3 câu chuyện về người Mentor qua góc nhìn của lãnh đạo ABBank: Một tổ chức 2.700 con người thay đổi chỉ nhờ trả lời 3 câu hỏi!


Ông Phạm Duy Hiếu – quyền CEO Ngân hàng An Bình (ABBank), Phó Chủ tịch của Startup Vietnam Foundation – đã chia sẻ 3 câu chuyện về người Mentor. Câu chuyện đầu tiên ở chính ABBank, khi vị CEO ngân hàng trẻ nhất Việt Nam thời điểm đó ngập lụt trong hàng trăm email, với số lượng công việc đổ dồn của 2.700 người. Lúc ấy, một người Mentor xuất hiện và hỏi ông 3 câu hỏi…


 
Năm 2012, khi làm CEO một ngân hàng, rất nhiều người đến nói "Anh Hiếu giúp tôi giải quyết việc này, việc kia…" Số lượng công việc của một ngân hàng 2.700 con người đổ dồn vào tôi. Khi tôi về nhà mở email thì hàng trăm email yêu cầu cần được giải quyết. Gần như tôi ngập lụt trong đống công việc ấy, không biết giải quyết thế nào.
 
May mắn cho tôi, tôi đã gặp được một người Mentor. Đó là GS. Paul Brown. Giáo sư ngồi với tôi, và hỏi 3 câu hỏi.
 
– "Em có bao nhiêu nhân viên?"
 
"Em có 2.700 nhân viên".
 
– "Bao nhiêu người báo cáo công việc trực tiếp cho em?"
 
Tôi bắt đầu đếm. Các Phó Tổng GĐ sẽ gọi điện, GĐ chi nhánh, những trưởng phòng quan trọng, trưởng dự án, những nơi có sự cố đều có thể gọi điện đến… Cỡ khoảng 100 người.
 
Lúc ấy, giáo sư mới nói: "Trên thế giới, năng lực của một nhà lãnh đạo xuất sắc cũng chỉ làm việc với 8 người, không ai làm việc với cả trăm người. Khi làm việc với người thứ 9, thời gian sẽ bị chia ra. Với người thứ 10, thời gian lại tiếp tục chia ra nữa".
 
"Đến người thứ 15 – 20, chắc chắn em không thể làm việc với họ nữa. Mà lúc ấy, họ sẽ gọi chủ động tìm đến em, vì khi ấy em không còn khả năng dẫn dắt, lãnh đạo được nữa. Em là người bị công việc cuốn theo".
 
Tiếp đó, GS. Paul hỏi tôi câu thứ 3: "Trong 100 người hay gọi điện đến, em thì em hài lòng với bao nhiêu %?"
 
"20%", tôi đáp.
 
Sau 3 câu trả lời, tôi biết mình phải làm gì.
 
Tôi trở về phân cấp ủy quyền, giao trọng trách cho những người có năng lực thực sự. 6 tháng sau, công việc của ABBank trở nên nề nếp hơn và đi vào hiệu quả. Tôi thoát khỏi tình trạng ngập lụt và bận rộn ban đầu.
 
Bạn thân mến, bận rộn và ngập lụt chắc là là một cái ngu ngốc của thế hệ này. Bởi bận rộn và ngập lụt như thế làm sao chúng ta thể hiện vai trò dẫn dắt được. Chúng ta bị hoàn cảnh dẫn dắt nên không nhận ra. Thầy tôi nói rằng "Busy is new stupid" (tạm dịch: Bận rộn là một từ "ngu ngốc" mới).
 
Mentoring vô cùng quyền năng khi giúp tôi thay đổi lại thói quen làm việc. Có một cái gì đó mới được áp dụng từ một tư duy mới, làm một cách khác. Kết quả: Cả một tổ chức 2.700 con người thay đổi chỉ nhờ trả lời 3 câu hỏi với 1 người. Đó là người Mentor của tôi. Tôi từng là người được mentor và nó giá trị như thế đấy!
 

