Blockchain là gì ?


Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai.

 

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ blockchain (chuỗi khối) là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. 

Blockchain là công nghệ mới được nhắc nhiều trong thời gian gần đây. Nếu được bình chọn cho công nghệ mới nổi bật nhất trong năm 2017, thì chắc chắn blockchain và ứng dụng vào tiền ảo, tiêu biểu như Bitcoin sẽ được xướng tên.

Vậy blockchain là gì? và có thể ứng dụng như thế nào cho từng lĩnh vực từ khối chính phủ, tổ chức ngân hàng – tài chính – tín dụng tới các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, bán lẻ…?
Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. 

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin. 

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.
Với những đặc thù này, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông. Tuy nhiên, xu hướng áp dụng lớn nhất hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam sẽ là mảng tài chính, ngân hàng, kiểm toán nội bộ.

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, với công nghệ này, một người nhập có thể chia sẻ thông tin cho nhiều đơn vị trong cùng một mạng lưới được xây dựng. Ví dụ khi hàng hóa được chuyển từ hải quan Mỹ đến hải quan Việt Nam, khi hàng hóa chuyển đến đâu thì tất cả những thành viên tham gia mạng blockchain đều có thể theo dõi tình trạng hàng hóa và biết cụ thể thời gian đến. 

Trong lĩnh vực bán lẻ hay nông nghiệp, blockchain sẽ phục vụ hiệu quả cho việc truy xuất nguồn gốc để biết rõ các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu, sản xuất từ đâu. 
Ví dụ, một chiếc xe ôtô từ nhà máy tới hệ thống đại lý khi bán tới tay khách hàng có thể sẽ phát sinh thêm nhiều giao dịch, trao đổi mua bán tiếp sau đó. Nếu ứng dụng công nghệ chuỗi khối hoàn toàn có thể truy xuất được nguồn gốc xe, lịch sử các giao dịch mua bán cụ thể, cũng như thông tin bảo hành, sửa chữa…

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Microsoft và sắp tới Oracle sẽ giới thiệu, tham gia chạy đua đưa các công nghệ chuỗi khối này. Giải pháp công nghệ đột phá này có thể áp dụng tối ưu cho các ngành nghề như tài chính, giao thông và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Trung tâm phần mềm và giải pháp IBM Việt Nam, cho biết, Blockchain có thể ứng dụng rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Một trong những ứng dụng điển hình của Blockchain là Bitcoin. Mặc dù có nhiều người đang hiểu lầm khi coi Blockchain là Bitcoin nhưng thực tế, Bitcoin chỉ là một ứng dụng đầu tiên chạy trên hệ thống Blockchain.

Với các lĩnh vực cụ thể, ông Hoàng nói thêm, trong mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp có rất nhiều nhà cung cấp cùng tham gia. Khi tham gia blockchain, hệ thống chuỗi sẽ lưu trữ thông tin của cả chuỗi khối trước, xác định rõ đóng góp của các bên tham gia.  

Trong lĩnh vực tài chính, với blockchain, các bên tham gia chỉ cần xây dựng một mạng sổ cái chia sẻ tất cả thông tin giao dịch, khi một thành viên cập nhật thông tin thì tất cả các thành viên còn lại được phép xem, đọc…

Công nghệ blockchain được áp dụng từ năm 2015. Các nhà công nghệ dự đoán trong 3-5 năm tới, công nghệ này sẽ được áp dụng nhiều hơn nữa. 

(Nguồn sưu tầm)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kinh doanh


Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) ngày càng phổ biến và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Khai thác AI hợp lí sẽ là đòn bẫy để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những thành tự và phát triển vượt bậc trong tương lai.

1. Kinh doanh thông minh

Ngày nay, do sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp có xu hướng đi tiên phong trong bất cứ quyết định kinh doanh nào. Nhờ sự tinh tế của các công cụ phân tích hiện nay, các quyết định kinh doanh được đưa ra chính xác hơn, có thể tránh được những rủi ro do suy đoán sai lầm hoặc dựa vào trực giác.
 

