Quản trị đa văn hóa: Lời khuyên giúp doanh nghiệp Việt thu hút nhân tài nước ngoài

Quản trị đa văn hóa là một trong những kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp Việt không chỉ thu hút nhân tài nước ngoài mà còn có thể tạo ra văn hóa làm việc dung hòa giữa các nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Startup Việt thu hút nhân tài ngoại: Tại sao không!
 
Năm 2014, Sébastien Sang Nguyen rời vị trí Giám đốc điều hành của một công ty Pháp để khởi nghiệp với hai thương hiệu: Sagen Group – một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm của Pháp, đặc biệt là mỹ phẩm, và SLA designers – công ty thiết kế kiến trúc, ánh sáng, triển lãm và sân khấu. Ở thời điểm đó, câu hỏi làm sao để thu hút nhân tài nước ngoài về Việt Nam, khi mình chỉ mới là một startup trẻ, chưa đủ lực để cạnh tranh với các công ty lớn khác là điều Sáng Nguyễn quan tâm.
 
Chia sẻ trong cuộc trò chuyện với các cựu du học sinh Pháp tại Tư dinh Tổng lãnh sự Pháp vào cuối tháng 11, anh Sáng Nguyễn chọn SWOT làm công cụ chính để xác định chiến lược tiếp cận nhân tài nước ngoài của mình. Cụ thể, điểm mạnh lớn nhất của Sáng Nguyễn là thời gian học và làm việc tại Pháp. Điều này giúp anh không chỉ hiểu được văn hóa của quốc gia này mà còn nắm rõ được nhu cầu của các nhân viên người Pháp. Và một trong những nhu cầu lớn nhất của nhân viên Pháp chính là mong muốn được làm chủ, một điều họ rất khó làm được tại quốc gia này.
 
Nắm bắt được nhu cầu này, Sáng Nguyễn chọn chiến lược tập trung nhấn mạnh cơ hội phát triển cho nhân viên Pháp tại Việt Nam. Mức lương thấp được anh quy đổi thành các hình thức lợi nhuận khác như cổ phần… Từ chiến lược này, khi tiếp cận những ứng viên tiềm năng, Sáng Nguyễn tập trung khơi gợi mong muốn làm chủ và từng bước xây dựng lòng tin để thuyết phục họ.
 
"Mình phải thuyết phục, chứng minh được rằng công ty của mình là điểm ghép quan trọng trong sự nghiệp của họ tại Việt Nam. Nếu không có miếng ghép này, họ sẽ rất khó đạt được mong muốn làm chủ tại nước ngoài", Sáng Nguyễn chia sẻ.
 
Song, thu hút chỉ mới là bước đầu tiên, điều quan trọng tiếp theo là làm sao để nhân sự nước ngoài hòa nhập được với môi trường Việt Nam. "Họ chỉ ở lại khi họ thích ứng và yêu mến văn hóa địa phương", Sáng Nguyễn nhìn nhận.
 
Vì vậy, trong thời gian đầu, anh dành nhiều thời gian để từng bước chia sẻ, giải thích và tạo cơ hội để nhân sự nước ngoài trải nghiệm những điểm mạnh trong văn hóa Việt Nam. Song song đó, anh chọn cách thẳng thắn chia sẻ những thực tế đang tồn tại trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam, một môi trường kinh doanh phụ thuộc khá nhiều vào các mối quan hệ. Cuối cùng là tìm cách để họ thăng hoa trong công việc, từ đó, công ty mới nhận được những đóng góp tương xứng từ các nhân sự này.
 
Đồng quan điểm với anh Sáng Nguyễn, ông Christian Routin – chuyên viên cố vấn và đào tạo, giảng viên, huấn luyện viên và diễn giả chuyên về Đa dạng Văn hóa cũng cho rằng công ty cần trở thành vùng đệm để nhân sự nước ngoài và địa phương đến gần với nhau. Ở khâu tuyển dụng, công ty cần lựa chọn những nhân viên có đủ linh hoạt để điều chỉnh với những văn hóa mới, khác biệt so với văn hóa của chính mình. Đi cùng với tuyển dụng là quá trình tập huấn, chia sẻ để các nhân viên rút ngắn khoảng cách văn hóa giữa các vùng miền, quốc gia.
 
