Hồi phục nhanh đầu giờ chiều, dòng tiền mạnh hốt sạch cổ phiếu của những nhà đầu tư “yếu tim”

YEG chưa có điểm sáng khi mà, thông tin liên tục được đưa ra còn những hành động cụ thể về mua cổ phiếu quỹ lại chưa có.
 
Đầu giờ chiều, thị trường chứng khoán hồi phục nhanh. Từ mức giảm hơn 15 điểm, Vnindex hồi phục mạnh về -8 điểm. Dòng tiền mạnh đổ vào thị trường "bắt đáy" những nhà đầu tư yếu tim. Thanh khoản HoSE lên đến hơn 6.750 tỷ đồng tính đến 14h. 
 
 
Khối ngoại đã có giao dịch "trao tay" 60,98 triệu cổ phiếu Vincom Retail (VRE) tại giá sàn 35.100 đồng/cp, tương ứng giá trị xấp xỉ 2.141 tỷ đồng (khoảng 92 triệu USD). Nhiều khả năng, đây chính là giao dịch thoái bớt vốn của quỹ đầu tư Warburg Pincus.
 
———–
 
Đến 11h, Vnindex bất ngờ giảm sâu hơn 14 điểm.  Sự ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn cũng gây tác động tâm lý lên thị trường. Hàng loạt cổ phiếu khác cũng chịu áp lực bán dồn dập. Đến 11h20 phút, có 213 cổ phiếu trên HoSE giảm trong khi chỉ có 68 cổ phiếu tăng.
 
Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 12,16 điểm xuống 994,43 điểm.
 
Trong số các cổ phiếu lớn, VRE giảm 4,9%. VRE, MSN, BID, GAS giảm từ 1,6% đến 3%…
 
————–
 
Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán "xì hơi" thêm một chút sau phiên giảm hôm qua. Sự giảm giá trên diện rộng khiến Vnindex có lúc mất mốc 1.000 điểm đã rất khó khăn giữ được suốt 6 phiên gần đây. Tuy vậy, khi mốc nghìn điểm vừa mất thì lực cầu lại nổi lên chống đỡ và tính đến 9h40, VnIndex vẫn giữ được điểm số mong manh một nghìn.
 
GTN gây bất ngờ khi cắt chuỗi tăng liên tiếp, có lúc giao dịch ở mức giá 18.800 đồng sáng nay. Tuy vậy, phút rung lắc kéo dài chỉ vài phút, lực cầu mạnh đã đẩy giá GTN lên tham chiếu và giữ giá đỏ nhẹ tính đến gần 10h. Cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng giảm nhẹ.  
 
OGC giảm sàn sau thông tin kế hoạch kinh doanh năm 2019 chỉ bằng 1/3 con số đạt được năm 2018. Nguyên nhân kế hoạch giảm là do công ty dự phòng ảnh hưởng của Khách sạn Sunrise Hội An là tài sản của OIC – công ty con của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH) đang trong diện kê biên và công ty chưa biết được thời điểm tài sản này bị xử lý, phương thức xử lý…
 
YEG chưa có điểm sáng khi mà, thông tin liên tục được đưa ra còn những hành động cụ thể về mua cổ phiếu quỹ lại chưa có. Chúng tôi cũng lưu ý thêm, dù YEG ra nghị quyết khá mạnh tay liên quan việc mua hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ nhưng chưa có bản đăng ký mua nào được HoSE công bố. Nhà đầu tư cũng nên lưu ý chi tiết này.

(Nguồn: TTT)

Học viên FSB tìm con đường xây dựng thương hiệu với doanh nhân Lý Quí Trung

Hội thảo “QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU” tại Viện quản trị & Công nghệ FSB-HCM của Doanh nhân Lý Quí Trung đã thành công hơn mong đợi với hơn 200 học viên tham dự.

Chiều ngày 15/03/2019, Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn Sài Gòn thu hút hơn 230 học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh FeMBA, SeMBA, GeMBA, MiniMBA, cùng những học viên tương lai của FSB đến dự. Phần chia sẻ của diễn giả đã mang lại những giá trị tích cực, bổ sung kiến thức về xây dựng thương hiệu cho các học viên FSB.
 

 
Tham dự buổi hội thảo có Tiến Sĩ Nguyễn Hồng Phương (giám đốc học thuật FSB-HCM), và một số thầy cô giảng viên FSB.

