Đại dịch đã khiến các nền kinh tế trên thế giới phân hóa trầm trọng

Tác động lâu dài của đại dịch sẽ còn sâu rộng hơn.

Theo The Economist, đại dịch COVID-19 đã giáng xuống nền kinh tế thế giới một cú sốc lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Tình trạng phong tỏa và chi tiêu tiêu dùng sụt giảm dẫn đến sự sụp đổ của thị trường lao động, trong đó gần 500 triệu công việc toàn thời gian đã biến mất gần như chỉ sau một đêm. 
 
Thương mại thế giới rung chuyển khi các nhà máy đóng cửa và các quốc gia đóng cửa biên giới. Một thảm họa kinh tế thậm chí còn sâu sắc hơn đã tránh được chỉ nhờ vào những biện pháp can thiệp chưa từng có vào thị trường tài chính của các ngân hàng trung ương, viện trợ của chính phủ cho người lao động và các doanh nghiệp thất bại. 
 
Theo dự báo của OECD, vào cuối năm tới, nền kinh tế Mỹ sẽ có quy mô như năm 2019 nhưng Trung Quốc sẽ lớn hơn 10%. Châu Âu vẫn sẽ suy yếu dưới mức sản lượng trước đại dịch và có thể kéo dài như vậy trong vài năm.
 
Quy mô không chỉ ở các khối kinh tế lớn nhất đang phát triển với tốc độ khác nhau. Theo ngân hàng UBS, sự phân bố tỉ lệ tăng trưởng trong quý II năm nay trên 50 nền kinh tế là rộng nhất trong vòng ít nhất 40 năm qua.
 
Sự khác biệt này là kết quả của sự khác biệt giữa các quốc gia. Quan trọng nhất là sự lây lan của dịch bệnh. Trung Quốc đã ngăn chặn tất cả, trong khi châu Âu và có lẽ sắp tới là Mỹ, đang chiến đấu với làn sóng virus thứ hai tốn kém. 

Nếu tránh được làn sóng COVID-19 thứ 2, GDP toàn cầu sẽ giảm 6% trong năm 2020. Nguồn ảnh: OECD.
 
Trong tuần qua, Paris đã đóng cửa các quán bar và Madrid đã đóng cửa một phần. Trong khi đó, ở Trung Quốc, mọi người hiện có thể chụp ảnh sambuca trong các hộp đêm. 
 
Một điểm khác biệt nữa là cấu trúc nền kinh tế vốn có từ trước. Việc vận hành các nhà máy trong điều kiện giãn cách xã hội sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc vận hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ dựa trên sự tiếp xúc trực tiếp. Sản xuất chiếm tỉ trọng lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc so với bất kỳ quốc gia lớn nào khác. 
 
Yếu tố thứ ba là phản ứng của chính sách. Điều này một phần là về quy mô: Mỹ đã áp dụng các chính sách kích thích nhiều hơn châu Âu, bao gồm chi tiêu trị giá 12% GDP và cắt giảm 1,5 điểm phần trăm lãi suất ngắn hạn. 
 
Tuy nhiên, chính sách cũng bao gồm cách các chính phủ phản ứng với những thay đổi cấu trúc và sự tàn phá sáng tạo mà đại dịch đang gây ra. Rõ ràng, những điều chỉnh này sẽ rất lớn. Đại dịch sẽ khiến các nền kinh tế ít toàn cầu hóa hơn, số hóa nhiều hơn và kém bình đẳng hơn. 
 
Khi các nền kinh tế cắt giảm rủi ro trong chuỗi cung ứng và khai thác tự động hóa, các nhà sản xuất sẽ đưa sản xuất về gần nhà hơn. Ở Mỹ, tình trạng mất việc làm thường xuyên đang gia tăng ngay cả khi tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống.
 
Khi hoạt động trực tuyến nhiều hơn, hoạt động kinh doanh sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các công ty có tài sản trí tuệ tiên tiến nhất và kho dữ liệu lớn nhất. Sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ năm nay sẽ là những dấu hiệu về tương lai sắp tới, cũng như sự bùng nổ kỹ thuật số trong ngành ngân hàng.
 
Lãi suất thực tế thấp sẽ giữ giá tài sản cao ngay cả khi các nền kinh tế vẫn yếu. Điều này sẽ mở rộng khoảng cách giữa Phố Wall và các nền kinh tế chính vốn xuất hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đã trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. 
 