 
Tôi biết một người thầy, một lương y quái kiệt. Thầy có bệnh nhân là một ông trưởng họ rất gia trưởng. Không rõ cháu ông trưởng họ này làm gì mà ông nổi cáu, gặp thầy mà bảo: "Tôi muốn giết nó. Nó là đứa khốn nạn…"
 
Thầy bất ngờ hỏi: "Xin hỏi anh, anh muốn giết nó bằng cách nào? Thuốc độc, lấy dao đâm, hay nhờ người nào đó giết nó?"
 
"Tôi muốn dùng dao đâm chết nó".
 
Vị lương y cầm con dao đưa vào tay người trưởng họ, rồi bảo: "Cầm con dao này đâm chết nó, rồi tôi chở ông đi trốn".
 
Người trưởng họ sững lại, đưa tay cầm con dao mà run lẩy bẩy, rồi đánh rớt. Giây phút đó ông ta nói: "Như vậy không cần thiết, như vậy không đáng thầy ạ".
 
Cuối năm đó, lần đầu tiên gia đình người trưởng họ này chứng kiến ông mở cửa cho người cháu kia vào thắp hương trên bàn thờ dòng họ. Cả gia đình ôm nhau khóc và cảm ơn thầy.
 
Tôi hỏi thầy: "Thầy mạo hiểm thế! Nhỡ lúc đó đưa dao họ đâm chết người kia…"
 
Thầy trả lời: "Người nào còn nói giết người được thì không giết được đâu. Còn người có thể giết người sẽ không nói gì hết. Lúc đó mới thực sự nguy hiểm".
 
"Tôi cũng đứng ở đó mà. Tôi chỉ cho anh ta thấy giết người không phải điều anh ta mong muốn. Khi anh ta cầm dao, anh ta biết rằng đấy không phải điều chính anh ta mong muốn. Nếu anh ta muốn giết người, tôi phải dùng cách khác can thiệp".
 
Mentor giúp bạn nhận ra được bạn thực sự mong muốn điều gì. Có phải bạn thực sự muốn khởi nghiệp hay không? Đấy là lựa chọn từ bên trong con người bạn, không có đúng – sai.
 
Mỗi một người có sự lựa chọn. Người Mentor giúp bạn thúc đẩy hành động để có trải nghiệm và bài học.

 
Người Mentor sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện thất bại cũng như thành công, và sẽ kể câu chuyện thất bại nhiều hơn thành công, bởi mục đích của họ không phải để khoe khoang, không phải để chứng tỏ mình trước bạn, mà mục tiêu là muốn bạn học được, phát triển và tin tưởng vào bản thân mình.
 
Người Mentor sẽ phát huy tính độc lập của bạn. Bạn đến xin họ giải pháp nhưng họ sẽ thường hỏi ngược lại bạn "Hey, giải pháp của bạn là gì?", để phát triển tư duy của bạn, rồi sau đó mới chia sẻ câu chuyện của họ.
 
Terry Paulson là một diễn giả nổi tiếng thế giới. Đang học lớp 11 thì ông được vào làm tại Công ty thang máy Stanford Linear. Ở đây, ông chọn Jack Nichols – một quản lý cấp trung của công ty làm Mentor cho mình. Mỗi lần ông ấy đi gặp Jack để được Mentor. Jack hay dắt ông đi bộ ở một vườn hoa.
 
Cứ mỗi lần Terry hỏi: "Vấn đề của tôi đây, theo ông giải pháp là gì?" Jack lại hỏi lại: "Terry ạ, cậu nghiên cứu vấn đề này nhiều hơn tôi. Cậu tâm huyết với vấn đề này nhiều hơn tôi, giải pháp của cậu là gì?"
 
Lúc ấy Terry thất vọng lắm. Terry nghĩ "Ông là người rất giỏi, vì thế tôi mới chọn ông là Mentor của tôi. Sao lại hỏi ngược lại tôi như thế?" Nhưng Jack rất kiên định.
 
Dần dần, Terry hình thành thói quen mỗi lần đến hỏi Jack thì trong đầu đã có sẵn giải pháp của mình.
 