Doanh nhân Lý Quốc Trung được biết đến là nhà đồng sáng lập Phở 24 và Nam An Group, cũng như là CEO của AKA Furniture Group. Thương hiệu Phở 24, với hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước trước khi chuyển nhượng lại vào năm 2011. Đây là mô hình chuỗi nhà hàng có qui mô lớn nhất VN và đi tiên phong trong lãnh vực nhượng quyền.

Trong hơn 5 năm định cư và làm việc tại nước ngoài, ông còn là tác giả của của nhiều quyển sách nổi tiếng về kinh doanh, nhượng quyền thương mại, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tháng 8 năm 2018 TS Lý Quí Trung quay trở lại VN làm việc với vai trò CEO của tập đoàn nội thất cao cấp sở hữu thương hiệu Nhà Xinh và nhiều thương hiệu quốc tế khác.
 

Qua việc chia sẻ với học viên MBA của FSB về con đường của mình khi xây dựng Phở 24 và bây giờ là thương hiệu Nhà Xinh, Doanh nhân Lý Quí Trung muốn nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo tương lai là "Muốn một thương hiệu thành công thì đầu tiên phải xây dựng tầm nhìn. Tầm nhìn cao, xa đến đâu thì thương hiệu sẽ có tiềm năng phát triển đến đó".

Làm kinh doanh quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu. Thương hiệu được sinh ra không phải do mình tự nói mà đó là khi người khác nói về mình. Do đó, muốn thương hiệu tồn tại và phát triển phải luôn đặt khách hàng lên trên hết và luôn hướng đến suy nghĩ của khách hàng.

Lấy ví dụ những trường hợp thành công của hình ảnh thương hiệu như Cafe Trung Nguyên; The Body Shop… là minh chứng cho việc xây dựng thương hiệu thành công; với AKA Furniture Group thì hình ảnh thương hiệu đẹp bằng việc chia sẻ cộng đồng.

Với nhiệt huyết của một doanh nhân, Giảng viên, Tiến sĩ Lý Quí Trung đã mang đến những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và giá trị cho tất cả học viên MBA của FSB nói riêng và cho bất kỳ người điều hành kinh doanh tổ chức doanh nghiệp nói chung.
 
 

Trong phần Q&A, có ý kiến băn khoăn của học viên là có nhiều thương hiệu chuỗi rất thành công ở các nước ngoài, tuy nhiên khi vào thị trường Việt Nam nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục không có lợi nhuận, vậy đâu là yếu tố then chốt quyết định thành công của thương hiệu chuỗi? CEO AKA Furniture Group đã chia sẻ chân tình từ những trải nghiệm của cá nhân: "Đối với các doanh nghiệp trong nước, nên bắt đầu từ quy mô nhỏ đến lớn. Khi bắt đầu hãy tập trung nhìn đâu là giá trị cốt lõi của tổ chức và tầm nhìn cho thương hiệu là gì?. Nhiều thương hiệu ngoại khi vào Việt Nam sau nhiều năm vẫn chưa thành công vì họ chưa thực sự hiểu tâm lý hành vi người Việt và thực sự chưa đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng Việt".

Ngoài ra Ông cũng có lời khuyên cho những doanh nhân trẻ khi có ý định mở chuỗi: hãy xác định rõ mô hình kinh doanh, mục tiêu mong muốn là lợi nhuận hiện tại hay đồng ý đánh đổi hiện tại để mở ra 1 chuỗi và thu về hàng triệu đô trong tương lai.

Từ những chia sẻ của diễn giả, có thể rút ra kinh nghiệm, một doanh nhân muốn thành công thì đầu tiên xuất phát từ khía cạnh kiến thức quản trị cá nhân của người đứng đầu, cần biết mình thực sự muốn gì, phải biết chờ đến đúng thời điểm, nắm bắt được cơ hội.

Có thể nói, buổi chia sẻ đầy tâm huyết của doanh nhân Lý Quí Trung được ghi nhận rất cao, diễn giả đã truyền tải những giá trị tích cực cho học viên FSB, đưa ra những lời khuyên bổ ích, cho những người lãnh đạo – đã, đang và sẽ chèo lái con thuyền tổ chức mình đi đến thành công.
 
Kiến thức, Kỹ năng và Kinh nghiệm. Hiểu được tầm quan trọng của điều đó, Viện Quản trị & Công nghệ FSB hướng tới môi trường đào tạo mang đến cho học viên kiến thức thực tiễn với những người “THẦY LỚN”. Về học thuật họ có học hàm Tiến sĩ, nhưng lại đang có kinh nghiệm điều hành những công ty, tập đoàn hàng đầu. Kinh nghiệm thương trường hay những kiến thức điều hành đó được chia sẻ đã tạo nên bài học giá trị cho các học viên MBA đang theo học.

