Đại học Sungkyungkwan tham quan học tập tại FSB

Ngày 10/10/2022, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đón đoàn học viên IFMBA của Viện Quản trị kinh doanh, Đại học Sungkyunkwan (SKKU), Hàn Quốc tới tham quan và học tập. Cũng trong chuyến đi này, các học viên đã được thầy Hà Nguyên – đại diện Ban lãnh đạo Nhà trường, Trưởng ban Đào tạo FSB tiếp đón. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, các giảng viên của FSB đã chia sẻ với đoàn những thông tin về FPT, FSB cũng như các kiến thức thực tế về nền kinh tế nói chung và  thị trường tài chính và bảo hiểm của Việt Nam nói riêng. 
 
 
Sự tiếp đón chu đáo trong mọi khâu chuẩn bị của FSB đều mang tới cho các học viên IFMBA của SKKU những trải nghiệm khá bất ngờ và thú vị.
 
 
Đại học Sungkyunkwan (SKKU) là đại học có lịch sử lâu đời nhất Hàn Quốc (600 năm) với những thứ hạng và thành tích nổi bật. Nguồn gốc của trường là Thành Quân Quán, thành lập năm 1398, còn gọi là Thái Học, là học phủ tối cao của các vương triều Cao Ly và Triều Tiên tại Triều Tiên, nơi các sĩ tử, các vị quan bậc nhất đời Joseon đều theo học. Sungkyunkwan nhận được sự đầu tư và hậu thuẫn rất lớn từ tập đoàn SAMSUNG.
 
 
Sungkyunkwan University (SKKU) luôn nằm trong TOP 10 trường đại học xuất sắc nhất Hàn Quốc, Top 27/30 trường đào tạo tốt nhất Châu Á (QS World University Ranking).
 
SKKU còn là ngôi trường được nhắc đến trong bộ phim truyền hình nổi tiếng toàn cầu – "Chuyện tình ở Sungkyunkwan" (Sungkyunkwan Scandal) do Park Min-young, Song Joong Ki, Yoo Ah-in thủ vai chính.

Tin FSB

Việt Nam: Một câu chuyện thành công đầy lôi cuốn

Khi nghĩ đến những câu chuyện thành công của các nền kinh tế được thúc đẩy bởi FDI, Việt Nam là một ví dụ nổi bật.

Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và thậm chí có thành tích vượt trội trong khu vực về tốc độ tăng trưởng GDP. Ảnh: Lê Toàn

Từ một nền kinh tế chuyên sản xuất những sản phẩm có giá trị thấp, Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục để trở thành một trong những trung tâm sản xuất các sản phẩm công nghệ quan trọng của toàn cầu. Chia sẻ với NCĐT, ông Surendra Rosha, đồng Giám đốc Điều hành của HSBC châu Á – Thái Bình Dương, cho rằng Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công mà ông rất tâm đắc.
 
Việt Nam duy trì đà tăng trưởng GDP ổn định ngay cả trong đại dịch. Ông đánh giá thế nào về triển vọng của kinh tế Việt Nam trong năm 2023?

Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và thậm chí có thành tích vượt trội trong khu vực về tốc độ tăng trưởng GDP. Nền kinh tế của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 11 năm, đạt 8,83% trong 9 tháng năm 2022 nhờ đà phục hồi kinh tế trên diện rộng sau khi mở cửa hoàn toàn sau đại dịch COVID-19. Chỉ số PMI, thước đo niềm tin của ngành sản xuất trong nền kinh tế, đạt 52,5 trong tháng 9, báo hiệu tình hình sản xuất cải thiện vững vàng.
Tương lai của Việt Nam rất tươi sáng. Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam từ 6,9% lên 7,6%. Năm 2023, GDP dự kiến tăng trưởng ở mức 6,3%, lạm phát được kiểm soát toàn diện. Không chỉ riêng HSBC, đầu tháng 9, Moody’s nâng hạng Việt Nam lên Ba2, sau đợt nâng hạng của S&P.
 
Việt Nam đang ở đâu trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi nhiều công ty đang dịch chuyển sản xuất sang châu Á?
 
Việt Nam vẫn luôn là một trong những câu chuyện thành công ưa thích của tôi. Qua thời gian, Việt Nam đã chuyển mình trở thành một cứ điểm sản xuất toàn cầu mới nổi. Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn vì nhiều lý do như vị trí chiến lược, lao động và chi phí sản xuất cạnh tranh, sự ổn định về chính trị, tiền tệ và xã hội, tham gia nhiệt tình vào các hiệp định thương mại tự do, sự bền bỉ và tinh thần khởi nghiệp của người dân Việt Nam.
 