 
Ảnh: Trí tuệ nhân tạo sẽ không cướp đi việc làm, mà thay vào đó, nó giúp cho mọi người làm việc hiệu quả hơn
Để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, việc theo dõi, thu thập thông tin kinh doanh và quản lý dữ liệu trở thành công việc quan trọng cho các doanh nghiệp. Trong khi các phương pháp và công cụ kinh doanh truyền thống đang gặp khó khăn để đối phó với khối lượng dữ liệu lớn và đa dạng, thì đó là cơ hội để AI được áp dụng thực tiễn. Các thuật toán cao cấp hiện nay được sử dụng để quản lý một lượng lớn dữ liệu và có thể lập các báo cáo khi doanh nghiệp cần bất cứ lúc nào.

2. Trả lời tự động

Một phát triển thú vị khác trong AI là tạo hệ thống trả lời tự động (chatbot). Sự phát triển trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã cho phép các hệ thống có thể xử lý và trả lời tự động nhiều cuộc đàm thoại trong kinh doanh. Việc sử dụng rộng rãi các trợ lý ảo như Siri của Apple hoặc Cortana của Microsoft cho các công việc thường xuyên là một minh chứng về những gì chatbot có thể làm.

Đối với doanh nghiệp, chatbot có thể cung cấp một mức độ tự động hóa và giải phóng nguồn lực được sử dụng để điều khiển chức năng quản lý tài khoản và hỗ trợ thường xuyên.
 

 
Ảnh: Chatbot của FPT.AI hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng
Nằm trong xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0, FPT đã cho ra đời nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI ứng dụng những công nghệ tiên tiến như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính; cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với 4 sản phẩm: FPT.AI Conversation; FPT.AI Speech; FPT.AI Vision; FPT.AI Knowledge.

3. Nội địa hóa

Nội địa hóa hoặc cung cấp những trải nghiệm người dùng cho một thị trường cụ thể đã trở thành mối quan tâm chính cho thương mại điện tử hiện nay.

Trước đây, các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã gặp không ít khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Hãy tưởng tượng, khi hàng hóa đi đến một địa phương, bạn phải dịch tất cả các mô tả sản phẩm của bạn theo ngôn ngữ bản địa. Nếu thực hiện trên hàng ngàn mặt hàng, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí, chưa kể độ chính xác của các bản dịch. Tuy nhiên, các AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện nay có thể tạo ra các bản dịch đơn giản, chính xác và nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tiếp cận nhiều thị trường.

4. Cá nhân hóa

Bên cạnh nội địa hóa, một cách khác cho các doanh nghiệp để cung cấp một trải nghiệm khách hàng hấp dẫn hơn là thông qua cá nhân hóa. Sử dụng AI, cá nhân hóa giờ đây có thể đi xa hơn trong việc thiết lập trình duyệt web để thu thập sở thích người dùng.

Thương mại điện tử có thể cung cấp các khuyến nghị dựa trên lịch sử duyệt web và sở thích mua sắm của người dùng. Bạn dễ dàng tìm thấy điều này trong các đề xuất của Amazon. Các đề xuất được báo cáo chiếm 35% doanh thu của Amazon và được coi là một công nghệ kinh doanh chủ chốt của công ty.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện các thuật toán riêng để quảng bá hình ảnh, tạo ra các hệ thống dữ liệu theo dõi khách hàng, cung cấp các đề xuất mua hàng cho người dùng để tăng doanh thu.

5. Tự động hóa

Các doanh nghiệp dựa vào sản xuất và hậu cần có thể cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của họ thông qua AI bằng cách quản lý hiệu quả hàng tồn kho và tinh giản hoạt động.

AI có thể theo dõi cung và cầu trong các khu vực mà một doanh nghiệp phục vụ, để nó có thể tự điều chỉnh hàng tồn kho, di chuyển hàng tồn kho từ các thị trường nhu cầu thấp sang các thị trường có nhu cầu cao. AI cũng có thể định giá cho hàng hóa.

Ngay cả việc vận chuyển hàng hóa hiện tại đã được cải thiện bởi AI, nó cũng được sử dụng để vạch ra các tuyến đường di chuyển hàng hóa đạt hiệu quả tốt nhất.
 

(Nguồn: Techinsight)

Phải sống như Đại Bàng: Luôn tránh xa những con chim sẻ và quạ…


Trong khi tất cả các loài chim khác thường ẩn trong lá, cành, hốc cây mỗi khi bão xuất hiện, thì Đại Bàng sử dụng sức gió của cơn bão để nâng nó bay cao hơn.