Dương Bùi

Giảng viên Đào Phương Bắc – FSB nhận giải thưởng danh giá từ tạp chí Cold Regions Science & Technolgy


“Cũng bị cuốn theo cơm áo gạo tiền, nhưng việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới luôn tạo cho mình một niềm vui, động lực để làm việc nhiều hơn” – Đó là điều mà Ts. Đào Phương Bắc – Giảng viên môn Quản trị dự án tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB tâm niệm. Cũng là người vừa vinh dự nhận được giải thưởng lớn từ bài viết trên tạp chí Cold Regions Science & Technolgy – tạp chí khoa học thuộc danh sách Q1 của Scimago.

PV: Chúc mừng thầy đã nhận được giải thưởng danh giá, cảm xúc của thầy hiện giờ như thế nào?
 
TS. Đào Phương Bắc: Hiện giờ cảm xúc của mình rất phấn khích và tự hào.

PV: Được biết bài nghiên cứu này của thầy có sự tham gia của một vị giáo sư đến từ một trường đại học có ranking cao trên Thế giới?
 

TS. Đào Phương Bắc: Đúng vậy. Theo định hướng đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu KH với các trường hàng đầu thế giới, FPT Uni khuyến khích các cán bộ giảng viên của mình cộng tác với các giáo sư, nhà nghiên cứu tại các trường thuộc top 500 Đại học có ranking cao trên thế giới để thực hiện chung các đề tài nghiên cứu, cùng xuất bản các kết quả nghiên cứu đó trên các tạp chí uy tín.

Trong công trình nghiên cứu vừa được công bố, mình có hợp tác với một trong số các tác giả là nhà nghiên cứu hiện đang giảng dạy tại ĐH Virginia Polytechnic Institute and State là trường đại học có thứ hạng rất cao trên Thế giới.
 
PV: Thầy có thể giới thiệu về đề tài mà thầy nghiên cứu được không ạ?

TS. Đào Phương Bắc: Tôi nghiên cứu xây dựng các chỉ số đo tính hiệu quả của công tác vận hành hệ thống đường giao thông tại Hoa Kỳ trong các điều kiện thời tiết cực trị.
 
PV: Với đề tài này, thầy tâm đắc nhất điều gì?   
 
TS. Đào Phương Bắc: Với đề tài này mình tâm đắc nhất là được hợp tác nghiên cứu cùng nhóm tác giả đều là các giáo sư, nhà nghiên cứu tại các trường lớn ở Hoa Kỳ. Mặc dù đang công tác ở một nơi cách nửa vòng trái đất nhưng các giáo sư luôn coi trọng như một đồng nghiệp thực sự trong công tác nghiên cứu.
      
PV: Với đề tài này thầy có điều gì muốn chia sẻ với các học viên của mình tại FSB?
 
TS. Đào Phương Bắc: Thông điệp mình muốn chia sẻ với các bạn là hãy giữ lửa đam mê trong việc nghiên cứu, khám phá và tìm tòi cái mới. Cũng giống như mọi người, mình cũng bị cuốn theo cơm áo gạo tiền, nhưng việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới luôn tạo cho mình một niềm vui, động lực để làm việc nhiều hơn.
 
PV: Thầy đã dành thời gian bao lâu cho các bài báo, và cách phân bổ như thế nào ạ?
 
TS. Đào Phương Bắc: Để thực hiện thành công các nghiên cứu và xuất bản được các bài báo trên các tạp chí uy tín thì thời gian phải tính bằng năm. Thông thường, ngoài thời gian làm việc hàng ngày, mỗi tháng mình đều sắp xếp bố trí một tỷ lệ phần trăm thời gian cố định để nghiên cứu và viết bài (khoảng 30h/tháng), mình thường phải làm vào buổi tối hoặc cuối tuần, hoặc các ngày nghỉ lễ, sau khi đã dành thời gian cho gia đình. Đặc biệt là các cuộc họp với các giáo sư bên Hoa Kỳ qua conference call đều vào các buổi tối do chênh lệch múi giờ.
 
PV: Thầy có dự định gì cho những bài báo sắp tới?
 