Thách thức đối với các chính phủ sẽ là thích ứng với tất cả những thay đổi này trong khi vẫn duy trì sự đồng thuận phổ biến đối với các chính sách của họ và đối với thị trường tự do.
 
Virus Corona đã bộc lộ những lỗ hổng lâu dài hơn trong bộ máy kinh tế của Trung Quốc. Nó không có giá trị về mạng lưới an toàn. Trong năm nay, Trung Quốc phải tập trung kích thích vào các doanh nghiệp và đầu tư cơ sở hạ tầng hơn là nâng cao thu nhập hộ gia đình. 
 
Về lâu dài, hệ thống giám sát và kiểm soát nhà nước của Trung Quốc, vốn có khả năng xảy ra các vụ phong tỏa tàn bạo, có khả năng cản trở quá trình ra quyết định, việc di chuyển tự do rộng rãi của người dân, cũng như ý tưởng duy trì sự đổi mới và nâng cao mức sống.
 
Châu Âu có khả năng bị tụt hậu. Tại 5 nền kinh tế lớn nhất của nó, 5% lực lượng lao động vẫn làm việc trong các chương trình làm việc ngắn hạn, trong đó chính phủ trả tiền cho họ để chờ đợi việc làm trở lại. Ở Anh, tỉ lệ này cao gấp đôi. 
 
Nếu châu Âu coi đại dịch là một lý do để nuôi dưỡng mối quan hệ ấm cúng giữa chính phủ và các doanh nghiệp đương nhiệm, thì sự suy giảm tương đối trong dài hạn của nó có thể tăng nhanh.
 
Kinh tế Mỹ là dấu chấm hỏi lớn, khi phần lớn thời gian của năm, sự cân bằng chính sách gần như đúng đắn. Nó cung cấp một mạng lưới an toàn rộng rãi hơn cho những người thất nghiệp và một sự kích thích lớn hơn những gì có thể mong đợi ở quê hương của chủ nghĩa tư bản. Kết quả là, không giống như châu Âu, Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm mới.

Cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử, Tổng thống Donald Trump dường như từ bỏ các cuộc đàm phán về việc gia hạn các biện pháp kích thích, khiến nền kinh tế có thể rơi vào một vách đá tài khóa. Nguồn ảnh: The Economist.
 
COVID-19 đang áp đặt một thực tế kinh tế mới. Mọi quốc gia sẽ được kêu gọi thích ứng, nhưng Mỹ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Nếu muốn lãnh đạo thế giới hậu đại dịch, chính phủ nước này sẽ phải thiết lập lại chính trị của mình. 

(Nguồn: NCĐT)

Lãnh đạo thành công với kiến thức giá trị từ chương trình đào tạo của FSB

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT giúp doanh nhân “Quản trị bản thân để thành công” trong thời kỳ biến động với chương trình đào tạo dành riêng cho học viên MBA 2020.

FSB phối hợp cùng Doanh nhân Đinh Thị Hoa triển khai môn học SMS dành riêng cho chương trình đào tạo MBA

Là một nhà lãnh đạo, bất kỳ quyết định nào cũng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động doanh nghiệp và còn tác động đến rất nhiều cá nhân. Vì thế, để có những quyết định sáng suốt và đúng đắn, nhà quản trị cần trang bị cho mình sức khỏe tinh thần đủ vững vàng để vượt qua mọi áp lực trước biến động và khủng hoảng. Và chỉ một cơ thể khỏe mạnh mới có thể duy trì một tinh thần tỉnh táo đưa ra tầm nhìn chiến lược và dẫn dắt đội ngũ vượt sóng.

Vậy làm sao để có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần sáng suốt cho mọi quyết định đều là tối ưu nhất và hơn thế nữa, hướng đến mục tiêu trở thành một nhà quản trị thành công và hạnh phúc. Tất cả sẽ được gói trọn cùng môn học “Quản trị bản thân để thành công” của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT.

Quản trị bản thân để thành công (Self Management for Success – SMS) một trong những điểm nhấn trong đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh của FSB, nhằm trang bị cho học viên đầy đủ kiến thức để tối ưu hóa trước khi lan tỏa sự ảnh hưởng đến người khác. Chương trình đào tạo SMS do FSB kết hợp cùng Doanh nhân Đinh Thị Hoa triển khai. Môn học được rút kết từ kinh nghiệm của doanh nhân “tỉ đô” sau nhiều năm hướng dẫn các CEO và nhà quản lý của mình để dễ dàng đạt tới thành công, ngoài ra thiết kế môn học FSB được dựa trên nền tảng giáo dục Harvard và kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh thực tế tại thương trường Việt Nam.

