Tổng giám đốc Đài PT & TH Hà Nội: FSB luôn dám mơ những giấc mơ lớn, hết mình cho những mục tiêu…

Tối 8/5/2023, chương trình đào tạo Global MiniMBA do FSB thiết kế dành riêng cho đội ngũ quản lý Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội đã chính thức khai giảng với hơn 40 cán bộ tham dự. Chương trình nằm trong tiến trình đào tạo lực lượng nhân lực nòng cốt của Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội, nhằm làm mới tư duy quản trị cũng như thích ứng với sự thay đổi của thế giới và ngành truyền thông.
 
 
Tới dự chương trình, có sự hiện diện của Ông Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Dũng Phó Tổng giám đốc, Ông Hà Nguyên, Trưởng Ban Đào tạo, Viện Quản trị & Công nghệ FSB và bà Lương Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm đào tạo & tư vấn doanh nghiệp FSB (FCCD).
 
 
Phát biểu tại Lễ Khai giảng, ông Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc chia sẻ: Có nhiều đơn vị đào tạo khác nhau trên thị trường, nhưng BLĐ Đài Hà Nội luôn kiên định lựa chọn Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Không chỉ bởi FSB có giáo trình tinh gọn từ chương trình MBA Top 25 Đông Á. Mà quan trọng hơn, trong các mô hình doanh nghiệp thành công ở Việt Nam, FPT như một ngôi sao tiên phong. Và âm hưởng quản trị của FPT cũng ảnh hưởng đậm nét đến đơn vị trực thuộc là FSB từ văn hoá, cho tới các phương pháp và công cụ quản trị doanh nghiệp. “Bằng tất cả công cụ và VHDN riêng của mình, FPT & FSB luôn dám ước mơ những ước mơ lớn, hết mình cho những mục tiêu chung & mục tiêu riêng”, ông Khiêm nhấn mạnh tại buổi lễ.
 
 
Trong năm 2023, FSB sẽ đào tạo tới 02 lớp Global MiniMBA cho các lãnh đạo cấp trung & cao cấp cho Đài PT & TH Hà Nội – nơi được mệnh danh là cơ quan báo chí truyền thông hàng đầu thủ đô.

 
Tin FSB
 

ACBS: Nền kinh tế hiện tại giống như một chiếc hộp Pandora và những yếu tố sẽ giúp Việt Nam trỗi dậy từ khó khăn

Báo cáo mới nhất về cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô của ACBS đánh giá, sự can thiệp của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng phía cung và kích cầu tiêu dùng phía cầu có thể là “Hy vọng” đang trỗi dậy, đem ánh sáng và sự thịnh vượng giúp Việt Nam thoát ra khỏi hộp Pandora.

Theo báo cáo mới nhất về cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô của ACBS, bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến động với lạm phát cao dẫn đến việc các ngân hàng trung ương lớn như FED đã tăng lãi suất và thực hiện chính sách tiền tệ khắt khe để đối phó với lạm phát. Điều này đã tác động đáng kể đến sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu tiêu dùng.
 
Kết quả, trong quý 1/2023, Việt Nam trải qua một sự suy giảm trong nền kinh tế với tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt 3,32% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2009.

“Điều này chủ yếu là do sự suy giảm trong hoạt động xuất khẩu từ ngành FDI cũng như sự suy giảm trong ngành công nghiệp”, ACBS đánh giá.
 
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, ACBS đã chỉ ra một số yếu tố rủi ro bên ngoài có thể làm tăng sự bất định đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023.
 
Cụ thể, môi trường lãi suất cao sẽ được duy trì ít nhất đến cuối năm 2023 dưới áp lực lạm phát và sẽ có tác động không tốt đến tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, FED, cùng với BOE và ECB đang ngừng tái đầu tư tài sản đáo hạn và bắt đầu thu hẹp giá trị tài sản trên bảng cân đối kế toán (còn được gọi là chương trình Thắt chặt Định Lượng) và tạm thời cho các ngân hàng thương mại vay qua cửa sổ chiết khấu (với số tiền cho vay kỷ lục là 153 tỷ USD).
 
Điều này có thể giảm áp lực lên lãi suất trong ngắn hạn nhưng tổng thể trong dài hạn áp lực tăng lên lãi suất vẫn còn, điều này có thể khó giảm lãi suất và ảnh hưởng không tốt đến tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Khi điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt, khả năng suy thoái kinh tế tăng lên và triển vọng tăng trưởng giảm xuống tại các quốc gia như EU và Mỹ.
 
