3 cách đơn giản cho chiến lược marketing tạo sức hút thương hiệu trong năm 2019

Bạn đang tìm kiếm một phép đo lường hiệu quả cho những nỗ lực marketing của công ty? Theo Seth Godin, chuyên gia marketing, quá trình đánh giá hiệu quả chiến lược marketing đơn giản hơn bạn nghĩ.
 
Seth Godin là một tác giả có sách bán chạy và là biểu tượng của lĩnh vực marketing. Ông cho rằng những nỗ lực marketing cũng như cách thức đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch không nhất thiết phải quá phức tạp như bạn vẫn hình dung.


 
Theo Godin, nếu không ai quan tâm chuyện bạn biến mất vào ngày mai, thì bạn là một thương hiệu dễ bị thay thế.

Gần đây, khi tham gia chương trình truyền thanh quảng bá cho quyển sách mới nhất mang tên "This is Marketing" (tạm dịch: Đây là Marketing), Godin đã được hỏi rằng: Ngày nay, các doanh nhân nên đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing theo cách nào? Đây là câu trả lời của ông:
 
"Nếu thương hiệu của bạn biến mất vào ngày mai, ai sẽ thực sự tiếc nuối và hoài nhớ đến bạn?… Nếu chương trình của bạn không phát sóng như kế hoạch, bao nhiêu người sẽ muốn nghe chương trình ấy từ bạn?".
 
Câu trả lời cho hai câu hỏi trên sẽ tạo ra sự khác biệt giữa những thương hiệu có sức ảnh hưởng cao và những thương hiệu dễ bị lãng quên. Theo Godin, nếu không ai quan tâm chuyện bạn biến mất vào ngày mai, thì bạn là một thương hiệu dễ bị thay thế. Khi ấy, bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận marketing và quảng bá thương hiệu của công ty. Tất cả những thông số đầu ra khác đều là thứ yếu.
 
Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng lời khuyên của Godin vào câu chuyện kinh doanh năm 2019, theo Dakota Shane, chuyên gia tư vấn mạng xã hội và là cộng tác viên của trang INC.
 
1. Tập trung vào xây dựng cộng đồng
 
Với thị trường kinh doanh sôi động hiện tại, gần như không doanh nghiệp nào có thể tạo ra một sản phẩm, dịch vụ đặc biệt đến mức không đối thủ nào có thể tạo ra được.
 

 
Song, có một cách đơn giản để giải quyết thách thức này. Đó chính là tạo dựng một liên kết độc đáo giữa thương hiệu của bạn và các khách hàng, hay chính xác hơn là cộng đồng người tiêu dùng của bạn.
 
Để bắt đầu tạo dựng cộng đồng xoay quanh thương hiệu của bạn, hãy cân nhắc áp dụng một trong những điều sau trong năm 2019:
 
+ Tổ chức những sự kiện cộng đồng để đưa các khách hàng của bạn đến gặp nhau
 
+ Bắt đầu bán những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm chất thương hiệu cho những khách hàng trung thành nhất của bạn,
 
+ Hướng công ty đến mục tiêu gắn kết khách hàng thay vì chỉ là gia tăng doanh số
 
+ Đều đặn tạo ra những nội dung hấp dẫn nhất trên các kênh truyền thông để người dùng của bạn "thưởng thức"
 
+ Tạo ra các nhóm trên Facebook, nơi bạn có thể thảo luận về những chủ đề có liên quan đến mối quan tâm của khách hàng về ngành công nghiệp bạn đang kinh doanh.
 
Dù vậy, khi lựa chọn xây dựng cộng đồng, điều quan trọng nhất cần nhớ là luôn luôn thúc đẩy khách hàng tương tác với khách hàng. Ở vai trò cá nhân hay đại diện công ty thì bạn cũng chỉ có thể làm được như vậy. Vì thực tế, để cộng đồng của bạn mở rộng, bạn cần khách hàng tự lan truyền, giới thiệu và kết nối lẫn nhau. Truyền miệng là công cụ hiệu quả nhất khi xây dựng cộng đồng.
 