FSB chính thức đưa vào đào tạo khóa đầu tiên từ tháng 6/2020 với hơn 40 học viên MBA FSB HCM. Trong nội dung chương trình học, học viên được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tối ưu hóa bản thân nhằm đạt được mục đích mà bản thân mong muốn, dù đó là tìm một công việc tốt hơn, khởi nghiệp thành công hay là CEO của một công ty đang phát triển mạnh… Môn SMS cũng đưa ra những biện pháp thiết thực giúp người học kiểm soát stress, sống lành mạnh, không chỉ thành công mà còn hạnh phúc hơn.

SMS nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ thầy cô giảng dạy và học viên tham gia môn học cũng dần áp dụng những kiến thức từ môn học, hướng dẫn thực hành của giảng viên vào công việc, cuộc sống và cùng nhiều đóng góp, chia sẻ, lan tỏa tinh thần khóa học, từ những nhà quản trị có sức ảnh hưởng đến nhiều người hơn nữa.

Khoảnh khắc đáng nhớ khép lại 12 buổi học của môn học Quản trị bản thân để thành công

Là một trong những học viên khóa đầu tiên của SMS, chị Nguyễn Ngọc Đông Phương lớp FEM#47HCM chia sẻ: “Chị ấn tượng nhất về cách các cô thầy truyền đạt thông tin đến học viên giống như chị, những thông tin đó giúp chị nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày, ngoài việc mình có thể thay đổi bản thân thì cũng như thay đổi lối sống tốt hơn”. Cùng với đó, chị cũng gửi lời nhắn gửi đến những học viên chưa tham dự khóa học: “Chị nghĩ đây là khóa học rất bổ ích và hữu dụng để mình thay đổi tâm trạng và suy nghĩ của mình để có những giây phút lắng động trong cuộc sống, chị nghĩ mọi người nên tham gia để có cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn.”.

Tiếp nối những thành công với Quản trị bản thân để thành công khóa đầu tiên với học viên FSB HCM, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tiếp tục triển khai SMS khóa 2 với những nhà quản trị trong chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh trong tháng 10/2020.

Tin FSB

Kinh doanh thời Covid-19: Cơ hội phải hợp với cơ địa doanh nghiệp

Trong nguy lúc nào cũng có cơ, nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp cần biết rằng, không phải cơ hội nào cũng là của mình, phải tỉnh táo để đưa ra quyết định phù hợp.
 
 
PNJ cũng từng mắc sai lầm khi thực hiện marketing kỹ thuật số trước khi có được thành công trong mùa dịch này.
 
Đại dịch Covid-19 đã gây nên một cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu trong thời gian qua, khiến hàng loạt doanh nghiệp rơi vào tình thế rất khó khăn, thậm chí phá sản. 
 
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng đã nỗ lực để tìm ra cơ hội trong nguy nan, vượt qua được thách thức để tồn tại qua khủng hoảng, từ đó hồi phục và phát triển.
 
Tuy nhiên ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhận định: “Trong nguy lúc nào cũng có cơ, nhưng không phải cơ nào cũng là cơ của mình, phải hợp với cơ địa của mình thì mới có thể biến thành cơ hội, nếu không cơ có thể lại biến thành nguy”.
 
Có sai mới có đúng
 
Ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng khá lớn từ khủng hoảng do Covid-19. Đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, đá quý, ông Thông cho biết doanh thu toàn ngành có thể chạm mốc giảm 40%. Trong khi đó, nhờ tìm được “đường tiến công” mà PNJ vẫn đang kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng dương trong năm nay, khoảng 10%.
 
Cụ thể, PNJ chuyển đổi công tác bán hàng, tiếp thị từ hình thức "ném bom"- truyền tải thông điệp cho chiến dịch truyền thông đúng với phần đông khách hàng, sang "bắn tỉa"- tập trung vào từng nhóm khách hàng mục tiêu nhờ ứng dụng các công cụ số giúp lắng nghe khách hàng và cá nhân hoá thông điệp truyền thông.
 
Dù vậy, trả lời TheLEADER trong hội thảo trực tuyến “Làm thế nào để thấy cơ trong nguy” do Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Deloitte Việt Nam đồng tổ chức, ông Thông cho biết, không phải mọi quyết định đưa ra đều đúng ngay từ đầu.
 
