Bloomberg: Việt Nam là thị trường IPO nóng nhất Đông Nam Á

Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ những thương vụ IPO với hàng loạt thỏa thuận được công bố, bao gồm cả những thương vụ có thể cán mốc 2 tỷ USD.

 
Đối với các nhà đầu tư ở Việt Nam, thận trọng đang ngày càng trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy có sự thận trọng trong “cơn sốt” IPO đang diễn ra ở thị trường náo nhiệt nhất Đông Nam Á này. Với những thương vụ liên tiếp, Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố.
 
Thương vụ chào bán cổ phần của Vinhomes tới đây có thể trở thành thương vụ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong một công bố mới đây, Vingroup cho biết Vinhomes đã thu hút được 1,3 tỷ USD từ quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore. Vincom Retail JSC, công ty phụ trách khai thác các trung tâm thương mại của Vingroup, cũng đã thu về 708 triệu USD trong đợt chào bán hồi tháng 10 năm ngoái.
 
Ngân hàng Techcombank dự kiến cũng sẽ huy động 922 triệu USD trong đợt IPO tới đây.
 
Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn đối với các thương vụ cổ phần hóa. Hiện tại, Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động bán cổ phần của các công ty quốc doanh. Thị trường tăng trưởng tốt được xem là thuận lợi với nhà nước trong quá trình thoái vốn khỏi các doanh nghiệp.
 

Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố

 
VTVCab – nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn thứ 2, đã phải hủy bỏ kế hoạch IPO vào tuần trước khi chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu giá. Trong khi đó, giá cổ phiếu của tổng công ty Sông Đà cũng đang được giao dịch thấp hơn 28% so với phiên IPO hồi tháng 12 năm ngoái. Nhà đầu tư cũng đã mất 35% so với thời điểm IPO của Tổng công ty Phát điện 3 vào tháng 2 vừa qua.
 
Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng. Trải qua hàng loạt sóng gió những năm đầu thập niên này, kinh tế Việt Nam đang rất khỏe mạnh. GDP của Việt Nam đã tăng 7,4% trong quý 1/2018, mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Ở trong nước, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng sức mua lớn trong khi xuất khẩu cũng có nhiều dấu hiệu khả quan với các mặt hàng như dầu thô, cà phê, giày dép và điện tử từ các nhà máy mà Samsung, LG đặt tại Việt Nam.
 
Tiêu biểu cho sự đi lên của Việt Nam là Vingroup. Tập đoàn này bây giờ đang chuẩn bị đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô. Dù rằng cũng giống như Proton của Malaysia khi bắt đầu chế tạo những chiếc xe bản địa vào năm 1983, tham vọng sản xuất ra chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt Nam giống như một cuộc “dấn thân” của Vingroup.
 
Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bùng nổ nhờ vào lượng tiền lớn từ bên ngoài. Có lẽ, rủi ro lớn nhất với Việt Nam là các cổ phiếu đang trở nên đắt đỏ. 15 cổ phiếu Việt Nam lọt rổ MSCI sẽ thu được nhiều lợi nhất nếu Việt Nam bước chân vào danh sách các thị trường mới nổi. Vấn đề là, dù tăng 70% trong năm ngoái nhưng P/E của các cổ phiếu này ở mức 30 lần.
 
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn trở lại với TPP, Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á. Tuy nhiên, dường như thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi trước xu thế này và đó có thể là điều bất lợi nếu có điều gì khiến các nhà đầu tư cảm thấy họ đã sai thời điểm.

Bầu Hiển mạnh tay chi 250 triệu EURO đầu tư SVĐ Hàng Đẫy theo chuẩn “Ngoại Hạng Anh”

Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.

 
Phối cảnh SVĐ nhìn từ trên cao sau khi xây dựng hoàn thiện
 
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tập đoàn T&T và tập đoàn Bouygues (Pháp) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án lớn tại Việt Nam.
 