"Connect, Don't Correct" (tạm dịch: Kết nối, đừng sửa lỗi) là điều diễn giả Tameka Williamson – thành viên Hội đồng Lãnh đạo Cố vấn Forbes khuyên các doanh nghiệp cần chú ý khi quản trị nhân sự đa văn hóa.
 
Cụ thể, theo Tameka Williamson, đa dạng hóa trong đội ngũ là điều thường bị các nhà quản lý hiểu lầm, đặc biệt là vì họ e ngại và không dành đủ thời gian để tìm hiểu sâu về ưu điểm của đa dạng hóa. Kết quả là, các nhà quản lý thường quên đi khía cạnh dẫn dắt và thường nỗ lực kiểm soát, gọt giũa thay vì nhận lấy lợi ích từ vẻ đẹp do sự đa dạng văn hóa mang đến. Theo Tameka Williamson, thay vì kháng cự, các nhà quản lý cần xác định những điểm chung, gắn kết các nền văn hóa với nhau và dùng chúng để nối liền khoảng cách và đoàn kết các nhân viên với nhau.
 
4 điều cần lưu ý trong quản trị đa văn hóa
 
Chia sẻ trên tờ Fastcompany, chuyên gia tư vấn David Livermore – nhà sáng lập Cultural Intelligence Center, một trung tâm tư vấn quản trị đa văn hóa, tác giả quyển Driven by Difference: How Great Companies Fuel Innovation through Diversity (tạm dịch: Phát triển nhờ Khác biệt: Cách những công ty lớn nuôi dưỡng sáng tạo thông qua đa dạng hóa), cho biết các doanh nghiệp cần lưu ý 4 điểm sau trong quá trình vận hành chiến lược quản trị đa văn hóa tại công ty.
 
Tránh định kiến
 
Theo Livermore, giữa ý thức về khác biệt văn hóa và định kiến có một ranh giới rất mong manh. Nhận thức được những đặc điểm phổ biến của một nền văn hóa là điều tốt, nhưng nếu bám chặt vào những đặc điểm chung này có thể dẫn người quản lý đến sự định kiến ngầm. Cấp quản lý cần mở rộng tư duy để hiểu thêm về nhu cầu làm việc, giao tiếp giữa các thành viên trong đội ngũ, từ đó giúp họ giải tỏa những mâu thuẫn, hiểu nhầm nếu có.
 
Diễn dịch
 
Khi tìm hiểu về các thành viên trong nhóm, theo Livermore, phong cách giao tiếp là điều quan trọng bạn cần hiểu rõ. Một vài quốc gia có đặc trưng nói thẳng, ngắn, gọn trong khi các quốc gia khác lại có xu hướng trình bày đầu đuôi rõ ràng. Khi bạn hiểu được những khác biệt nền tảng này, bạn sẽ cần chia sẻ để các thành viên trong nhóm cùng nhận thức ra sự khác biệt này, và dần điều chỉnh bản thân để tương thích với môi trường chung.
 
Thời gian chuẩn bị
 
Khi mọi người không thoải mái với một tình huống nhất định, hoặc giả họ đang phải dùng một ngôn ngữ thứ hai để trình bày quan điểm trong cuộc họp, họ có thể không muốn tham gia cuộc họp đó. Nếu người lãnh đạo không hiểu được tâm lý này, mà vẫn cố thúc ép họ nhanh chóng đưa ra ý kiến, hoặc hướng sự chú ý của cả phòng họp về phía cá nhân này, thì tình huống sẽ trở nên tệ hơn rất nhiều. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, người lãnh đạo cần truyền thông rõ với đội ngũ về những mong đợi của mình với nhân viên và cho phép nhân viên có thời gian chuẩn bị và phản hồi khi họ đang gặp căng thẳng.
 