2. Thu hẹp định vị khách hàng
 
Trong cùng một cuộc phỏng vấn radio, Godin đã đưa ra một quan điểm đối kháng với giới marketer hiện tại, những người tập trung vào marketing diện rộng. Cụ thể, ông nói "yếu tố thực sự thành công trong marketing chính là mở cửa hàng và ở yên đó. Việc bạn cần làm không phải là tìm khách hàng mới cho sản phẩm mà là tìm ra sản phẩm mới cho các khách hàng đã có".
 
Ngày nay, các thương hiệu lớn đều có những nền tảng trực tuyến hỗ trợ hàng tỷ khách hàng kết nối với nhau. Kết quả là gì? Những chiến lược tập trung vào thị trường ngách đều phát triển mạnh. Giai đoạn quảng cáo đại trà trên truyền hình với thông điệp chung chung cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới đã qua rất xa rồi. Ngày nay, bạn có đủ công cụ và nguồn lực hỗ trợ để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Hãy tận dụng chúng.
 
Để bắt đầu, bạn cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu của bạn là ai, tìm hiểu thói quen mua hàng đặc thù của nhóm khách hàng ấy. Cuối cùng, hãy đưa sản phẩm đến họ theo cách đặc biệt và phù hợp nhất.
 
Hãy giải quyết những vấn đề của họ. Hãy tháo gỡ những băn khoăn của họ. Bằng cách đó, bạn có thể tạo dựng niềm tin và dần dần chinh phục "túi tiền" của người tiêu dùng.
 
Giai đoạn quảng cáo đại trà trên truyền hình với thông điệp chung chung cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới đã qua rất xa rồi. Ngày nay, bạn có đủ công cụ và nguồn lực hỗ trợ để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu.
 
3. Đừng hiện diện khắp nơi trên internet
 
Tương tự, bạn không cần phải nói với tất cả mọi người về thông điệp marketing của bạn. Bạn cũng không cần cố sức phủ sóng khắp "mặt trận trực tuyến". Sự thật là bạn không cần phải hoạt động rộng khắp trên tất cả mạng xã hội để phát triển thương hiệu và cộng đồng thành công.
 
Thay vì vậy, bạn chỉ cần có mặt ở nơi có khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn hướng vào phân khúc những bà mẹ trung niên thì bạn quan tâm đến các mạng xã hội như Snapchat hay Instagram để làm gì? Nếu bạn muốn hướng đến các "game thủ" thế hệ Z thì dùng hết ngân sách để chạy quảng cáo trên Facebook chỉ là chiến lược hoài phí.
 
Hãy lùi lại và quan sát sâu hơn để xác định đúng "trận địa" cần tham gia vào. Sau đó, hãy đầu tư thông minh nguồn lực tài chính cho các kênh truyền thông cốt lõi có thể đưa bạn đến chính xác nơi có khách hàng mục tiêu.
 
Là một doanh nhân, bạn có hàng ngàn điều để lo nghĩ. Vì vậy đừng để chiến dịch marketing trở nên rối rắm một cách không cần thiết. Năm nay, hãy chỉ tập trung tạo dựng kết nối đặc biệt và sâu sắc với khách hàng mục tiêu. Hãy cung cấp thêm giá trị cho cuộc sống của họ theo mọi cách bạn có thể. Dần dần, lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng cao và bền vững hơn hiện tại.

(Nguồn: DNSG).

Năm mới hãy học cách nghĩ về tiền như tỷ phú Phạm Nhật Vượng để thoát khỏi cảnh tầm thường, thành công hơn trong sự nghiệp

Hồi đầu tháng 1, lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng chia sẻ khá nhiều về quan điểm cá nhân từ tiền bạc cho tới dạy con.
 