Nhìn về quá khứ, chúng ta sẽ thấy Việt Nam ban đầu chỉ xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng tương đối thấp như dệt may và giày dép. Qua nhiều năm, Việt Nam đã dần dần chứng tỏ năng lực khi từng bước thăng hạng trong chuỗi giá trị đến vị thế hiện tại là một trung tâm sản xuất quan trọng cho các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực điện tử. Xuất khẩu điện tử đạt kỷ lục 108 tỉ USD vào năm 2021, tương đương với 32% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng so với mức dưới 1 tỉ USD, tương đương 5,5% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2000.
 
Nói như vậy, thành công của Việt Nam đến từ dòng vốn FDI?

 
Sự thành công trong lĩnh vực công nghệ phần lớn nhờ vào nguồn FDI nhiều năm của Samsung tại Việt Nam kể từ cuối những năm 2000. Ảnh: TTXVN
 
Với tổng đầu tư khoảng 18 tỉ USD trong các năm qua, Samsung hiện sở hữu 8 nhà máy và 1 trung tâm R&D tại Việt Nam, bao gồm 2 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, cung cấp phân nửa sản lượng điện thoại thông minh và máy tính bảng của Hãng. Sự thành công của Samsung đã thúc đẩy những gã khổng lồ công nghệ khác như Google và LG chuyển chuỗi cung ứng của họ đến Việt Nam.
 
Xu hướng này càng phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn trước đại dịch COVID-19 khi các tập đoàn toàn cầu muốn củng cố tính bền bỉ chuỗi cung ứng của họ và điều đó không chỉ giúp nâng cao sản lượng xuất khẩu của Việt Nam mà còn gia tăng dòng chảy FDI vào trong nước.
 
Mặc dù quá trình này phần nào bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, FDI vào Việt Nam vẫn rất ổn định. Có thể lấy ví dụ lĩnh vực sản xuất cung ứng cho Apple. 2 nhà cung ứng Đài Loan của Apple là Pegatron và Foxconn và 2 nhà lắp ráp Trung Quốc đại lục là Luxshare và Goertek đều công bố các kế hoạch đầu tư lớn nhằm tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam.
 
Theo Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được triển khai trong 9 tháng năm 2022 đạt 15,43 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi các công ty đa quốc gia tìm cách mở rộng sản xuất tại Việt Nam, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp FDI sẽ tiếp tục tăng trưởng.
 
Theo ông, điều gì khiến Việt Nam trở thành điểm nóng thu hút nguồn vốn FDI trong khu vực?

Môi trường chính sách FDI của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua với nhiều chính sách thuận lợi hơn được ban hành. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong số 2 quốc gia đứng đầu ASEAN về mức độ đạt được nhiều cải thiện nhất, trong đó có thể kể đến như cải thiện cơ sở hạ tầng, nới lỏng các hạn chế đầu tư và quản lý tài khóa hiệu quả hơn.
 
Trong tương lai, chúng tôi tin rằng câu chuyện thành công của Việt Nam sẽ còn tiếp nối dài lâu. Tham vọng công nghệ của Việt Nam không chỉ dừng lại ở vị trí một trung tâm sản xuất cấp thấp. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam cần cải cách hơn nữa, bao gồm cả nâng cao tay nghề của lực lượng lao động và cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, những yếu tố cần thiết để giúp Việt Nam nắm bắt tốt hơn các cơ hội.
 
Vị thế toàn cầu của khu vực Đông Nam Á ngày càng quan trọng. Theo ông, Việt Nam đang ở đâu trong khu vực này?
 
Ở châu Á, số người trong nhóm cao nhất, chi tiêu hơn 110 USD/ngày, dự kiến sẽ tăng từ 27 triệu vào năm 2021 lên 50 triệu vào năm 2030 và tăng vọt lên 164 triệu vào năm 2040. Khi đó, châu Á sẽ có nhiều người dân thuộc nhóm thu nhập cao hơn so với châu Âu hoặc Mỹ. 
 
Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy phần lớn khu vực Đông Nam Á nằm trong nhóm quốc gia có tầng lớp tiêu dùng phát triển nhanh nhất ở châu Á. Trong đó, Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 trên toàn cầu vào năm 2030, vượt qua các đối thủ khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và Anh vào cuối thập kỷ này. Việt Nam nhiều khả năng sẽ vượt cả Đức vào năm 2030.
 