TS. Đào Phương Bắc: Sắp tới mình cũng sẽ tiếp tục duy trì công tác nghiên cứu và xuất bản các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Điều này cũng sẽ giúp ích nhiều cho hoạt động khoa học của FSB và bản thân. Hiện may mình cũng đã hoàn thành một số nghiên cứu, đã có kết quả và sẽ tập trung viết bài để xuất bản. Các nghiên cứu này đều có sự hợp tác của các giáo sư tại các trường hàng đầu thế giới. Có một số nghiên cứu do mình chủ trì, một số nghiên cứu khác mình là thành viên tham gia.

PV: Cám ơn Thầy đã nhận lời mở lòng cho buổi phỏng vấn này. Xin chúc Thầy giữ mãi niềm đam mê nghiên cứu và sớm có những đứa con tin thần giá trị hơn nữa. 

Apple có nên giảm giá iPhone để bán được nhiều máy hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ

Nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì lợi nhuận

Đó là kết quả tính toán của Gerardo Dada, một chuyên gia tiếp thị có trên 20 năm kinh nghiệm trong mảng kinh doanh đồ công nghệ.
 
Dada bắt đầu với một giả định dựa trên báo cáo kinh doanh Quý IV/2018 của Apple. Trong khoảng thời gian đó, 47 triệu iPhone đã được bán ra với giá bán lẻ trung bình 1.000 USD mỗi chiếc. Doanh thu tương ứng là 787 USD, trong đó bao gồm 453 USD chi phí linh kiện, 100 USD chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v…
 
Vì vậy, Dada ước tính tổng chi phí đầu vào khoảng 550 USD, tức là lợi nhuận mà Apple có thể thu được trên mỗi chiếc iPhone là 237 USD, tương đương 23% giá bán lẻ. Tỷ lệ lãi gộp sẽ là 30%, một con số khá ấn tượng trong ngành sản xuất điện thoại.
 
Sử dụng dữ liệu này, giả sử Apple giảm giá iPhone 10% thì lợi nhuận của họ sẽ giảm 45%. Tương tự, nếu mức giảm giá là 20% thì mức lợi nhuận sẽ giảm sâu hơn 90%.
 
Đồng ý là nếu giảm giá, Apple sẽ bán được nhiều iPhone hơn nhưng không ai thực sự biết chắc chắn là nhiều hơn bao nhiêu. Đó là tỷ lệ nhu cầu / giá bán, là khái niệm "độ co giãn giá" mà các nhà sản xuất đều phải cân nhắc trong khâu định giá sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Thường thì nhu cầu sẽ tăng lên khi giá bán thấp hơn, nhưng đó không phải một mối quan hệ tuyến tính. Nhu cầu sẽ chỉ tăng đến một mức nào đó sẽ dừng lại, chứ không thể tăng mãi được.

iPhone đang là sản phẩm dẫn dắt giá thị trường
 
Giả sử giảm giá iPhone 10% sẽ có thêm 15% người mua, nghe như một kết quả có lợi?
 
Nhưng hoàn toàn không. Trong tình huống này, lợi nhuận sẽ giảm khoảng 32%.
 
Ok, bạn có thể nghĩ giảm giá 10% không ăn thua. Apple cần phải mạnh mẽ hơn, giảm hẳn 20% chẳng hạn. Khi đó mức giá trung bình của mỗi chiếc iPhone từ 1.000 USD giảm xuống còn 800 USD (vẫn rất cao trong thế giới smartphone. Với mức giá này, cứ cho là Apple có thêm 45% người mua iPhone, tức là họ sẽ bán thêm hơn 84 triệu iPhone mỗi quý.
 
Hãy nhớ rằng Việt Nam có khoảng 90 triệu dân, ngay cả khi Trái Đất này có thêm một dải đất hình chữ S giống như Việt Nam và tất cả những người sống ở đó cùng nhau mua iPhone (nói ngắn gọn tức là Apple kiếm được đủ 84 triệu khách hàng nữa như giả thiết), thì lợi nhuận của họ vẫn sẽ giảm tới 70%. Cổ phiếu của họ sẽ lao dốc, giá trị công ty mất hàng trăm tỷ đồng, CEO và CFO của họ chắc chắn sẽ bị sa thải.
 
Tóm lại, nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì đúng mức lợi nhuận mà họ được hưởng ngày hôm nay. Nếu giảm giá 20%, doanh số sẽ phải tăng gấp 3 lần để giữ lợi nhuận như cũ. Dưới đây là bảng tính toán của Dada để bạn tham khảo.
 