Đại bàng chính là loài chim thống trị bầu trời. Với những nguyên tắc độc đáo, khắc nghiệt, lối sống của loài chim huyền thoại này chính là chiếc chìa khóa dành cho thế hệ trẻ trên con đường đi tới thành công.
 
 
Nguyên tắc 1:

Đại Bàng bay một mình ở một tầm rất cao, nó không bay với chim sẻ, hoặc chen lẫn vào với các loài chim khác nhỏ hơn như ngỗng, vịt trời. Với chúng, những loài chim kia cản trở tầm bay, độ sải cánh, tốc độ bay, do đó, đại bàng chỉ bay với chính đồng loại – loài vật cùng đẳng cấp với nó.

Ngụ ý: Hãy tránh xa những con chim sẻ và quạ cũng như bạn cần tránh xa những người cản trở và níu kéo công việc của bạn. Đại Bàng bay chỉ với những con Đại Bàng khác.

Nguyên tắc 2:

Đại Bàng có tầm nhìn rất xa, có khả năng tập trung vào một cái gì đó lên đến khoảng cách 5 cây số. Khi phát hiện ra con mồi của nó, thậm chí là một động vật gặm nhấm từ xa, nó chú tâm, dành sự tập trung tuyệt đối của mình vào con mồi và thiết lập cách tiếp cận để bắt được con mồi đó.

Không có vấn đề gì có thể cản trở được nó, con Đại Bàng sẽ không thay đổi mục tiêu con mồi cho đến khi nó bắt được.

Bài học: Có một tầm nhìn rộng và tập trung cao độ khi làm việc thì sẽ không có vấn đề gì gây trở ngại với bạn và bạn sẽ thành công.

Nguyên tắc 3:

Đại Bàng không ăn những thứ đã chết. Nó chỉ ăn những con mồi tươi. Nên nhớ, kền kền thường ăn động vật chết, nhưng Đại Bàng thì không. Hãy cẩn thận với những gì mắt thấy và tai nghe, đặc biệt là những hoàn cảnh trong các bộ phim và trên truyền hình, rất có thể nó không còn đúng với thời điểm hiện tại.

Ý nghĩa: Chúng ta luôn phải nhớ rằng những cái gì đang tồn tại trong chúng ta sẽ bị cũ đi và sẽ lỗi thời, vì vậy. Luôn luôn làm mới bản thân mình bằng cách học hỏi và thay đổi liên tục.

Nguyên tắc 4:

Đại Bàng là loài chim duy nhất yêu thích các cơn bão. Trong khi tất cả các loài chim khác thường ẩn trong lá, cành, hốc cây thì Đại Bàng vui mừng sử dụng sức gió của cơn bão để nâng nó bay cao hơn; dựa vào sức mạnh của cơn bão để nâng lên trên những đám mây.

Thông điệp: Chúng ta có thể sử dụng những cơn bão của cuộc sống để nâng chúng ta lên tầm cao mới. Thưởng thức những thành quả đạt được từ những thách thức và biến những cơn bão cuộc sống thành lợi nhuận cho chúng ta.

Nguyên tắc 5:

Đại Bàng luôn có bài kiểm tra trước khi nó đặt niềm tin vào con khác!

Như một con Đại Bàng cái gặp một con đực và cả 2 muốn giao phối, con cái bay xuống mặt đất trong khi con đực theo đuổi nó. Nó liền cắp một cành cây khô và bay lên cao, con đực vẫn bám theo phía sau. Khi đạt đến một tầm cao nó mong muốn, nó sẽ thả nhành cây và để nó rơi tự do.

Con đực thấy vậy, liền sà xuống, đuổi theo nhành cây, cho tới khi bắt được nhành cây trước khi nó rơi xuống đất. Con đực mang nhành cây này lên cho Đại Bàng cái.

Con Đại Bàng Cái tiếp tục cắp cành cây này và bay lên với một tầm cao hơn. Nó tiếp tục thả cành cây đó xuống để cho con đực đuổi theo.