Theo đó, T&T và Bouygues (Pháp) sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây (Nhổn – Trôi – Phùng – Vành Đai 4 – Sơn Tây). Tổng giá trị đầu tư vào dự án ước tính khoảng 1,4 tỷ Euro. Còn dự án sân vận động Hàng Đẫy sẽ thay da đổi thịt với khoản kinh phí 250 triệu Euro.
 
Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên được hé lộ về phương án thiết kế, quy mô của dự án sân vận Hàng Đẫy mới do T&T cung cấp:
 
Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT T&T Group, cho biết sân vận động Hàng Đẫy hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Với việc hợp tác với Bouygues để đầu tư một tổ hợp sân vận động trị giá lên tới 250 triệu Euro (khoảng 307 triệu USD), thì đây sẽ là một quần thể sân vận động rất hiện đại, có kiến trúc đẹp mang tầm cỡ quốc tế.
 

 
“Đó không chỉ là một sân bóng đơn thuần mà còn tích hợp nhiều khu chức năng khác. Sân vận động sẽ có 4 tầng hầm, mặt bằng tầng 2 sẽ là sân cỏ, bên trên là khán đài có mái che với sức chứa khoảng 20 vạn khán giả. Ngoài ra, các tầng trên bao quanh khán đài được thiết kế là các khu vực văn phòng, thương mại sầm uất…tạo cho quần thể sân vận động rất hiện đại. Hiện trạng sân cũ cũng sẽ được mở rộng về phía đường Cát Linh, khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.” Ông Hiển nói.
 
Tầng 2 của sân vận động được thiết kế làm sân bóng và 4 khán đài với sức chứa lên tới 20.000 người.
 
Phối cảnh bên ngoài nhìn về sân vận động.
 
Phối cảnh bên ngoài sân bóng về phía phố Trịnh Hoài Đức, được thiết kế kết hợp với các quần hàng tiện dụng.
 
Sân thi đấu bóng đá được đặt ở tầng nổi thứ 2, phía trên một loạt công trình dịch vụ, văn hóa như rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện hay hệ thống tầng hầm để xe, phục vụ cho toàn khu vực dân cư kế cận.

Tác động của mạng xã hội đến doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, rào cản về địa lý đã bị phá vỡ bởi sự kết nối toàn cầu với tốc độ nhanh chóng. Tận dụng sự tiến bộ của công nghệ, một số doanh nghiệp đã có những chiến dịch truyền thông thành công rực rỡ chỉ với một chi phí rất ít. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng mang lại những hậu quả nặng nề cho tổ chức, doanh nghiệp không kiểm soát được rủi ro và mắc phải những cuộc khủng hoảng truyền thông và cũng mất long tin từ khách hàng.
 

Ảnh hưởng lớn đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp
 
Giờ đây, các nhà hàng đang rất biết tận dụng tiềm năng của mạng xã hội như Instagram để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và từ đó kiếm doanh thu lớn cho việc kinh doanh của mình.
 
Chưa bao giờ, ngành dịch vụ nhà hàng lại có thể dễ dàng kiếm tiền đến như vậy. Cách thức nhanh nhất để trở nên thành công trong lĩnh vực này chưa chắc đã nằm ở khẩu vị món ăn được tạo ra mà món ăn đấy phải trông như thế nào trong mỗi bức ảnh.
 
Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng biết cách tìm ra góc đẹp của món ăn mình làm ra, thế nên sự giúp sức đến từ các công ty chuyên về thiết kế là điều cần thiết. Nếu bắt mắt, khách hàng chụp ảnh trải nghiệm thưởng thức đồ ăn tại nhà hàng với những vật dụng được đầu tư thiết kế như gói đường hay cốc uống nước… Instagram quả thực là một nhân tố có sức ảnh hưởng lớn đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp.
 
Theo trang đánh giá xếp hạng nhà hàng Zagat, có tới 75% người dùng cho biết họ lựa chọn một nhà hàng chỉ dựa vào những bức ảnh trên mạng xã hội, 60% thừa nhận họ thường xuyên tìm kiếm các địa chỉ ăn uống trên này. Tuy nhiên, phần lớn những món ăn gây sốt mạng xã hội được cho rằng không ngon như kỳ vọng.
 