Kết thúc quá trình Mentor, Jack tiễn Terry ra tận bến xe, tại đó Jack nói: "Terry à, tôi muốn cho cậu biết một việc. Cậu vô cùng xuất sắc. Những câu hỏi mà cậu hỏi khi tôi hỏi ngược lại cậu, cho thấy tư duy của cậu phát triển mỗi ngày. Tôi HỌC được ở cậu rất nhiều, trong đó có nhiều giải pháp mà chính tôi sẽ có thể áp dụng trong công việc của tôi. Tôi xin phép cậu được phép áp dụng điều đó. Cậu có đồng ý hay không?"
 
Cảm giác của Terry lúc ấy thế nào? "Yes, ông ấy là Mentor mà còn muốn học hỏi mình nữa. Mình làm được rồi". Và Terry đã tin vào chính bản thân mình. Terry đã thần tượng Jack suốt 17 năm. Cứ mỗi lần gặp khó khăn, lại tưởng tượng Jack ở bên sẽ nói câu gì, và ông ấy học cách giải quyết của Jack.
 
18 năm sau, Terry trở thành 1 diễn giả nổi tiếng và là một doanh nhân thành công. Bang Florida tổ chức một hội thảo lớn và mời ông đến để chia sẻ với những nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ. Khi Terry bước lên sân khấu, ông nhìn thấy Jack. Đấy là lần đầu gặp lại Jack sau 18 năm, Jack ngồi ngay hàng ghế đầu tiên.
 
Terry nói: "Tôi nhận ra ngài rồi".
 
Nhưng thật ngạc nhiên, Jack đã quên mất Terry. Jack không còn nhớ về cậu học trò 18 năm trước từng được Jack mentor tại vườn hoa. Giờ nghỉ giải lao, Terry cố gắng nhắc lại ký ức cho Jack nhớ, Jack không thể nhớ được, nhưng nước mắt của ông tuôn rơi: "Terry, đây là giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời của tôi, bởi vì em đã trưởng thành. Em đã trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc. Không quan trọng tôi có nhớ được em hay không, nhưng đây là giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời của tôi".

 
Bạn thân mến, người Mentor là như vậy, họ đảm bảo sự trưởng thành của bạn, phát triển một cách độc lập, không phụ thuộc vào họ. Đó mới là người Mentor đúng nghĩa.
 
Giống như bác sỹ, bác sỹ giỏi là người chữa khỏi cho bệnh nhân và đừng bao giờ mong bệnh nhân quay trở lại nữa. Họ khỏe rồi, sống tốt rồi, không cần đến mình nữa. Còn bác sỹ nào mà tính toán: Chữa khỏi cho người bệnh 90% thôi, 10% còn lại để họ quay trở lại "cống nộp" cho mình, thì người đó không còn là bác sỹ nữa.
 
Người Mentor dịch ra là người cố vấn trong khởi nghiệp, sẽ là người phát triển bạn, chia sẻ mối quan hệ cho bạn, thúc đẩy bạn hành động để bạn có sự trưởng thành, chia sẻ bài học quý giá cho bạn. Và họ, đến tột cùng, đảm bảo bạn là người tung cánh với sự tự do của bạn, không lệ thuộc nữa. Giây phút đó là giây phút hạnh phúc của người Mentor.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)

Giải nhiệt mùa tốt nghiệp với “cơn mưa” học bổng MBA từ DAS++


Nằm trong chuỗi sự kiện ra mắt chương trình bán du học DAS++, trong 2 ngày 5-6/6/2019, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT sẽ tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh với chủ đề “Summer in DAS++”, dành cho các bạn sinh viên có mong muốn du học thạc sĩ Quản trị kinh doanh, với chi phí tiết kiệm.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017 cả nước có 635.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Trong đó có đến 36.005 thí sinh lựa chọn ngành Quản trị kinh doanh, chiếm 5,67% tổng thí sinh xét tuyển tuyển của năm. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các bạn trẻ đến ngành Quản trị kinh doanh là không hề nhỏ.

Hiểu được nhu cầu ngày một lớn này cũng như những băn khoăn trong việc lựa chọn chương trình sau đại học, ngày 5-6/6 tới đây, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT sẽ tổ chức chuỗi tư vấn, gỡ rối những thắc mắc về du học MBA tại 2 địa điểm ĐH Greenwich và ĐH FPT Hà Nội.