"Đây vốn là các đối tác thương mại lớn của Việt Nam nên hoạt động sản xuất và thương mại, vốn vẫn là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam, dự báo sẽ chững lại trong năm 2023", báo cáo dự đoán.
 
Ngoài ra, ACBS cho hay, Trung Quốc đang từ từ mở lại nền kinh tế sau khi từ bỏ chiến lược zero-COVID. Song, khả năng tăng trưởng bền vững phải mất nhiều tháng tiếp theo mới xác định được. Dự kiến các hoạt động kinh tế sẽ tiếp tục với tốc độ tương đối yếu trong 6 tháng đầu năm 2023, nhưng kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2023.
 
Những yếu tố giúp Việt Nam trỗi dậy từ khó khăn
 
ABCS nhận định, mặc dù lo ngại những sự kiện đó có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023, nhưng vẫn có những yếu tố sẽ giúp Việt Nam vượt qua được khó khăn.
 
"Nền kinh tế Việt Nam hiện tại rất giống hộp Pandora trong thần thoại Hy Lạp cổ, nơi “Hy vọng” trỗi dậy từ một chiếc hộp đầy rẫy chông gai. Trong đó, sự can thiệp của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng phía cung và kích cầu tiêu dùng phía cầu có thể là “Hy vọng” đang trỗi dậy, đem ánh sáng và sự thịnh vượng giúp Việt Nam thoát ra khỏi hộp Pandora", ACBS nhấn mạnh.

Cụ thể, từ phía cung, để giảm thiểu tác động suy giảm tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo sẽ giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6% xuống còn 5,5%, có hiệu lực từ 3/4.
 
Theo ACBS, dường như NHNN đang hành động để giảm chi phí vốn và khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận tín dụng và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, giảm chi phí vay có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
 
“Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi tin rằng Chính phủ và NHNN chỉ sử dụng chính sách tiền tệ như một công cụ bổ trợ thay vì một công cụ chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì chúng tôi nghĩ rằng NHNN đã hết dư địa để có thêm một đợt cắt giảm lãi suất bổ sung trong năm nay”, báo cáo đánh giá.
 
Bên cạnh đó, gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ ước tính khoảng 347 nghìn tỷ đồng (291 nghìn tỷ đồng cho gói hỗ trợ tài khóa và 56 nghìn tỷ đồng cho gói hỗ trợ tiền tệ), để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội sau dịch COVID-19 mới được giải ngân khoảng 16% tổng gói. Nghĩa là, vẫn còn khoảng 290 nghìn tỷ đồng cần giải ngân trong năm 2023.
 
Bên cạnh đó, ước tính khoảng 680 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trong năm 2023 cần giải ngân. Việc này sẽ thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam trong năm 2023.

Cuối cùng, thời gian gần đây Chính phủ đã thiết lập một số chính sách hỗ trợ cho ngành bất động sản như Nghị định 08 và Nghị quyết 33.
 
ACBS cho biết, các chính sách này giúp giảm áp lực thanh khoản ngắn hạn, khơi thông dòng vốn và khôi phục nhu cầu BĐS thông qua các các biện pháp hỗ trợ.
 
Theo đó, các chuyên gia của ACBS kỳ vọng sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn để mở khóa dòng vốn cho thị trường bất động sản trong 3-6 tháng tới, đặc biệt là Luật Đất đai sửa đổi năm 2023. Bởi nếu Luật này được phê duyệt vào tháng 10/2023 và có hiệu lực từ Q2/2024, sẽ gỡ bỏ rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án nhà mới được loại bỏ, giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi từ năm 2024-2025.
 
Liên quan đến yếu tố hỗ trợ từ phía cầu, báo cáo của ACBS cho hay, Chính phủ ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.
 
Bên cạnh đó Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% cho tất cả hàng hóa và dịch vụ để kích thích nền kinh tế, chính sách này có thể hỗ trợ sự tăng trưởng hoạt động bán lẻ.
 
Dựa trên những căn cứ đã đề cập ở trên, các chuyên gia của ACBS dự kiến nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong khoảng 4,4% – 5,1% trong năm 2023.

Nguồn: Nhịp sống thị trường

“Động lực CX” của chuyển đổi số

Doanh nghiệp quy mô tầm trung bắt đầu gặt hái thành công từ chuyển đổi số, cụ thể là đầu tư gia tăng trải nghiệm khách hàng (Customer Experience – CX).

