6 yếu tố thúc đẩy nhân viên hơn cả tiền

Khả năng thúc đẩy nhân viên là một trong những kỹ năng tuyệt vời nhất mà một nhà quản lý có thể sở hữu. Với điều này, họ không chỉ giúp xây dựng văn hóa công sở mà còn tạo ra một đội ngũ đam mê, làm việc chăm chỉ, cam kết phát triển và cải thiện công ty.

Tin vui là không mất nhiều tiền để khích lệ tinh thần nhân viên của bạn. Trên thực tế, tiền không phải là động lực lớn nhất, với một số người yếu tố tâm lý đóng vai trò rất lớn trong việc khuyến khích. Dưới đây là 6 điều có tác dụng thúc đẩy nhân viên hơn cả tài chính mà bạn có thể tham khảo.


 
Môi trường làm việc lý tưởng
 
Một trong những lí do mà nhân viên lựa chọn gắn bó với công ty chính là môi trường làm việc tốt. Nhân viên sẽ thoải mái, dễ dàng tập trung, cũng như phát huy tối đa khả năng của mình khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với đồng nghiệp hòa đồng, thân thiện. Lương có thể không cao, nhưng công ty cho họ niềm vui khi làm việc mỗi ngày, họ tự hào khi kể về nơi làm việc của mình. Đây là sợi dây vô hình gắn kết nhân viên với công ty chặt chẽ hơn so với việc trả lương nhân viên cao nhưng họ cảm thấy không thỏa mãn về môi trường công sở.
 
Do đó, môi trường làm việc lý tưởng là một trong những động lực tốt nhất mà bạn cần ưu tiên thực hiện. Có thể thấy minh chứng rõ nét cho điều trên ở các công ty như Google, Facebook, Microsoft,… những nơi được đánh giá cao nhất trong việc thu hút lực lượng lao động nhờ vào môi trường làm việc.
 
Đặt niềm tin vào nhân viên và dành những lời khen đúng lúc

 

Bạn sẽ không biết được nhân viên của mình giỏi đến đâu nếu không thử thách họ. Vì vậy, hãy giao cho họ những nhiệm vụ mang tính thử thách. Sự tin tưởng của bạn giúp nhân viên nhận thấy tầm quan trọng của mình trong tổ chức… Bên cạnh đó, đừng tiếc nói ra những câu như "Tôi tin anh/chị sẽ hoàn thành trước thời hạn" hay "Anh/chị là người phù hợp nhất cho việc này", khi giao việc cho nhân viên hay nói lời khen ngợi công khai khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những cách thúc đẩy nhân viên hoạt động tích cực, không mệt mỏi để xứng đáng với đánh giá của sếp và đồng nghiệp dành cho mình.

Thể hiện sự quan tâm và chia sẻ chân thành
 
Hiểu được những khó khăn và giúp nhân viên vượt qua khó khăn, có thể chuyện gia đình, rắc rối trong mối quan hệ với đồng nghiệp, hay giúp nhân viên mới hòa nhập vào môi trường làm việc, chấp nhận những sai sót, chia sẻ kinh nghiệm làm việc, hỗ trợ những lúc nhiều áp lực, cùng tận hưởng niềm vui khi đạt được thành quả là những cách hay mà bạn cần xem xét và thực hiện, sẽ rất hiệu quả đấy. Ngoài ra, tổ chức sinh nhật, gửi hoa, thiệp mừng… vào các dịp lễ, tết cũng là cách thể hiện sự quan tâm tinh tế của nhà quản lý.
 
Khuyến khích nhân viên bày tỏ quan điểm của mình
 
Nhân viên cảm thấy được tôn trọng khi nhà quản lý luôn lắng nghe những quan điểm, suy nghĩ và giải đáp thắc mắc của họ. Họ sẽ thoải mái hơn nếu được trao đổi ý kiến và nhận phản hồi tích cực từ cấp trên hơn là nhận chỉ thị và thực hiện theo. Đồng thời, việc lắng nghe ý kiến nhân viên cũng giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích và nhìn nhận sự việc khách quan hơn, từ đó tìm ra được các phương pháp quản lý và vận hành hiệu quả hơn.
 
