2021: Năm đột phá của thị trường mới nổi

Vốn ngoại đang chảy vào các thị trường mới nổi với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2013.

Dòng vốn đảo ngược
 
Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vào trái phiếu và cổ phiếu thị trường mới nổi trong quý này với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2013, một sự đảo ngược hoàn toàn so với đợt tháo chạy kỷ lục vào thời điểm COVID-19 mới bắt đầu bùng phát. Dòng tiền này được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021.
 
Số liệu từ Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho thấy hơn 95 tỉ USD đã rời khỏi thị trường trái phiếu và cổ phiếu mới nổi vào tháng 3, theo sau đó là dòng vốn ồ ạt qua biên giới khiến tổng lượng vốn tháo chạy lên tới 243 tỉ USD trong 4 tháng đầu tiên của cuộc khủng hoảng COVID-19. Sau đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại, dù ban đầu có phần chậm chạp nhưng đã tăng tốc lên mức 145 tỉ USD chỉ riêng tháng 11.2020, theo IIF. Cũng trong tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót gần 37 tỉ USD vào nợ thị trường mới nổi và 40 tỉ USD vào cổ phiếu.
 
Jonathan Fortun Vargas, chuyên gia kinh tế tại IIF, cho rằng quý IV/2020 sẽ là quý ghi nhận dòng chảy mạnh nhất vào các tài sản thị trường mới nổi kể từ quý I/2013 – thời điểm trước khi diễn ra sự kiện “taper tantrum” (chỉ sự tụt dốc mạnh của thị trường chứng khoán và giá trị đồng tiền các nền kinh tế mới nổi, do nhà đầu tư quốc tế rút vốn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết chuẩn bị thắt chặt chính sách nới lỏng định lượng).

“Sự tháo chạy của dòng tiền khỏi các thị trường mới nổi giờ đã là chuyện quá khứ. Dòng vốn tích cực này sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới”, Jonathan Fortun Vargas nhận định. Năm 2020, các giải pháp nới lỏng tiền tệ quyết liệt của FED nhằm đối phó với đại dịch đã thúc đẩy tài sản tài chính trên khắp thế giới.
 
FED và ngân hàng trung ương các nước phát triển khác đã bơm ước tính 7.500 tỉ USD vào thị trường tài chính toàn cầu trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19, theo IMF. Theo đó, các thị trường cổ phiếu và trái phiếu mới nổi, đặc biệt là thị trường trái phiếu, đều ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ khi nhà đầu tư  quốc tế săn tìm mức sinh lời trong bối cảnh lãi suất tại các nước phát triển đang ở mức thấp kỷ lục. Số liệu từ EPFR, tổ chức theo dõi dòng vốn chảy vào các quỹ tương hỗ và quỹ ETF, cũng ghi nhận câu chuyện tương tự.
 
Theo giới phân tích, đó là nhờ mức định giá hấp dẫn của các cổ phiếu thị trường mới nổi so với cổ phiếu thị trường phát triển, cũng như triển vọng kinh tế cải thiện nhờ sự xuất hiện sớm hơn dự kiến vaccine COVID-19, bên cạnh các chính sách nới lỏng tiền tệ trên khắp thế giới nhằm vực dậy nền kinh tế.

 
Trợ lực lớn chưa từng có
 
Có thể thấy, sau khi chao đảo vào nửa đầu năm 2020, các thị trường mới nổi đã khởi sắc trở lại nhờ những đột phá về vaccine COVID-19 giúp tiếp sức cho các tài sản rủi ro. Trái phiếu cũng leo lên mức cao kỷ lục, trong khi các chỉ số chứng khoán và tiền tệ đều ở mức cao nhất trong hơn 2 năm.
 
Cuộc khảo sát của Bloomberg đối với 63 nhà đầu tư, chiến lược gia và nhà giao dịch cho thấy niềm tin vào vaccine COVID-19 sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy thị trường trong năm 2021, vượt qua nỗi lo ngại về tình trạng thâm hụt tài khóa của các chính phủ (do triển khai các gói kích thích kinh tế hào phóng nhằm đối phó COVID-19) và triển vọng kinh tế của Trung Quốc.