Cách đây không lâu trong buổi phỏng vấn đầu năm mới trên báo Tuổi trẻ, khi được hỏi quan điểm về tiền bạc, chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Là công cụ, phương tiện của mình làm việc. Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe". Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam chia sẻ khá nhiều về quan điểm cá nhân từ tiền bạc cho tới dạy con.
 

 
Tiền là phương tiện làm việc
 
Quan điểm tiền bạc là phương tiện làm việc của ông Phạm Nhật Vượng khá tương đồng với các tỷ phú khác trên thế giới. 
 
Chẳng hạn nhà sáng lập Virgin Group Richard Branson từng cho biết: "Phương châm của tôi là nếu có tiền, tôi sẽ đầu tư vào các dự án mới và không giữ tiền quanh mình". Điều này chính là nguyên tắc cơ bản của bất kỳ người kinh doanh nào: Tiền phải đẻ ra tiền.
 
Trong kinh doanh, tiền được ví như là máu của doanh nghiệp. Nó làm cho mọi quy trình từ thiết kế, sản xuất và tiếp thị của một sản phẩm trơn tru cũng như gia tăng hiệu quả của quản trị. Đối với các doanh nghiệp không có tiền ý tưởng dù hay đến mấy cũng khó thành hiện thực.
 
Năm 2018 doanh thu thuần của tập đoàn Vingroup cán mốc 122,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6 nghìn tỷ đồng. Năm 2019, tập đoàn này đặt mục tiêu chuyển hướng sang công nghệ và công nghiệp. Tuy nhiên chính tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết:
 
"Nói đến cùng thì Vingroup đã phải là có nhiều tiền đâu để thực hiện hàng loạt dự án lớn như thế. Mình cũng phải đi vay và cứ phải lấy miền xuôi nuôi miền ngược để mà chiến đấu thôi. Nhưng các dự án đều có tính thuyết phục cao nên mới vay được và lúc nào cũng phải vay đến 50-70 nghìn tỉ, đâu phải là ít đâu".
 
Nói thế để thấy tầm quan trọng phương tiện này. Đây cũng là phương tiện giúp doanh nghiệp có thể vay vốn thực hiện các dự án lớn khác của chính tập đoàn này. Hồi đầu năm 2018, ông Vượng từng chia sẻ thời gian đầu khi kinh doanh phải đi vay anh em, bạn bè thậm chí vay với lãi suất cao. Tuy nhiên sau này việc đi vay thuận lợi hơn, tập đoàn này có thể huy động vốn cả trong và ngoài nước. Thậm chí nhiều hợp đồng vay vốn của các ngân hàng quốc tế lớn được vay tín chấp (không cần tài sản đảm bảo).

 
Muốn tổ chức vận hành trơ tru, nhân sự cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nghiên cứu của tiến sĩ Edwin Locke thuộc Trường Kinh doanh R.H. Smith thuộc Đại học Maryland cho thấy có 4 phương pháp thúc đẩy hiệu suất của nhân viên: tiền bạc, thiết lập mục tiêu, mức độ tham gia vào việc ra quyết định và thiết kế lại công việc để cung cấp cho người lao động nhiều thách thức và trách nhiệm hơn. Ông nhận thấy rằng sự cải thiện hiệu suất trung bình từ tiền là 30%, so với mức tăng hiệu suất 16% đến từ việc thiết lập mục tiêu, hay 17% từ thiết kế lại công việc.
 
Ngoài ra, Locke đã xem xét nhiều nghiên cứu về động lực và nhận thấy rằng khi tiền được sử dụng như một phương pháp tạo động lực. Tiền luôn dẫn đến một số cải thiện về hiệu suất của nhân viên. Tiền cũng phương tiện để nhân viên sử dụng để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của bản thân. Nhân viên cũng có thể dùng tiền lương để so sánh giá trị của họ với người khác. Do đó đối với nhà lãnh đạo công ty, tiền chính là phương tiện để đánh thức nguồn nhân lực trong hệ thống, từ đó đạt được mục tiêu đặt ra với doanh nghiệp.
 