Tổ chức các hoạt động tập thể để gắn kết các nhân viên
 
Các buổi team building sẽ giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng trong suốt quá trình làm việc, gắn kết hơn với đồng nghiệp và nhất là rút ngắn khoảng cách giữa sếp và nhân viên, tạo cảm giác thoải mái hơn khi đối mặt với sếp của mình. Đây là lý do mà hầu hết công ty đều tổ chức các hoạt động tập thể và team building trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa tổ chức.
 
Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên
 
Mọi nhân viên đều hy vọng được thăng tiến, không một ai muốn dừng lại tại một vị trí quá lâu. Việc giao quyền hay đề bạt đúng nhân viên cũng là một cách để họ hoạt động tích cực và thúc đẩy tinh thần cầu tiến, làm việc hết mình cho công ty. Nhân viên sẽ chọn một công ty có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân hơn dù mức lương ban đầu không cao.
 
Tóm lại, tiền không phải là động lực duy nhất để thúc đẩy nhân viên làm việc một cách hiệu quả. Vậy nên, nhà quản lý cần kết hợp các yếu tố trên sao cho phù hợp với mục tiêu của tổ chức tại từng thời điểm khác nhau. Các chiến lược trên không chỉ giúp bạn thu hút được nhân tài mà còn giúp tăng năng suất lao động và sự gắn kết lâu dài của nhân viên.

(Nguồn: Genk)

Hồi phục nhanh đầu giờ chiều, dòng tiền mạnh hốt sạch cổ phiếu của những nhà đầu tư “yếu tim”

YEG chưa có điểm sáng khi mà, thông tin liên tục được đưa ra còn những hành động cụ thể về mua cổ phiếu quỹ lại chưa có.
 
Đầu giờ chiều, thị trường chứng khoán hồi phục nhanh. Từ mức giảm hơn 15 điểm, Vnindex hồi phục mạnh về -8 điểm. Dòng tiền mạnh đổ vào thị trường "bắt đáy" những nhà đầu tư yếu tim. Thanh khoản HoSE lên đến hơn 6.750 tỷ đồng tính đến 14h. 
 
 
Khối ngoại đã có giao dịch "trao tay" 60,98 triệu cổ phiếu Vincom Retail (VRE) tại giá sàn 35.100 đồng/cp, tương ứng giá trị xấp xỉ 2.141 tỷ đồng (khoảng 92 triệu USD). Nhiều khả năng, đây chính là giao dịch thoái bớt vốn của quỹ đầu tư Warburg Pincus.
 
———–
 
Đến 11h, Vnindex bất ngờ giảm sâu hơn 14 điểm.  Sự ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn cũng gây tác động tâm lý lên thị trường. Hàng loạt cổ phiếu khác cũng chịu áp lực bán dồn dập. Đến 11h20 phút, có 213 cổ phiếu trên HoSE giảm trong khi chỉ có 68 cổ phiếu tăng.
 
Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 12,16 điểm xuống 994,43 điểm.
 
Trong số các cổ phiếu lớn, VRE giảm 4,9%. VRE, MSN, BID, GAS giảm từ 1,6% đến 3%…
 
————–
 
Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán "xì hơi" thêm một chút sau phiên giảm hôm qua. Sự giảm giá trên diện rộng khiến Vnindex có lúc mất mốc 1.000 điểm đã rất khó khăn giữ được suốt 6 phiên gần đây. Tuy vậy, khi mốc nghìn điểm vừa mất thì lực cầu lại nổi lên chống đỡ và tính đến 9h40, VnIndex vẫn giữ được điểm số mong manh một nghìn.
 