Quan sát tương tác giữa các nhân viên
 
"Là một người Đức làm việc tại Mỹ, tôi biết sẽ có nhiều khác biệt và tôi sẽ gặp khó khăn trong tương tác công việc với đồng nghiệp. Vài người có thể tiếp cận quá thân mật hoặc thậm chí là sỗ sàng và tôi sẽ có thể không thích điều đó. Hoặc, đôi khi từ ngữ có nhiều ý nghĩa khác biệt, nên có thể dẫn đến hiểu nhầm ý nhau", Livermore nói.
 
Vì vậy, ở vị trí lãnh đạo nhóm, bạn cần quan sát để phát hiện và can thiệp sớm với những dấu hiệu cho thấy sự hiểu nhầm trong truyền thông có thể tạo ra mâu thuẫn giữa các thành viên. Sự đồng cảm với từng thành viên trong nhóm là yếu tố quan trọng để không làm tình huống căng thẳng leo thang.

(Nguồn: DNSG)

Chủ tịch Thế giới Di động “vén màn bí mật về doanh nghiệp tỷ đô” với học viên FSB

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT cùng “THẦY LỚN” Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TGDĐ – Ông Nguyễn Đức Tài – chia sẻ 6 giá trị cốt lõi của nhân viên làm nên thành công của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam.
 
Sáng ngày 15/12, hội thảo “Vén màn bí mật về doanh nghiệp Việt Nam tỷ đô” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức có sự tham gia của 250 học viên MBA và MiniMBA của FSB.
 
Khách mời của chương trình là ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thế giới Di Động. Ông Tài mang đến những kinh nghiệm quý báu cho những nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như các quản lý cấp trung trong công tác quản lý.

Sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo quản trị của Viện Quản trị & Công nghệ FSB dành cho học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh và MiniMBA nhằm tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những người thầy lớn giàu kinh nghiệm thực tiễn, từ đó rút ra bài học áp dụng ngay vào công việc điều hành của mình.
 

Ông Nguyễn Đức Tài cho hay bí mật của doanh nghiệp nằm ở văn hóa. Doanh nghiệp muốn lớn lên khi tất cả nhân viên trong công ty đều sống và làm việc theo những giá trị chung. Doanh nghiệp có văn hóa mạnh mẽ thì tất cả nhân viên sẽ làm theo giá trị chung, khi ai làm khác đi sẽ tự thấy bị đào thải, không phải sợ thưởng phạt. Muốn làm điều gì lớn lao cần có hệ thống quản trị. Và không có văn hóa đúng và sai, chỉ có phù hợp với doanh nghiệp hay không.

Nói ngắn gọn, văn hóa doanh nghiệp là tầm nhìn, giá trị, niềm tin mà công ty theo đuổi. Cũng như con người có những giá trị họ tôn thờ, doanh nghiệp cũng có niềm tin của nó. Văn hóa công ty không phải quy định, chính sách.

6 giá trị cốt lõi của nhân viên Thế giới Di động gồm có: tận tâm với khách hàng, trung thực, Integrity (cam kết), nhận trách nhiệm, yêu thương và hỗ trợ đồng đội, máu lửa trong công việc.
 

Cụ thể, tại Thế giới Di động, khách hàng là số 1. Ông Tài cho biết Thế giới Di động gọi đến khách hàng để chăm sóc, không tìm đến khách hàng để bán buôn. Giá trị thứ hai, trung thực trong các mối quan hệ tức là những hành vi thái độ thể hiện ra bên ngoài luôn thống nhất với những điều suy nghĩ bên trong. Người sống trung thực sẽ xây dựng được niềm tin vô cùng to lớn. Nếu không trung thực với nhau, con người ta chỉ giữ lại những mối quan hệ ảo. Thêm vào đó, Integrity (cam kết) nghĩa là luôn cố gắng thực hiện những việc đã cam kết ngay từ đầu, giữ đúng lời hứa, hoặc nếu đã nỗ lực hết sức vẫn không giữ được lời hứa sẽ tìm đến những người có thể giúp đỡ.

