Khai giảng đáng nhớ của chương trình Thạc sĩ MBA ĐH Leeds Beckett

Chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh Anh quốc – Leeds Beckett University (LBM) khoá 03 (Hà Nội) và khoá 04 (TP.HCM) đã chính thức khai giảng vào cuối tuần qua – ngày 16 & 17/9/2023.

Sau hơn 9 tháng kể từ khai giảng LBM#01HN & LBM#02HCM, chương trình LBM tiếp tục trở lại với một diện mạo mới, hoàn chỉnh, chỉn chu, hoành tráng. Các học viên từ nhiều độ tuổi, vị trí khác nhau nhưng có chung một niềm đam mê với việc không ngừng học tập và phát triển bản thân.

Trong phần mở đầu – Welcome Session, thầy Hà Nguyên – Trưởng ban Đào tạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, TS. Ngô Văn Cẩm và Thầy Liam Howarth – Regional Manager (East and South East Asia inc. China and Pakistan), International Recruitment & Partnerships từ trường Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) đã gửi lời chào mừng tới toàn thể các Tân Học viên LBM nhập học kỳ Thu 2023 trên cả nước , đồng thời gửi gắm những kì vọng của Nhà trường 2 nước trong việc đào tạo những thế hệ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế có đầy đủ kiến thức và kĩ năng để hội nhập toàn cầu.

Phần Workshop với TS. Nguyễn Xuân Giao – Investment Director, Vietnam Oman Investment (Hà Nội) và TS. Nguyễn Thanh Tùng (HCM) vô cùng thiết thực với những case study thực tế và bổ ích trong Quản trị điều hành.

Các hoạt động giao lưu, ăn trưa và team building để kết nối lớp trước khi chính thức bước vào môn học đầu tiên của chương trình…

Mong rằng cũng như khoá 1 &2, các học viên LBM khoá 3 (HN) và khoá 4 (HCM) sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình 18 tháng tại FSB!

Tin FSB

Nghịch lý đáng báo động của kinh tế Việt Nam

Doanh nghiệp tư nhân Việt giỏi chống chịu nhưng lại chậm lớn, khó vay vốn dù nền kinh tế ‘thừa tiền’, là những nghịch lý cho thấy các nguồn lực không thể chuyển hóa thành động lực phát triển kinh tế.