Khu vực Đông Nam Á đang trở thành một phần quan trọng hơn của thế giới, không chỉ nhờ vào tăng trưởng thị trường tiêu dùng nhanh mà còn nhờ sự bùng nổ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Khi nghĩ đến những câu chuyện thành công của các nền kinh tế được thúc đẩy bởi FDI, Việt Nam là một ví dụ nổi bật. Việt Nam đã chuyển mình thành một ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chiếm được thị phần toàn cầu đáng kể trong nhiều lĩnh vực, bao gồm, dệt may, giày dép và điện tử tiêu dùng.
 
Việt Nam là nước nhận FDI lớn thứ 2 trong khu vực xét trên tỉ trọng với GDP (chỉ đứng sau Malaysia). Chúng tôi tin rằng chiến lược thu hút FDI cạnh tranh và những điều kiện vĩ mô cơ bản lành mạnh của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút nguồn FDI chất lượng, yếu tố chính giúp nền kinh tế tiến lên trong chuỗi giá trị.
 
Tuy nhiên, bối cảnh bên ngoài dường như không mấy thuận lợi. Ông nhận thấy ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp phải những thách thức gì?
 
Không thể phủ nhận bức tranh chung về tăng trưởng toàn cầu có vẻ ảm đạm. Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này chính là áp lực lạm phát. Giá năng lượng tăng ở châu Âu đặt ra những rủi ro bất lợi về kinh tế không nhỏ đối với cả chi tiêu hộ gia đình lẫn khả năng duy trì hoạt động của các doanh nghiệp.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy phần lớn khu vực Đông Nam Á nằm trong nhóm quốc gia có tầng lớp tiêu dùng phát triển nhanh nhất ở châu Á. Ảnh: Lê Toàn
 
Tuy nhiên, khi tôi đến thăm nhiều thị trường châu Á nơi HSBC hoạt động, được trò chuyện với nhiều khách hàng, doanh nghiệp và cả các cơ quan chính quyền, tôi quan sát thấy tác động ở châu Á có vẻ nhẹ hơn. Đặc biệt, các thị trường Đông Nam Á đã viết nên một câu chuyện kiên cường. Xuất khẩu tiếp tục vững mạnh. FDI vẫn dồi dào. Du lịch đang hồi sinh. Lấy ví dụ như Việt Nam, nền kinh tế trong nước tiếp tục đà tăng trưởng bất chấp bức tranh bên ngoài kém tươi sáng hơn. 
 
Bất ổn rõ ràng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, đồng nghĩa với ảnh hưởng đến FDI. Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm sự ổn định và Việt Nam là một “vùng trời bình yên” hơn so với nhiều thị trường cận biên khác.
Nguồn: NCĐT

Góc nhìn mới về cách tân công nghiệp

Thế giới đang xoay chuyển theo hướng hình thành và phát triển dựa vào các bộ óc nhiều hơn cơ bắp. Tập trung vào sản xuất cũng đồng nghĩa với việc chỉ đang phát triển cơ bắp, doanh nghiệp cần nghĩ đến phát triển luôn bộ óc thông qua đổi mới sáng tạo và tập trung vào các khâu tạo giá trị gia tăng lớn thì mới có cơ may so kè với thế giới.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư U&I
 
Sau khi đọc các báo cáo của một số tổ chức gần đây, bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT IBP, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM tỏ ra khá bất ngờ khi biết rằng các doanh nghiệp sản xuất đang bắt đầu chuyển đổi số tại nhà máy, thậm chí đặt mức ưu tiên cao nhất để có được chuỗi sản xuất thông minh hơn, đặc biệt là sau sự xuất hiện và “tàn phá” của đại dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, bà cho rằng, chỉ có một số ít doanh nghiệp tiên phong biết cách tận dụng lợi thế của nền sản xuất tiên tiến không chỉ để thúc đẩy hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tạo ra nhiều giá trị cho cả khách hàng, người lao động, xã hội và môi trường.
 
PGS. TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. HCM nhận định, Việt Nam phải dựa trên các tập đoàn công nghiệp mạnh thì mới có nền kinh tế tự chủ và độc lập. Theo nghiên cứu, trong một nền kinh tế tự chủ, khu vực công nghiệp đóng góp tối thiểu 30% trong cơ cấu GDP. Các doanh nghiệp trong ngành sản xuất muốn lớn mạnh thì phải thay đổi tư duy, đẩy mạnh cách tân, hay gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, thực hiện đổi mới sáng tạo để có thể tiến nhanh hơn trên con đường phát triển.
 
