Hội thảo quản trị tháng 9: Truyền thông 4.0 – Thời của truyền thông mở và tương tác

"Truyền thông 4.0 – Thời của truyền thông mở và tương tác" – Hội thảo quản trị tháng 9 do FSB tổ chức, cập nhật xu hướng truyền thông tối ưu cho nhà quản trị
Truyền thông là một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển thương hiệu. Trong cuộc vần chuyển của cuộc cách mạng 4.0, truyền thông đòi hỏi sự chuyển mình mạnh mẽ, cải cách và hợp thời…Những xu hướng truyền thông thời 1.0 – 2.0 – 3.0 dần dần sẽ bị thay thế. Truyền thông 4.0 cũng thay đổi từ hành động, nhận thức, cho đến tư duy của phần lớn công chúng. Doanh nghiệp nên tiếp cận, truyền tải thông điệp ra sao, khai thác tối đa nền tảng công nghệ thông tin, kết nối, tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, cũng như đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng như thế nào….Tất cả sẽ có tại Hội thảo quản trị “Truyền thông 4.0 – Thời của truyền thông mở và tương tác” với diễn giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn Truyền thông Lê, Chủ tịch điều hành, Le Bros.
 
Ông Lê Quốc Vinh nguyên là Chủ tịch điều hành Le Bros. Le Bros hiện đã gia nhập và trở thành thành viên của Worldwide partners Inc – Mạng lưới toàn cầu các công ty quảng cáo độc lập. Bên cạnh đó, ông Vinh cũng là nhà đầu tư của một số công ty khác, một trong số đó có thể kể đến POPS Worldwide – đơn vị chuyên về lĩnh vực giải trí âm nhạc và truyền thông kỹ thuật số. POPs hiện là đối tác chính thức của YouTube tại Việt Nam.
 
Ông là một chuyên gia và marketing và truyền thông & là diễn giả và giảng viên thỉnh giảng môn quan hệ công chúng tại Đại học FPT, Học viện Báo chí Tuyên truyền (AJC), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH), và trường RMIT. Đồng sáng lập trường PR Elite School, một đơn vị đào tạo ngành quan hệ công chúng được thành lập đầu năm 2014.
 
Chương trình được FSB tổ chức theo hình thức Hybrid (Offline tại Hà Nội & Online tại Đà Nẵng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh). Vì vậy học viên trên mọi miền Tổ quốc và thậm chí ở nước ngoài đều có thể tham gia và gửi những câu hỏi liên quan đến chủ đề Hội thảo để được diễn giả giải đáp.
 
Thời gian: 9.00 – 11.30 ngày 26/9/2020 (Thứ 7)
 
???? Địa điểm: 
 
Tại Hà Nội: Tổ chức offline tại Giảng đường Danos, FSB Mỹ Đình, Hà Nội 
 
Tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ: Triển khai trực tuyến qua ứng dụng Google Meet (Link hội thảo BTC chỉ sẽ gửi riêng qua email cho các thành viên đăng ký trên link) 

—-
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT http://fsb.edu.vn/ có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Khi các tập đoàn đa quốc gia khởi nghiệp

Một tập đoàn đa quốc gia với nhiều năm hoạt động trên một số thị trường nhất định thì cũng phải bắt đầu từ con số 0 ở những thị trường mới, đó là cơ hội để những người trẻ tài năng trải nghiệm làm startup mà không cần nghĩ nhiều đến câu chuyện đầu tư, gọi vốn.
 
 
Bà Lê Mai Anh, Giám đốc quốc gia PR Newswire Việt Nam
 
Những năm gần đây khái niệm startup (khởi nghiệp) không còn xa lạ tại Việt Nam. Những được, mất, vui, buồn hay sự sống còn của các doanh nghiệp khởi nghiệp qua 5 năm đầu tiên khiến nhiều người nhìn nhận lại cậu chuyện thanh niên Việt nên khởi nghiệp hay làm công ăn lương cho tập đoàn toàn cầu, đa quốc gia.
 
Đáng chú ý, theo bà Lê Mai Anh, Giám đốc quốc gia PR Newswire Việt Nam, ngoài lựa chọn làm startup cho bản thân hay làm thuê như một nhân viên đơn thuần tại các tập đoàn lớn, người trẻ tài năng còn có một lựa chọn khác là làm start-up cho tập đoàn. Đây là một khái niệm khá mới mẻ nhưng đầy tiềm năng khi Việt Nam đang trở thành một điểm đến mới cho nhiều doanh nghiệp đa quốc gia.
 
Bà từng nhắc đến khái niệm “startup” cho các tập đoàn. Đã là tập đoàn rồi còn cần gì startup, thưa bà?
 