Nhưng tiền là công cụ, không phải mục tiêu
 
"Nếu động lực của chúng tôi là tiền bạc, chúng tôi đã bán công ty từ rất lâu rồi và giờ đang nghỉ ngơi tại các bãi biển", Larry Page – người đồng sáng lập, CEO của Alphabet Inc. (công ty mẹ Google) từng khẳng định như vậy về chuyện tiền bạc.
 
Với vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông cũng chưa bao giờ xem tiền là mục tiêu bởi "không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn áo mặc, nhà cửa, xe cộ… có rồi" (trong bài phỏng vấn đầu năm 2018 với tờ báo Thanh niên). Mục tiêu của tỷ phú này được đề cập là "làm đẹp cho đời".
 
"Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup", ông Vượng cho biết.
 
Những người thành đạt siêu hạng trong cuộc đời dành thời gian của họ tập trung vào tạo ra và xây dựng giá trị chứ không phải kiếm tiền. Họ tìm cách làm giàu cho người khác, và họ sống để cải thiện thật nhiều người có đặc quyền làm ăn với họ. Họ đưa chính họ thoát ra khởi phương trình và tồn tại vì người khác, bằng nhiều cách. Nghịch lý là chính họ là những người thành công và giàu có nhất.
 
Dĩ nhiên kiếm tiền là rất quan trọng, nhưng nó không là động lực cơ bản nếu một người tìm kiếm thành công đích thực. Những công ty làm ăn được đều tập trung vào lợi nhuận; những công ty thành công thì tập trung vào mục tiêu cao hơn mình- tạo ra những kết quả lớn lao cho khách hàng của mình và tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.
 
Tiền mua được tự do ở mức độ nào đó. Điều tốt nhất một người có thể làm để giúp người nghèo trên thế giới này là bảo đảm bảo rằng anh không phải là một trong số họ. Họ kiếm được cả núi tiền thậm chí đến mức thật sự không biết mình có bao nhiêu tiền, điều đó không còn là vấn đề nữa. Họ có thể có bất kỳ thứ gì họ muốn, bất kỳ khi nào họ thích. Nhưng với họ tiền chỉ là một phương tiện để nắm bắt, một tấm phiếu ghi điểm mà thôi.
 
Toàn bộ tiền chỉ là biểu tượng của một sự trao đổi giá trị. Với người thành công, nó chỉ có giá trị khi tôi phân phối giá trị của mình. Với họ, nó chỉ có giá trị khi tôi phân phối giá trị của mình. Với tôi, nó chỉ là một tiêu chuẩn so sánh, chẳng là gì hơn, cũng chẳng là gì kém. Tiền rất quan trọng, nhưng hoàn toàn không phải là động lực chính của họ. Tiền không phải là những gì lôi họ ra khỏi giường lúc sớm, những không phải là những gì thúc ép họ phải đổi mới và là người cừ nhất trên thế giới trong mọi việc tôi làm.
 
"Bạn không ở đây để kiếm sống. Bạn ở đây để làm cho thế giới đầy đủ hơn, với tầm nhìn rộng hơn. Bạn ở đây để làm giàu cho thế giới và bạn sẽ tự nghèo đi nếu bạn quên mất mục đích đó", cựu Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Woodrow Wilson từng khẳng định vậy.

(Nguồn: Cafebiz)

Xây dựng và Kiểm soát Chiến lược theo BSC

Xây dựng chiến lược là quá trình xác định hình ảnh tương lai của doanh nghiệp và cách thức doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Quá trình này đánh giá toàn bộ tiềm năng của doanh nghiệp và liên kết các mục tiêu của doanh nghiệp với các hoạt động và nguồn lực yêu cầu để đạt được các mục tiêu đó. Hội thảo “Xây dựng và quản trị chiến lược BSC” nằm trong chuỗi các Hội thảo quản trị (HTQT) – là "đặc sản" của chương trình MBA đã được dẫn dắt bởi TS. Bùi Quang Ngọc  – TGĐ Tập đoàn FPT, cũng là người mang và áp dụng công cụ quản trị chiến lược BSC hiệu quả và thành công nhất tại Việt nam hiện nay. 