GTN gây bất ngờ khi cắt chuỗi tăng liên tiếp, có lúc giao dịch ở mức giá 18.800 đồng sáng nay. Tuy vậy, phút rung lắc kéo dài chỉ vài phút, lực cầu mạnh đã đẩy giá GTN lên tham chiếu và giữ giá đỏ nhẹ tính đến gần 10h. Cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng giảm nhẹ.  
 
OGC giảm sàn sau thông tin kế hoạch kinh doanh năm 2019 chỉ bằng 1/3 con số đạt được năm 2018. Nguyên nhân kế hoạch giảm là do công ty dự phòng ảnh hưởng của Khách sạn Sunrise Hội An là tài sản của OIC – công ty con của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH) đang trong diện kê biên và công ty chưa biết được thời điểm tài sản này bị xử lý, phương thức xử lý…
 
YEG chưa có điểm sáng khi mà, thông tin liên tục được đưa ra còn những hành động cụ thể về mua cổ phiếu quỹ lại chưa có. Chúng tôi cũng lưu ý thêm, dù YEG ra nghị quyết khá mạnh tay liên quan việc mua hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ nhưng chưa có bản đăng ký mua nào được HoSE công bố. Nhà đầu tư cũng nên lưu ý chi tiết này.

(Nguồn: TTT)

Học viên FSB tìm con đường xây dựng thương hiệu với doanh nhân Lý Quí Trung

Hội thảo “QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU” tại Viện quản trị & Công nghệ FSB-HCM của Doanh nhân Lý Quí Trung đã thành công hơn mong đợi với hơn 200 học viên tham dự.

Chiều ngày 15/03/2019, Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn Sài Gòn thu hút hơn 230 học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh FeMBA, SeMBA, GeMBA, MiniMBA, cùng những học viên tương lai của FSB đến dự. Phần chia sẻ của diễn giả đã mang lại những giá trị tích cực, bổ sung kiến thức về xây dựng thương hiệu cho các học viên FSB.
 

 
Tham dự buổi hội thảo có Tiến Sĩ Nguyễn Hồng Phương (giám đốc học thuật FSB-HCM), và một số thầy cô giảng viên FSB.

Doanh nhân Lý Quốc Trung được biết đến là nhà đồng sáng lập Phở 24 và Nam An Group, cũng như là CEO của AKA Furniture Group. Thương hiệu Phở 24, với hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước trước khi chuyển nhượng lại vào năm 2011. Đây là mô hình chuỗi nhà hàng có qui mô lớn nhất VN và đi tiên phong trong lãnh vực nhượng quyền.

Trong hơn 5 năm định cư và làm việc tại nước ngoài, ông còn là tác giả của của nhiều quyển sách nổi tiếng về kinh doanh, nhượng quyền thương mại, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tháng 8 năm 2018 TS Lý Quí Trung quay trở lại VN làm việc với vai trò CEO của tập đoàn nội thất cao cấp sở hữu thương hiệu Nhà Xinh và nhiều thương hiệu quốc tế khác.
 

Qua việc chia sẻ với học viên MBA của FSB về con đường của mình khi xây dựng Phở 24 và bây giờ là thương hiệu Nhà Xinh, Doanh nhân Lý Quí Trung muốn nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo tương lai là "Muốn một thương hiệu thành công thì đầu tiên phải xây dựng tầm nhìn. Tầm nhìn cao, xa đến đâu thì thương hiệu sẽ có tiềm năng phát triển đến đó".

Làm kinh doanh quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu. Thương hiệu được sinh ra không phải do mình tự nói mà đó là khi người khác nói về mình. Do đó, muốn thương hiệu tồn tại và phát triển phải luôn đặt khách hàng lên trên hết và luôn hướng đến suy nghĩ của khách hàng.

Lấy ví dụ những trường hợp thành công của hình ảnh thương hiệu như Cafe Trung Nguyên; The Body Shop… là minh chứng cho việc xây dựng thương hiệu thành công; với AKA Furniture Group thì hình ảnh thương hiệu đẹp bằng việc chia sẻ cộng đồng.