Khá thú vị, 3/4 thương hiệu này đều có thành tích kinh doanh khả quan trong năm 2022 gắn liền với nhiều hoạt động chuyển đổi số. Ảnh: Quý Hòa

Báo cáo Vietnam Customers Experience Excellence (CEE  – Cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc) của KPMG năm 2022 cho thấy trong bảng xếp hạng Top 10  có đến 4 thương hiệu trong nước là PNJ, Viettel, Vietnam Airlines và Sacombank.
 
Trải nghiệm lên ngôi 
 
Khá thú vị, 3/4 thương hiệu này đều có thành tích kinh doanh khả quan trong năm 2022 gắn liền với nhiều hoạt động chuyển đổi số. Viettel, chẳng hạn, công bố doanh thu đạt 163.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 43.000 tỉ đồng, tăng lần lượt 6% và 3% so với năm 2021, đồng thời là mức lãi lớn nhất của doanh nghiệp này trong 5 năm trở lại đây. Tương tự là tình hình kinh doanh khả quan của PNJ và Sacombank. Năm 2022, PNJ đạt doanh thu thuần 33.876 tỉ đồng (tăng 73%) và lợi nhuận sau thuế 1.807 tỉ đồng (tăng 75,6%) so với cùng kỳ. Sacombank cũng ghi nhận lãi trước thuế hơn 6.300 tỉ đồng, tăng 142%.

Đầu tư CX đang gắn liền với kỳ vọng tăng trưởng doanh số các doanh nghiệp. Báo cáo IDC FutureScape: Worldwide Future of Customer Experience 2023 Predictions (Những dự đoán về trải nghiệm khách hàng toàn cầu) cho rằng ngay khi châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật) thoát khỏi ảnh hưởng của COVID-19 thì các vấn đề như lạm phát, thiếu hụt nhân tài và căng thẳng địa chính trị có thể xuất hiện vào năm 2023.
 
Để đối phó, các tổ chức đang phân bổ ngân sách từ từ thu hút khách hàng sang tích cực bảo vệ cơ sở khách hàng hiện tại. Cụ thể là ưu tiên đầu tư CX vì trong thời kỳ suy thoái kinh tế, khả năng phục hồi kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm có nghĩa là các tổ chức phải neo kết quả kinh doanh vào việc mang lại giá trị thực cho khách hàng.
 
“Với tình trạng không chắc chắn về kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến cả khách hàng B2B và B2C, điều bắt buộc đối với các tổ chức là phải đồng cảm, bối cảnh hóa và cung cấp trải nghiệm khách hàng sâu sắc để phát triển”, ông Seng Keong Low, Giám đốc Nghiên cứu, CX và Digital Native Business, IDC châu Á – Thái Bình Dương, cho biết.
 
Giải thích về sự trỗi dậy của CX, theo ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Điều hành AKA Digital (trực thuộc Lava Group), đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp quy mô trên 500 tỉ đồng ở Việt Nam, đầu tư chuyển đổi số chia làm 2 nhánh là đầu tư chuyển đổi số hoạt động doanh nghiệp (số hóa quy trình, tài liệu) và đầu tư CX.
 
Số hóa quy trình sẽ tiến tới hệ thống phân tích kinh doanh, phân tích thông minh. Nhưng quan trọng nhất là khách hàng phải tiếp xúc với doanh nghiệp, để lại thông tin thì hệ thống mới có cơ sở để phân tích. Vì thế, cách làm này phù hợp với đầu tư dài hạn vì dữ liệu doanh nghiệp cần đủ lớn, hệ thống mới tự phân tích, đề xuất kết quả và phù hợp với các mô hình kinh doanh cửa hàng truyền thống.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh hành vi người sử dụng thay đổi vì COVID-19, họ có thể tương tác với doanh nghiệp từ website, mạng xã hội, kênh thương mại điện tử, hay hệ thống cửa hàng nên cần các hệ thống tập hợp thông tin khách hàng từ những nguồn này. Theo PwC, năm 2022 số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu lượt người, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỉ USD. Trong đó, có 73% cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử và 59% cho biết họ từng đặt hàng hoặc mua sắm trên các website. “Chính vì thế, đầu tư CX đang được kỳ vọng hơn trong bối cảnh hiện nay”, ông Long nói.
 
Ai nhanh hơn?
 
