Cuộc chiến mới trong ngành chuyển phát tỷ đô

Ngành dịch vụ bưu chính chuyển phát có quy mô “tỷ đô” sẽ trở nên khốc liệt với sự đầu tư mạnh mẽ của các “cựu binh” trong nước và các “tân binh” nước ngoài.

Miếng bánh ngày càng nở ra
 
Cuối tuần qua, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã chính thức có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn UPCoM, với mã chứng khoán VTP. Giá chào sàn của VTP là 68.000 đồng/cổ phiếu. Với hơn 41 triệu cổ phiếu Viettel Post được đưa vào giao dịch, doanh nghiệp này có định giá khi chào sàn gần 3.000 tỷ đồng.
 

 
Viettel Post là doanh nghiệp đứng thứ 2 trong ngành bưu chính, sau Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Chỉ riêng trong năm 2017, tổng doanh thu của Viettel Post hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 37,64% so với năm 2016. Viettel Post đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 10.500 tỷ đồng vào năm 2020. 
 
Ông Trần Trung Hưng, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, sau khi lên sàn chứng khoán, Viettel Post sẽ thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong tất cả hoạt động của mình, không chỉ trong nước, mà còn trên các thị trường quốc tế.
 
Trong đó, tập trung vào chuyển dịch từ làm thuê cho các công ty nước ngoài sang công ty đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, từ chuyển phát sang công ty logistics, từ doanh nghiệp bưu chính truyền thống thành doanh nghiệp công nghệ bưu chính. 
 
“Mục tiêu chiến lược của Viettel Post là trở thành doanh nghiệp logistics số 1 cho các công ty bán hàng, hướng tới mục tiêu 500 triệu USD và chiếm 30 – 35% thị phần vào năm 2020”, ông Hưng nói.
 
Đánh giá về tiềm năng ngành bưu chính, tại cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngành bưu chính không chỉ làm dịch vụ chuyển phát thư, báo, mà đang dần trở thành nền tảng cho thương mại điện tử, logistics và chính phủ điện tử.
 
“Thị trường bưu chính đang tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng 35 – 40%/năm, trong khoảng 10 năm nữa, bưu chính sẽ vượt viễn thông về doanh thu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định. 
 
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
 
Ngành bưu chính, dịch vụ chuyển phát, giao nhận hàng, logistics đang là mảnh đất màu mỡ. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và có thể đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62 – 200%. Đây là một trong những cơ hội lớn để các doanh nghiệp chuyển phát có sự phát triển vượt bậc.

Thị trường chuyển phát nhanh hiện không chỉ được khai thác bởi các công ty truyền thống (Viettel Post, EMS, VNPost), mà các công ty start-up (giaohangnhanh, supership, giaohangtietkiem) và những công ty đa quốc gia (DHL eCommerce, Grab Express, Lazada Express) cũng nhảy vào, bởi thế, sự cạnh tranh là rất khốc liệt.
 
Theo đánh giá của ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VNPost, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính còn khốc liệt hơn lĩnh vực viễn thông.
 
“Trước đây tôi cứ nghĩ cạnh tranh viễn thông là khốc liệt, nhưng thực tế, cạnh tranh bưu chính còn khốc liệt hơn nhiều. Thực tế, lĩnh vực viễn thông chủ yếu cạnh tranh giữa 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel, trong khi lĩnh vực bưu chính đã có xấp xỉ 300 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ bưu chính, chưa kể một loạt doanh nghiệp bưu chính không phép và rất nhiều nhà xe hoạt động bưu chính chuyển phát không phép (xe khách vận chuyển hàng hóa với chi phí chỉ 20.000 – 30.000/gói hàng).
 
Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thì cạnh tranh mạnh bằng cách giảm giá. Đặc biệt, gần đây, nhiều quỹ đầu tư bơm tiền cho start-up, chấp nhận lỗ vài ba năm để giành thị phần. Nếu các doanh nghiệp chuyển phát nhanh truyền thống như chúng tôi không xử lý tình huống chuẩn thì chắc chắn sẽ chết”, ông Tuấn cho hay.
 