Diễn giả TS Bùi Quang Ngọc – CEO Tập đoàn FPT trình bày những khó khăn, thách thức, giải pháp giúp cho doanh nghiệp phát triển trong buổi hội thảo.
 
Chiều 24/1/2019, tại FSB Mỹ Đình Campus, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Xây dựng chiến lược BSC” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức – nằm trong chuỗi Hôi thảo quản trị – đặc sản dành cho các học viên MBA đang theo học tại trường. Buổi hội thảo đã thu hút gần 100 học viên đang học tại Viện tham dự.

Dưới sự dẫn dắt của diễn giả Bùi Quang Ngọc, bức tranh toàn cảnh về những thách thức của các doanh nghiệp được khéo léo đưa vào bài giảng. Những kiến thức diễn giả chia sẻ  là những kiến thức thực tế và bám sát vào hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp. Bản đồ chiến lược BSC là một công cụ có đầy đủ cơ sở phương pháp luận, giúp doanh nghiệp mô tả được chiến lược và cách đo lường chiến lược của đơn vị.

Ngoài việc chia sẻ kiến thức về cách thức xây dựng chiến lược hiệu quả diễn giả cùng các học viên đã có những trao đổi sôi nổi xoay quanh các vấn đề về chiến lược như cách đưa ra mục tiêu, lập kế hoạch, đánh giá, quản lí, phân bổ, … đặc biệt phần diễn giả chia sẻ được yêu thích nhất đó là những ví dụ về xây dựng chiến lược thất bại và bài học kinh nghiệm rút ra từ những thất bại, giúp doanh nghiệp đứng lên và phát triển !   

 

Các học viên tới dự hội thảo cùng nhau trao đổi những vấn đề liên quan tới xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Theo diễn giả sự thành công hay thất bại trong ngắn hạn của một công ty được đo lường qua kết quả hoạt động kinh doanh, hệ thống và nguồn lực, còn sự phát triển về lâu dài trong tương lai, sự trường tồn của tổ chức phụ thuộc vào Chiến lược.

Buổi hội thảo kết thúc với rất nhiều ấn tượng của học viên FSB dành cho diễn giả cũng như phần chia sẻ rất thực tế, người thực – việc thực ngay tại doanh nghiệp tư nhân CNTT lớn như FPT. Diễn giả TS.Bùi Quang Ngọc cũng mong muốn và gửi gắm FSB có thể có thêm nhiều buổi chia sẻ thực tế như thế này hơn nữa, không chỉ trong khuôn khổ các HTQT và đi sâu hơn vào mỗi môn học trong chương trình.

Hội thảo Quản trị tháng 1 Xây dựng chiến lược BSC

BSC&KPI đang trở thành một công cụ phổ biến và hữu hiệu để các nhà quản lý đánh giá đúng hiệu quả công việc, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để đạt được mục tiêu đề ra của phòng ban hay công ty. Tuy nhiên, để xây dựng được một bộ KPI phù hợp giúp doanh nghiệp vừa kiểm soát được mục tiêu vừa đánh giá được hiệu quả công việc và tạo động lực cho người lao động – không phải là việc dễ dàng. Công việc càng khó khăn hơn đối với khối văn phòng – hành chính, nơi kết quả các hoạt động rất khó lượng hóa.