Với nhiệt huyết của một doanh nhân, Giảng viên, Tiến sĩ Lý Quí Trung đã mang đến những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và giá trị cho tất cả học viên MBA của FSB nói riêng và cho bất kỳ người điều hành kinh doanh tổ chức doanh nghiệp nói chung.
 
 

Trong phần Q&A, có ý kiến băn khoăn của học viên là có nhiều thương hiệu chuỗi rất thành công ở các nước ngoài, tuy nhiên khi vào thị trường Việt Nam nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục không có lợi nhuận, vậy đâu là yếu tố then chốt quyết định thành công của thương hiệu chuỗi? CEO AKA Furniture Group đã chia sẻ chân tình từ những trải nghiệm của cá nhân: "Đối với các doanh nghiệp trong nước, nên bắt đầu từ quy mô nhỏ đến lớn. Khi bắt đầu hãy tập trung nhìn đâu là giá trị cốt lõi của tổ chức và tầm nhìn cho thương hiệu là gì?. Nhiều thương hiệu ngoại khi vào Việt Nam sau nhiều năm vẫn chưa thành công vì họ chưa thực sự hiểu tâm lý hành vi người Việt và thực sự chưa đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng Việt".

Ngoài ra Ông cũng có lời khuyên cho những doanh nhân trẻ khi có ý định mở chuỗi: hãy xác định rõ mô hình kinh doanh, mục tiêu mong muốn là lợi nhuận hiện tại hay đồng ý đánh đổi hiện tại để mở ra 1 chuỗi và thu về hàng triệu đô trong tương lai.

Từ những chia sẻ của diễn giả, có thể rút ra kinh nghiệm, một doanh nhân muốn thành công thì đầu tiên xuất phát từ khía cạnh kiến thức quản trị cá nhân của người đứng đầu, cần biết mình thực sự muốn gì, phải biết chờ đến đúng thời điểm, nắm bắt được cơ hội.

Có thể nói, buổi chia sẻ đầy tâm huyết của doanh nhân Lý Quí Trung được ghi nhận rất cao, diễn giả đã truyền tải những giá trị tích cực cho học viên FSB, đưa ra những lời khuyên bổ ích, cho những người lãnh đạo – đã, đang và sẽ chèo lái con thuyền tổ chức mình đi đến thành công.
 
Kiến thức, Kỹ năng và Kinh nghiệm. Hiểu được tầm quan trọng của điều đó, Viện Quản trị & Công nghệ FSB hướng tới môi trường đào tạo mang đến cho học viên kiến thức thực tiễn với những người “THẦY LỚN”. Về học thuật họ có học hàm Tiến sĩ, nhưng lại đang có kinh nghiệm điều hành những công ty, tập đoàn hàng đầu. Kinh nghiệm thương trường hay những kiến thức điều hành đó được chia sẻ đã tạo nên bài học giá trị cho các học viên MBA đang theo học.

Dương Bùi

Giảng viên Đào Phương Bắc – FSB nhận giải thưởng danh giá từ tạp chí Cold Regions Science & Technolgy


“Cũng bị cuốn theo cơm áo gạo tiền, nhưng việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới luôn tạo cho mình một niềm vui, động lực để làm việc nhiều hơn” – Đó là điều mà Ts. Đào Phương Bắc – Giảng viên môn Quản trị dự án tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB tâm niệm. Cũng là người vừa vinh dự nhận được giải thưởng lớn từ bài viết trên tạp chí Cold Regions Science & Technolgy – tạp chí khoa học thuộc danh sách Q1 của Scimago.

PV: Chúc mừng thầy đã nhận được giải thưởng danh giá, cảm xúc của thầy hiện giờ như thế nào?
 
TS. Đào Phương Bắc: Hiện giờ cảm xúc của mình rất phấn khích và tự hào.

PV: Được biết bài nghiên cứu này của thầy có sự tham gia của một vị giáo sư đến từ một trường đại học có ranking cao trên Thế giới?
 