Hiện các doanh nghiệp chuyển phát giao nhận như Giao hàng nhanh, Giao hàng số 1, Giao hàng Ong Vàng… đang có xu hướng đẩy mạnh bán hàng bằng cách giảm giá, giá rẻ và phục vụ nhu cầu giao hàng nội thành tại các thành phố lớn. Còn các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về chuyển phát quốc tế như DHL, TNT Express, FedEx… tiếp tục tăng cường sự hiện diện bằng cách tung ra các dịch vụ chuyên biệt, hay thành lập công ty con tại nhiều tỉnh, thành phố. 
 
Trước bối cảnh đó, Viettel Post, VNPost tăng cường đầu tư vào hệ thống xe tải và kho bãi mới và đẩy mạnh mảng logistics.
 
Nếu như Viettel Post niêm yết trên sàn UPCoM để huy động vốn đầu tư mở rộng mạng lưới chuyển phát ra nước ngoài, mở rộng logistics, ứng dụng công nghệ bưu chính, thì VNPost vừa đưa vào vận hành Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam tại TP.HCM và đang tiến hành xây dựng 7 trung tâm vận chuyển và kho vận vùng, hình thành 3 trung tâm lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
 
Một cuộc chiến mới hấp dẫn trong lĩnh vực bưu chính sẽ diễn ra trong thời gian tới.
 
(Nguồn: Báo Đầu tư)

Kỹ năng quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên làm sao để nhân viên làm việc hết mình cống hiến hết mình cho tổ chức đó là việc mà người quản lý cần làm. Đã có rất nhiều tài liệu cũng như khóa học nói về việc quản lý nhân viên hiệu quả, tuy nhiên không phải lý thuyết nào cũng áp dụng được vào thực tế doanh nghiệp mình, các nhà quản lý cần phải chọn lọc sao cho phù hợp nhất.

Với đặc thù công việc bận rộn các quản lý thường tìm đến những khóa học trong thời gian ngắn tốn ít thời gian mà vẫn có được kiến thức quản lý nhân viên tinh gọn nhất.

FSB xin gửi đến nhà quản lý khóa SMM Nâng cao năng lực quản lý cấp trung kéo dài trong 11 buổi dành cho các giám đốc chức năng, trưởng/ phó phòng sẽ cung cấp cho các bạn ngoài những kỹ năng quản lý nhân viên thiết yếu mà còn cung cấp kiến thức quản trị doanh nghiệp, phân quyền…

cam nang thu ky 1

 

Xem thêm thông tin khóa học và đăng ký tại đây: http://minimba.fsb.edu.vn/quan-ly-cap-trung-SMM/

MỤC TIÊU ĐỘT PHÁ CỦA KHÓA HỌC

Với bề dày kinh nghiệm và năng lực đào tạo được khẳng định là top 3 trường đào tạo kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp các cán bộ quản lý cấp trung nhắm thẳng vào những vấn đề cốt yếu:

> Nhận thức vai trò, vị thế, trách nhiệm và quyền hạn của nhà quản lý cấp trung;

> Xác định rõ phong cách lãnh đạo của bản thân và áp dụng hợp lý trong các tình huống cụ thể;

> Sử dụng thành thạo công cụ lập kế hoạch thực hiện công việc và phát triển bản thân;

> Nắm bắt và vận dụng thuần thục nghệ thuật phân quyền, ủy quyền và tạo động lực cho nhân viên;

> Tối ưu hóa hiệu quả của các công cụ huấn luyện, kèm cặp nhân viên;

> Làm chủ kỹ năng tuyển dụng, lựa chọn nhân sự và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên;

> Nắm rõ và sử dụng hiệu quả các kỹ thuật và công cụ giải quyết vấn đề và ra quyết định.két bạc hòa phát