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Năng lực tốt, nhưng vì sao doanh nghiệp tư nhân cứ mãi li ti, mãi không lớn? Ảnh: Quochoivn.
Hai nghịch lý phát triển của Việt Nam
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, mới đây nhận định, thực tế phát triển kinh tế của Việt Nam cho thấy những nghịch lý.
Trước hết, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam giỏi chống chịu, sống dai, nhưng chậm lớn, khó trưởng thành.
Một trong những bằng chứng rõ ràng cho thấy khả năng “sống còn” của doanh nghiệp Việt là có thể chịu đựng mức lãi suất cao kéo dài hàng chục năm, đồng nghĩa với việc chi phí vốn rất cao.
Cùng với đó, lực lượng này còn phải chịu nhiều chi phí bôi trơn, thời gian dự án kéo dài hơn rất nhiều so với dự án của nước ngoài.
Theo logic cạnh tranh thị trường, với gánh nặng chi phí như vậy, trình độ còn thấp và thực lực yếu, doanh nghiệp Việt khó có thể tồn tại trong môi trường kinh tế “mở”.
Thế nhưng, trên thực tế, các doanh nghiệp Việt vẫn tồn tại một cách bền bỉ và mạnh mẽ, đóng góp ngày càng lớn vào thành tựu phát triển của đất nước.
“Tuy nhiên, năng lực này lại được tận dụng quá, dẫn đến doanh nghiệp không đủ sức mạnh để lớn lên. Năng lực tốt, nhưng vì sao cứ mãi li ti, mãi không lớn”, ông Thiên trăn trở tại Diễn đàn Kinh tế – xã hội Việt Nam 2023 mới đây.
Bên cạnh nghịch lý phát triển doanh nghiệp, một nghịch cảnh khác là nền kinh tế ‘thừa tiền’ nhưng doanh nghiệp vẫn ‘khát vốn’.
Đến hết tháng 8/2023, giải ngân đầu tư công – trọng tâm của nỗ lực bơm vốn cho nền kinh tế của Chính phủ – được cải thiện rõ rệt so với các năm trước. Tuy nhiên, so với yêu cầu, mức độ tiến triển vẫn chậm, khi mới đạt gần 40% kế hoạch.
Trong khi đó, ở kênh tín dụng, mức tăng trưởng chỉ đạt 5,5%, trong khi mục tiêu cả năm là tăng 14%.
“Nền kinh tế khát vốn nhưng không hấp thụ được vốn. Nhiều doanh nghiệp ‘đói vốn’ nhưng lâm vào tình thế ‘không thể, không dám và không cần’ vay vốn, tùy theo hoàn cảnh mỗi doanh nghiệp. Đây thực sự là một nghịch cảnh phát triển”, ông Thiên nhấn mạnh.
Hai nghịch lý trên là bằng chứng cho thấy tình trạng ách tắc lưu thông các nguồn lực là căn nguyên “bất động hóa” các nguồn lực, làm cho chúng không thể chuyển hóa thành “động lực phát triển”, dẫn tới chỗ cơ thể kinh tế bị suy yếu, bị tổn thương và bất ổn.
Khơi thông nguồn lực kinh tế bằng cách nào?
Ông Thiên khẳng định, bảo đảm để các nguồn lực lưu thông thông suốt là yếu tố quyết định hiệu quả của nền kinh tế và của doanh nghiệp.
Theo đó, cần xác lập các điều kiện cần thiết, bao gồm hạn chế phân bổ nguồn lực theo cơ chế “xin – cho”, “hành chính”; ưu tiên thúc đẩy phát triển các thị trường, đặc biệt là các thị trường “đầu vào”, tạo cơ sở để việc phân phối các nguồn lực diễn ra theo đúng nguyên tắc thị trường (cạnh tranh).
Cùng với đó, cần bảo đảm “tam thông” trong quá trình vận hành hệ thống, bao gồm thông suốt hạ tầng, thông thoáng cơ chế, thông minh vận hành.
Theo ông Thiên, vấn đề mấu chốt của kinh tế Việt Nam hiện nay chính là “thông mạch, thông các nguồn lực” để giải phóng các nguồn lực, tạo động lực mạnh và mới cho tăng trưởng và phát triển.
Để giải quyết nhiệm vụ đó, định hướng ưu tiên cần nhắm vào là phát triển đúng hướng và đúng cách các thị trường; xây dựng một bộ máy quản trị và điều hành phát triển thông minh, biết dựa vào thị trường và có trách nhiệm.
Ba bài học kinh nghiệm về phát huy nội lực
Theo ông Thiên, thực tiễn đổi mới – phát triển kinh tế thị trường của chính Việt Nam cung cấp nhiều bài học đặc sắc về phát huy nội lực nhờ biết cách khơi thông các mạch nguồn và tạo kết nối.
Thứ nhất là bài học về phát triển nền kinh tế nhiều thành phần.
Quá trình đổi mới thực sự diễn ra nhờ áp dụng một công thức phát triển đơn giản hiếm thấy, là từ bỏ việc cấm đoán kinh tế tư nhân và các thị trường, chính thức thừa nhận và cho phép vận hành nền kinh tế nhiều thành phần, và các thị trường đầu vào được hoạt động công khai.
Nền kinh tế bao cấp phi thị trường đang khủng hoảng nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ sụp đổ, ngay lập tức hồi sinh và trỗi dậy một cách thần kỳ.
Bài học thành công ở đây là khai thông các thể chế thị trường, khai thông càng triệt để, thành tích phát triển càng lớn. Mấu chốt chính là thể chế, cách kênh khơi thông nguồn lực (các thị trường) và cơ chế phân bổ phù hợp (cạnh tranh thị trường).
“Cần bảo đảm “tam thông” trong quá trình vận hành hệ thống, bao gồm thông suốt hạ tầng, thông thoáng cơ chế, thông minh vận hành” – PGS. TS. TRẦN ĐÌNH THIÊN.
Bài học thứ hai  về bùng nổ phát triển năng lượng tái tạo.
Ông Thiên đánh giá, việc duy trì giá điện thấp theo kiểu bao cấp là nguyên nhân chính gây căng thẳng cung – cầu, thậm chí xung đột trong đời sống. Khuyến khích tiêu dùng điện giá rẻ đồng nghĩa với khuyến khích nền sản xuất công nghệ thấp, trong khi không khuyến khích đầu tư phát triển nguồn điện.
Sự căng thẳng này chỉ được giải quyết khi tiềm năng điện gió – điện mặt trời được phát huy, nhờ Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế giá điện năng lượng tái tạo có tính khuyến khích cao.
Nền kinh tế, về nguyên tắc, thoát khỏi tình trạng khan hiếm điện. Logic giá điện thị trường được áp dụng, trong bối cảnh thế giới chuyển sang thời đại năng lượng mới chứa đựng xu thế đưa Việt Nam thành một quốc gia có vị thế năng lượng toàn cầu.
Bài học thứ ba là thiên lệch trong phát triển các thị trường tài chính – tiền tệ.
Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, sự phát triển thiên lệch các thị trường tài chính – ngân hàng là nguyên nhân cơ bản gây ra những bất ổn và rủi ro trong nền kinh tế.
Thị trường tín dụng đang phải đóng vai là kênh cung cấp vốn chính, cả vốn ngắn hạn lẫn dài hạn, cho nền kinh tế. Trong khi đó, những thị trường và kênh có chức năng chính là cung cấp vốn dài hạn, như thị trường trái phiếu, thị trường cổ phiếu, kênh đầu tư công, chưa được quan tâm phát triển đúng tầm và đúng cách, dẫn tới chỗ phát triển chưa đến tầm và thiếu đồng bộ.
Đây là một trong những căn nguyên chính của tình trạng tắc nghẽn cung – cầu về vốn, dễ tạo sóng đầu cơ và gây nhiều rủi ro hệ thống.
Nguồn: The Leader