Tham gia buổi tư vấn, sinh viên sẽ được tìm hiểu chi tiết về lộ trình du học MBA với kinh phí, thời gian chỉ bằng một nửa lộ trình du học thực tế. Con đường sở hữu tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tiết kiệm nhưng chất lượng, cùng những chính sách ưu đãi đặc biệt về học bổng và quà tặng hấp dẫn.

Thông tin về buổi tư vấn cụ thể như sau:
* Ngày 5/6/2019:

  • Thời gian: 10h30 – 16h00
  • Địa điểm: ĐH Greenwich, Tòa nhà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết – P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

* Ngày 6/6/2019

  • Thời gian: 10h00 – 16h00
  • Địa điểm: ĐH FPT Hà Nội, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Km29 Đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất, Hà Nội

* Nội dung:

  • Giới thiệu về chương trình DAS++: chương trình bán du học đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh MBA.
  • Các chính sách học bổng lên tới 30%, quà tặng đồng hồ Apple Watch cùng nhiều xuất học bổng hấp dẫn khác khi theo học chương trình DAS++.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Mss Ngân: 0963730381
Mr Giang: 0936379196

DAS++ là chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh được các trường ĐH hàng đầu tại nhiều quốc gia công nhận.
Với mong muốn đem đến cho các bạn trẻ cơ hội học tập và trải nghiệm các chương trình thạc sỹ tại những trường đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới, Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Trường Đại học FPT phát triển chương trình đào tạo Chứng chỉ sau đại học ngành Quản trị kinh doanh (Graduate Diploma of Advanced Studies – DAS) như một cầu nối giúp các bạn sinh viên có thể dễ dàng biến ước mơ du học thành hiện thực, góp phần tạo dựng thế hệ những nhà quản lý, lãnh đạo trẻ năng động trong bối cảnh toàn cầu hóa. 
Chương trình DAS++ được FSB thiết kế tương đương với năm đầu tiên của khóa học MBA toàn thời gian. Học viên được phép lựa chọn 24 tín chỉ trong số 36 tín chỉ thuộc chương trình giảng dạy, tương đương với 08 học phần, bao gồm kiến thức cơ bản về quản trị mà hầu hết các trường đại học trên thế giới yêu cầu trong các chương trình MBA. Sau khi hoàn thành chương trình này, học viên được phép lựa chọn các trường đại học đối tác của FSB để chuyển đổi tín chỉ, tiếp tục học tập và nhận bằng MBA do trường đối tác cấp.

 
 
 

4 ngành có cơ hội bứt phá thu hút đầu tư năm 2019


Vận tải – giao nhận là một trong những lĩnh vực được dự báo hấp dẫn các dòng vốn đầu tư nhất trong năm nay.
 

Grant Thornton vừa công bố báo cáo khảo sát Triển vọng Đầu tư tư nhân 2019 tại thị trường Việt Nam, trong đó chia sẻ và đánh giá về cơ hội của 4 ngành có tiềm năng thu hút đầu tư nhất.
 
Vận tải – giao nhận
 
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới 2018, chỉ số xếp hạng hoạt động vận tải (LPI) của Việt Nam đạt 39/160 nước, tăng 25 bậc so với năm 2016 và thuộc top 3 ASEAN (sau Singapore: 7/160 và Thái Lan: 32/160). Trong năm 2018, Chính phủ ban hành Luật quản lý ngoại thương, Luật hải quan và các luật khác liên quan nhằm phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới. Đồng thời, việc cắt giảm các thủ tục hải quan và cơ chế hải quan một cửa cũng đang được triển khai và đẩy mạnh. Sự bùng nổ của thương mại điện tử và việc tham gia các hiệp định thương mại tự do ( CTTPP, EU-VN,..) thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tương lai.


 
Vận tải – giao nhận hàng hóa được dự báo hấp dẫn vốn đầu tư. Ảnh: Ship60

Năng lượng tái tạo
 
Theo dự báo của EVN, đến 2020, Việt Nam sẽ thiếu nguồn cung năng lượng. Nhưng vị trí gần xích đạo và đường bờ biển dài mang lại nguồn cung dồi dào về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Giá điện trung bình tại Việt Nam hiện ở mức 0,07 USD/kWh, thấp hơn nhiều so với các nước với cùng mức GDP đầu người như Campuchia (0,19 USD/kWh) và Philippines (0,19 USD/kWh).
 