Từ việc phải đầu tư trong giai đoạn nấu nướng ban đầu, cho đến việc xây dựng cả một chiến lược quảng bá, phát tán ảnh lên mạng xã hội, có thể nói phía sau mỗi món ăn phổ biến là cả một nghệ thuật sắp đặt.
 
Con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp
 
Ngày càng nhiều người dùng thích sử dụng mạng xã hội để trút sự tức giận của họ về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp. Những câu chuyện than phiền về chất lượng mạng di động, về cách tính cước không minh bạch của nhà mạng được đưa lên các trang mạng xã hội và ngay lập tức nhận được sự đồng tình (like) hay chia sẻ (share) của cộng đồng, từ đó lan truyền với tốc độ chóng mặt.
 
Một ví dụ điển hình là bài học đắt giá của Johnson & Johnson (JNJ) vào năm 2008, khi thương hiệu này tung lên mạng một đoạn video quảng cáo cho sản phẩm giảm đau Motrin. Ngay lập tức, công ty này đã phải hứng chịu những phản ứng dữ dội và những lời bình đầy giận dữ từ các bà mẹ trong thế giới blog, rằng đó là một quảng cáo phản cảm, rằng JNJ đã quá cẩu thả khi không nghiên cứu kỹ đối tượng người dùng trước khi quảng bá sản phẩm. Sau đó JNJ buộc phải lên tiếng xin lỗi công chúng.
 
Tại Việt Nam gần đây là vụ clip quảng cáo “lấy nước mắt” người xem của Mì Gấu đỏ. Đông đảo người dùng trên các trang mạng xã hội Việt Nam đã cho rằng Mì Gấu đỏ kiếm tiền dựa trên lòng trắc ẩn của khách hàng. Sau đó là một cuộc vận động tẩy chay thương hiệu mì gói này khỏi thị trường Việt Nam.
 
 
Mạng xã hội với mạng lưới thông tin kết nối
 
Thông tin về một dịch vụ, chất lượng sản phẩm có thể lan truyền dễ dàng và nhanh chóng trong cộng đồng mạng thông qua từng người dùng và mạng lưới bạn bè của họ.
 
Trước đó, chắc hẳn những fan bóng đá không thể quên đoạn quảng cáo “vô duyên” của máy lọc nước Kangaroo với âm thanh chói tai, được lặp đi lặp lại nhiều lần trong lúc các fan hâm mộ bóng đá châu Âu đang nóng lòng chờ đợi hiệp 2 căng thẳng của trận chung kết C1 năm 2011. Và chỉ trong đêm hôm đó, trên khắp các trang mạng xuất hiện những đoạn chế, thay vì thông điệp “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, nhiều bạn trẻ đã đổi thành “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” và kêu gọi nhau ngừng sử dụng sản phẩm này…
 
Câu chuyện người dùng cùng nhau mổ xẻ uy tín của một doanh nghiệp có thể chia thành hai loại phổ biến. Thứ nhất, một số người kỳ vọng về trải nghiệm tốt với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, họ lại phải hứng chịu chất lượng tồi tệ và vì vậy chỉ muốn trút bỏ nỗi bực dọc và tìm kiếm một giải pháp thay thế.
 
Thứ hai, một số người chủ động sử dụng mạng truyền thông để thuyết phục những người khác không hợp tác với doanh nghiệp nào đó. Nhiều doanh nghiệp khi vấp phải những thông tin làm phương hại đến thương hiệu, uy tín lại thường phản ứng rất chậm dẫn đến không kiểm soát được diễn biến sự việc.
 
(Nguồn: NCĐT)

Tỷ phú Richard Branson tiết lộ bí quyết để thành công và hạnh phúc

Mới đây, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, tỷ phú Richard Branson đã tiết lộ chìa khóa để thành công và hạnh phúc là tránh xa các thiết bị điện tử.