Tại Thế giới Di động, nhân viên luôn có trách nhiệm với những công việc của mình. Người nhận trách nhiệm sẽ không bao giờ trỏ tay đổ lỗi về phía người khác.

Đồng thời, trong mối quan hệ với đồng nghiệp, họ luôn yêu thương, hỗ trợ. Cuối cùng, máu lửa trong công việc là không nề hà với bất kỳ sự điều động nào của tổ chức.
 

Ông Tài khẳng định, những người có các giá trị trên thì sẽ thăng tiến rất nhanh, không thể khác được. “Công ty chúng tôi mong muốn nhân viên sống với 6 giá trị này để thậm chí bước khỏi Thế giới Di động các bạn cũng được chào đón”, ông khẳng định nhân viên Thế giới Di động đi đâu cũng được chào đón và những người có 6 giá trị này làm gì cũng sẽ thành công.

Người đứng đầu hãng bán lẻ cho hay để nhân viên làm theo những giá trị này là nhiệm vụ của người lãnh đạo bởi  “người ta chỉ làm gì đó có lợi cho mình”.

Chủ tịch Thế giới Di động khẳng định những điều này làm các bạn khác biệt với số đông. Nhiệm vụ của những người quản lý là tạo ra một nơi mà nhân viên muốn gắn bó và ở lại làm việc. “Và nhiệm vụ của tôi là cho thấy không đâu tốt như nơi đây, tôi cho bạn một tương lai chứ không phải công việc, vì công việc nhiều nơi có thể mang đến cho các bạn”, ông Tài nói.

Để văn hóa doanh nghiệp sống, người lãnh đạo cũng phải sống với những giá trị này. Trước hết, tuyển dụng phải chọn những người có giá trị tương tự, phù hợp; trong công ty, người lãnh đạo thường xuyên tuyên truyền cho nhân viên. Điều quan trọng nhất là lãnh đạo phải làm gương “Nếu lãnh đạo không sống với những giá trị này, đừng đòi hỏi hay mong muốn nhân viên sẽ làm theo”; bên cạnh đó, có những chính sách kỷ luật, thăng tiến.
 

Rất nhiều học viên FSB đặt câu hỏi và được giải đáp từ Thầy lớn – Chủ tịch Thế giới Di động.

Ông đã dành trọn tâm huyết từ những ngày đầu thành lập công ty; điều hành, dẫn dắt cả hệ thống bằng hai chữ “Đức” và “Tài”, người thuyền trưởng này luôn mong muốn đem đến cho từng nhân viên một cuộc sống hạnh phúc, sung túc và niềm tự hào khi là một thành viên của Thế giới Di động.

Ông Nguyễn Đức Tài đã cùng đội ngũ của mình đưa công ty Cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh. Là doanh nghiệp được xếp thứ 2 trong top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017 đồng thời 4 năm liền được vinh danh là Công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2015-2018.
 

Đại diện Viện Quản trị & Công nghệ FSBTiến sĩ Nguyễn Hồng Phương (phải) gửi lời cảm ơn diễn giả và mong muốn học viên vận dụng những chia sẻ vô cùng bổ ích vào công tác quản trị.

Chương trình đào tạo của FSB luôn được đánh giá cao về tính thực tiễn khi áp dụng vào thực tế, trong đó Hội thảo Quản trị là dịp cho các học viên được lắng nghe chia sẻ từ những người thầy lớn. Nghe "THẦY LỚN" và học hỏi từ những trải nghiệm của những người thành công; không ai bắt đầu đã lớn mạnh và thành công là một quá trình tích lũy; đây sẽ là một điểm đáng chú ý cho các học viên FSB để rút cho mình những bài học thực tiễn hay những gợi ý, chia sẻ từ thầy lớn là một cơ hội để nhìn nhận, đánh giá, định hướng chiến lược đúng đắn cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

(Tin FSB)

Sự kiện Fbiz chủ đề về Blockchain trong Quản trị Doanh Nghiệp

Sáng ngày 8/12/2018, Fbiz kết hợp với FinanceX đã tổ chức sự kiện: “Blockchain — Nền tảng tương lai cho quản trị doanh nghiệp” tại Hà Nội. Các diễn giả tại sự kiện đã giúp khán giả tiếp cận gần hơn với Công nghệ Blockchain và đưa ra những cách thức áp dụng công nghệ này vào thực tế tại Việt Nam.