Trong 2 – 3 năm đầu làm tiếp thị kỹ thuật số, PNJ đầu tư nhiều công nghệ từ nước ngoài, nhưng khi triển khai vào thị trường Việt Nam đã không đảm bảo chính xác kết quả đầu ra do nguồn dữ liệu không chuẩn.
 
 
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc – đá quý Phú Nhuận (PNJ)
 
Theo ông Thông, đó là sai lầm khi chưa đánh giá đúng tình hình thực tế dẫn đến sai khi triển khai. Trải qua sự điều chỉnh, làm giàu độ tinh khiết của dữ liệu khách hàng mới có thể áp dụng hiệu quả.
 
Bà Nguyễn Trà My, Phó chủ tịch HĐQT PAN Group cho biết, Pan Group từng quyết định đầu tư vào một dự án hoa ở Nhật Bản. Công ty đã mời gần mười chuyên gia Nhật và gia đình của họ chuyển đến khu vực dự án để thực hiện. 
 
Do thực hiện theo công nghệ Nhật Bản, dùng loại giống tốt, cùng với tệp khách hàng được xác định là các khách sạn, nhà hàng sang trọng nên mức giá cao gấp 9-10 lần so với các loại hoa bình thường.
 
Thế nhưng do ảnh hưởng của Covid-19, hàng loạt nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người dân cũng phải cắt giảm chi tiêu hàng ngày, chưa nói đến mua sắm các mặt hàng xa xỉ. 
 
Lúc đó, doanh nghiệp này mới nhận ra sai lầm là đã chỉ tập trung vào chỉ một tệp khách hàng duy nhất. Cần phải đa dạng hoá khách hàng, tiếp cận những người vẫn cần hoa trong mùa dịch, chẳng hạn như các tang lễ vẫn có nhu cầu.
 
Bà My nhìn nhận, cá nhân bà cũng có lúc lâm vào cảnh khủng hoảng khi có quá nhiều cơ hội bày ra trước mắt. Những lúc như thế, theo bà My, rất cần có sự phản biện từ đồng sự, bạn bè làm doanh nghiệp.
 
"Có sai thì mới có đúng" cũng là tư duy của ông Đỗ Văn Thức, đồng sáng lập Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt. Hoạt động trong ngành dịch vụ nhưng Đất Việt từng nhăm nhe đầu tư sang sản xuất nước suối, khăn lạnh với mong muốn hoàn thiện hệ sinh thái, dịch vụ của mình. 
 
Dù làm rất tốt trong quản trị ngành dịch vụ nhưng ông Thức thừa nhận, vào làm mới biết quản trị sản xuất hoàn toàn khác hẳn, từ con người, kho vận, nguyên liệu đầu vào và đầu ra… nên cuối cùng thất bại.
 
“Không phải cái gì cũng làm được. Đó là lựa chọn sai, nhưng qua đó, tôi rút ra được bài học là hãy tập trung vào ngành của mình, đừng lan man rồi đến lúc không còn gì”, ông Thức nói.
 
Cần hiểu được 'cơ địa' của bản thân
 
Để lãnh đạo có thể “đọc” và nắm bắt được cơ hội trong thời điểm khó khăn, ông Thông cho rằng, trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được chính doanh nghiệp của mình. 
 
Như trong quyết định chuyển từ làm truyền thông, tiếp thị kiểu “ném bom” sang “bắn tỉa” vào mùa dịch, nếu PNJ không có sẵn “hệ thống ngắm điện tử” từ hai năm trước đó thì không thể dùng súng bắn tỉa thay cho ném bom được.
 
Doanh nhân này nhận định, lãnh đạo phải hiểu được cơ địa của mình, hiểu được những khác biệt của mình so với các công ty khác, dựa vào sự thay đổi của bối cảnh, môi trường kinh doanh để thấy được các cơ hội gần với cơ địa của mình.
 
“Bắt sai cơ hội đôi khi sẽ trở thành gánh nặng. Trong lúc gặp bão, lãnh đạo phải rất tỉnh táo để nhìn được đâu là cơ hội thực sự và đâu là cơ hội ảo”, ông Thông nói.
 
Trong câu chuyện chuyển đổi số được nói đến rất nhiều trong thời gian gần đây, ông Thông lưu ý, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải xác định được ưu tiên của mình để đưa ra quyết định đúng đắn, xem cần giải bài toán ngắn hạn hay tính toán cho lâu dài. 
 