Để tìm lời giải đáp cho những băn khoăn của các nhà quản trị, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT tổ chức hội thảo: "Xây dựng chiến lược / BSC" vào thời gian: 17h00 – 20h, thứ 5, ngày 24/01/2019, địa điểm Phòng Danos – tại FSB Campus, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hội thảo quản trị nằm trong chương trình đào tạo được FSB thường xuyên tổ chức nhằm cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm mang đến những bài học thực tế hữu ích từ các diễn giả, chuyên gia từ các tập đoàn hàng đầu cho các học viên MiniMBA, MBA của FSB.
Thông tin diễn giả tham gia sự kiện: TS Bùi Quang Ngọc – CEO Tập đoàn FPT
Tốt nghiệp chuyên ngành Toán ở Đại học tổng hợp Kisinhop (Liên Xô), đã từng du học tại Pháp, ông là người có bằng cấp tin học cao nhất FPT.
Tại FPT, ông nắm giữ rất nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch Ủy ban Tổ chức cán bộ thuộc HĐQT FPT, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát nội bộ, Tổng giám đốc FPT Investment – công ty quản lý các khoản đầu tư tài chính, bất động sản của FPT, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc FPT,…
Không chỉ gây được tiếng vang tại “sân nhà” FPT, ông Ngọc còn được thế giới công nhận khi được đánh giá là một chuyên gia hàng đầu về Công nghệ thông tin của FPT từ những năm 90 và được bình chọn là một trong 10 lãnh đạo Công nghệ thông tin (CIO) xuất sắc nhất Đông Dương năm 2005.
Ông cũng là một nhà quản trị xuất sắc. Trong suốt quá trình phát triển của FPT, ông luôn là người đảm bảo để mọi hoạt động của tập đoàn hiệu quả và chuẩn xác, theo đúng các quy chuẩn chất lượng quốc tế.
Link đăng kí tại: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeh2AXzDEcGZveHfVyuxT1VmhsugFyuizmthBlbQf4_3XoO2A/viewform?usp=send_form

8 thiếu sót lớn nhất của đời người: Vượt qua được ắt là người thành công!

Sự khác biệt giữa người vĩ đại và người bình thường chính là, người vĩ đại thường chỉ cần một khích lệ tinh thần nho nhỏ cũng có thể lấy ra dũng khí, biết tập trung tinh lực để đi thực hiện cho tốt một việc, mà người bình thường lại chia tinh lực ra để đi làm rất nhiều việc, kết quả việc gì cũng không nên.

1. Tài không đủ thì tính toán nhiều
 
Mỗi khi có sự việc xảy ra mà chúng ta phải hao tâm tổn tứ suy nghĩ, cân nhắc, tính toán… có nghĩa kiến thức của chúng ta chưa đủ, năng lực của chúng ta còn hạn hẹp. 
 
Tình trạng này gặp rất nhiều, đặc biệt là ở người trẻ. Bởi lẽ, khi có thời gian rảnh rỗi, họ hoặc là lười biếng, hoặc là tận hưởng cuộc sống, chỉ lo ăn lo ngủ, mà không hề nghĩ đến việc đọc sách trau dồi, học hỏi bổ sung thêm kiến thức cho mình, cho nên khi gặp vấn đề thì lập tức lo lắng rối loạn không có cách giải quyết.
 
 
Hãy nhớ rằng, chỉ có học hỏi, tích lũy, không ngừng phát triển bản thân thì chúng ta mới có đủ tự tin đối mặt với sự việc. Khi cần quyết đoán có thể quyết đoán, cương – nhu hài hòa, gặp tình huống nào cũng có thể ứng biến hóa giải. 
 
2. Hiểu không đủ thì suy nghĩ, lo lắng nhiều
 
Kiến thức là kết quả của quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm mà hình thành, cũng là thể hiện tầm nhìn rộng lớn, và những phán đoán cho tương lai. Nhận thức tương lai mơ hồ như màn sương mỏng bắt nguồn từ nỗi bất an trong suy nghĩ, bản thân loay hoay với mớ kiến thức nông cạn, cách nhìn hạn hẹp mà thành. 
 
Thật ra, nếu như đầy đủ kiến thức, trí tuệ mở mang thì sẽ hiểu tương lai chẳng qua là hiện tại kéo dài, chỉ cần chuyên tâm sống cho tốt hiện tại thì sẽ tiêu trừ hết thảy những lo ngại, nghi hoặc kia.
 