Hình ảnh: Các diễn giả tham dự sự kiện Fbizcafe#08

Sự kiện quy tụ các diễn giả là những CEO và nhà sáng lập của doanh nghiệp đi đầu ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam như: Peter Dinh – CEO FinanceX; Don Thao Nguyen – CEO Umbala Network, người đã gọi vốn thành công $260,000 từ Shark Tank Việt Nam; Giáp Văn Đại – CEO và Founder của Nami Corp; Sarah Phung – CEO và Founder Kingchain Media; Trần Đức Chiến – Phó chủ tịch và nhà sáng lập của FinanceX.
 

Mở đầu sự kiện, Peter Dinh — CEO FinanceX đã cung cấp cho khán giả những kiến thức tổng quan cơ bản về blockchain ở Việt Nam và trên thế giới. Blockchain là một giải pháp tân tiến cho doanh nghiệp trong tương lai nhờ 3 yếu tố: phân tán, minh bạch và chống được gian lận. Trong bài trình bày của mình, anh cũng đưa ra những số liệu chứng minh nhiều doanh nghiệp đang đi theo xu hướng công nghệ 4.0 nhưng ko phải doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu rõ và thành công.

Không chỉ riêng ở Việt Nam, việc áp dụng blockchain vào mô hình doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn nhất là do các quy định của pháp luật. Ngoài ra, có rất nhiều sự hiểu nhầm cũng như thiếu hiểu biết của khách hàng về blockchain khiến cho các công ty luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Đặc biệt, có hơn 90% số người nghĩ rằng “blockchain là bitcoin” tạo ra một sự hiểu nhầm nghiêm trọng khi chính phủ Việt Nam vẫn đang có những quy định hạn chế các loại tiền ảo.
Sự ưu thế của công nghệ blockchain là điều đã được đề cập rất nhiều trong những năm trở lại đây cả ở Việt Nam và trên thế giới. Theo CEO King Chain Media, Sarah Phung, chị thấy rằng ngày nay chính phủ và các công ty ở đây đang có những kế hoạch phát triển công nghệ này áp dụng vào mô hình doanh nghiệp của mình. Việc sử dụng nó dưới một hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là hoàn toàn có khả thi. Trong tương lai, chúng ta có thể mua hàng, mua sản phẩm và trả các dịch vụ thông qua công nghệ blockchain.

Dưới góc nhìn khác, Phó chủ tịch FinanceX, anh Trần Đức Chiến lấy một ví dụ rất gần gũi với người dân Việt Nam đó chính là việc mua vé bóng đá online cho giải AFF Cup vừa qua. Nếu áp dụng blockchain, việc minh bạch hóa số lượng vé, loại vé, người mua …thì sẽ giúp cho người hâm mộ thật sự thoải mái, tin tưởng và yên tâm.
Để giải bài toán về pháp luật, CEO của Umbala, anh Don Thao Nguyen đã khuyến khích các doanh nghiệp blockchain hãy cứ phát triển, hãy cứ thực hiện theo con đường của mình. Ngay khi chính phủ có những chính sách phù hợp thì công ty của bạn đã sẵn sàng để tiếp cận thị trường và đi trước đối thủ. Điều này xảy ra ở nhiều nước trên thế giới với nhiều công nghệ khác nhau chứ không riêng gì blockchain.