Nhiều giải pháp sẵn có nhưng doanh nghiệp cần nghiên cứu được “toạ độ” của mình để có được vũ khí riêng, không phải cứ thấy hay là đầu tư. Doanh nghiệp luôn hiểu chính mình hơn là các công ty công nghệ.
 
Dù vậy, ông Thông cũng thừa nhận đã nhiều lần chọn sai. Chính ông cũng đã từng bị “chảy máu” vì chọn phải các cơ hội không hợp cơ địa. Với ông, 80% quyết định đúng đã là một con số không tưởng.
 
Lãnh đạo PNJ khá thoáng trong câu chuyện lựa chọn sai lầm. Dù là công ty hoạt động đã được 20 năm nhưng PNJ luôn có tinh thần startup nên cho phép mình làm sai, dám cho nhân viên làm sai và khuyến khích nhân viên học từ cái sai.
 
Ông Thông cho rằng, lựa chọn sai chính là một loại tài sản chìm, tài sản của sự khôn ngoan dùng cho tương lai. Tài sản này cũng giống như chất lượng nguồn nhân lực, mối quan hệ với khách hàng, phát triển quan hệ đối tác với các hiệp hội, hay bảo vệ môi trường… đều là những loại tài sản khác không nằm trong sổ kế toán, báo cáo tài chính. 
 
Tuy nhiên, một lúc nào đó, như trong khủng hoảng, những tài sản này lại có thể phát huy giá trị mạnh hơn cả những tài sản nằm trong bảng cân đối kế toán, mang đến sự phát triển bền vững và tạo giá trị cạnh tranh cho công ty.

(Nguồn: The Leader)

Cuộc chiến “đốt tiền” của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.
 

 
Buổi sáng khi chạy xe máy dọc đường Khánh Hội, quận 4, Tp.HCM, Vân dừng lại một quán bánh tráng trộn ven đường. 10.000 đồng/bịch, mua 5 tặng 1. Vân rút điện thoại quẹt mã QR code trên ví MoMo, chỉ vài thao tác đơn giản rồi chạy xe đi làm.
 
 
Ngoài Hà Nội, những cư dân ở Times City, Royal City, các chung cư thuộc hệ sinh thái của Vinhomes từ người trẻ đến người già đã có thói quen dùng VinID để trả tiền điện nước. Một cú chạm, nhập mã OTP, cư dân Vinhomes sẽ không còn cảnh chờ xuống sảnh gặp lễ tân để đóng tiền phí dịch vụ, hay những lần vì đi làm về muộn mà quên mất việc đóng tiền.
 
Một báo cáo về kỷ nguyên mới của lĩnh vực thanh toán số của IDC và NTT Data công bố vào đầu năm 2020 cho thấy, trong khu vực Châu Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở mức gần như thấp nhất, chỉ hơn mỗi Philippines. Tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam hiện ở mức 80%, trong khi tại Indonesia là 68%, tại Nhật là 78%, tại Thái Lan là 60%, tại Trung Quốc là 34% và Hàn Quốc là 36%, ở các nước phát triển như Mỹ là 30%, UK là 25% và Thuỵ Điển là 15%.
 
 
Tỷ lệ giao dịch không tiền mặt ở Việt Nam trong số các nước thấp nhất khu vực (20%/tổng giao dịch thanh toán) – Nguồn: NTT Data
 
Với tỷ lệ hơn 52% dân số sử dụng internet và tiếp cận với smartphone hàng ngày, thế hệ Gen Z (những người sinh sau năm 2.000) và thế hệ Millennials (những người sinh sau 1980 đến đầu 2.000) đang trở thành lực lượng trẻ thúc đẩy xu hướng tiêu dùng số ở Việt Nam. 
 
Những con số trên cho thấy rằng, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt (noncash payments). 
 
Ví điện tử: Càng làm càng lỗ?
 
Không giống như Trung Quốc, thị trường ví điện tử gần như được định hình sẵn cho ông lớn WeChat và Alipay, thị trường ví điện tử của Việt Nam còn phân mảnh, người dùng sử dụng ví khi nào có nhiều khuyến mại cho họ hơn là sử dụng như một sản phẩm thay thế tiền mặt thông thường. Do đó, cuộc chiến đốt tiền để giành thị phần của các ví điện tử dường như không có hồi kết.
 
