Bí quyết xây dựng môi trường làm việc để thu hút và giữ chân nhân tài

Ngày đăng: 19/05/2020

Doanh nghiệp cần hài hòa ba yếu tố tin tưởng, tự hào và trải nghiệm của nhân viên trong quá trình xây dựng môi trường làm việc.


Để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao.
 
Theo mô hình Trust của Great Place to Work (môi trường tốt để làm việc), các doanh nghiệp được xem là nơi làm việc tuyệt vời khi nhân viên có thể tin tưởng vào những người họ làm việc cùng (được đánh giá thông qua nhận thức của nhân viên về uy tín, tôn trọng và công bằng); tự hào về những gì họ làm và trải nghiệm trong công ty.
 
Để xây dựng và duy trì một nơi tuyệt vời để làm việc, cả ba yếu tố phải được liên kết với nhau dựa trên tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty.
 
Thứ nhất, uy tín công ty đến từ sự minh bạch và lắng nghe nhân viên. Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc văn phòng TP.HCM Adecco Việt Nam, nhấn mạnh niềm tin của nhân viên sẽ tạo nên niềm tin nơi khách hàng. Một tổ chức chú trọng đến yếu tố con người sẽ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng dài lâu.
 
“Tôi luôn khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi hợp lý và nhận được phản hồi thẳng thắn từ bất kỳ cấp quản lý nào. Khi thu hẹp khoảng cách này, tôi nhận thấy mọi người gắn kết hơn với công ty và tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn”, bà chia sẻ.
 
Để đạt được uy tín, công ty cần minh bạch trong việc kinh doanh và đánh giá năng lực nhân viên và điều này cần sự cam kết từ tất cả các nhà quản lý của công ty trong quá trình làm việc. Những quy trình chuẩn trong báo cáo tài chính và quy định về hành vi lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp củng cố sự minh bạch và đánh giá năng lực quản lý hiệu quả.
 
Ngoài ra, để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao. Việc giao tiếp hai chiều thường xuyên và phản hồi mang tính xây dựng sẽ khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và tin tưởng vào cấp trên của mình.
 
Thứ hai, sự tôn trọng được thể hiện thông qua việc trao quyền cho từng cá nhân.
 
Trong khảo sát động lực làm việc của Adecco Việt Nam, 75% nhân viên thừa nhận rằng việc thiếu động lực làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết của họ trong công ty. Các yếu tố như không có cơ hội phát triển, lương thưởng không đủ tốt hoặc môi trường làm việc không thoải mái dẫn đến thất vọng và tăng tỷ lệ nghỉ việc.
 
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam khuyến nghị cấp trên cần tin tưởng, tôn trọng và trao quyền cho nhân viên để họ được phát triển bản thân. Thay vì giám sát chặt chẽ, các nhà quản lý cần tôn trọng việc ứng viên xử lý công việc theo cách của họ. Chỉ nên cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể để giúp nhân viên tập trung vào những gì cần làm.
 
Môi trường làm việc với thời gian linh hoạt cũng rất quan trọng vì 83% lực lượng lao động trẻ nói rằng thời gian làm việc linh hoạt và kỳ vọng rõ ràng từ các nhà quản lý sẽ tăng năng suất của họ, theo khảo sát năng suất lao động của Adecco Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, nhân viên cần nhận thức được sự công bằng với tất cả mọi người. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với nhân viên khi họ nhận thức được rằng mọi người đều được đối xử như nhau bất kể quốc tịch, giới tính, khả năng thể chất, tuổi tác hoặc cấp bậc.
 
Điều công ty nên đánh giá cao là kết quả làm việc tốt và tạo ra những thay đổi tích cực dưới vai trò của họ, thay vì những yếu tố khác. Sự đa dạng trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kết quả tốt vì mọi người sẽ cố gắng và giải quyết các vấn đề dựa trên kinh nghiệm trước đây của họ. Nhân viên càng đa dạng, khả năng một vấn đề sẽ được giải quyết một cách sáng tạo càng cao.
 
Một vấn đề đáng chú ý trong quá trình xây dựng môi trường làm việc là trách nhiệm xã hội thúc đẩy niềm tự hào về công ty ở các nhân viên. Khi nhân viên hiểu và tin vào những mục đích tốt đẹp của doanh nghiệp, họ càng được tạo động lực cố gắng cống hiến và gắn bó hơn.
 