Xem thêm: Mua may loc nuocKét sắt Việt TiệpKét sắt Hòa PhátKét sắt Hàn Quốc tại đây: https://ketsatgiadinh.vn/

Khóa học Quản lý doanh nghiệp, Quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Điều hành doanh nghiệp không phải là việc dễ dàng cũng không phải chuyện một sớm một chiều mà các nhà lãnh đạo có thể lãnh hội được hết những kỹ năng, hơn hết Quản lý doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều cần một phong cách lãnh đạo cụ thể của từng cá nhân mà đó không phải ngẫu nhiên từ khi sinh ra chúng ta đã có.

Quản trị doanh nghiệp bao gồm quản trị nhân lực, tài chính, chiến lược phát triển…để làm tốt tất cả những điều đó các nhà lãnh đạo cần hơn hết 1 khóa học để bổ sung những kiến thức cần thiết đồng thời giao lưu với những lãnh đạo doanh nghiệp khác tìm tới con đường phát triển của công ty.

MiniMBA – Chương trình được xây dựng trên những kiến thức nền tảng kinh doanh hiện đại sẽ cập nhật những kiến thức quản trị doanh nghiệp cốt lõi nhất sẽ giúp những nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả

– MiniMBA Hà Nội khai giảng tháng 12/2018, Hotline 0904 92 2211

– MiniMBA TP.HCM khai giảng tháng 12/2018, Hotline 0904 95 9393

Untitled-4

két bạc hòa phát
Xem thêm: Mua 
may loc nuocKét sắt Việt TiệpKét sắt Hòa PhátKét sắt Hàn Quốc tại đây: https://ketsatgiadinh.vn/

5 bí quyết quản trị khủng hoảng của TS Patrick Dixon

TS Patrick Dixon, chủ tịch của tổ chức nghiên cứu và tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange, một trong những “bộ óc” quản trị hàng đầu thế giới đương đại đã chia sẻ một số bí quyết thực tế về nghệ thuật lãnh đạo trong khủng hoảng.

Quy luật 80:20 
 
Rất nhiều người biết quy luật 80:20 nhưng lại rất ít người trong số họ thực sự biết áp dụng nó trong cuộc sống. Điều này dựa trên quan sát trong nhiều hoạt động, bạn có thể thấy rằng hầu hết các ảnh hưởng (có thể 80%) diễn ra bắt nguồn từ một tỷ lệ rất nhỏ các nỗ lực mà chúng ta bỏ ra (có thể 20%). 

Tiến sĩ Patrick Dixon chia sẻ về kinh nghiệm về quản trị
 

Hầu hết việc bán một sản phẩm thường chỉ dành cho một vài trong số khách hàng của bạn. Hầu hết khối lượng công việc của một nhóm làm việc được hoàn thành bởi thiểu số trong đó. 80% của những ảnh hưởng cá nhân của bạn có thể tới từ ít hơn 10 tiếng của lượng thời gian làm việc một tuần của bạn. 
 
Vì vậy, nếu bạn biết quy luật 80:20 trong công việc của mình, bạn sẽ có thể tăng ảnh hưởng của mình lên 100% bằng cách làm nhiều hơn phần 20% và ít hơn phần 80% đó. 
 
Phát huy điểm tốt nhất của nhóm làm việc 
 
Thách thức lớn nhất với quản lý nhóm làm việc trong suy thoái là việc tạo động lực. Bạn sẽ thấy việc cân nhắc về một trạng thái cắt giảm nhân công đang gần diễn ra luôn là một suy nghĩ đau đầu. Bạn ở đó chứng kiến các đồng nghiệp của mình rời đi đến với những công việc khác và tự hỏi liệu bạn có phải là “chú chuột nhắt” cuối cùng còn lại trên một con tàu đang chìm hay không. 
 