“Muốn là người đổi mới sáng tạo thì phải dũng cảm đi ngược dòng, không ngại những ý kiến trái chiều”, ông Thi nói trong Diễn đàn Cách tân công nghiệp 2022.
 
Từ thực tế hoạt động, với mục tiêu đưa doanh nghiệp trở thành những mắt xích gần như không thể thay thế của các chuỗi cung ứng lớn trên toàn cầu, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư U&I, có góc nhìn khác so với nhiều người về cách tân công nghiệp và sản xuất thông minh.
 
Với doanh nghiệp, chuyển đổi số hay xây dựng năng lực số giờ đây đã trở thành việc bắt buộc thay vì đơn giản chỉ là trào lưu như trước đây, để tạo điều kiện cho sản xuất thông minh. Tuy nhiên, một vấn đề lớn là văn hoá tổ chức trong doanh nghiệp và nhân lực chưa đủ khả năng để đáp ứng, tính từ cấp giám đốc doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp tư vấn chuyển đổi số và sản xuất thông minh.
 
“Lý thuyết là thứ ai cũng có thể học và hiểu nhưng thực tiễn phức tạp, nơi một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến năng suất, giá thành cũng như thu nhập của người lao động… Do đó, cần những con người nghiêm túc, không ngại khó khăn và sẵn sàng dấn thân làm chi tiết thay vì chỉ biết cưỡi ngựa xem hoa”, ông Tín nói.
 
Các lãng phí lớn trong sản xuất hiện tại không còn nằm chủ yếu trong những yếu tố hữu hình như nguyên vật liệu và nhân công. Do đó, nói tiết kiệm nguyên vật liệu chỗ này hay nhân công chỗ khác thì có thể chưa thấy toàn bộ bức tranh của sản xuất thông minh.
 
Ông Tín lý giải, bỏ qua các yếu tố vô hình đồng nghĩa với việc làm mất đi nhiều giá trị nhất, cụ thể là mất cơ hội bán hàng, phải chờ đợi, lãng phí tài năng, phát sinh nhiều chi phí do phối hợp kém giữa các khâu, các quyết định chưa thông minh ở mọi cấp vì thiếu thông tin và kỹ năng, từ đó khiến việc sản xuất chung không hiệu quả, khả năng cạnh tranh trên toàn chuỗi và trong từng doanh nghiệp không cao.
 
Bên cạnh đó, yếu tố về sinh thái và phát triển bền vững không còn là những tiêu chuẩn mang tính đạo đức mà đã trở thành bài toán chung hết sức cụ thể cho các lãnh đạo với những cam kết mang tính toàn cầu. Sớm hay muộn, từng doanh nghiệp cần có KPI chi tiết về hệ sinh thái và phát triển bền vững. Ông cho rằng, các doanh nghiệp công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng.
 
“Hôm nay, tôi đeo huy hiệu của SDG (mục tiêu phát triển bền vững) cũng vì lẽ đó. Chính tôi luôn tự nhắc mình rằng đây không phải việc để nói mà phải làm. Các chỉ tiêu phát triển bền vững trong từng doanh nghiệp là thứ cần được mang theo trong đầu từng doanh nhân, nhất là trong lĩnh vực sản xuất”, ông Tín nói.
 
Quá nhiều yếu tố vĩ mô như dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhu cầu thị trường thấp do lạm phát, giá các yếu tố đầu vào cũng như chi phí logistics tăng cao đang ảnh hưởng rất lớn việc vận hành trong nội bộ doanh nghiệp. Có vẻ thế giới phẳng và toàn cầu hoá diễn ra trong nhiều năm qua sẽ không còn như cũ trong vài năm tới. Do vậy ngoài tập trung vào các hoạt động cụ thể của doanh nghiệp, việc lập chiến lược và các kế hoạch dựa trên bức tranh chung của toàn cầu là điều các chủ doanh nghiệp cần tính.
 
Trong bối cảnh đó, ông Tín cho rằng, không doanh nghiệp nào, ngay cả các doanh nghiệp thuộc loại lớn nhất có thể nắm hết mọi tiến bộ diễn ra trong ngành hay tự mình tạo ra mọi việc. Đi một mình không phải là lựa chọn thông minh. Các hiệp hội và ngành nghề là nơi phù hợp để chia sẻ cách thực hành tốt nhất, kinh nghiệm và nguồn lực để tiếp cận công nghệ và thông tin mới nhất phục vụ cho hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp.