FSB thông báo kế hoạch tổ chức Lễ Tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2023

Theo kế hoạch đào tạo, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT sẽ tiến hành tổ chức Lễ Tốt nghiệp 2023 dành cho các học viên chương trình cao học (FeMBA, GeMBA, SeMBA và MSE) tốt nghiệp trong hai năm 2022 và 2023.
Lễ Tốt nghiệp không chỉ là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành trên hành trình chinh phục đỉnh núi cao của tri thức mà còn là thời điểm để kỷ niệm những khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt chặng đường học tập kéo dài gần 2 năm. Đây cũng là bước khởi đầu đánh dấu mở ra các cơ hội và thành công trong tương lai của tất cả anh/chị học viên FSB.
Lễ Tốt nghiệp năm 2023 sẽ được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động đặc trưng, ấn tượng và cảm xúc bao gồm khoác lên mình bộ lễ phục, chụp ảnh lưu niệm, triển lãm ảnh, tiết mục biểu diễn, lễ trao văn bằng tốt nghiệp, vinh danh học viên xuất sắc, lời tri ân, và nghi thức tung mũ,…. Chương trình sẽ được tổ chức độc lập theo từng cơ sở FSB trên cả nước theo 2 đợt như sau: * Đợt 1 tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ: ngày 18/11/2023 (Chiều Thứ 7)
Địa điểm:

Tại TPHCM: Hội trường B, ĐHFPT, Lô E2a-7, Đ. D1 Khu CNC, P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức.
Tại Cần Thơ: Vạn Phát Riverside, 02 Nguyễn Văn Cừ, P.Cái Khế, Q. Ninh Kiều.
Tại Đà Nẵng: Bay Capital Đà Nẵng, 17 Quang Trung, Q. Hải Châu.