 
Y tế và dược phẩm
 
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng khi tốc độ già hóa dân số ngày càng nhanh và mức thu nhập của người dân đang được cải thiện đáng kể. Hãng nghiên cứu thị trường BMI ước tính ngành dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng trưởng hằng năm 10,3% trong giai đoạn 2017-2020. Các doanh nghiệp dược trong nước đang cần sự hỗ trợ về vốn nhằm phục vụ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
 
Giáo dục
 
Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày càng gia tăng kéo theo nhu cầu đầu tư cho giáo dục. 60% cơ cấu dân số Việt Nam là người trẻ, với nhu cầu cao về học tập và rèn luyện kĩ năng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Chi tiêu cho giáo dục tại Việt Nam chiếm 5,7% GDP – xếp thứ 29 trong 126 quốc gia chi tiêu nhiều cho giáo dục trên thế giới. Tốc độ phát triển của thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam đạt 44,3%, thuộc top 10 châu Á.
 
Báo cáo của Grant Thornton còn chỉ ra một số chiến lược đầu tư có xu hướng gia tăng trong năm 2019. Theo đó, chiến lược tăng trưởng được ưa chuộng nhất, với 75% số người được hỏi tin rằng xu hướng tăng lên của chiến lược này là do đà phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam. Thị trường đầu tư ghi nhận ngày càng có nhiều công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt và có nhu cầu gia tăng vốn để theo đuổi các chiến lược đột phá, để đạt được tăng trưởng cao hơn nữa.
 
Chiến lược đầu tư mạo hiểm chiếm vị trí thứ hai. Làn sóng khởi nghiệp nổi lên với các công ty công nghệ và lượng người dùng internet khổng lồ ở Việt Nam hứa hẹn tiềm năng phát triển dồi dào. Các chiến lược quỹ của quỹ, chiến lược kết hợp và chiến lược mua lại các công ty khó khăn về tài chính không được kỳ vọng gia tăng nhiều trong năm 2019. Đây là những chiến lược còn chưa phổ biến tại Việt Nam do thiếu vắng những cơ hội đầu tư phù hợp.

(Nguồn: Vnexpress)

GS Phan Văn Trường nói “không tin lắm vào công nghệ cao” trong nông nghiệp, các chuyên gia khác phản biện ra sao?

Bài toán sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao vẫn là câu chuyện tranh cãi của giới chuyên gia. Một bên thì theo đuổi trường phái thuận theo tự nhiên. Một bên thì quả quyết nông nghiệp công nghệ cao đem đến những hiệu quả có thể đo đếm được….
 
 
GS Phan Văn Trường : Nền nông nghiệp nuôi sống dân tộc này hàng ngàn năm qua, tại sao giờ đây lại bi đát ?
 
Trong bàn tròn chia sẻ về nông nghiệp công nghệ cao ở TPHCM, GS Phan Văn Trường thẳng thắn bày tỏ qua điểm : "Tôi không tin lắm vào công nghệ cao vì tôi nhìn vấn đề nông nghiệp qua nhãn quan khác. Tôi nhìn qua nhãn quan của người nông dân Việt Nam".
 
Khi nói về công nghệ cao, GS Trường dẫn chứng 46.000 thành viên trong CLB của ông có những nông dân trẻ tuổi nhưng họ còn khá mơ hồ với khái niệm này. 
 
Theo ông, các công ty lớn tại Việt Nam đã rất thành công trên lộ trình hướng tới ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Tuy nhiên, có 70% nông dân chưa quan tâm, chưa muốn phát triển nông nghiệp dựa trên công nghệ.
 
"Câu hỏi đặt ra là suốt mấy ngàn năm qua, nền nông nghiệp vẫn nuôi sống tốt dân tộc này nhưng tại sao ngày hôm nay lại bi đát như thế. Điển hình là nhiều người Việt Nam phải tiêu thụ những món ăn có hóa chất, chứ chưa nói đến độc hại", GS Phan Văn Trường tâm tư.
 