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm bắt cơ hội này. Theo báo cáo của IDC, đến năm 2024, 50% trong tổng số 1.000 doanh nghiệp ở châu Á sẽ sử dụng CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng để triển khai CX) để tương tác với khách hàng theo thời gian thực.
 
Con số này không nhiều. Tương tự như vậy, ở thị trường Việt Nam, dù xu hướng đầu tư CX đang lan rộng từ lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ đến tài chính nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia vẫn khá khiêm tốn. Theo khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cuối năm 2022, 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chưa chuyển đổi số vì rào cản chi phí.
 
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số khu việc miền Nam của Base.vn, cho biết dù doanh nghiệp nhìn thấy được lợi ích, nhưng quá trình chuyển đổi số quá dài, có thể mất 3-5 năm để hái được trái ngọt. “Khi dùng một khoản tiền, tất nhiên là doanh nghiệp nào cũng kỳ vọng nhận lại được ngay kết quả. Chuyển đổi số cũng vậy”, ông Tuấn Anh nói. Khái quát vấn đề hơn, ông Long của AKA Digital cho rằng vấn đề của doanh nghiệp khi đầu tư chuyển đổi số  theo thứ tự là không biết bắt đầu từ đâu, chi phí và quan ngại về năng lực nhân sự.

Trong bối cảnh đó, mô hình Best of Breed (tạm dịch: Chọn giải pháp tốt nhất trong lĩnh vực và có thể kết hợp với các giải pháp khác để tạo thành hệ sinh thái tổng thể) đang được nhắc đến kể từ sau dịch bệnh. Ông Long cho biết sự phát triển của công nghệ tiếp thị hiện nay hình thành các startup chuyên sâu mỗi lĩnh vực của CX. Điều này giúp doanh nghiệp chọn giải pháp tốt nhất và đầu tư cuốn chiếu thay vì đầu tư một giải pháp tổng thể ngay từ đầu.
 
Ông Long gợi ý với doanh nghiệp bán lẻ mới bắt đầu chuyển lên online sẽ không có dữ liệu gì về khách hàng nên thu thập dữ liệu hành vi tại các điểm chạm trên hành trình mua hàng đa kênh là cần thiết, vị vậy các giải pháp Tương tác Khách hàng (Customer Engagement) là ưu tiên hàng đầu.
 

Khi số lượng khách hàng và số sản phẩm bán online tăng lên thì doanh nghiệp sẽ có nhu cầu triển khai thử nghiệm sản phẩm nào phù hợp với nhóm khách hàng nào và thiết kế giao diện trên website/ứng dụng như thế nào để tối ưu trải nghiệm cá nhân của người dùng. Lúc này việc đầu tư các giải pháp thử nghiệm và cá nhân hoá giúp tạo ra trải nghiệm khách hàng online tốt hơn là điều cần làm theo.

 
Sau thời gian thâm nhập sâu vào bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần biết việc đầu tư vào kênh nào đem lại hiệu quả cao nhất, cần biết thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trên website/ứng dụng đã tối ưu chưa thì lúc này cần đầu tư các giải pháp để phân bổ Marketing (Marketing Analytics). Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ cần kết nối dữ liệu khách hàng từ kênh truyền thống và kênh online để tạo ra trải nghiệm đa kênh tốt nhất, doanh nghiệp cần một nền tảng chung để lưu giữ dữ liệu khách hàng với khả năng truy xuất gần như tức thời. Đó là lúc giải pháp dữ liệu Khách hàng (CDP) cần được đầu tư. “Đây là một ví dụ về đầu tư theo mô hình Best-of-Breed.”, ông Long nói.
Nguồn: NCĐT

Data Center tăng nhiệt

Cơ hội để Việt Nam thu hút dòng tiền đầu tư lớn vào các trung tâm dữ liệu (data center).

Hiện thị trường data center trong nước đang khá phân mảnh. Ảnh: TL

Xu hướng phát triển mạnh mẽ của những nền tảng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (A.I), dữ liệu lớn (Big Data), xây dựng đô thị thông minh, thương mại điện tử, fintech hay tham vọng biến TP.HCM trở thành trung tâm tài chính hàng đầu thế giới đang tạo cơ hội cho các khoản đầu tư vào lĩnh vực data center.
 