* Đợt 2 tại Hà Nội: ngày 25/11/2023 (Chiều Thứ 7)
Địa điểm:
 Hội trường Diamond, FPT Tower, 10 Phạm Văn Bạch, Q Cầu Giấy.

(Chi tiết chương trình FSB sẽ thông báo ở các bản tin tiếp theo)
FSB trân trọng thông báo đến các anh/chị học viên có thời gian thu xếp và tham gia vào Lễ Tốt nghiệp 2023, để cùng FSB tạo nên một ngày đáng nhớ và trọn vẹn.
FSB rất mong đợi sự tham dự và chúc mừng cho sự thành công của tất cả học viên!
Trân trọng,
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT

Văn hóa doanh nghiệp là thứ còn lại sau cùng

“Văn hóa doanh nghiệp là thứ còn lại sau cùng, là sức mạnh nội sinh quan trọng nhất giúp doanh nghiệp đứng vững sau biến cố” là quan điểm và chia sẻ của chuyên gia, diễn giả Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch hội đồng trường Đại học FPT đối với VNA Spirit trước thêm Hội thảo Văn hoá doanh nghiệp (VHDN) được TCT tổ chức vào sáng ngày 12/9.

Chuyên gia, diễn giả Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch hội đồng trường đại học FPT. (Ảnh: FSB).
Có một thực tế là sau đại dịch rất nhiều DN gặp khó khăn và phải vực dậy mạnh mẽ, Vietnam Airlines cũng không ngoại lệ? Và lúc này VHDN là sức mạnh bởi Giá trị cốt lõi, uy tín thương hiệu, truyền thống văn hóa là sức mạnh nội sinh quan trọng nhất giúp DN vượt qua được thách thức, bứt phá và phát triển bền vững. Vậy quan điểm của ông như thế nào về điều này?
Tôi hoàn toàn đồng ý với điều này. Văn hóa doanh nghiệp là thứ còn lại sau cùng, giúp doanh nghiệp đứng vững sau biến cố.
Chúng ta hay nói về việc xây dựng Văn hoá doanh nghiệp, vậy xây dựng VHDN cần được xây dựng trên những nền tảng như thế nào thưa ông?
Xây dựng VHDN cần dựa trên niềm tin và sự minh bạch. Ở FPT, chúng tôi có 6 chữ Vàng: Tôn – Đổi – Đồng – Chí – Gương – Sáng. Đây chính là giá trị cốt lõi, là tinh thần của những ai đang khoác trên mình màu áo FPT.
Giá trị đầu tiên là Tôn – tôn trọng cá nhân. Mỗi thành viên của FPT được quyền là chính mình, được phát triển theo đam mê của mình, được lắng nghe, được nói các ý kiến của mình với cấp trên. Đổi – chính là đổi mới. Điều này đồng nghĩa với việc FPT rất coi trọng giá trị của việc học hành, coi trọng giá trị sáng tạo của mỗi cán bộ nhân viên. Đồng – mỗi người FPT coi các đồng nghiệp của mình là đồng đội, sẻ chia lúc khó khăn, đồng tâm đoàn kết trong suốt quá trình làm việc.
Để lãnh đạo nhân viên đồng lòng, người quản lý phải tạo dựng niềm tin bằng sự công bằng, công tâm, làm việc minh bạch.  Người đứng đầu sẽ là tấm gương sáng cho đội ngũ noi theo, đồng thời tầm nhìn xa cùng sự quyết đoán của người lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc phát huy giá trị văn hóa cũng như điều hành kinh doanh vững vàng. Đó chính là giá trị Chí – Gương – Sáng mà FPT xây dựng và theo đuổi nhiều năm qua.
Như ông chia sẻ, một trong những nền tảng của xây dựng VHDN chính là “nhân viên hạnh phúc thì sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng hài lòng, yêu thích”? Vậy để đạt được điều đó, triết lý này sẽ được xây dựng và phát triển như thế nào, đặc biệt là thành công như FPT đã làm?
Với tôi để nhân viên hạnh phúc – khách hàng hài lòng thì là sự đồng nhất, thống nhất từ trên xuống dưới, lãnh đạo làm gương là điều quan trọng nhất
Ở FPT có một văn hoá rất nổi bật đó là “tôn trọng sự khác biệt”. Và ở Vietnam Airlines hiện nay cũng đang có một nguồn lực lao động trẻ với các bạn Gen Z có nhiều sự khác biệt so với các thế hệ trước. Vậy theo ông làm cách nào để chúng ta có được sự hoà hợp, đặc biệt là ở môi trường doanh nghiệp lớn như FPT hay Vietnam Airlines?
Theo tôi, lãnh đạo làm gương là điều đầu tiên. Lãnh đạo phải là một hình mẫu hoặc tấm gương để nhân viên mình quan sát và học tập. Còn với các bạn trẻ, hãy kiên nhẫn và đừng quên thực học trọn đời, đó là nền tảng củ mọi thành công.
Nguồn: VNA Spirit