Giai đoạn suy thoái là một liều thuốc thử thực sự đối với kỹ năng lãnh đạo. Các nhà quản trị mới chỉ quan tâm tới công việc, theo sát quy trình nhưng vai trò của lãnh đạo còn là đem lại sức mạnh tinh thần, một định hướng tốt mang đến niềm tin cho đội ngũ nhân viên. 
 
Duy trì trạng thái có động lực và tập trung cao độ
 
Nếu bạn muốn tạo động lực cho người khác, hãy giữ động lực cho mình trước. Hãy luôn nhắc nhở bản thân bạn rằng tại sao nhóm làm việc của mình lại quan trọng. Hãy giúp nhân viên nhận thấy giá trị mà họ đang xây dựng. Hãy kết nối họ với khách hàng cuối cùng để họ nhận thấy niềm vui của những người thực sự được nhận lợi ích từ công việc của họ tạo ra. Hơn nữa, hãy giúp mỗi thành viên trong nhóm hiểu rõ về tầm quan trọng của vai trò mà họ đảm nhận.

Xác định các xu hướng tiếp theo sau khủng hoảng 
 
"Hãy để tương lai quyết định số phận của bạn?” hay là “Bạn biết trước tương lai để quyết định con đường của bạn?”. Trong cuộc sống, những ai nắm được xu hướng vận động và có những bước đi phù hợp với xu hướng sẽ là người chiến thắng.
 
Mọi công ty thành công đều dành một lượng lớn thời gian để tư duy về tương lai, làm rõ các xu hướng, dự đoán những điều khách hàng muốn, và đối thủ sẽ hành động ra sao. 
 
Tất nhiên, một số thứ là rất khó để đoán trước, nhưng hầu hết những xu hướng chính yếu nhất trên thế giới đều có thể dự đoán một cách tương đối dễ dàng, thay đổi tương đối chậm và sẽ ngự trị trong cuộc sống tương lai của chúng ta. 
 
Và nhiều xu hướng thay đổi nhanh cũng có thể dễ dàng theo sát, ví như sự phát triển nhanh của các cộng đồng mạng như Facebook hay Twitter. Các cộng đồng mạng đều phát triển rất nhanh nhưng chúng đều vẫn đã ở đó cho tất cả chúng ta có cơ hội nắm bắt trong một vài năm gần đây. 
 
Dùng suy thoái để định hình lại tương lai
 
Tương lai sẽ không chỉ là có nhiều hơn những gì bạn đang có. Khi sự hồi phục của nền kinh tế quay trở lại, công ty của bạn cần trở thành như thế nào? Nếu bạn có một tờ giấy trắng và bắt đầu từ đầu, thì bạn cần tạo lập một cơ cấu ra sao? 
 
Thời kỳ suy thoái là một cơ hội lý tưởng để đối mặt với các vấn đề cố hữu, để đóng cửa những đơn vị kinh doanh không hiệu quả, loại bỏ những loại công việc mà nhiều người đặt quá nhiều cảm xúc và thời gian cho chúng. Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp tư duy và đánh giá lại mình, từ đó có kế hoạch nâng cấp “sức khỏe” để đối phó với những nguy cơ trước mắt và tận dụng tối đa cơ hội khi nền kinh tế phục hồi.

(Nguồn: Vietnamnet)

Học viên MBA tại Cần Thơ tham dự Residence Week

Ngày 25/11 Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức Master Residence Week tại Cần Thơ chào mừng học viên MBA tham gia chinh phục đỉnh cao mới của tri thức. Residence Week là bước khởi động quan trọng của FSB để học viên chuẩn bị và lên tinh thần cho hành trình mới.
 