Hiện nay đa phần các ví điện tử đều gắn với hệ sinh thái của những người khổng lồ. Ví dụ ZaloPay kết nối với hệ sinh thái Zalo của VNG, Airpay kết nối với hệ sinh thái Shopee và NOW, Moca nằm trong hệ sinh thái của Grab, chỉ có MoMo và Payoo là đơn thương độc mã.
 
MoMo mới đây công bố đã chạm mốc 20 triệu người dùng vào tháng 9/2020, ví điện tử này chỉ cần 1 năm để có thể đạt được con số khách hàng mà họ đã phải "cày cuốc" trong cả thập kỷ vừa qua. MoMo bứt phá thần tốc sau khi nhận được khoản đầu tư của Warburg Pincus vào đầu năm 2019, con số rót vốn không được tiết lộ nhưng đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam.
 
Trong 4 năm từ 2016-2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu của MoMo là 100%/năm, tức là năm sau doanh thu gấp đôi năm trước. Số liệu của chúng tôi có được, năm 2019 doanh thu của MoMo đạt hơn 4.233 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2018 là 2.368 tỷ đồng, năm 2017 đạt 1.434 tỷ đồng và năm 2016 chỉ đạt 889 tỷ đồng. 
 
Nhưng cái giá phải trả cho ngôi vương của MoMo là không nhỏ. Mặc dù dẫn đầu doanh thu, nhưng MoMo cũng là quán quân lỗ mới mức lợi nhuận sau thuế năm 2019 âm 854 tỷ đồng, gấp đôi số lỗ 2019. Lỗ luỹ kế của MoMo tại thời điểm cuối năm 2019 là 1.860 tỷ.
 
Á quân lỗ là ZaloPay của VNG. Đơn vị sở hữu ZaloPay là Zion năm 2019 ghi nhận lỗ 390 tỷ đồng, luỹ kế lỗ đến 2019 là 572 tỷ đồng, dự kiến năm 2020, số lỗ của ZaloPay là 625 tỷ đồng, không hề kém cạnh nhiều so với MoMo. ZaloPay đang đi theo hướng của WeChat, tận dụng kho tàng 100 triệu người dùng của Zalo. 
 
Thời gian qua ZaloPay đã đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi để mở rộng tập khách hàng như người dùng Zalo chat với bạn bè và chuyển 5.000 đồng sẽ được hoàn tiền 2 triệu đồng. Hay hoàn tiền vào ví khi thanh toán điện nước, giảm giá nạp tiền điện thoại hay mua vé xem phim với mức giá 1.000 đồng…nhưng tốc độ phát triển vẫn rất khiêm tốn. Đầu năm 2020, để tăng tốc, ZaloPay kết nối trực tiếp với nền tảng Zalo, người dùng có thể tra cứu số dư ví, thanh toán QR Code…trên nền tảng Zalo.
 
Điểm vượt trội của Zalo so với các đối thủ là thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt (FaceID) trong 2 giây. Có thể do cách hạch toán doanh thu trong hệ thống VNG, doanh thu của Zion năm 2019 chỉ ghi nhận 85 tỷ đồng, gấp đôi năm trước. Giống như MoMo, ZaloPay lỗ 4 năm liên tiếp và thường xuyên kinh doanh dưới giá vốn.
 
 
Hai ví điện tử hiếm hoi có lãi là AirPay và Payoo. 
 
AirPay thuộc quản lý của SEA, công ty mẹ của Shopee và NOW. Giống như thanh toán qua Grab trên Moca, người dùng chỉ có thể thanh toán noncash bằng AirPay trên NOW với chiết khấu đáng kể so với thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi đó, Shopee đang là trang thương mại điện tử số 1 Việt Nam, vượt lên trên Tiki và Lazada, do đó doanh thu của AirPay trong các năm trước đây rất lớn, khoảng 4.000 tỷ đồng, hai năm gần đây khi MoMo và Payoo, Senpay tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu của Airpay mặc dù sụt giảm mạnh trong năm 2018 nhưng năm 2019 vẫn tăng trưởng, đạt 3.087 tỷ đồng. 
 
Mặc dù doanh thu hàng nghìn tỷ nhưng lợi nhuận của AirPay khá khiêm tốn, đạt 10 tỷ năm 2018 và 14 tỷ năm 2019, sụt giảm mạnh so với con số của năm 2016 và 2017 trước đó. 
 
Hoạt động hiệu quả nhất trong các ví là Payoo. Thực chất Payoo làm hoạt động trung gian thanh toán kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện, nước, trường học…Năm 2019, Payoo đạt doanh thu hơn 3.200 tỷ, lãi 107 tỷ đồng. 
 