Điều này diễn ra đến hàng giờ đồng hồ, với chiều cao ngày càng tăng cho đến khi con Đại Bàng cái được đảm bảo rằng con Đại Bàng đực đã làm chủ được nghệ thuật nhặt cành cây, sức bền, lòng kiên trì, thao tác bay nhuyền nhuyễn. Chỉ sau đó, con cái mới cho phép con đực giao phối với nó.

Khắc cốt: Cho dù trong cuộc sống riêng tư hay trong kinh doanh, để đi tới hợp tác cùng thành công cần dựa trên một cam kết dài lâu, tin cậy, bền vững.

Nguyên tắc 6:

Khi đã sẵn sàng đẻ trứng, Đại Bàng đực và Đại Bàng cái xác định một vị trí rất cao trên vách đá – nơi không có động vật săn mồi có thể tấn công được. Con đực sẽ bay xuống mặt đất, chọn những cành cây khô chắc chắn và đặt chúng trên các kẽ hở của vách đá. Bên trên lớp cành cây khô có gai này là một lớp cỏ mềm. Rất nhiều lớp gai cứng và cỏ mềm được chồng lấn lên nhau như vậy. Cuối cùng, Đại bàng đực sẽ rũ lông của mình lên đó để hoàn thành việc xây tổ.

Cả hai Đại Bàng đực và cái cùng tham gia trong việc bảo vệ Đại Bàng con. Con cái có nhiệm vụ đẻ trứng và bảo vệ chúng, con đực nhận nhiệm vụ xây dựng tổ và đi kiếm mồi. Trong thời gian dạy cho những con Đại Bàng con tập bay, Đại Bàng mẹ ném những con Đại Bàng con ra khỏi tổ. Vì còn non nớt, các chú Đại Bàng con sẽ hoảng sợ, nhảy ngược lại vào trong, nhưng sẽ bị Đại Bàng mẹ ném lại ra ngoài.

Lúc này, Đại Bàng mẹ sẽ trút bỏ hết các lớp mềm lót trong tổ, chỉ để lại gai trần. Khi nhảy vào tổ, Đại Bàng con sẽ bị gai nhọn chích vào da thịt. Mặc sức chúng kêu thét và chảy máu, Đại Bàng mẹ tiếp tục đẩy chúng ra khỏi vách đá.

Trong khi chúng run rẩy giữa không trung thì Đại Bàng cha sẽ bay ra ngoài và bắt chúng trở lại, đưa vào vách đá. Điều này diễn ra liên tục cho đến khi Đại Bàng con có thể bắt đầu vỗ cánh và bay được. Đây là những kỹ năng cần thiết để Đại Bàng con có thể cứng cáp, tự bay bằng đôi cánh của chính mình trước những cơn bão lớn.

Ngụ ý: Cuộc sống này là biến thiên và vận động không ngừng. Việc bị chích bằng các gai nhọn cho chúng ta biết rằng cuộc đời này biết bao gai nhọn, cạm bẫy. Nếu không tự trui rèn cho bản thân sức mạnh, ý chí đương đầu với khó khăn… thì chúng ta sẽ bị cuộc đời "nuốt chửng".

Lớp cỏ và lông mềm mại trong tổ kia nói với chúng ta rằng, thiên đường dường như rất thoải mái và an toàn nhưng vẫn có thể có gai. Những chiếc gai sắc nhọn ẩn bên dưới đó, nên không còn cách nào khác, chúng ta buộc phải phát triển và bay ra khỏi chiếc tổ của mình.

Những người yêu thương chúng ta nhiều khi khi đặt chúng ta trước trùng trùng thử thách. Thực chất, đó không phải là làm khó, tra tấn hay đày đọa, mà là ý tốt của họ, muốn rèn luyện chúng ta. Muốn chúng ta cứng cáp, trưởng thành. Do đó, hãy dũng cảm vượt qua!

Nguyên tắc 7:

Đại Bàng chuẩn bị cho tuổi già …

Khi Đại Bàng trở nên già nua, lông của chúng trở nên yếu và có dấu hiệu rơi rụng. Điều này đồng nghĩa chúng không còn nhanh nhẹn như trước. Khi đó, nó tìm đến một một nơi xa, lẩn khuất trong hang đá và nhổ hết tất cả lông trên cơ thể của mình. Chúng ẩn náu, lánh thân cho đến khi cơ thể mọc bộ lông mới. Chỉ khi bộ lông dũng mãnh trở lại, nó mới rời khỏi hang và bắt đầu cuộc chinh phục bầu trời, bão tố và những cuộc rượt đuổi săn mồi bất tận.