“Khi các nền kinh tế tái mở cửa, vaccine được đưa đến người dân và khẩu vị ưa thích rủi ro quay lại, 2021 có thể là năm cực kỳ thành công của các thị trường mới nổi, đặc biệt nếu đồng USD tiếp tục suy yếu”, Christopher White, nhà quản lý quỹ cổ phiếu tại Somerset Capital Management, cho biết. Ông nói thêm: “Thâm hụt tài khóa chưa từng có tiền lệ của Mỹ cùng với chính sách nới lỏng tiền tệ quá hào phóng đang gây sức ép lên đồng USD. Đây chính là trợ lực lớn cho nhiều nền kinh tế mới nổi”.
 
Jacob Grapengiesser, đối tác tại East Capital, cũng cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ tỏa sáng về triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2021 trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Thái Lan và Malaysia sẽ hưởng lợi từ sự khởi sắc của ngành du lịch. Việc giá dầu tăng lên cũng sẽ có ý nghĩa tích cực đối với Nga và Brazil, vốn đã xập xình suốt năm 2020, ông nói thêm. MSCI ghi nhận thị trường cổ phiếu của 2 nước này đã giảm lần lượt 18% và 21% trong năm 2020, so với mức tăng hơn 14% của các cổ phiếu thị trường mới nổi nói chung (theo giá USD).
 
Nhưng một số chuyên gia cũng khuyến cáo sự hào hứng được tiếp sức bởi dòng tiền dư thừa tìm kiếm các khoản đầu tư sinh lợi và tâm lý lạc quan về khả năng chấm dứt đại dịch với sự xuất hiện của vaccine có thể sẽ phai nhạt. “Trạng thái phấn khích này được thúc đẩy bởi cuộc đổ xô tìm kiếm mức sinh lời. Trung Quốc đang phục hồi và người ta đã chuyển sự hào hứng này sang các thị trường mới nổi còn lại. Thế giới đã và đang tung ra nhiều gói kích thích kinh tế và thị trường mới nổi tự nhiên trở thành điểm đến của các nhà đầu tư muốn kiếm lời”, Omotunde Lawal, đứng đầu bộ phận nợ doanh nghiệp thị trường mới nổi ở Barings, nhận định.
 
Bà Lawal nói thêm: “Sự thật sẽ hiển bày vào năm 2021. Mọi người sẽ nhận ra rằng tăng trưởng cao hơn là bởi vì điểm xuất phát thấp. Trên thực tế, sẽ không có chuyện quay trở lại bình thường như trước đây”.

(Nguồn: NCĐT)

Chủ tịch Regal Motors Cars chia sẻ tại FSB Elite Talk: Khách hàng và dịch vụ Elite

Sáng 22/12/2020, Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức buổi chia sẻ đầu tiên trong chuỗi Elite-Talk với ông Đoàn Hiếu Minh – Chủ tịch Regal Motors Cars, nguyên trưởng đại diện của  Rolls Royce Việt Nam. Chương trình có sự tham dự của toàn bộ các Cán bộ Quản lý FSB trực tiếp tại Hà Nội và kết nối online với 3 đầu cầu TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Ông Đoàn Hiếu Minh – Chủ tịch Regal Motors Cars, nguyên trưởng đại diện của  Rolls Royce Việt Nam chia sẻ tại FSB Elite Talk

Ông Đoàn Hiếu Minh là Chủ tịch Regal Motors Cars, với 7 năm kinh nghiệm thực tế của Đại diện Rolls Royce Việt Nam đã có những chia sẻ gần gũi và chân thực từ các kỹ năng lựa chọn, sàng lọc, đến những bí quyết tiếp cận và thuyết phục khách hàng VIP cũng như kinh nghiệm phục vụ và vận hành dịch vụ với nhóm khách hàng đẳng cấp này.