CEO của Nami Corp là Giáp Văn Đại với kinh nghiệm đã từng làm cho những tập đoàn lớn như FPT hay Vingroup và nay là “đầu tàu” của công ty làm về blockchain đã chia sẻ về việc áp dụng công nghệ này trong quản trị các doanh nghiệp hiện nay và trong tương lai. Cụ thể, blockchain sẽ hướng tới giải quyết được cả 3 bài toán về quản trị đó là: quản trị nội bộ, quản trị khách hàng và quản trị tài chính. Blockchain sẽ giúp việc quản lý trở nên minh bạch, an toàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sẽ tùy từng hoàn cảnh mà có cách áp dụng phù hợp chứ không nên lạm dụng dẫn tới phản tác dụng.

Blockchain là một công nghệ mới tạo ra các giao dịch ngang hàng peer to peer, gần như loại bỏ người trung gian (middle man) để tối ưu hóa chi phí cũng như tăng tính minh bạch. Giáp Văn Đại đã nêu ra báo cáo của công ty Luật nổi tiếng thế giới Mckenzie với quan điểm cho rằng không nên hiểu Blockchain sẽ giết chết những người trung gian. Middle man vẫn sẽ có rất nhiều giá trị trong bất kì thời kì nào khi họ là đầu mối kết nối, phản hồi giữa nhà cung cấp với khách hàng hoặc đơn thuần là người quản trị tất cả các nhà cung ứng giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động của mình dễ dàng, linh hoạt và đồng bộ hơn. Các doanh nghiệp blockchain hầu hết đang gặp khó khăn trong việc giải quyết khâu bán hàng, bán sản phẩm của mình do thiếu đi những người trung gian để làm việc đó. Từ đó, họ luôn phải tìm cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp nếu không muốn sử dụng những middle man trong hệ thống.

Kết thúc buổi hội thảo là phần hỏi, trả lời và kết nối khán giả với các diễn giả. Những câu chuyện liên quan tới công nghệ blockchain được áp dụng trong việc kiểm soát đầu vào nông sản hay áp dụng vào những doanh nghiệp sản xuất đều được giải đáp kĩ lưỡng.

Hình ảnh: Khán giả tham gia màn hỏi đáp cùng diễn giả

Đây là sự kiện đầu tiên trong kế hoạch mang blockchain tới với cộng đồng kinh doanh, khởi nghiệp của FinanceX. Sự kiện này chắc chắn đã mang tới những kinh nghiệm quý báu từ các CEO, Founder trong việc áp dụng blockchain vào việc quản trị doanh nghiệp của mình, đồng thời giải đáp được những thắc mắc, khó khăn khi áp dụng công nghệ này tại Việt Nam.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".

Báo cáo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho thấy, hai doanh nghiệp ngoại là Coca Cola, Pepsi áp đảo thị trường với thị phần tương ứng 41,3% và 22,7%, trong khi Tân Hiệp Phát là 25,5%. Số còn lại thuộc về các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác.
 
Tuy nhiên, ở một vài ngành hàng, Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu, ví dụ như trà đóng chai với thương hiệu trà xanh 0 độ và trà thảo mộc Dr Thanh. Doanh thu năm 2017 của tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.
 
Mặc dù hiện tại Tân Hiệp Phát vẫn còn bị lép vế trước Coca Cola và Pepsi trên sân nhà, nhưng trong bối cảnh nhiều thương hiệu nước giải khát Việt lừng lẫy một thời như Tribeco và Chương Dương đang dần biến mất thì Tân Hiệp Phát đang ghi nhận những bước tiến tích cực.

Ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tâp Hiệp Phát

Với tư cách là một doanh nhân, ông thấy vai trò của mình bây giờ khác nhau như thế nào ở thời kỳ trước đây?
 
Ông Trần Quí Thanh: Cách đây 20 năm, vai trò của người doanh nhân vẫn còn mờ nhạt, vai trò của các thành phần kinh tế tư nhân chưa được coi trọng. Hiện tại, chính sách mới đã cởi mở hơn, minh chứng là chúng ta đã có Ngày doanh nhân 13/10 nhằm tôn vinh doanh nhân và giúp mọi người thấu hiểu nghề làm doanh nhân hơn. Ngược lại, doanh nhân cũng ngày càng tự tin hơn, mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như GDP của đất nước hơn.
 