Nên nhớ: Thỉnh thoảng chúng ta cần phải rũ bỏ những thói quen cũ, các cám dỗ mang lại gánh nặng cho chúng ta. Loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống, ta sẽ tìm kiếm được những điều mới mẻ và thú vị hơn.
 

(Nguồn: Cafebiz)

Ba thế lực đang điều khiển giá dầu toàn cầu


Mỗi lời nói hoặc hành động của lãnh đạo Mỹ, Nga, Saudi Arabia đều có thể quyết định diễn biến của dầu thô.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đánh mất quyền kiểm soát trên thị trường dầu toàn cầu. Hiện tại, mỗi hành động, hoặc dòng tweet của Tổng thống Mỹ – Donald Trump, Tổng thống Nga – Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia – Mohammed Bin Salman mới là yếu tố quyết định hướng đi của giá dầu năm tới và cả sau đó nữa. Nhưng dĩ nhiên, mỗi người lại có một mục đích khác nhau.
 
Trong khi các nước OPEC vẫn đang chật vật tìm mục đích chung, Mỹ, Nga và Saudi Arabia đã thống trị nguồn cung toàn cầu. Tổng sản lượng của họ còn lớn hơn 15 nước thành viên OPEC. Cả ba nước này đều đang bơm dầu với tốc độ kỷ lục và có thể tiếp tục tăng sản lượng năm tới. Tuy vậy, có thể cả ba sẽ không cùng chọn cách này.

 
 
Dầu thô toàn cầu đã mát hơn 20% trong 6 tuần qua. Ảnh: Bloomberg
 
Hồi tháng 6, Saudi Arabia và Nga là hai nước tiên phong kêu gọi OPEC và các quốc gia khác nới lỏng chính sách kiềm chế sản xuất đã được áp dụng từ đầu năm 2017. Sau đó, cả hai đã dần nâng sản xuất lên gần mức kỷ lục hiện tại. Tuy nhiên, cùng lúc đó, sản xuất của Mỹ bất ngờ tăng vọt, do các công ty khai thác ở Texas giải quyết được vấn đề về đường ống vận chuyển dầu.
 
Sức tăng này, cùng việc tăng trưởng nhu cầu dầu được dự báo thấp đi và ông Trump cho phép 8 nước tiếp tục mua dầu từ Iran trong nửa năm tới, đã khiến thị trường từ lo thiếu cung sang lo dư cung chỉ trong 3 tháng. Dự trữ dầu tại các nước phát triển trong OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế), vốn giảm từ đầu năm 2017, nay đang tăng trở lại và có khả năng vượt mốc trung bình 5 năm, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Chỉ trong 6 tuần, giá dầu mất hơn 20%.
 
Khi giá đi xuống, Saudi Arabia cho biết sẽ giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu một ngày trong tháng tới. Họ cũng cảnh báo các quốc gia khác rằng họ cần giảm tổng cộng một triệu thùng một ngày so với mức tháng 10. Thông báo này không khiến Tổng thống Putin quan tâm, còn Tổng thống Trump lại tỏ ý chỉ trích.
 
Bin Salman cần doanh thu từ dầu mỏ để có tài chính thực hiện kế hoạch cải tổ Saudi Arabia đầy tham vọng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo vương quốc này cần giá dầu 73,3 USD một thùng năm tới để cân bằng ngân sách. Tuy nhiên, dầu Brent hiện còn kém số này 10 USD. Và dầu xuất khẩu của Saudi Arabia còn được bán với giá chiết khấu nữa. Kéo dài việc cắt giảm sản lượng sang năm thứ 3 là cách duy nhất ông có thể kéo giá lên mức mình cần.
 
Dù vậy, kế hoạch này lại đang gặp thách thức từ Tổng thống Putin và Trump. Tổng thống Nga tỏ ra không mấy mặn mà với việc lại giảm sản lượng lần nữa. Ngân sách của Moskva hiện ít phụ thuộc vào giá dầu hơn nhiều so với năm 2016 – khi Nga đồng ý cùng các nước OPEC giảm sản xuất tái cân bằng thị trường dầu. Các hãng dầu của Nga cũng đang muốn khai thác các mỏ dầu họ đã đầu tư.
 