Chia sẻ của Chủ tịch Regal Motors Cars về cách tiếp xúc để những người có thu nhập cao, giàu có và sẵn sàng chi đến vài chục tỷ để sở hữu 1 chiếc xe Rolls Royce, đó là phải xác định và biết đến “ĐIỂM CHẠM” khách hàng là gì? Nói về FSB – sản phẩm trong ngành giáo dục là tri thức, ông Hiếu Minh gợi ý các điểm mấu chốt khi đưa sản phẩm đến tay đối tượng khách hàng cao cấp: sản phẩm, tiếp cận khách hàng để thuyết phục, chăm sóc, duy trì và lan tỏa. Đặc biệt, cần nhấn mạnh khác biệt của chương trình FSB đang có là tính thực chiến cao, cọ xát doanh nghiệp và chuyển đổi số cùng mạng lưới Networking khi tham gia học.

Trưởng Ban Tuyển sinh cao học FSB, bà Nguyễn Thị Thu Hà gửi băn khoăn của mình đến diễn giả: “Đối với một chương trình MBA Elite thì người quản lý cần quan tâm đến sản phẩm là chương trình học hay là kỹ năng sale của đội ngũ tuyển sinh để thể hiện giá trị của sản phẩm mình bán”. Ông Hiếu Minh chia sẻ: “Khách hàng khi tiếp xúc với sản phẩm của chúng ta như giấy gói quà và giấy gói có đẹp và phù hợp từng loại sản phẩm thì khách hàng mới bóc ra xem sản phẩm bên trong. Và diễn giả gợi ý hãy đầu tư cả về sản phẩm và con người ở những bước chạm đầu tiên với khách hàng. Sản phẩm là nền tảng chung cho nhiều đối tượng nhưng cách tiếp cận thuyết phục không có mẫu chung, mỗi môi trường, mỗi đối tượng đều khác nhau về liều lượng và điểm chạm khác nhau, và càng đặc biệt với tầng lớp khách hàng Elite, sự cá nhân hóa cao độ để xác định cách tiếp cận phù hợp nhất”.

FSB Elite Talk là chương trình do FSB tổ chức nhằm tạo điều kiện cho Cán bộ Quản lý có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những khách mời, diễn giả đặc biệt Tinh hoa trong nhiều lĩnh vực. Chương trình mang lại sự thay đổi về nhận thức để theo sát chiến lược phát triển mới của FSB từ 2021.

Một số nội dung FSB Elite Talk tiếp theo:

– Ông Lý Quý Trung – Thành viên sáng lập Tập đoàn Nam An Group chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp, trong đó có chuỗi cửa hàng Phở 24 với hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước. Các thương hiệu ẩm thực nổi bật khác bao gồm Nhà hàng Nam An, Nhà hàng Maxim's Nam An, Nhà hàng Tân Nam, Nhà hàng An, Nhà hàng An Viên, chuỗi café Gloria Jean's Coffees, chuỗi tiệm bánh Breadtalk…

– Trong cùng mảng giáo dục, FSB dự kiến sẽ mời diễn giả là một giáo sư đang giảng dạy tại trường đại học trong nhóm Ivy League của Mỹ. Giáo sư sẽ chia sẻ về sự khác biệt của một trường được cho là tinh hoa trong giáo dục và đưa ra cho FSB các lời khuyên phù hợp với quá trình quay trở lại đào tạo cho nhóm Elite. Cũng trong series này, một khách mời khác đến từ khối ngân hàng chuyên về sản phẩm private banking sẽ mang lại góc nhìn giá trị về các khách hàng và dịch vụ đẳng cấp.

Tin FSB

Chương trình MBA đầu tiên của Việt Nam đưa khóa học “Quản trị bản thân để thành công” vào chương trình chính khóa

“Quản trị bản thân để thành công” (SMS) là môn học rất mới, được Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT đưa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo Thạc sĩ QTKD từ nửa cuối năm 2020. 
 