Muốn cải biến tình trạng này, bản thân phải nâng cao trí tuệ, phải có tầm nhìn rộng lớn, mà cách tốt nhất chính là chăm chỉ học hỏi, ham mê đọc sách.

3. Uy không đủ thì tức giận nhiều
 
Nhiều khi bạn tức giận là bởi vì cảm thấy người khác không tôn trọng mình, cho nên cần sử dụng những thủ đoạn cực đoan để lôi kéo sự chú ý của người khác. Càng tức giận như thế càng cho thấy chính mình thiếu hụt trí tuệ, lòng nhân từ. Đây là biểu hiện của không đủ uy tín.
 
Người càng không có thực lực, dễ dàng nổi giận thì tính khí lại càng thất thường đến kinh ngạc. Một khi họ đối mặt với thất bại, đối mặt với bất lợi liền dễ dàng sinh ra tức giận phẫn nộ, mà phẫn nộ tức giận lại càng dễ khiến cho người khác chỉ trích, ghét bỏ.
 
Người không có thực lực, dĩ nhiên càng dễ gặp thất bại. Trái lại, những người có tấm lòng bao dung, sự điềm đạm, bình tĩnh, khi gặp vấn đề khó khăn sẽ bình thản đón nhận và tìm cách giải quyết cho tới khi đạt được kết quả mong cầu. Những người như vậy sẽ nhận được lòng kính trọng chân thành từ người khác. 
 
4. Tin tưởng không đủ thì nói nhiều
 
Cổ nhân từng nói: Người có uy đức thì ít lời, người gian giảo mới dùng nhiều lời để nói.
 
Người có tu dưỡng, lời nói đơn giản ngắn gọn, cũng không bàn luận tùy tiện.
 
Người nông cạn nóng vội thì lời nói thao thao không ngừng, cũng thích nói chuyện vô căn cứ.
 
Người quân tử, có tu dưỡng, có uy danh, ăn nói thận trọng, từ tốn hẳn là hiền nhân.

 
Lời lẽ ba hoa chỉ dành cho những người không có tài năng, phải dùng cái miệng "hót hay" của mình để lấp liếm cho trí tuệ. Nếu bạn tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào những thành tựu, mối quan hệ bạn xây đắp, thì hãy để nó "tự nhiên diễn ra như vốn có", thay vì tô vẽ ảo diệu giả dối bằng chiếc "lưỡi không xương".

5. Dũng không đủ thì làm nhiều
 
Người không có dũng khí, làm việc luôn sợ hãi rụt rè, không dứt khoát, chỉ có thể làm được những việc lao động thường ngày, đã định là một đời bình thường. 
 
Còn người có dũng khí thật sự là dựa vào nội tâm có được một phần khí khái, can đảm, chỉ cần có một chút khích lệ là tựa như hồi trống trận, lập tức tinh thần hăng hái, làm nên thành công, việc nhỏ mà công tích rất lớn.
 
Sự khác biệt giữa người vĩ đại và người bình thường chính là, người vĩ đại thường chỉ cần một khích lệ tinh thần nho nhỏ cũng có thể lấy ra dũng khí, biết tập trung tinh lực để đi thực hiện cho tốt một việc, mà người bình thường lại chia tinh lực ra để đi làm rất nhiều việc, kết quả việc gì cũng không nên.
 
Năm tháng qua đi không dấu vết, đời người ngắn ngủi. Cùng với phương thức làm nhiều mà được ít của cuộc sống bình thường lặng lẽ, không bằng hãy tập trung tinh lực, cố lấy dũng khí, làm cho tốt một việc mà đạt được thành tựu to lớn.
 
6. Nhìn không thấu thì xem xét nhiều
 
Trong quá trình làm việc, thường có rất nhiều công việc lặt vặt, khiến chúng ta hoa cả mắt. Mà đây chính là biểu hiện cho việc "nhìn không thấu", nhìn không rõ mọi việc, cũng biểu hiện trình độ trí tuệ.
 