Keppel Corporation, chẳng hạn, mới đây tỏ ý định tham gia vào thị trường data center ở Việt Nam, bên cạnh mảng bất động sản, năng lượng. “Chúng tôi cũng xem xét các khả năng kinh doanh trung tâm dữ liệu, lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh”, ông Loh Chin Hua, Giám đốc Điều hành Keppel, nói. Tập đoàn này đã thực hiện nhiều thương vụ M&A vào các data center trên toàn cầu để thực hiện tham vọng dẫn đầu cuộc chơi công nghệ này.
 
Hiện thị trường data center trong nước đang khá phân mảnh. VNPT IDC đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với hệ thống data center cung cấp dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành, sở hữu 8 trung tâm dữ liệu trên toàn quốc. Đứng thứ 2 là Viettel IDC với 5 trung tâm dữ liệu, còn FPT Telecom đứng thứ 3. Các doanh nghiệp khác tham gia có CMC Telecom, KDDI Corporation, Hitachi Asia Vietnam, HP, SAP Vietnam, IBM Vietnam, Microsoft Vietnam and Amazon Web Services…

Hiện cả nước có khoảng hơn 30 trung tâm dữ liệu do hơn chục doanh nghiệp nội, ngoại, liên doanh đầu tư cung cấp dịch vụ. Trong đó, thị trường này chủ yếu do các công ty nước ngoài nắm giữ, chiếm khoảng 70-80% thị phần. Các công ty nội địa lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT và một số doanh nghiệp vừa và nhỏ khác chiếm thị phần còn lại. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật Viettel IDC, cho biết Việt Nam mới chỉ chiếm chưa được 1% số lượng data center toàn cầu nên còn rất nhiều cơ hội và khả năng phát triển.
 
Xu thế phát triển của các dịch vụ đám mây và công nghệ IoT (internet vạn vật) dẫn đến sự tăng trưởng về lưu lượng dữ liệu và sức mạnh tính toán. Doanh nghiệp, tổ chức phải sở hữu hay thuê nhiều hơn các hệ thống data center cho mục đích lưu trữ, quản lý và xử lý lượng khổng lồ thông tin để cạnh tranh được trên môi trường kỹ thuật số. Vì vậy, Research And Markets đánh giá Việt Nam đang nằm trong số 10 thị trường mới nổi của thế giới. Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đã đạt 858 triệu USD vào năm 2020, được dự báo sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép trên 14,64% cho đến năm 2026.

Khả năng sinh lợi khi đầu tư vào data center cơ bản phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ sử dụng của không gian trong data center, chi phí vận hành, chi phí điện năng, chi phí bảo trì và nâng cấp. Nhìn chung, tỉ suất sinh lợi của loại hình này khá cao khi dao động từ khoảng 8-15%, thậm chí hơn 20% tùy thuộc vào quy mô, chất lượng dịch vụ và vị trí.
 
Nhìn chung, hạ tầng dữ liệu và số của Việt Nam còn manh mún, kém phát triển so với quy mô dân số của thị trường và nhu cầu sử dụng dịch vụ internet. Sự tham gia của ngày càng nhiều nhà đầu tư có thể giúp thị trường cạnh tranh sôi động hơn, mang đến các công nghệ lưu trữ và xử lỹ dữ liệu tân tiến hơn. Tính đến năm 2022, Việt Nam mới chiếm khoảng 4% tổng vốn đầu tư trung tâm dữ liệu ở khu vực Đông Nam Á.
 
Đối với các quỹ đầu tư, data center được xếp vào loại tài sản thay thế (alternative) được thèm muốn vì nó là một loại tài sản độc đáo, có tính biến động thấp. Sự kết hợp của loại hình tài sản này với chứng khoán hay bất động sản sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư.
 
Một lĩnh vực khác ăn theo xu thế phát triển của data center là cho thuê vị trí (colocation). Đó là ngành cho thuê không gian đặt máy chủ, cơ sở dữ liệu và phần cứng máy tính cho các đơn vị cung ứng data center. Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho rằng Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành một thị trường data center lớn trong khu vực. Khu vực phía Nam TP.HCM được ưu tiên đặt cơ sở cho các trung tâm dữ liệu, nhờ vào việc đảm bảo nguồn điện và độ trễ dữ liệu. Tuy nhiên, giá đất tại TP.HCM cũng tăng lên trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm và nguồn cung cấp điện hiện tại vẫn còn hạn chế. Vì vậy, các tỉnh, thành lân cận như Bình Dương hoặc Đồng Nai nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư data center.
 