TS. Đào Phương Bắc: Đúng vậy. Theo định hướng đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu KH với các trường hàng đầu thế giới, FPT Uni khuyến khích các cán bộ giảng viên của mình cộng tác với các giáo sư, nhà nghiên cứu tại các trường thuộc top 500 Đại học có ranking cao trên thế giới để thực hiện chung các đề tài nghiên cứu, cùng xuất bản các kết quả nghiên cứu đó trên các tạp chí uy tín.

Trong công trình nghiên cứu vừa được công bố, mình có hợp tác với một trong số các tác giả là nhà nghiên cứu hiện đang giảng dạy tại ĐH Virginia Polytechnic Institute and State là trường đại học có thứ hạng rất cao trên Thế giới.
 
PV: Thầy có thể giới thiệu về đề tài mà thầy nghiên cứu được không ạ?

TS. Đào Phương Bắc: Tôi nghiên cứu xây dựng các chỉ số đo tính hiệu quả của công tác vận hành hệ thống đường giao thông tại Hoa Kỳ trong các điều kiện thời tiết cực trị.
 
PV: Với đề tài này, thầy tâm đắc nhất điều gì?   
 
TS. Đào Phương Bắc: Với đề tài này mình tâm đắc nhất là được hợp tác nghiên cứu cùng nhóm tác giả đều là các giáo sư, nhà nghiên cứu tại các trường lớn ở Hoa Kỳ. Mặc dù đang công tác ở một nơi cách nửa vòng trái đất nhưng các giáo sư luôn coi trọng như một đồng nghiệp thực sự trong công tác nghiên cứu.
      
PV: Với đề tài này thầy có điều gì muốn chia sẻ với các học viên của mình tại FSB?
 
TS. Đào Phương Bắc: Thông điệp mình muốn chia sẻ với các bạn là hãy giữ lửa đam mê trong việc nghiên cứu, khám phá và tìm tòi cái mới. Cũng giống như mọi người, mình cũng bị cuốn theo cơm áo gạo tiền, nhưng việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới luôn tạo cho mình một niềm vui, động lực để làm việc nhiều hơn.
 
PV: Thầy đã dành thời gian bao lâu cho các bài báo, và cách phân bổ như thế nào ạ?
 
TS. Đào Phương Bắc: Để thực hiện thành công các nghiên cứu và xuất bản được các bài báo trên các tạp chí uy tín thì thời gian phải tính bằng năm. Thông thường, ngoài thời gian làm việc hàng ngày, mỗi tháng mình đều sắp xếp bố trí một tỷ lệ phần trăm thời gian cố định để nghiên cứu và viết bài (khoảng 30h/tháng), mình thường phải làm vào buổi tối hoặc cuối tuần, hoặc các ngày nghỉ lễ, sau khi đã dành thời gian cho gia đình. Đặc biệt là các cuộc họp với các giáo sư bên Hoa Kỳ qua conference call đều vào các buổi tối do chênh lệch múi giờ.
 
PV: Thầy có dự định gì cho những bài báo sắp tới?
 
TS. Đào Phương Bắc: Sắp tới mình cũng sẽ tiếp tục duy trì công tác nghiên cứu và xuất bản các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Điều này cũng sẽ giúp ích nhiều cho hoạt động khoa học của FSB và bản thân. Hiện may mình cũng đã hoàn thành một số nghiên cứu, đã có kết quả và sẽ tập trung viết bài để xuất bản. Các nghiên cứu này đều có sự hợp tác của các giáo sư tại các trường hàng đầu thế giới. Có một số nghiên cứu do mình chủ trì, một số nghiên cứu khác mình là thành viên tham gia.

PV: Cám ơn Thầy đã nhận lời mở lòng cho buổi phỏng vấn này. Xin chúc Thầy giữ mãi niềm đam mê nghiên cứu và sớm có những đứa con tin thần giá trị hơn nữa. 