Bà Lê Mai Anh: Kinh nghiệm từ bản thân cho thấy việc một tập đoàn với nhiều năm hoạt động trên một số thị trường nhất định thì ở những thị trường mới cũng phải bắt đầu từ con số 0. Đó là lý do tôi gọi là startup cho tập đoàn. Khái niệm này có vẻ mơ hồ nhưng thực tế người điều hành cho những văn phòng như vậy có rất nhiều. 
 
Có thể các tập đoàn đa quốc gia đã có những nền tảng rất vững và khối lượng khách hàng đồ sộ tại các nước có trụ sở chính nhưng sẽ chẳng phải là chuyện lạ nếu những thị trường vùng ven không biết các doanh nghiệp này làm gì.
 
Cá nhân tôi khi mới nhận nhiệm vụ mở và điều hành văn phòng của PR Newswire tại Việt Nam cũng vậy. Có những lúc tôi phải mất thời gian từ 20 đến 30 phút để giải thích công việc của tôi là gì, hoạt động kinh doanh của tập đoàn là gì, hiệu quả của nó ra sao. Đấy là khi tôi nói chuyện với những người cùng mác “ngành”, chưa nói đến những người thuộc các lĩnh vực khác. Nghe nó mơ hồ, khó định danh mặc dù có danh phận rõ ràng hẳn 65 năm tuổi.
 
Làm startup cho tập đoàn có khó hay không?
 
Bà Lê Mai Anh: Việc educate (giới thiệu, hướng dẫn và tư vấn) thị trường cho câu chuyện startup tập đoàn cũng khó khăn như việc startup cho chính mình, thậm chí còn khó khăn hơn mà tôi thường ví như một cổ mà hai tròng. Bạn vừa phải tuân thủ những quy trình, nguyên tắc của tập đoàn mẹ (đã có từ rất lâu đời), vừa phải làm thế nào cho phù hợp với thị trường bản địa.
 
Nhiều bạn trẻ cho rằng làm startup mới có quyền quyết định con đường vận mệnh của mình còn làm cho tập đoàn thì không. Trên thực tế lại là điều ngược lại. Làm startup cho tập đoàn cũng cần sự quyết đoán chủ động đề xuất cho lãnh đạo cấp cao tại vùng, vì thực tế họ không thể hiểu con người, văn hóa và hoạt động kinh doanh bản địa bằng chính người bản địa.
 
Tất nhiên, không phải đề xuất nào cũng được đồng ý, nhưng cái hay khi làm việc trong môi trường ở các tập đoàn đa quốc gia là vừa phải nhu, vừa phải cương. Việc phải đưa ra những lý do thuyết phục để được thực hiện theo mong muốn của mình cũng chẳng khác nào bán những ý tưởng đó cho các nhà đầu tư thiên thần là mấy. Nhưng đôi lúc để hòa nhập với văn hóa của tập đoàn, bạn cũng cần mềm mỏng. 
 
Sự linh hoạt này đôi khi có được nhờ vào bản năng, vào tính cách biết kiềm chế cái tôi bản thân, nhưng đa phần là kỹ năng đa nhiệm buộc phải rèn luyện và thành thạo, nhuần nhuyễn, đặc biệt là trong tình hình kinh tế khó khăn như năm nay.
 
Theo bà, đâu là những lợi thế mà người trẻ có được khi bắt đầu sự nghiệp tại các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia?
 
Bà Lê Mai Anh: Thực ra làm việc cho một tập đoàn sẽ mang lại cho người trẻ một lợi thế nhờ vào thương hiệu mà các tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp lớn trong nước đã xây dựng, nhiều khi lên đến hàng chục, hàng trăm năm. Chẳng cần phải giải thích nhiều mình là ai và đến từ đâu bởi cái tên nói lên tất cả, đơn giản, họ là người thực hiện vận hành hay là một mắt xích của bộ máy và guồng quay của thương hiệu.
 
Tất nhiên, người trẻ sẽ được đào tạo đầy đủ về những quy trình đã được lập trình sẵn sàng, cụ thể và minh bạch khi làm việc tại các tập đoàn. Đặc biệt, đúng hơn nữa đối với các tập đoàn toàn cầu, các quy trình này đều được tự động hóa.
 
Thậm chí chỉ một điều đơn giản như nếu nhân viên không hoàn thành khóa học bắt buộc hàng năm áp dụng cho mỗi nhân viên đúng thời hạn, ngay lập tức sẽ có email gửi tới sếp, lâu hơn nữa vẫn không có hành động sẽ được gửi lên cấp lãnh đạo cao hơn. 
 
Điều đó khiến nhân viên phải buộc lòng chịu trách nhiệm chính trong các công việc của mình mà không phải để ai nhắc nhở, hoặc chí ít sẽ được “máy” nhắc.
 
Đâu là những hiểu lầm khi nói về lựa chọn làm việc tại các doanh nghiệp lớn, thưa bà?
 