Sản xuất tại THACO
 
Gửi thông điệp tới các cơ quan hoạch định chính sách, ông Tín cho rằng, cũng như các loại hạ tầng sử dụng chung như hạ tầng giao thông, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam không đủ nguồn lực để tự xây dựng và phát huy hiệu quả hạ tầng chung phục vụ cho sản xuất thông minh.
 
Hạ tầng số để phục vụ chuyển đổi sang sản xuất thông minh như trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu và triển khai nên được quan tâm. Mặt khác, chính phủ không nên tự mình đầu tư hết vì sẽ thiếu tính linh hoạt và hiệu quả của doanh nghiệp. Thay vào đó, cần có cơ chế hỗ trợ các tập đoàn kinh tế lớn triển khai hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm và hiểu biết trên toàn cầu để xây dựng các trung tâm này.
 
Ông cũng cho rằng, cần có các ưu đãi cho doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất thông minh với việc hình thành bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số và sản xuất thông minh theo chuẩn quốc tế và được cập nhật thường xuyên.
 
Dẫn câu nói của nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: “Nếu chiến lược của bất kỳ quốc gia nào nằm cạnh Trung Quốc mà không được xây dựng dựa trên sự xem xét chiến lược quốc gia của Trung Quốc thì chiến lược đó cần được xem xét lại”, Chủ tịch U&I cho rằng, bài toán chung của ngành sản xuất là làm sao tồn tại và phát triển trước “mũi của người khổng lồ nằm cạnh mình”.
 
“Trung Quốc đã trở thành cường quốc có thị trường vô cùng rộng lớn, vừa là láng giềng nhưng cũng đồng thời là đối thủ. Thế nhưng hiểu biết của ta về họ, nhất là về tầm chiến lược trong từng ngành, thật ít ỏi”, ông Tín nhận định.
 
Do đó, ông cho rằng, Việt Nam cần có một trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về Trung Quốc đủ tầm để có thể chia sẻ với các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp về cách họ vận hành các lĩnh vực, từ đó đối chiếu lại các hoạt động của các cơ quan và doanh nghiệp tại Việt Nam.
 
Gửi lời tới giới học thuật và đào tạo, ông Tín cho rằng, tự doanh nghiệp không thể chuyển đổi thành công nếu không có lực lượng nhân sự phù hợp trong khi nhìn vào đầu ra hiện tại của các viện, trường ở Việt Nam thì khó tin là có thể có lực lượng này. Hầu hết phải được đào tạo thêm hoặc sử dụng phối hợp với các nguồn lực từ các nước phát triển.
 
“Chúng ta luôn tự hào người Việt giỏi, thông minh, hiếu học, vậy thì vấn đề nằm ở đâu? Giải được bài toán này mới hy vọng có câu chuyện cách tân công nghiệp thật sự, qua đó nâng khả năng cạnh tranh của kinh tế Việt Nam” ông Tín đặt vấn đề.
 
Vị Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV tự hào với những tập đoàn công nghiệp mạnh như Thaco và mong có nhiều “Thaco” hơn nữa tại Việt Nam. Ông cũng tự hào hơn nếu một ngày thấy các doanh nghiệp Việt có thể làm những chuyện như Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ mua lại Jaguar-Land Rover.

Đường cong nụ cười – phát kiến của ông Stan Shih, Chủ tịch hãng Acer
 
Đã 30 năm nhưng tính thực tế của đường cong nụ cười của ông Stan Shih, Chủ tịch hãng Acer, chưa bao giờ thay đổi và đến nay vẫn đúng với toàn bộ ngành sản xuất tại Việt Nam. 
 
Ở đó, việc sản xuất tạo ra giá trị gia tăng thấp nhất so với các công đoạn khác khi đưa sản phẩm ra thị trường. Một bên là nghiên cứu và phát triển, làm thương hiệu, thiết kế, bên kia là phân phối, tiếp thị, bán hàng và dịch vụ sau bán hàng.
 
“Thế giới đang xoay chuyển theo hướng hình thành và phát triển dựa vào các bộ óc nhiều hơn là cơ bắp. Tập trung vào sản xuất cũng đồng nghĩa với việc chỉ đang phát triển cơ bắp, hãy nghĩ đến phát triển luôn bộ óc thì mới có cơ may so kè với thế giới phát triển còn lại. Chúng ta đã làm sản xuất khá lâu rồi và vẫn nên làm sản xuất nhưng nếu cứ bỏ mặc các khâu tạo giá trị gia tăng lớn hơn nữa thì dù có thông minh mấy vẫn sẽ thua”, ông Tín nhận định.