Do đó, các công ty càng có trách nhiệm với xã hội thường có hình ảnh và mối quan hệ tốt hơn với nhân viên. Điều này cũng tạo ra kết quả tích cực trong tuyển dụng, đào tạo, tinh thần nhân viên và năng suất lao động.
 
Cuối cùng, trải nghiệm về công ty như một gia đình giúp gắn kết nhân viên hơn. Trải nghiệm tích cực trong công ty bắt đầu từ một đội ngũ phù hợp và gắn kết. Hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ khiến mọi người cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của tổ chức.
 
Các công ty nên nuôi dưỡng văn hóa cởi mở để giữ cho mọi người kết nối với nhau như một gia đình. Điều này làm cho nhân viên thấy công việc của mình thú vị và có khuynh hướng làm việc tại công ty dài lâu.
 
Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia nhấn mạnh khi tất cả mọi người trong công ty đoàn kết, doanh nghiệp mới có thể đạt được năng suất cao và tăng trưởng.
 
Ông cho biết Adecco đã xây dựng trải nghiệm nhân viên bằng tạo ra các dự án tích hợp nhiều phòng ban. Những nhân viên có trải nghiệm tốt sẽ trở thành đại sứ thương hiệu và giúp các doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài hơn.

(Nguồn: Theleader)

  • Bài viết liên quan

  • Chủ tịch FPT: ‘Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như trước’

    Chủ tịch FPT: ‘Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như trước’

  • Nguyên tắc đào giếng: Điều ai cũng cần nhớ dù muốn là bác sỹ giỏi, doanh nhân thành công hay nhà văn thiên tài

    Nguyên tắc đào giếng: Điều ai cũng cần nhớ dù muốn là bác sỹ giỏi, doanh nhân thành công hay nhà văn thiên tài

  • Lộ trình phục hồi kinh tế sau đại dịch từ Harvard Business Review

    Lộ trình phục hồi kinh tế sau đại dịch từ Harvard Business Review

  • Doanh nghiệp xây dựng khả năng phục hồi như thế nào?

    Doanh nghiệp xây dựng khả năng phục hồi như thế nào?

  • Hé lộ những bước đi âm thầm của huyền thoại đầu tư Warren Buffett trong bối cảnh thị trường lao dốc vì Covid-19

    Hé lộ những bước đi âm thầm của huyền thoại đầu tư Warren Buffett trong bối cảnh thị trường lao dốc vì Covid-19

  • Covid-19 là cơ hội thập kỷ để tăng gấp đôi, gấp 3, gấp 4 lần tài sản!

    Covid-19 là cơ hội thập kỷ để tăng gấp đôi, gấp 3, gấp 4 lần tài sản!

  • Ngân hàng Thế giới đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 trong bối cảnh Covid-19

    Ngân hàng Thế giới đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 trong bối cảnh Covid-19

  • Doanh nghiệp cần làm gì để chống dịch?

    Doanh nghiệp cần làm gì để chống dịch?

  • Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chỉ ra 7 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid-19

    Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chỉ ra 7 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid-19

  • Các đại gia nhìn nhận ra sao về đại dịch Covid-19

    Các đại gia nhìn nhận ra sao về đại dịch Covid-19

  • Shark Hưng mách nước doanh nhân 5 chiến lược kinh doanh cầm cự qua mùa dịch Covid-19

    Shark Hưng mách nước doanh nhân 5 chiến lược kinh doanh cầm cự qua mùa dịch Covid-19

  • Xuất hiện viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

    Xuất hiện viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

  • Chìa khóa thành công được cả Steve Jobs áp dụng: Ngừng băn khoăn chần chừ, thẳng thắn từ chối và nói không với những thứ bản thân không chắc chắn

    Chìa khóa thành công được cả Steve Jobs áp dụng: Ngừng băn khoăn chần chừ, thẳng thắn từ chối và nói không với những thứ bản thân không chắc chắn

  • Làm CEO là làm gì?

    Làm CEO là làm gì?

  • CEO của thế kỷ

    CEO của thế kỷ

  • Chat Facebook
    Youtube