Theo tính toán của GS Trường, nếu chia theo đầu người, tỉ lệ nước ngọt cho mỗi người dân Việt Nam là rất lớn. Vậy có phải chúng ta thực sự cần công nghệ để phát triển nông nghiệp hay không? 
 
TS Phạm S phản biện: Ứng dụng công nghệ cao trở thành xu hướng tất yếu, bằng chứng là sự "thay da đổi thịt" của nông nghiệp Lâm Đồng
 
Trái ngược với quan điểm của GS Phan Văn Trường, TS Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu vì bốn lý do.
 
Đầu tiên, dân số thế giới đang không ngừng gia tăng, khiến nhu cầu tiêu thụ lương thực thực phẩm ngày càng lớn. Nhân tố thứ hai là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn biến quá nhanh, nền sản xuất chứng kiến sự hiện diện của robot công nghiệp từ sau năm 2016, dự kiến đạt giá trị 12 tỉ USD vào năm 2030.
 
Thêm vào đó, Việt Nam đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do quan trọng, nếu không đổi mới công nghệ thì khó khai thác được các thị trường này. Cuối cùng, Việt Nam cũng nằm trong danh sách 5 quốc gia bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu, không ứng dụng công nghệ cao thì chắc chắn thua thiệt về sản xuất nông nghiệp.
 
TS Phạm S dẫn chứng trường hợp thành công của nền nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng là kết quả từ việc ứng dụng công nghệ cao 15 năm trước. 
 
Hiện tại, địa phương này có 52.000 ha đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đạt doanh thu 500 tỉ đồng, dẫn đầu cả nước. Riêng cây trà xanh đạt năng suất 8 tỉ đồng/ha. Việt Nam có 29 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao thì có 9 doanh nghiệp đến từ Lâm Đồng.
 
TS Phạm S còn cho biết thêm, nông nghiệp công nghệ cao chưa hẳn là thông minh, nhưng nông nghiệp thông minh phải dựa trên nền tảng công nghệ cao, điểm khác biệt là cảm biến kết nối toàn cầu.
 
"Ngoài ra, còn phải kể đến xu hướng nông nghiệp hữu cơ, đóng góp vào giá trị 90 tỉ USD trên thị trường nông nghiệp toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng 20%. Theo dự báo, tổng giá trị ngành nông nghiệp sẽ vượt mặt ngành ô tô vào năm 2020", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết.
 
Không nên cầu kỳ việc áp dụng công nghệ cao, quan trọng là quy trình sản xuất tối ưu
 
TS Phạm S nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ cao là ứng dụng công nghệ phù hợp. Từng vùng sinh thái, từng loại cây trồng vật nuôi có lợi thế so sánh khác nhau.
 
Đơn cử như vùng ĐBSCL, nền nông nghiệp phải tập trung vào lúa chất lượng cao, công nghệ trộn tạo giống mới, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, công nghệ điều khiển từ xa, tưới nước nhỏ giọt…
 
Các chuyên gia khẳng định, nhiều nước phát triển trên thế giới không quan trọng định nghĩa về công nghệ cao ra sao. Những hoạt động tạo ra giá trị gia tăng cao thì đều tính là công nghệ cao.
 
Năm 2007, người Đài Loan giới thiệu sản phẩm chiếu dệt bằng nano, với đặc tính nằm đông thì ấm, nằm hạ thì mát. Họ vẫn xem đó là sản phẩm công nghệ cao.
 
Người làm nông nghiệp không nên cầu kỳ việc áp dụng công nghệ cao liên quan đến robot công nghiệp, vấn đề nằm ở chỗ làm cách nào kiến tạo một quy trình sản xuất tối ưu và tiến hành nhân rộng nó.