Nguồn: The Leader

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT thông báo Kế hoạch tổ chức Lễ Tốt nghiệp năm 2022

Theo kế hoạch đào tạo, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT sẽ tiến hành tổ chức Lễ Tốt nghiệp 2022 dành cho các học viên chương trình cao học (FeMBA, GeMBA, SeMBA và MSE) tốt nghiệp trong hai năm 2021 và 2022.
 
 
Ghi nhận những nỗ lực của các anh chị trong suốt quá trình học tập để hoàn thành chương trình đào tạo và đánh dấu cột mốc chính thức ra trường, FSB trân trọng thông báo kế hoạch tổ chức chương trình Lễ Tốt nghiệp dành cho học viên trên cả nước như sau:
 
Đợt 1 tại Hà Nội: Ngày 19/11/2022 (Chiều Thứ 7)
Đợt 2 tại Hồ Chí Minh: Ngày 26/11/2022 (Chiều Thứ 7)
(Chi tiết chương trình FSB sẽ thông báo ở các bản tin tiếp theo)
 
Ghi dấu thời khắc trọng đại, Lễ tốt nghiệp còn là thời gian đọng lại những kỉ niệm đẹp nhất trong suốt hành trình gần 2 năm học tập và đây cũng là đánh dấu khởi đầu cho những cơ hội, thành công trong tương lai với tất cả học viên FSB. Là sự kiện được mong chờ nhất trong năm, Chương trình Lễ Tốt nghiệp 2022 sẽ được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động ấn tượng và cảm xúc: chụp ảnh lưu niệm, ngược dòng thời gian trở về với triển lãm ảnh, tiết mục biểu diễn, lễ trao văn bằng tốt nghiệp, nói lời cảm ơn, nghi thức tung mũ tốt nghiệp, …. 
 
FSB trân trọng thông báo để các học viên thu xếp và tham dự Lễ Tốt nghiệp 2022 được đầy đủ và trọn vẹn.
 
Trân trọng,
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT

Những doanh nghiệp Việt sở hữu thương hiệu tỷ đô

Dữ liệu từ Brand Finance cho thấy giá trị của tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng tới 36% so với năm ngoái, đạt 36,6 tỷ USD, trong đó, 10 thương hiệu chiếm tới 67% tổng giá trị.
 
 
Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu – CTCP Mibrand Việt Nam mới đây đã công bố danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.
 
Xét theo ngành, bảo hiểm (tăng 116%), bất động sản ( tăng 105%) và cơ khí & xây dựng (tăng 61%) là những ngành tăng trưởng nhanh hơn, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.

Cụ thể, Viettel tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng bảy năm liên tiếp, với định giá thương hiệu 8,8 tỷ USD, tăng 44,5%.
 
Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (gần 2,9 tỷ USD) và Vinamilk (hơn 2,8 tỷ USD) – là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.
 
Doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.
 
Viettel Global – một công ty con của Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam – đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý I/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.
 
Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, một thương hiệu viễn thông khác, VNPT giữ nguyên vị trí thứ hai trong tốp thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.
 
VNPT đã xếp hạng hai trên bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp, và xếp trong tốp 3 kể từ năm 2017. Những năm gần đây, VNPT đã ký kết những thỏa thuận với Chính phủ và các đối tác để cải thiện các giải pháp kết nối và mạng lưới truy cập 5G tại Việt Nam.

Vinamilk xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu, với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế. Công ty đã chọn phát triển bền vững là một trong bốn trụ cột trong chiến lược phát triển của mình trong năm năm tới.
 
Đối với lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào tốp 10. Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021.
 
Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
 
Ngoài ra, một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng tốp 50 có thể kể đến VPBank (tăng trưởng 37%), FPT (tăng trưởng 24,5%).
 
Trong lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là gần 2,4 triệu USD, tăng trưởng đến 99%, ghi nhận đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
 
Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.
 
Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1/100 (tăng 26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng.
 
Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm nay, và có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam.
 
Ngoài ra, trong nghiên cứu thị trường mới nhất, Brand Finance đã phân tích nhận thức của 108 thương hiệu tại Việt Nam, 44 thương hiệu trong đó nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.
 
Kết quả cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu”, trong khi Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”.
 
Vinamilk dẫn đầu trong “sự cân nhắc” đối với những người đã quen thuộc với sản phẩm của họ, và Vietnam Airlines là thương hiệu có danh tiếng nhất theo kết quả khảo sát.

The Leader