Trước đây, mục tiêu của Tân Hiệp Phát là tạo công ăn việc làm, kiếm tìm lợi nhuận và để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, vì lúc đó luật lệ và hành lang pháp lý vẫn chưa rõ ràng khiến Tân Hiệp Phát vừa kinh doanh vừa run rẩy. Tuy nhiên, tôi quan niệm khó khăn đôi khi cũng là một cơ hội cho mình đầu tư, vì mình khó khăn thì nhiều người khác cũng khó khăn.
 
Sau thời kỳ Mỹ bãi bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Việt dần tiếp cận được với máy móc thiết bị hiện đại, chúng tôi có thể mua được miễn sao đủ tiền chứ không khó khăn như trước kia. Theo đó, Tân Hiệp Phát đã mạnh dạn đầu tư, từ đó xây dựng nên Tân Hiệp Phát như ngày nay.
 
Sau khi Tân Hiệp Phát đứng vững và có một chỗ đứng nhất định rồi, chúng tôi mở rộng tầm nhìn. Bây giờ, tiền bạc chỉ là một trong những thước đo của sự thành công, mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tạo dựng thêm nhiều thương hiệu Việt, có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu quốc gia, xây dựng Tân Hiệp Phát trở thành niềm tự hào của người Việt Nam trong ngành giải khát.
 
Thưa ông, để không những không bị các đối thủ ngoại xóa sổ như các đồng nghiệp khác mà còn tăng trưởng liên tục qua từng năm, Tân Hiệp Phát đã, đang và sẽ làm gì?
 
Ông Trần Quí Thanh: Trong giai đoạn đầu phát triển, Tân Hiệp Phát gặp rất nhiều khó khăn trong lúc xây dựng thương hiệu, đội ngũ bán hàng, quy trình, chính sách… nên chúng tôi buộc phải vừa học, vừa làm, vừa đầu tư.
 
Hiện tại, Tân Hiệp Phát đang trang bị máy móc gần như hiện đại nhất Việt Nam và khu vực, để có thể sản xuất sản phẩm tốt cho người tiêu dùng mà không cần chất bảo quản. Sau nhiều nghiên cứu thị trường, chúng tôi chọn hướng đi là sản xuất những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.
 
Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư để nâng các sản phẩm lên tiêu chuẩn quốc tế. Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của Mỹ – FDA, được quyền xuất khẩu qua Mỹ.
 
Sắp tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư về xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống quản trị và nhất là tập trung vào việc chăm sóc, thoả mãn khách hàng, xây dựng đội ngũ kế thừa để thực hiện được ước mơ 100 năm. Mục tiêu 100 năm của chúng tôi là đưa Tân Hiệp Phát không chỉ dẫn đầu ngành nước giải khát Việt Nam mà còn cả châu Á và vươn ra thế giới.
 
Nếu bây giờ có một doanh nghiệp nhỏ tới xin ông lời khuyên làm sao có thể thành công trong ngành nước giải khát ở thời điểm này, ông sẽ nói gì?
 
Ông Trần Quí Thanh: Đầu tiên chúng ta phải dám ước mơ, nỗ lực tối đa thực hiện giấc mơ và vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại. Tất nhiên, trong quá trình gầy dựng doanh nghiệp sẽ có nhiều vấp ngã, nhưng mục tiêu của chúng ta vẫn là “không bao giờ bỏ cuộc, tiếp tục đi tới”.
 
Từ khi khởi nghiệp đến nay, Tân Hiệp Phát đã gặp nhiều khó khăn tưởng chừng như không gượng dậy nổi, nhưng bằng quyết tâm chúng tôi đã vượt qua. Theo tôi, bằng quyết tâm và nỗ lực, không gì là không thể.
 
Ngay bản thân Tân Hiệp Phát, cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó.
 
Lý do vì sao ông cùng ban vận động đứng ra kêu gọi thành lập Câu lạc bộ Thương hiệu Việt? Ông gửi gắm điều gì vào câu lạc bộ này?
 