Hội thảo Tư duy lãnh đạo đột phá cùng diễn giả từ FPT & Ecopark

Cuộc cách mạng công nghiệp 5.0 đang diễn ra trên toàn cầu đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà lãnh đạo về quản trị doanh nghiệp, quản lý dữ liệu…hay những lời giải cho bài toán về tương lai doanh nghiệp. Một nhà quản trị doanh nghiệp hiện đại sẽ hiểu và nắm bắt sự thay đổi của cách mạng công nghiệp 5.0 như thế nào? Câu trả lời sẽ được tiết lộ tại Hội thảo “Tư duy lãnh đạo đột phá” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức.
Chương trình dự kiến diễn ra vào 18:30 – 21:00, ngày 03/10/2023 (Thứ Ba) với sự tham gia của các diễn giả cấp cao là chuyên gia trong lĩnh vực quản trị và công nghệ. 
Hình thức: Trực tiếp tại Hội trường G215 Tầng 2, Đại học Greenwich Việt Nam (Tòa Golden Park, Số 2 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Chương trình có sự tham gia của diễn giả cấp cao từ Tập đoàn FPT & Tập đoàn Ecopark:
Ông Nguyễn Văn Khoa – Giữ vị trí Tổng Giám đốc FPT từ năm 2019, đưa công ty vươn lên trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam; Chủ tịch VINASA – Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam. Trong thời kỳ làm Tổng giám đốc FPT Telecom, đã đưa Công ty trở thành Top 3 về Công ty cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam.
Ông Trần Quốc Việt – Tổng Giám Đốc Tập đoàn Ecopark (TV HĐQT) – Tập đoàn đầu tư và phát triển đô thị chuyên nghiệp theo xu hướng Bất động sản Xanh, là Tiến sĩ chuyên ngành kinh doanh và quản lý, có hơn 22 năm kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành công ty trong nước và nước ngoài ở những vị trí then chốt. Ông đồng thời đảm nhiệm các vai trò Phó chủ tịch hội Marketing Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng quản trị doanh nghiệp; Chuyên gia nghiên cứu và tư vấn chiến lược, quản trị kinh doanh. 
Giá trị nhận được khi tham dự chương trình:
Có được cái nhìn tổng thể về kỹ năng quản trị, lãnh đạo.
Nhìn rõ được đâu là cơ hội cũng như thách thức cần phải vượt qua khi đổi mới tư duy, tạo sự đột phá trong vận hành doanh nghiệp. 
Được gặp gỡ, tham gia thảo luận, cùng chia sẻ thông tin, đưa ra những giải pháp tối ưu về chiến lược điều hành doanh nghiệp bên cạnh việc ứng dụng triển khai công nghệ để ứng phó với những biến động bất ngờ.
Đối tượng tham gia:
Các nhà lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.
Các quản lý phòng ban, bộ phận chức năng.
Các cá nhân muốn có cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới quan hệ chuyên ngành của mình.
Đăng ký tham dự hội thảo tại: https://forms.gle/Atsms7oA8Hwo1cQJ7
Hoặc liên hệ qua Hotline: 0932 939 981