Có lẽ ông Putin chưa quyết định nên hy sinh một chút để duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp với Thái tử Saudi Arabia hay không. Nhưng hiện tại, chưa ai có thể kết luận Nga sẽ đồng ý tiếp tục cắt giảm sản lượng khi các nước nhóm họp tại Vienna (Áo) tháng tới. Ông Putin từng cho biết hoàn toàn hài lòng nếu giá dầu quanh 70 USD.
 
Sự phản đối của ông Trump với Saudi Arabia thì lớn hơn. Nó lại diễn ra đúng thời điểm Thái tử Saudi Arabia cố gắng duy trì quan hệ chính trị hai nước sau vụ nghị sĩ Mỹ cân nhắc trừng phạt nước này mạnh tay hơn do cuộc chiến tại Yeman và cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.          
 
Ngoài các dòng tweet của ông Trump, Saudi Arabia còn lo ngại hoạt động sản xuất tại Texas. 12 tháng qua, các công ty Mỹ đã tăng sản xuất lượng dầu bằng toàn bộ sản lượng của Nigeria. Sản xuất của Mỹ có thể chạm 12 triệu thùng một ngày vào tháng 4 năm tới, theo Bộ Năng lượng Mỹ, tức là sớm hơn 6 tháng so với dự báo tháng trước.
 
Nói tóm lại, giới chuyên gia cho rằng để cân bằng thị trường dầu năm tới, Saudi Arabia sẽ phải đối phó với hàng loạt thách thức. Đó là sự thờ ơ của ông Putin, sự phản đối của ông Trump và cả sự bùng nổ trong hoạt động khai thác dầu đá phiến Mỹ.

 
(Nguồn: Vnexpress)

PepsiCo và mô hình nông nghiệp bền vững tại Việt Nam

Trong lúc những người nông dân Việt Nam bị cuốn trong dao động của thị trường, không thể dự báo được họ sẽ “trúng giá” hay “mất giá” vào một mùa vụ nào đó, thì có một số nông dân hoàn toàn làm chủ được lợi nhuận của mình.

Những nông hộ này thường ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với những doanh nghiệp trong nước, như PepsiCo Foods Việt Nam, công ty con thuộc tập đoàn PepsiCo chuyên kinh doanh và sản xuất sản phẩm snack khoai tây Poca. Không những ổn định thu nhập, sự hợp tác với doanh nghiệp như PepsiCo Foods Việt Nam còn giúp cho việc canh tác nông nghiệp của họ theo hướng bền vững hơn.

Giới thiệu khoai tây đến mảnh đất Đơn Dương

Khoai tây là loại cây ôn đới, thích hợp với khí hậu lạnh miền bắc nên 90% khoai tây cả nước được trồng ở đây. Mục tiêu trong vòng 5 năm, đến 2023, diện tích trồng khoai tây cả nước đạt 30.000 ha, cho năng suất bình quân 18-20 tấn mỗi ha, theo Cục Trồng trọt. Trong quá trình phát triển loại cây lương thực này, các vùng đồng bằng sông Hồng và Nghệ An thường được nhắc đến như là những vùng có thổ nhưỡng phù hợp, cho năng suất cao ở mức 22 tấn mỗi ha.

Từ miền trung trở vào, chỉ có vùng Tây Nguyên có khí hậu phù hợp để trồng khoai tây, tuy nhiên  không phải tất cả các điều kiện đất đều phù hợp để canh tác khoai tây. Thế nên kết quả mà những người nông dân ở đây đạt được khi thực hiện chương trình liên kết với PepsiCo Foods Việt Nam đặc biệt ấn tượng khi sản lượng trung bình mỗi ha đạt 24,3 tấn, cao hơn 43% so với năng suất trung bình ở miền bắc, đặc biệt có hộ sản lượng lên đến 56 tấn.
 