Ông Trần Quí Thanh: Quả thật, tôi rất bận, tuy nhiên với mong muốn kêu gọi tất cả những doanh nghiệp đứng đầu ngành tại Việt Nam, có tổng doanh thu khoảng 500.000 tỷ đồng, tập hợp lại để có thể hỗ trợ, bổ sung và giúp đỡ lẫn nhau, nhằm đóng góp và thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà, tôi đã cùng ban bè đứng ra thành lập câu lạc bộ này.

(Nguồn: Theleader)

FSB tổ chức hội thảo “Quản trị nguồn nhân lực thời kỳ 4.0” tại Hà Nội

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong năm 2018 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, từ bán lẻ, công nghiệp sản xuất, y tế… cho đến quản trị nhân sự. Thời đại công nghệ và số hóa ngày càng khẳng định rõ vị thế của mình trong việc xoay chuyển chiến lược và kết quả kinh doanh ở các doanh nghiệp. Trước sự thay đổi nhanh chóng và liên tục của công nghệ, cục diện nhân lực tại các công ty vì thế cũng thay đổi nên các nhà quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải làm thế nào để thích nghi, hòa nhập cũng như tận dụng được những tối ưu từ cuộc cách mạng này mang lại với nguồn nhân lực 4.0
 

 
"Quản trị nguồn nhân lực thời kỳ 4.0"
thu hút sự quan tâm từ các nhà lãnh đạo
Để tìm lời giải đáp cho những băn khoăn của các nhà quản trị, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT phối hợp với Trung tâm HTDN nhỏ và vừa – Sở KH&ĐT HN tổ chức hội thảo: "Quản trị nguồn nhân lực thời kỳ 4.0" vào ngày thứ năm, ngày 13/12/2018.
 
Hội thảo quản trị nằm trong chương trình đào tạo được FSB thường xuyên tổ chức nhằm cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm mang đến những bài học thực tế hữu ích từ các diễn giả, chuyên gia từ các tập đoàn hàng đầu cho các học viên MiniMBA, MBA của FSB.

Chính vì tính thực tiễn cao trong chương trình đào tạo, FSB được đánh giá cao từ giới chuyên môn và được vinh dự thuộc Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal 5 năm liên tiếp từ 2011 đến nay và từ kinh nghiệm 20 năm đào tạo Quản trị kinh doanh, hơn 10.000 học viên của FSB, các nhà quản trị là những vị lãnh đạo, nắm giữ các vị trí chiến lược của các công ty trải trên khắp Việt Nam và có nhiều đóng góp cho xã hội.
 
NỘI DUNG CỦA HỘI THẢO:

+ Sự đa dạng tâm lý và nhận thức

+ Sự tự chủ và hệ giá trị cá nhân lên ngôi

+ Quản trị nhân lực gắn với chiến lược kinh doanh

+ Tư duy hệ thống và coi trọng văn hóa

+ Tập trung nâng cao năng lực làm việc với con người của đội ngũ quản lý cấp trung.
 
THÔNG TIN DIỄN GIẢ: TS. Đỗ Tiến Long

+ Ông là chuyên gia tư vấn về Tái cơ cấu và Phát triển Tổ chức, đồng thời là Tư vấn trưởng Hội đồng chuyên gia của IBG.

+ Ông có nhiều kinh nghiệm tư vấn và đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Tái cơ cấu tổ chức, Quản trị nguồn nhân lực, Phát triển lãnh đạo, Chiến lược cạnh tranh, Văn hóa doanh nghiệp, Quản trị sự thay đổi.

+ Ông đã tham gia tổ chức, điều hành và thực hiện nhiều dự án tư vấn về Tái cơ cấu doanh nghiệp, Quản trị nguồn nhân lực, Hệ thống năng lực theo chức danh, Hệ thống đánh giá kết quả công tác, Phát triển văn hóa doanh nghiệp cho nhiều đơn vị trong và ngoài nước.
 

Liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết: 0904.92.22.11