Với Moca, nhờ nằm trong hệ sinh thái của Grab từ đặt xe, giao hàng ăn, chuyển tiền liên ngân hàng không mất phí…nên doanh thu của Moca tăng vọt trong năm 2019. Tuy nhiên Moca vẫn ghi nhận lỗ 147 tỷ. Tương lai Moca được dự đoán sẽ còn tiến xa hơn nữa, khi đối tác chiến lược là Grab công bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới nhằm mở rộng mạng lưới các dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử, đồng thời phát triển các giải pháp mới về công nghệ di động, công nghệ tài chính và logistics.
 
VinID, tân binh trong lĩnh vực ví điện tử nhưng được hưởng lợi từ tập khách hàng khổng lồ của Vingroup, từ khu vực dân cư đến hệ thống siêu thị trải dài khắp cả nước. Năm 2019, ví VinID báo lỗ 30 tỷ đồng.
 
Việt Nam ở đâu trong bản đồ thanh toán không tiền mặt Châu Á?
 
Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.
 
Thanh toán điện tử ở Việt Nam hiện nay vẫn dựa vào COD (thu hộ), nghiên cứu của IDC chỉ ra sự chậm lại ở hình thức COD tính đến năm 2022, bởi sự thanh toán liền mạch của các hình thức mới như ví điện tử hay thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Sự phát triển của thương mại điện tử đã buộc các trang TMĐT phải nỗ lực để hỗ trợ nhiều tùy chọn thanh toán, bằng việc hợp tác với nhiều nhà cung cấp thanh toán khác nhau. 
 
IDC cho rằng cần có sự kết hợp nỗ lực từ cả khu vực tư nhân và nhà nước để tăng cường sử dụng thanh toán điện tử để giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt tại Việt Nam.
 
Theo IDC, ví di động sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2030 tại Việt Nam, đặc biệt là với các thế hệ trẻ thanh toán bằng điện thoại thông minh. Do đó để đón đầu xu hướng trong thời gian tới, các ví điện tử hiện nay đang chạy đua không ngừng để mở rộng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. 
 
Phó Chủ tịch kiêm đồng Tổng giám đốc MoMo ông Nguyễn Mạnh Tường trả lời câu hỏi của phóng viên về việc MoMo bị lỗ cho rằng: "Việc có lãi không phải quá khó, bài toán của thị trường công nghệ là bài toán về quy mô. MoMo đang đầu tư vào công nghệ, tạo ra sản phẩm mới như tài chính, bảo hiểm… thay đổi hành vi khách hàng và mở rộng ra. Đó là chi phí MoMo đang quyết tâm làm. Nguyên tắc là dừng đầu tư thì có lãi nhưng MoMo không muốn làm bé và nói vui là không muốn "ăn non".
 
Trong khi đó, Phó Chủ tịch MoMo Nguyễn Bá Diệp cho rằng: "Nông dân không chỉ trồng lúa không mà còn xen canh, tăng vụ. Chúng ta muốn mở rộng phải trồng hàng ngàn hecta, để đạt được giấc mơ 50 triệu khách hàng thì MoMo nhắm vào thị trường dài hạn trong tương lai. Còn thoả mãn với 20 triệu khách hàng hiện tại thì chúng tôi không muốn".
 
Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng sử dụng debit card bình quân đầu người đạt gần 26% trong giai đoạn 2017-2022. chỉ sau Nhật và Malaysia
 
Tỷ lệ sử dụng Credit Card bình quân đầu người tại Việt Nam còn rất thấp
(Nguồn: Cafef)

Thạc sĩ FPT học quản trị kinh doanh áp dụng thực tiễn trong thời kỳ biến động

Nâng cao năng lực quản trị, bước đệm lên cấp quản lý cao hơn, cánh cửa cho lãnh đạo tài năng của doanh nghiệp trong thời kỳ “cá nhanh nuốt cá chậm” cùng chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học FPT.
 
 
Thạc sĩ quản trị kinh doanh FSB dành riêng cho các nhà quản trị doanh nghiệp
Trong 7 tháng đầu năm 2020, có 63.461 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 10,9% so với cùng kỳ 2019 – Thống kê số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Đây là một con số báo động cho thấy ảnh hưởng nặng nề do dịch covid-19 tác động đến tình hình kinh tế và xã hội hiện nay.