 
Cánh đồng khoai tây của PepsiCo tại Đơn Dương, Lâm Đồng
Để đạt được thành quả trên, giống và thổ nhưỡng là điều kiện tiên quyết. Bắt đầu từ kế hoạch 10 năm trước, công ty đã liên tục nghiên cứu cải tiến giống khoai tây phù hợp cho sản xuất, cũng như không ngừng thử nghiệm từng khoảnh đất ở Tây Nguyên để tìm ra vùng đất phù hợp. Cuối cùng, vùng Đức Trọng và Đơn Dương ở Lâm Đồng được chọn để phát triển vùng nguyên liệu, dần mở rộng sang Đak Lak. Khoai tây vốn không phải là nông sản truyền thống của những vùng này, nhưng thành công của những hộ hợp tác với Công ty trong những năm qua đã “đẩy giá của những nơi phù hợp trồng khoai tây ở Đơn Dương lên cao”, ông Nguyễn Phúc Trai, Giám đốc Nông học của PepsiCo Foods chia sẻ.

Khi nông dân ký hợp đồng với PepsiCo Foods, họ được đảm bảo về giá thu mua sao cho đạt mức lợi nhuận từ 50 đến 60% so với chi phí bỏ ra. Không phải là mức lời quá lớn nếu so với những vụ trúng giá của những loại nông sản khác, nhưng đây là sự ổn định mà những người mong thoát khỏi phận nghèo và cảnh nợ nần mong muốn. Điều giúp gần 600 hộ nông dân vững tâm hợp tác với công ty, số hộ tăng gấp 4 lần chỉ sau 7 năm, là việc công ty cùng họ chia sẻ rủi ro trong trường hợp vụ mùa không như kỳ vọng, được những hộ đạt năng suất cao chia sẻ kinh nghiệm canh tác thành công, và nhất là, nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ kỹ sư bám đồng của chính công ty.

Hướng tới chiến lược nông nghiệp bền vững
 
Chiến lược nông nghiệp bền vững được PepsiCo triển khai trên toàn bộ tập đoàn tại hơn 30 quốc gia từ hai năm nay. Bên cạnh việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cho công ty, chiến lược này còn mang đến cuộc sống ổn định hơn cho những người nông dân và điều kiện tốt hơn cho cộng đồng có liên quan.

Duy trì (sustain), từ gốc của bền vững (sustainable) được từ điển Oxford định nghĩa là “làm cho tiếp tục trong một thời gian dài hoặc không bị gián đoạn”. Đó cũng là triết lý nông nghiệp bền vững tại PepsiCo, làm sao cho sản lượng được duy trì và tăng trưởng qua các năm, điều kiện kinh tế của người nông dân đảm bảo, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng của nguồn đất và nước.
 

 
Ông Nguyễn Phúc Trai, Giám đốc Nông học của PepsiCo Foods (trái) và ông Nguyễn Đức Huy, CEO của PepsiCo Foods Việt Nam (phải)
Khó khăn lớn nhất của việc theo đuổi chương trình chính là giáo dục người nông dân, vốn xuất thân từ nền nông nghiệp tiểu nông không quen với việc cam kết về giống và tuân thủ hợp đồng. Những người kỹ sư thực hiện chương trình đã kiên nhẫn ngồi với từng người, vẽ ra bài toán tài chính cho họ từ chi phí vật tư đầu vào là giống, phân bón (được Công ty tạm ứng trước), chi phí phát sinh trong suốt quá trình về nhân công, nước, và thuốc bảo vệ thực vật, để tính ra điểm năng suất hòa vốn, và năng suất họ dự kiến sẽ đạt được nếu tuân thủ quy trình trồng trọt đã được thiết kế riêng cho họ. “Chúng tôi đã củng cố được niềm tin với người nông dân, về một đơn vị sẽ “đến và ở lại”, CEO Nguyễn Đức Huy của PepsiCo Foods nhớ lại, số hộ tham gia tăng cùng việc cải thiện năng suất, sản lượng khoai tây thu hoạch đã tăng từ 800 tấn khi khởi đầu lên gần 10.000 tấn hiện nay.

Không giấu niềm vui khi đạt mục tiêu năng suất trước thời hạn, CEO Nguyễn Đức Huy cùng Giám đốc Nguyễn Phúc Trai tiếp tục đặt ra những đích đến mới cho chặng đường phía trước, đó là năng suất hơn 30,000 tấn mỗi năm, tăng gấp 3 lần lượng cung ứng nội địa so với hiện tại và gấp 5 số hộ tham gia trong 5 năm tới.
 

(Nguồn: NCĐT)