Tốt hơn hết Apple nên giữ giá như hiện tại, hoặc thậm chí tăng lên (như họ đã làm trong vài năm qua). Điều này sẽ giúp Apple tối đa hóa lợi nhuận.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)

CEO The Startup Studio chia sẻ “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh” cùng FSB

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT kết hợp với Công ty TNHH QMS Việt Nam tổ chức chương trình workshop về Khởi nghiệp đến từ  The StartUp Studio – USA.

Ngày 12/03/2019, Workshop “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức có sự tham gia của Thầy Hà Tuấn Anh – Giảng viên bộ môn Quản trị, khởi nghiệp, leadership, Cô Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc đào tạo FSB HCM và hơn 20 học viên chương trình FeMBA, SeMBA.
 

Diễn giả của chương trình là Mr. Gary Conroy – Founder and CEO của The Startup Studio. Ông Gary đã mang đến những chia sẻ quý giá cho những nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như các quản lý cấp trung trong công tác quản lý.

Sự kiện là một trong những hoạt động của FSB nhằm nâng cao kiến thức dành cho học viên chương trình MBA và tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những người thầy lớn, chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn, từ đó rút ra bài học áp dụng ngay vào công việc, điều hành của mình.
 

Thất bại trong startup không đáng lo lắng, thực sự đáng nghĩ hơn là lo sợ thất bại và không dám chấp nhận thất bại. Bất kỳ Enrepreneur nào khởi nghiệp rồi thất bại thì chắc chắn đó sẽ là bài học lớn cho sự phát triển tiếp theo của họ.

Tại buổi workshop, ông Gary cũng đã dẫn chứng 20 nguyên nhân thất bại của 1 startup (kết quả nghiên cứu của cbinsights – một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở chính tại Mỹ). Tuy nhiên theo nhận định của ông, startup thành công hay không phụ thuộc vào người đứng đầu. Chính thuyền trưởng là người lèo lái để đưa đồng đội đi đúng hướng, vượt qua thách thức và đạt được những mục đích của tổ chức, cá nhân. Startup muốn phát triển thì từ lúc ban đầu phải xây một nền tảng đủ vững chắc chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo.

Lấy 1 ví dụ về vấn đề đó là nỗi sợ của cá nhân – lo lắng khi bị người khác không đánh giá cao – dẫn đến những người đi đầu không hoàn toàn trình bày hết những nhận định về vấn đề đang thảo luận và chưa thể hiện được hết khả năng của mình. Từ đây, bằng những trải nghiệm thực tế, ông Gary khuyên học viên MBA hãy hoàn thiện bản thân để trở thành một cá nhân mạnh nhất của mình, cực kỳ hiểu rõ mình và sau đó mới tiếp tục tiến đến phát triển sản phẩm, xây dựng công ty, bởi vì hiện nay có 1 số thất bại bắt nguồn từ sai lầm khi đi từ góc độ công ty và theo hướng ngược lại.
 

Ông Gary cũng chia sẻ 10 đặc điểm nhận diện của một Enrepreneur cực kỳ thành công: determined, passionate, unafraid of risk, highly adaptable, confident, manages money well, craves learning, expert networker, understands failure is part of it, knows how to sell.

Những chia sẻ của CEO The Startup Studio là bài học giá trị cho các học viên MBA. Buổi hội thảo đã thực sự hấp dẫn với người nghe, đặc biệt khi các học viên FSB được áp dụng thực tế những gì ông Gary truyền đạt thông qua một bài tập nhóm, thực hành ngay bằng cách trình bày một ý tưởng khởi nghiệp của mình và nhận được góp ý hữu ích từ diễn giả và Thầy Hà Tuấn Anh. Đó cũng như là bài thu hoạch kết lại cho một ngày workshop giá trị cho tất cả thành viên tham dự ngày hôm nay.

Thầy Hà Tuấn Anh chia sẻ: "Cái hay của chương trình này là nhấn mạnh vào yếu tố con người, với nhận thức rằng mỗi người cần xây dựng mô hình tự nghiên cứu, đào tạo, thay đổi và rèn luyện các phẩm chất một doanh chủ (Entrepreneur) để tồn tại và đối phó với mọi thay đổi của môi trường kinh doanh. Chỉ có như vậy mới tồn tại được trong thế kỷ của những thay đổi cực kỳ lớn như thế kỷ 21. Nội dung đào tạo cũng bù đắp được khá nhiều sự thiếu hụt việc đào tạo kỹ năng mềm trong hệ thống giáo dục Việt nam, từ giáo dục phổ thông đến những chương trình đại học."

Dương Bùi