Một người thông minh, tất cả thể hiện ở những chi tiết nhỏ như:
 
– Hãy sửa tất cả những gì chúng ta nói "không đúng" thành "đúng". Không nên dễ dàng phủ nhận người khác, trước hết hãy khẳng định quan điểm của đối phương, rồi sau đó mới đưa ra những kiến giải của riêng mình.
 
– Có thể cùng bạn bè đùa giỡn, nhưng tuyệt đối không được lấy sở thích của họ ra đùa giỡn.
 
– Lần đầu gặp mặt, nhất định cố gắng nhớ tên đối phương. Rất nhiều người nói rằng không thể nhớ tên của đối phương, kỳ thực không phải là không nhớ được, mà là vì không để ý.
 
– Cho dù có tức giận cỡ nào, cũng không nên nói những lời gây tổn thương đối phương, kể cả là người thân, người quen
 
– Nhìn thấu, nhưng không cần nói ra, hãy lưu cho người khác một con đường. Phát hiện đối phương nói sai hoặc nói dối, không nên vạch trần trực tiếp.

7. Lý không đủ thì tranh luận nhiều
 
Người hiểu đạo lý không cần nhiều lời tranh luận, thời gian rồi sẽ chứng minh lý lẽ đúng đắn của họ. Trái lại người vô lý, đã không hiểu ngọn nguồn lý lẽ, lại còn dùng nhiều lời nói khéo léo, hoa mỹ, kỳ thực chẳng qua là để che lấp bản chất trống rỗng của mình. Những người này trong tâm thường có quá nhiều tạp niệm, tư tưởng danh lợi lại quá lớn, nếu mà sự nghiệp không thành, thì sẽ thân bại danh liệt chẳng còn gì.
 
Mà có người lại lựa chọn ẩn mình giấu tài, không thể hiện mình có tài năng xuất sắc, trình độ và năng lực của mình chưa đạt đến, thì càng sẽ không dễ dàng theo đuổi coi trọng danh lợi, mà là yên lặng tích lũy đợi chờ, chờ cơ hội đến sẽ thực hiện, lúc ấy nhất định ra tay sẽ thành công.
 
8. Tình cảm không đủ thì lễ nghi nhiều
 
Lễ nghi là chỉ những quy tắc quan hệ giữa người với người, người càng xa lạ càng phải dùng lễ để xử sự, đối đãi. 
 
Trong xã hội hiện đại, nhiều khi món quà giống như vật thế thân của người tặng. Vừa không muốn mang tiếng thất lễ, vừa tranh thủ ghi dấu ấn với người nhận, thì nghi lễ quà tặng được "đôn" lên hàng đầu. Điều đó chỉ càng thể hiện tình cảm của bạn dành cho người nhận vô cùng hời hợt, nhạt nhẽo. 
 
Đây không chỉ gói gọn trong phạm vi công sở, quan hệ với sếp, mà trong cả mối quan hệ gia đình, nhiều khi bạn sẵn sàng tặng cha mẹ món quà hàng chục triệu đồng, nhưng lại không thể dành cho họ cuộc trò chuyện, thăm gặp kéo dài 30 phút. Bận rộn, không có thời gian… là một trong số hàng tá lý do được đưa ra, nhưng hãy thử nhìn sâu vào chính mình, phải chăng do bản thân bạn không đủ tình yêu thương, sự trân trọng, vị nể dành cho họ. Nghi lễ, quà cáp được thay thế cho tình cảm, thử hỏi liệu mối quan hệ ấy có được bền lâu? 
 
Người đáng để khâm phục chính là khi nhận thức được những thiếu sót của chính mình thì họ sẽ cố gắng để thay đổi, cố gắng tìm cách bổ sung vào cho đầy đủ, nhờ đó mà có thể trở thành ưu thế của bản thân. Mưa tạnh thì trời trong, chính là mong muốn đạt được những thành tựu càng cao hơn trong cuộc sống.
 
(Nguồn: Trí thức trẻ)