Apple có nên giảm giá iPhone để bán được nhiều máy hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ

Nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì lợi nhuận

Đó là kết quả tính toán của Gerardo Dada, một chuyên gia tiếp thị có trên 20 năm kinh nghiệm trong mảng kinh doanh đồ công nghệ.
 
Dada bắt đầu với một giả định dựa trên báo cáo kinh doanh Quý IV/2018 của Apple. Trong khoảng thời gian đó, 47 triệu iPhone đã được bán ra với giá bán lẻ trung bình 1.000 USD mỗi chiếc. Doanh thu tương ứng là 787 USD, trong đó bao gồm 453 USD chi phí linh kiện, 100 USD chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v…
 
Vì vậy, Dada ước tính tổng chi phí đầu vào khoảng 550 USD, tức là lợi nhuận mà Apple có thể thu được trên mỗi chiếc iPhone là 237 USD, tương đương 23% giá bán lẻ. Tỷ lệ lãi gộp sẽ là 30%, một con số khá ấn tượng trong ngành sản xuất điện thoại.
 
Sử dụng dữ liệu này, giả sử Apple giảm giá iPhone 10% thì lợi nhuận của họ sẽ giảm 45%. Tương tự, nếu mức giảm giá là 20% thì mức lợi nhuận sẽ giảm sâu hơn 90%.
 
Đồng ý là nếu giảm giá, Apple sẽ bán được nhiều iPhone hơn nhưng không ai thực sự biết chắc chắn là nhiều hơn bao nhiêu. Đó là tỷ lệ nhu cầu / giá bán, là khái niệm "độ co giãn giá" mà các nhà sản xuất đều phải cân nhắc trong khâu định giá sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Thường thì nhu cầu sẽ tăng lên khi giá bán thấp hơn, nhưng đó không phải một mối quan hệ tuyến tính. Nhu cầu sẽ chỉ tăng đến một mức nào đó sẽ dừng lại, chứ không thể tăng mãi được.

iPhone đang là sản phẩm dẫn dắt giá thị trường
 
Giả sử giảm giá iPhone 10% sẽ có thêm 15% người mua, nghe như một kết quả có lợi?
 
Nhưng hoàn toàn không. Trong tình huống này, lợi nhuận sẽ giảm khoảng 32%.
 
Ok, bạn có thể nghĩ giảm giá 10% không ăn thua. Apple cần phải mạnh mẽ hơn, giảm hẳn 20% chẳng hạn. Khi đó mức giá trung bình của mỗi chiếc iPhone từ 1.000 USD giảm xuống còn 800 USD (vẫn rất cao trong thế giới smartphone. Với mức giá này, cứ cho là Apple có thêm 45% người mua iPhone, tức là họ sẽ bán thêm hơn 84 triệu iPhone mỗi quý.
 
Hãy nhớ rằng Việt Nam có khoảng 90 triệu dân, ngay cả khi Trái Đất này có thêm một dải đất hình chữ S giống như Việt Nam và tất cả những người sống ở đó cùng nhau mua iPhone (nói ngắn gọn tức là Apple kiếm được đủ 84 triệu khách hàng nữa như giả thiết), thì lợi nhuận của họ vẫn sẽ giảm tới 70%. Cổ phiếu của họ sẽ lao dốc, giá trị công ty mất hàng trăm tỷ đồng, CEO và CFO của họ chắc chắn sẽ bị sa thải.
 
Tóm lại, nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì đúng mức lợi nhuận mà họ được hưởng ngày hôm nay. Nếu giảm giá 20%, doanh số sẽ phải tăng gấp 3 lần để giữ lợi nhuận như cũ. Dưới đây là bảng tính toán của Dada để bạn tham khảo.
 
Tốt hơn hết Apple nên giữ giá như hiện tại, hoặc thậm chí tăng lên (như họ đã làm trong vài năm qua). Điều này sẽ giúp Apple tối đa hóa lợi nhuận.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)