Trên cương vị một người thuyền trưởng, nhà lãnh đạo kỷ nguyên 4.0 phải kịp thời đưa ra những quyết định đúng đắn và định hướng tầm nhìn chiến lược cho tổ chức vượt qua các vấn đề khủng hoảng và biến động thương trường. Một vị giám đốc, trưởng phòng có thể tự trang bị cho mình những kiến thức hữu ích, bài học giá trị cùng sự kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau là yêu cầu thiết yếu hiện nay.

Áp dụng mô hình học tập tiên tiến 70/20/10

Hơn 20 năm kinh nghiệm về đào tạo quản trị kinh doanh – giấc mơ một ngôi trường “Harvard Việt” của Chủ tịch Trương Gia Bình, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có hàng ngàn học viên Chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.

Nhấn mạnh khác biệt của FSB ứng dụng vào đào tạo MBA, việc học tập hiệu quả sẽ bao gồm 70% trải nghiệm thực tế công việc, 20% từ những người xung quanh và 10% đến từ kiến thức của khóa học. Thầy cô, giảng viên doanh nhân, chuyên gia cùng chương trình đào tạo đa dạng truyền tải hiệu quả kiến thức đến học viên MBA. Trong kỷ nguyên đầy cạnh tranh và biến động, hội thảo quản trị FSB – một đặc trưng của MBA – là cầu nối để các nhà quản trị chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh cập nhật những kiến thức mới, lắng nghe những kinh nghiệm xương máu từ những nhà lãnh đạo giàu trải nghiệm thương trường.

MBA FSB “học thật” thời kỳ biến động

 “Trong quá trình học được gặp các thầy cô vừa làm kinh doanh vừa có kinh nghiệm về giảng dạy truyền đạt kiến thức bổ ích và giúp mình áp dụng lý thuyết quản trị tốt hơn. Trong suốt chương trình mình rất tâm đắc với môn khởi nghiệp – mình thấy rất hài lòng và giá như mình gặp được FSB trước đây sớm hơn nữa thì tốt hơn.” chị Trần Thị Thu Hường (học viên lớp FEM#13HCM) cho hay về chương trình của FSB trong ngày tốt nghiệp trên cương vị mới Tân Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
 

 
Chương trình học thực tế, áp dụng thực tiễn từ thầy thành công, bạn học tầm cỡ
Trong hơn 16 tháng của MBA, cập nhật mới trong dạy và học luôn luôn được áp dụng với mục tiêu người học là trung tâm. Kiến thức không chỉ là một buổi lý thuyết trên lớp. Đó có thể là một ngày Residence Week kết nối các bạn học, đồng môn với nhau hay là một ngày outside học tập kết hợp vui chơi đội nhóm; một buổi tham quan doanh nghiệp và nghe chia sẻ và trao đổi cùng lãnh đạo FPT, Duy Tân Group, MISA, …. Học viên học tập trên lớp hay thông qua hình thức Hybrid Learning, xóa bỏ mọi ngăn cách về địa lý, linh hoạt học tập khi không thể đến lớp, đồng thời là cơ hội để học viên FSB ở cả 4 miền có thể tiếp cận lượng kiến thức như nhau từ giảng viên ở các miền còn lại và cập nhật kiến thức mới nhất từ chuyên gia từ những nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Giám đốc Công ty Sư tử vàng, vai trò của một nhà quản trị, anh Đỗ Hữu Thanh (học viên lớp SEM#03HCM) chia sẻ: “Chương trình học MBA tại FSB rất có giá trị với CEO như mình, mình cần nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nhiều chiến lược hay để ứng dụng trong lĩnh vực tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quản lý nhân sự làm sao để chúng ta tìm kiếm và phát triển người tài và đồng thời kiến thức quản lý, tài chính, dòng đồng làm sao cho nó hiệu quả. Đến bây giờ, gần xong chương trình MBA, cách nhìn, cách quản trị của CEO như mình đã thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực, chương trình rất là tuyệt vời!”

– – –

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT có hơn 20 năm kinh nghiệm về đào tạo hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ trọng trách tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Viện Quản trị & Công nghệ FSB đạt chuẩn 5 sao về chất lượng giảng dạy theo đánh giá của tổ chức quốc tế QS Star, là trường nằm trong top 24 chương trình MBA tốt nhất Đông Á, Top 3 trường đào tạo quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam 3 năm liền theo bình chọn của tổ chức Eduniversal.

Chương trình tuyển sinh và khai giảng tháng 9 tại 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Tham khảo tại đây hoặc hotline 0904987491.