Tại Hoa Kỳ, 95% người dân có điện thoại di động và các thiết bị điện tử nói rằng họ không thể tưởng tượng cuộc sống mà không có điện thoại, theo Gallup. Hơn một nửa trong số họ kiểm tra điện thoại vài lần một giờ.

Do đó, hôm 10/3 vừa qua, tỷ phú Richard Branson đã tham gia cùng hàng ngàn người trên khắp thế giới để chào mừng Ngày không kết nối. Theo đó, những người tham gia sẽ ngắt kết nối khỏi điện thoại di động và máy tính trong vòng 24 giờ.

Cụ thể, bắt đầu từ tối hôm đó, Branson và các nhân viên trong công ty ông đã không đăng blog hoặc thậm chí lướt các trang mạng xã hội cho đến 6 giờ chiều hôm sau.

Tỷ phú Branson viết trong một bài đăng trên mạng xã hội mới đây: “Tôi thực sự tin rằng sống thật trong từng khoảnh khắc là chìa khóa cho hạnh phúc và thành công, và liên tục dán mắt vào điện thoại có thể có ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ của bạn”.
 

Tỷ phú Richard Branson tiết lộ bí quyết để thành công và hạnh phúc

Bên cạnh đó, ông chủ Tập đoàn Virgin cho biết thêm rằng: “Mặc dù tôi yêu công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng một dòng cập nhật trạng thái hay những bình luận trên mạng xã hội không bao giờ có thể sánh được với một cuộc trò chuyện trực tiếp”.

Theo CNBC, nhà đầu tư Branson cũng nói ông đã cố gắng tập trung sự chú ý của mình vào bất cứ ai bằng cách lắng nghe và ghi chép trong các cuộc họp và trò chuyện cùng gia đình trong bữa tối.
 

Tỷ phú Branson nói: “Nếu bạn cứ nhìn chằm chằm vào điện thoại của mình thì bạn sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời. Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta làm chủ công nghệ, không phải công nghệ làm chủ chúng ta”.

Trong một nghiên cứu thực hiện nhiều năm trước, giáo sư trường đại học Harvard, Leslie Perlow nhận thấy rằng khi mọi người ngắt kết nối với thiết bị di động của họ ít nhất một đêm mỗi tuần, họ cảm thấy làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn nhiều.

Ngoài ra, tỷ phú Branson cũng chia sẻ rằng, việc tìm kiếm một sở thích cho phép bạn dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời hơn có thể giúp bạn hạnh phúc hơn.

Ông này nói: “Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong thời điểm nào đó vì bạn bị căng thẳng hoặc quá bận rộn, đừng e ngại nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Đó là một cách tuyệt vời để giải tỏa tâm trạng và cảm thấy kiểm soát nhiều hơn”.
 

(Nguồn: CNBC)

Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam

Sắp tới, đại gia Mỹ sẽ khởi đầu cho màn gia nhập bằng một chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 và một trong những bước đi đầu tiên của doanh nghiệp này là hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa.
Thông tin đại gia thương mại điện tử Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái khi Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) có buổi làm việc cùng đại diện của Amazon. Theo đó, doanh nghiệp Mỹ muốn hỗ trợ khách hàng Việt mua, bán hàng trên Amazon, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trên Amazon.

Trước mắt, trong tháng 3, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon, xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

 
Chiến lược cụ thể của Amazon tại Việt Nam sẽ sớm được ông Mr. Gijae Seong – Trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu tại Singapore chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018). VOBF 2018 sẽ diễn ra vào ngày 14/3 tại Hà Nội và 16/3 tại TP HCM gồm 4 phiên thảo luận xoay quanh các chủ đề về xu hướng phát triển, quản lý thuế, công nghệ mới, khởi nghiệp… với thương mại điện tử.

Việt Nam hiện là thị trường nhận thu hút nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Trước Amazon, Alibaba của tỷ phú Jack Ma cũng lấn sâu hơn vào Việt Nam với việc mua lại Lazada. Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.