(Nguồn: Cafebiz)

Chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh chỉ ra nguyên tắc “3 vòng tròn” giúp bạn trẻ xác định đúng mục tiêu thời 4.0

“Bạn đam mê gì, bạn giỏi cái gì và người ta cần gì ở bạn nhất. Phần lớn bạn trẻ chỉ quan tâm đến yếu tố “người ta cần gì” nên lao vào mà không biết mình có đam mê hay giỏi trong lĩnh vực mình làm không”, chuyên gia Đào tạo và Phát triển Con người Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.
Vừa qua tại nhà C, viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT đã diễn ra hội thảo với chủ đề: “Học xong đại học, làm gì tiếp theo… thời 4.0”. Sự kiện có sự tham gia của diễn giả chuyên gia Đào tạo và Phát triển Con người Nguyễn Tuấn Anh, quán quân Speak Up 2019 Lê Phương Anh đã thu hút được đông đảo các bạn sinh viên đến từ các trường đại học tham gia.

 
Chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh (ở giữa)
 
Chia sẻ về chủ đề học tập trong thời đại 4.0, chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh nhận định: “4.0 là thời đại của lao động tri thức, là thời mà con người sẽ được coi trọng nhất. Ngày nay con người có rất nhiều cơ hội, nếu có tri thức, có kiến thức và được áp dụng vào trong thực tiễn thì người đó có thể làm chủ được cuộc sống và có quyền lựa chọn cuộc sống của mình”.
Tuy nhiên, có một thực tế được chuyên gia chỉ ra rằng, bạn trẻ đang sống trong thời đại 4.0 nhưng tư duy lại ở thời đại 3.0, vì tư duy vẫn thiên về thời đại công nghiệp.
Ông cho rằng: “Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome” chính là đến thành công, hạnh phúc, thịnh vượng. Vì có rất nhiều con đường nên mỗi người có quyền lựa chọn đi bằng bất kỳ phương tiện nào. Trong đó, học tập là một con đường, phương tiện để đến “thành Rome” đó.

 

Chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh nói về nguyên tắc “3 vòng tròn” 
“Tôi nhớ một triết gia từng nói, mù chữ trong thế kỷ 21 không phải là không biết chữ mà là không chịu học và không chịu học lại. Vì vậy điều quan trọng nhất là chúng ta phải học”, chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh nói.
Vị chuyên gia này cũng chỉ ra cách để xác định được đúng mục tiêu của mình bằng nguyên tắc “3 vòng tròn”: “Bạn đam mê gì, bạn giỏi cái gì và người ta cần gì ở bạn nhất. Phần lớn mọi người chỉ quan tâm đến yếu tố người ta cần gì nên lao vào mà không biết mình có đam mê hay giỏi trong lĩnh vực mình làm không.
Chính vì vậy muốn tìm ra nghề nghiệp, sự nghiệp và con đường đi cho mình, bạn phải đạt được 3 vòng tròn: tôi đam mê, tôi giỏi và tôi thỏa mãn nhu cầu xã hội. “Với tôi, năm 40 tuổi tôi đã tìm ra được những vòng trên kết nối của mình và tôi hài lòng với điều đó. Tuy nhiên, tôi mong muốn các bạn trẻ ngay từ bây giờ hãy xác định và tìm cho mình những vòng tròn đó để có được con đường đi đúng đắn”, chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh nhắn nhủ.
Cũng tại buổi hội thảo, các bạn trẻ có mong muốn du học thạc sĩ đã có cơ hội tìm hiểu về chương trình bán du học MBA với nhiều lợi thế về rào cản ngôn ngữ và chi phí tiết kiệm đến một nửa so với học toàn thời gian tại nước ngoài  – Chương trình DAS++ của FSB. Tại đây, sinh viên được giải đáp những thắc mắc trực tiếp về chương trình DAS++ do FSB triển khai.
Tham gia buổi hội thảo, bạn Nguyễn Vân Anh chia sẻ: “Bản thân mình trước khi đến hội thảo mong muốn sẽ được giải đáp thắc mắc để tìm ra đam mê của chính mình. Nhờ nguyên tắc “3 vòng tròn” của thầy mình đã thỏa mãn và có thể mình sẽ thử sức với lĩnh vực khác so với ngành mà mình đang học.
Về chương trình DAS++, mình thấy đây là một chương trình rất tốt cho các bạn trẻ có mong muốn đi du học nhưng chưa đủ điều kiện về kinh tế, cũng như trình độ tiếng Anh. Mình tin rằng chương trình này sẽ giúp rất nhiều bạn trẻ chạm tới ước mơ”.