Bà Lê Mai Anh: Tôi không đồng tình với quan điểm của nhiều người cho rằng làm cho tập đoàn thường có tính ổn định cao hơn. Không nơi nào có tính “ổn định” ngay cả khi nhân sự hoàn toàn có năng lực làm việc tốt. Tập đoàn càng lớn, nhân viên càng chỉ như những hạt cát giữa biển khơi, mà thiếu hạt cát này thì có vô vàn các hạt cát khác có thể đến lấp đầy. 
 
Còn với những người có năng lực chuyên môn kém, nếu có may mắn lọt vào hệ thống thì cũng sẽ sớm bị đào thải vì ở các công ty đa quốc gia không có khái niệm “người nhà”. Sẽ chỉ có khái niệm người làm được việc và người không làm được việc mà thôi.
 
Tại sao lại không ổn định?
 
Bà Lê Mai Anh: Có mấy lý do để giải thích cho lời khẳng định này. Thứ nhất là lý do cắt giảm ngân sách. Nếu so với các nước trong khu vực hay với thị trường toàn cầu, rõ ràng, doanh thu của thị trường Việt Nam chẳng là gì, vẫn còn quá bé. Đừng nghĩ Việt Nam là đất nước mới nổi thu hút đầu tư hoành tráng. Với một số tập đoàn, thị trường Việt Nam vẫn chỉ là một điểm chấm rất nhỏ trên bản đồ kinh doanh rộng lớn của họ.
 
Khi có nhu cầu tiết kiệm chi phí, nhìn từ một bức tranh lớn, việc cắt giảm nhân sự hay văn phòng, các thị trường nhỏ bé vẫn là lựa chọn đầu tiên. Cá nhân tôi cũng đã từng trải qua điều này nên hiểu rất rõ. 
 
Cho dù có làm tốt đến mấy, đã cống hiến nhiều như thế nào trong những năm qua nhưng nếu không phù hợp với định hướng của CEO toàn cầu ở thời điểm hiện tại thì cũng “lên đường” còn nhanh hơn cả startup. Bởi vì khi ấy, những tầng quản lý cấp cao sẽ không biết đến cá thể nhân viên đó là ai, họ chỉ biết nhân viên qua các con số, mà số thì không có tình, càng không có gì để biện minh. Nó rõ ràng và sòng phẳng.
 
Thứ hai là lý do “lọc máu” mỗi lần tái cấu trúc. Cả ê-kíp thuộc tập đoàn có thể “ra đi” là chuyện bình thường, thậm chí chẳng lấy làm lạn nếu cả ê-kip đó có thể chạy sang ngay đối thủ cạnh tranh. Sự thật thường vậy mà ít khi được nói ra. Từng làm việc trong một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, tôi thấy được rằng tính cạnh tranh trong nội bộ một tập đoàn cũng khốc liệt không kém startup. Lý do sinh tồn cả về mặt con người lẫn kinh tế.
 
Thứ ba, làm việc cho một tập đoàn lớn có cái hay nhưng cũng có cái dở so với startup đó là môi trường phức tạp, thị phi nhiều vô kể. Nhân viên không chỉ căng thẳng về công việc mà ngoài ra còn căng thẳng về “tinh thần”. Lý do này cũng một phần làm nên những nhiễu động lớn về vị trí công tác.
 
Nói vậy để mọi người hiểu rằng làm việc tại các tập đoàn không phải đơn giản, dễ dàng và an toàn hơn so với đi khởi nghiệp.
 
Liệu có nguyên tắc chung nào cho cả khởi nghiệp cho chính mình và khởi nghiệp cho các tập đoàn hay không, thưa bà?
 
Bà Lê Mai Anh: Dù có xác định làm việc cho môt tập đoàn hay startup cho bản thân thì vẫn có một nguyên tắc bất di bất dịch đó là sự hiệu quả, tính trách nhiệm và uy tín trong công việc.
 
Lĩnh vực nào cũng có những mặt ưu và nhược, không phải chỉ những người không trụ lại được trên con đường khởi nghiệp của mình thì lại quay trở lại con đường làm thuê, còn những người đã quen làm thuê thì không thể ra làm chủ. Công việc của ong thợ hay ong chúa tại mọi giai đoạn khác nhau và không ai cấm bạn thực hiện điều đó ở bất cứ lứa tuổi nào.
 
(Nguồn: The Leader)

 

Doanh nghiệp nên chạy digital marketing thế nào giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Đảm bảo kinh doanh liên tục trong bối cảnh Covid-19 đang manh nha quay trở lại là vấn đề không của riêng doanh nghiệp nào. Diễn giả của Viện Quản trị & Công nghệ FSB sẽ hé lộ bí quyết chạy digital marketing hiệu quả cho giai đoạn này giúp tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí.

>> Chi tiết: https://cafef.vn/doanh-nghiep-nen-chay-digital-marketing-the-nao-giua-lan-song-covid-19-thu-hai-20200804141810419.chn