Tham gia lễ khai giảng tại Cần Thơ có sự hiện diện của Tiến Sĩ Nguyễn Duyên Linh và hơn 30 anh chị học viên FeMBA với sự phấn khởi tiếp thu kiến thức mới, làm quen với những người bạn mới và sẵn sàng.
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc ĐH FPT) xây dựng nội dung, kiến thức chia sẻ đến chương trình dạy và học luôn được chắt lọc từ các chương trình tiên tiến trên thế giới và học hỏi từ thực tiễn nên  những thành tựu đạt được phần nào thể hiện được hiệu quả, giá trị FSB mang lại, đóng góp vào sự phát triển xã hội. FSB được vinh dự thuộc Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal 5 năm liên tiếp từ 2011 đến nay, Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA được xếp hạng 27/30 trong khu vực Đông Á và FSB cũng có mặt trong Top 1000 trường kinh doanh tốt nhất Thế giới.
 

 
FSB tổ chức các hoạt động gắn kết học viên
 
Hoạt động Teambuilding ý nghĩa và bổ ích
 
Trên tinh thần hân hoan chờ đón những điều thú vị sắp tới, học viên được ngẫu nhiên chia thành các đội, tạo điều kiện để các thành viên của lớp làm quen với nhau và có cơ hội thể hiện khả năng cũng như cùng nhau đồng lòng chung sức vượt qua thử thách.
 

 
Thử thách là chuyện nhỏ với đội chơi có đường lối chiến lược rõ ràng
 
Mỗi trò chơi mang lại một ý nghĩa, thông điệp sâu sắc cho tất cả mọi người, “đi một mình”  sức mạnh của tập thể đến từ sự hợp lực của từng cá nhân, chiến thắng chỉ đến với đội chơi có chiến lược đúng đắn, chiến thuật rõ ràng, biết tận dụng ưu thế của từng thành viên vào sức mạnh nhóm cũng như những yếu tố mà nhà quản trị, lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp thận trọng khi ra quyết định về chiến lược, nguồn lực, đúng người đúng việc,….
 
Hội thảo quản trị chia sẻ “Khoa học phong thủy dưới góc nhìn đương đại” đầy tính thiết thực
 
Chương trình đào tạo MBA của FSB trong hai năm, bên cạnh việc cập nhật kiến thức hệ thống về Quản trị kinh doanh là những hoạt động để học viên rèn luyện bản lĩnh cá nhân, hoàn thiện và nâng cao nghệ thuật lãnh đạo với những chia sẻ từng trải của các chuyên gia kinh tế và doanh nhân hàng đầu.
 

 
Tiến Sĩ Nguyễn Duyên Linh chia sẻ về “Khoa học phong thủy dưới góc nhìn đương đại”
 
Sau một buổi sôi nổi với các hoạt động teambuilding, các học viên FeMBA đã chuẩn bị tâm thế và sẵn sàng cất cánh cùng Hội thảo quản trị đầu tiên của FSB chào đón học viên MBA với những chia sẻ thú vị về khoa học phong thủy xoay quanh những vấn đề thực tiễn của công việc và cuộc sống.

 


 
Chủ đề phong thủy thu hút sự chú ý của học viên MBA
 
Phong thủy trong cuộc sống cần được nhìn nhận đúng đắn hơn, khoa học hơn và hoàn toàn sai lầm khi đánh đồng phong thủy và mê tín dị đoan. Chủ đề “Khoa học phong thủy dưới góc nhìn đương đại” đã mang đến buổi trò chuyện sôi nổi, những bâng khuâng được giải đáp và giúp mỗi học viên tham dự có những lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống và công việc tốt đẹp hơn.
 

 
Học viên tranh thủ lưu lại hình ảnh kỷ  niệm tham dự Residence Week Cần Thơ
 
Hơn 20 năm đào tạo Quản trị Kinh doanh, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã đào tạo hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Các học viên FSB tham gia chương trình học đã tận dụng được những kiến thức, áp dụng dụng vào thực tế công việc và mang đến những thành tích đáng kể đóng góp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo giá trị cho xã hội. Không những được đánh giá cao là Trường về đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, FSB còn là đối tác đào tạo doanh nghiệp và vinh dự được các doanh nghiệp tầm cỡ tin tưởng giao trách nhiệm đào tạo cán bộ cao cấp.

       (Thuy Duong)