Nhưng mặt trái của xu thế phát triển data center lại nằm ở vấn đề tiêu tốn nhiều năng lượng. Theo Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, tính từ năm 2010 đến nay, công suất tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, băng thông sử dụng tăng 10-15 lần.
 
Phát triển các data center xanh theo đúng các cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam cũng đang là bài toán lớn. Theo Tiến sĩ Jung-Kuei Chen, Phó Chủ tịch, Viện Thí nghiệm Viễn thông Chunghwa Telecom, để giải quyết phần nào gánh nặng về năng lượng cho các data center, cần khai thác hiệu quả nguồn “điện xanh” như điện gió, điện mặt trời hoặc các năng lượng tái tạo khác… Đây cũng là lợi thế của Việt Nam khi thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh với tiềm năng thiên nhiên lớn về các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau phân bổ rộng khắp trên toàn quốc.

Nguồn: NCĐT

SEMBA – “Khiên chắn” cho các cấp nhân sự trước cơn bão suy thoái kinh tế và sa thải

Làn sóng sa thải nhân sự đang gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Đầu năm 2023, đã có 175 công ty công nghệ cắt giảm hơn 60 nghìn nhân sự. Liệu có giải pháp nào cho các cấp nhân sự trong thời kỳ suy thoái?

 
Thực trạng suy thoái kinh tế và sa thải nhân sự tại Việt Nam
 
Cuối năm 2022, Công ty thương mại điện tử Carousell đã thải 10% nhân sự. Shopee cũng không nằm ngoài xu hướng này khi đã cắt giảm 7000 nhân sự trong cuối tháng 6, năm 2022. 
 
Theo CNN – Cable News Network, nguyên nhân dẫn đến cơn bão sa thải hàng loạt này là do các doanh nghiệp tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch và nhiều nhân sự không đáp ứng được nhu cầu về năng lực trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp. 
 
Thực trạng này cho thấy hai bài toán lớn mà các các cấp nhân sự trong doanh nghiệp cần phải giải quyết:
Cấp nhân viên cần cập nhật kiến thức về công nghệ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh  cá nhân trong thị trường lao động.
Chủ doanh nghiệp và nhân sự cấp cao cần ứng dụng các công cụ công nghệ để tăng hiệu quả quản trị và độ chính xác khi ra quyết định.

SEMBA – Cơ hội chuyển mình cho các cấp nhân sự trong thời kỳ suy thoái
 
Tình trạng suy thoái kinh tế và sa thải hàng loạt cũng là cơ hội tốt cho người lao động và doanh nghiệp nhìn lại để hoàn thiện chính mình. Tại Hoa Kỳ, STEM được chính quyền Mỹ cực kì ưu tiên vì nó mang lại nhiều cơ hội việc làm, đóng góp nhiều cải tiến cho đất nước, giữ một vai trò quan trọng giúp Mỹ gia tăng lợi thế cạnh tranh trên nền kinh tế toàn cầu. Thuật ngữ “STEM MBA” (SEMBA)  vì thế cũng đặc biệt nổi tiếng và thu hút hàng ngàn sinh viên theo đuổi mỗi năm.
 
SEMBA là gì?
 
STEM là viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (Kĩ thuật), và Mathematics (Toán học/Dữ liệu).

Chương trình Thạc sĩ SEMBA (STEM MBA) được thiết kế trên những yếu tố cấu thành STEM, nhằm đem đến cho người học những kiến thức và bộ kỹ năng thực tế để ứng dụng cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Có thể kể đến:
Kiến thức chuyên sâu về công nghệ và khả năng làm việc độc lập để đưa ra quyết định giải quyết các vấn đề quản trị.
Phát triển năng lực STEM nhằm phân tích dữ liệu để áp dụng thực tiễn vào việc Quản trị bản thân và doanh nghiệp.
Kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ và phân tích về quản trị.
Sở hữu những kỹ năng và tư duy đổi mới để các nhà quản trị có thể làm việc trong môi trường toàn cầu.
 
Trong bối cảnh kinh doanh và công nghệ luôn song hành cùng nhau, SEMBA được đánh giá là giải pháp ưu việt để nhân sự đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ đổi mới. Học  viên tốt nghiệp SEMBA được trang bị bộ kỹ năng đầy đủ, trọn vẹn, tân tiến, hợp thời và ưu việt để thích ứng nhanh chóng với thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin.
 

Nguồn: Vnexpress