 
Môn học nằm trong chương trình đào tạo chuyên ngành Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) và chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm (MSE) của Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Được FSB đào tạo với thời lượng 24 giờ học, phân bổ trong 12 tuần, mỗi tuần 1 buổi/2 giờ, môn học cung cấp cho học viên kỹ năng quản trị bản thân để khai phá năng lượng tỉnh thức, giúp con đường thành công của mỗi người trở nên rõ ràng, bền vững hơn. Học viên được lựa chọn đăng ký học theo hình thức tín chỉ, mà không cần theo biên chế lớp. Độ “hot” của môn này có thể nói là chưa từng có “tiền lệ” nào tại FSB: ngay từ khi vừa mở link đăng ký tại Hà Nội đã đạt kỉ lục: kín hết toàn bộ chỗ chỉ trong ngày đầu tiên. Sau 3 tháng triển khai, môn học xuất sắc đạt điểm đánh giá từ học viên là 4.8 trên tổng điểm 5 trong tháng 12 vừa qua.
 
“Đột kích” một tiết học của môn học này mới thấy, việc quản trị kinh doanh đã khó, quản trị chính mình lại càng không hề đơn giản.
 
 
“Quản trị bản thân để thành công” được giảng dạy dựa trên phương pháp kiến tạo, kết hợp đa dạng giữa giảng lý thuyết kết hợp thực hành ngay tại buổi học. Ghi nhận tại Hà Nội, các học viên đã có những chia sẻ vô cùng tích cực khi nói về trải nghiệm của cá nhân với môn học: “Em rất vui mừng. Em hứa sẽ thực hành đầy đủ”, “Trên cả tuyệt với, cảm ơn cô và nhà trường rất nhiều”, hay “Khoá học này rất tốt. Mình hài lòng về tất cả kiến thức và phương pháp giảng dạy của giảng viên”
 
 
 
Giảng viên chính của môn học, TS Nguyễn Hồng Phương đã đạt điểm GPA tuyệt đối  5.0 trong đánh giá cuối kỳ của học viên về công tác giảng dạy môn học. Một học viên cho biết: “Cô Phương là nguồn truyền cảm hứng tuyệt vời, đầy nhiệt huyết và đam mê. Học viên luôn háo hức mong các buổi học. Tổ chức lớp hiệu quả, chuyên nghiệp”.
 
SMS là môn học bao gồm những kiến thức và kỹ năng cần thiết để người học tối ưu hóa bản thân nhằm đạt được mục đích mà bản thân mong muốn, kiểm soát stress, xây dựng sống lành mạnh…để từ đó đạt được thành công và hạnh phúc hơn.
 
Với thành công sau 2 khoá SMS đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội, môn học sẽ tiếp tục được triển khai đăng ký mới kể từ học kỳ Spring 2021, dành cho các chương trình đào tạo Thạc sĩ QTKD của FSB.

Tin FSB

Tìm hiểu thêm:
>> 
“Quản trị bản thân để thành công” cùng doanh nhân 4.0
>> “Quản trị bản thân để thành công” trở thành môn học chính thức tại FSB từ năm học 2020

Chinh phục được khách hàng gen Z là nắm bắt được tương lai

Gen Z – những người sinh ra khoảng cuối thập niên 1990 đến khoảng 2010, là nhóm nhân khẩu học kế tiếp sau thế hệ millennials (gen Y, sinh ra từ 1981-1996) và sẽ trở thành nhóm khách hàng quan trọng trong tương lai của mọi thương hiệu. Nắm bắt được gen Z đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tương lai.

Ông Nguyễn Anh Dũng, giám đốc cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị Thương hiệu 2020 của Forbes Việt Nam. 

“Đặc điểm nổi bật của gen Z là tính kết nối cao, sự cá nhân hóa và quen thuộc với công nghệ. Để chinh phục được thế hệ này, thương hiệu phải mang đến được điều gì đó riêng biệt,” ông Nguyễn Anh Dũng, giám đốc cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam chia sẻ trong phần trình bày tại hội nghị Thương hiệu 2020 của Forbes Việt Nam chiều nay 17.12.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu ở góc nhìn của chuyên gia lĩnh vực bán lẻ này chính là nhằm mục đích hướng đến người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhiều khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp càng cần nhìn về tương lai. Khi đó, họ không thể bỏ qua nhóm người tiêu dùng gen Z (thế hệ Z), những người đang chiếm độ lớn đến 1/3 người tiêu dùng và sẽ dẫn dắt nhiều thay đổi trong kinh doanh thời gian tới.
 
Thực tế giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua càng chứng minh điều này khi chứng kiến sự lên ngôi của thương mại điện tử và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền tảng truyền thông xã hội. “Mà ai là người dẫn dắt các lĩnh vực này, chính là gen Z. Họ không phải là người có tiền ở hiện tại nhưng có quyền quyết định và tầm ảnh hưởng khi kéo cha mẹ mua một sản phẩm sữa trong siêu thị hay lựa chọn một nhà hàng…,” ông Dũng nói và khẳng định chỉ trong 5 năm nữa, thế hệ Z sẽ nhanh chóng chiếm phần đông trong tổng số người tiêu dùng Việt Nam.
 
So với thế hệ Y, sự khác biệt của thế hệ Z nằm ở chỗ họ được sống trong môi trường cởi mở hơn và có kinh tế gia đình tốt hơn. Bối cảnh đó có thể góp phần tạo ra đặc tính quan trọng của nhóm này là vui vẻ, lạc quan, ít lo âu và ít thận trọng hơn. Chẳng hạn, khi có quá nhiều sự lựa chọn, họ sẽ không đắn đo nhiều mà có xu hướng đưa ra quyết định nhanh chóng vì nghĩ rằng “chọn sai vẫn có thể chọn lại”.
 
Bên cạnh đó, khác với thế hệ Y thường nghĩ nhiều về việc “tôi là ai?”, “tôi muốn làm gì?”…, gen Z biết họ là ai, biết mình có thể làm gì, muốn là một phần của các giải pháp. Có thể nói, họ thực tế, tỉnh táo và trưởng thành hơn nhóm millennials. Họ cũng đặt các kỳ vọng cao hơn cho công việc, xem trọng tính an toàn và thông tin cá nhân.
 
Việc sống trong thời đại kết nối vốn có đầy đủ thông tin, gen Z cũng thể hiện mức độ trách nhiệm xã hội cao, như ý thức bảo vệ môi trường, và quan tâm đến những vấn đề sâu xa của thời đại như bình đẳng giới.
 
Chính những sự khác biệt đó khiến các thương hiệu phải thay đổi cách tiếp cận để chinh phục được nhóm khách hàng trẻ này, theo hướng tạo ra nhiều giá trị riêng biệt hơn. Để làm được điều đó theo ông Dũng, đầu tiên doanh nghiệp cần hiểu được hành vi và lối sống của nhóm này, cách họ sử dụng sản phẩm hoặc suy nghĩ về sản phẩm. Thứ hai, doanh nghiệp phải tạo ra sự gắn kết, đưa tính cá nhân hóa của họ vào các dự án sắp thực hiện. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải nắm bắt và đo lường được sự thay đổi của nhóm người tiêu dùng của tương lai này.
 
“Gen Z thường không trung thành, họ chỉ cho các thương hiệu một cơ hội. Không nắm bắt được cơ hội đó đồng nghĩa chúng ta sẽ mất đi tương lai. Không những không được bỏ qua nhóm này, thương hiệu phải “lôi kéo” họ. Chỉ trong một thời gian ngắn nữa gen Y sẽ về hưu, gen Z sẽ là người dẫn dắt những thay đổi tiếp theo”, ông Dũng khẳng định.

(Nguồn: Forbes Việt Nam)

FSB là trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam

Theo báo cáo năm 2020 mới công bố của Tổ chức Xếp hạng Giáo dục toàn cầu Eduniversal, Viện Quản trị kinh doanh và Công nghệ – FSB được vinh dự trở thành trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam.

>> Chi tiết: https://chungta.vn/kinh-doanh/fsb-la-truong-dao-tao-kinh-doanh-tot-nhat-viet-nam-1131626.html