Năm thứ 13 liên tiếp FSB triển khai MiniMBA đào tạo cán bộ nòng cốt Tập đoàn FPT

Tối ngày 25/03/2022, Chương trình đào tạo dành cho cán bộ quản lý Tập đoàn FPT – FPT MiniMBA niên khoá 2022 – 2023 chính thức khai giảng khởi động cho một năm học tập mới thành công.

PGS.TS Trương Gia Bình chia sẻ về Cương lĩnh chiến lược FPT khai giảng Chương trình FPT MiniMBA năm 2022

Thông qua nền tảng Online Webex, hơn 100 học viên của 4 lớp từ Hà Nội và Đà Nẵng tham dự buổi khai giảng MiniMBA năm 2022 và bước vào môn học đầu tiên – Cương lĩnh chiến lược FPT với sự chia sẻ trực tiếp của Chủ tịch Trương Gia Bình. Đây là năm thứ 13 liên tiếp, Trường đào tạo cán bộ FPT (FCU) phối hợp cùng Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức MiniMBA – Chương trình bồi dưỡng và nâng cao kiến thức dành cho cán bộ nòng cốt của tập đoàn.

Cán bộ nòng cốt FPT tương tác online tích cực trong "lần đầu" học cùng "người đứng đầu nhà F" 

Chương trình MiniMBA năm thứ 13 được triển khai với quy mô 16 lớp và 575 học viên tham dự chính từ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quốc tế. Chương trình được thiết kế kéo dài trong 2 năm học và được giảng dạy bởi giảng viên là những chuyên gia, lãnh đạo đến từ nhiều công ty, tập đoàn trong và ngoài nước và 1/3 nội dung sẽ được chia sẻ trưc tiếp từ Lãnh đạo FPT.

 

2 năm đại dịch là tiền đề thúc đẩy cho mọi sự bứt phá, vì thế cập nhật và phát triển là xu hướng tất yếu trong đào tạo của FSB. Giáo dục hiện đại thông qua nền tảng học tập kiến tạo E-constructivism – EduNext và môn học “Quản trị trải nghiệm khách hàng” sẽ được bổ sung vào hệ thống môn học MiniMBA năm nay. “Quản trị trải ngiệm khách hàng” là chương trình đào tạo cao cấp và độc quyền do FSB ký kết với Đại học Michigan – Mỹ đã triển khai trong năm 2021 nhận được sự quan tâm tích cực từ các nhà quản trị trên khắp cả nước, môn học nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp mà nhiều doanh nghiệp còn chưa chú ý đến hiện nay. Bên cạnh đó, một điểm khác biệt của MiniMBA 2022, Webinar/Talkshow sẽ do chính lãnh đạo của các công ty thành viên của tập đoàn – học viên trong chương trình làm diễn giả để nâng cao tính tương tác, học hỏi và kết nối nội bộ.

Q&A mở đầu bài học là phong cách giảng dạy gần gũi và quan thuộc với tất cả học viên MiniMBA tham dự lớp của Chủ tịch Trương Gia Bình

Trong buổi khai giảng, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh FPT là tổ chức học tập, anh xem chính mình là sinh viên học tập suốt đời vì thế FPT MiniMBA được tổ chức với kỳ vọng các cán bộ lãnh đạo của tập đoàn học tập và kết nối lẫn nhau để tạo sự phát triển cho bản thân và tổ chức trong tương lai. “Lấy kinh doanh làm bài tập. Lãnh đạo của tập đoàn là giảng viên. Công ty là trường học” – Người đứng đầu nhà F chia sẻ tâm huyết về tính thực tiễn của chương trình đào tạo với mỗi học viên của khóa.

FSB tự hào hơn 1 thập kỷ nhận nhiệm vụ bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho tập đoàn FPT

Hơn 20 năm cống hiến trong giáo dục, luôn chú trọng đến kiến thức thực tiễn với đội ngũ giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ dạy và học hiệu quả, cập nhật kiến thức quản trị tiên tiến trên thế giới đưa vào đào tạo, FSB được Eduniversal vinh danh Top 2 trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp. Hơn 1 thập kỷ nhận nhiệm vụ bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho tập đoàn FPT, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT rất vinh dự và sẽ tiếp tục với sứ mệnh đào tạo nhiều thế hệ cán bộ nguồn kế cận, được chuẩn bị tốt về kiến thức – kỹ năng – quan hệ để đảm nhiệm các vị trí quan trọng của Tập đoàn FPT.

Tin FSB

FSB Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu Kỳ FALL 2021 – Khu vực Đà Nẵng, Cần Thơ & Hồ Chí Minh

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổng hợp kết quả học tập và tổ chức vinh danh Kỳ Fall năm 2021- khu vực Đà Nẵng & Cần Thơ, dành cho những học viên tiêu biểu của chương trình đào tạo Thạc sĩ.
 
Xin chúc mừng các học viên có tên trong danh sách khen thưởng dưới đây:
 
1. Khu vực Đà Nẵng:
Champion Award/Học viên xuất sắc nhất lớp:
Võ Thành Nhân FEM#59DN

Golden Key students
Vũ Văn Khiêm FEM#59DN
 

The Most Progressive Student/ Học viên Bứt phá (Lớp):
Trần Thanh Nhân FE
M#59DN

 

2. Khu vực Cần Thơ:
Champion Award (Học viên xuất sắc nhất lớp)
Nguyễn Ngọc Thể Trân FEM#60CT
 

Golden Key Students
Đinh Huỳnh Thái Tâm FEM#60CT
Nguyễn Ngọc Thể Trân FEM#60CT
 

The Most Progressive Student (Học viên Bứt phá nhất lớp)
Phạm Trần Bảo Ngọc FEM#60CT

 
3. Khu vực Hồ Chí Minh:

The Most Progressive Student (Học viên Bứt phá nhất lớp)
Phạm Việt Hà FEM#58HCM
Nguyễn Hà Đặng FEM#62HCM

 

 
Champion Award (Học viên xuất sắc nhất lớp)
Phạm Việt Hà FEM#58HCM
Lê Minh Hùng FEM#62HCM

 

 

Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu theo học kỳ & hàng năm là hoạt động thường kỳ/thường niên của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT. Không chỉ biểu dương những học viên đã có thành tích vượt bậc, BLĐ Viện hi vọng đây cũng là cơ hội để toàn bộ học viên cả 4 campus FSB trên cả nước tiếp tục thi đua rèn luyện và bứt phá trong học tập. FSB luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các học viên có thể phát huy kiến thức, tài năng cùng lòng nhiệt thành của mình, góp sức vào sự phát triển của quốc gia.
 
Tin FSB

Chuyên gia dự báo kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục tốt trong năm 2022 nhờ các chính sách hỗ trợ kinh tế và tỷ lệ tiêm vaccine cao

Báo cáo mới đây của công ty chứng khoán Mirae Asset cập nhật dự báo các chỉ số kinh tế năm 2022 và đề cập đến một số rủi ro với triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Công ty chứng khoán Mirae Asset vừa công bố báo cáo dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam năm nay đạt 5,7%. Theo báo cáo, lạm phát sẽ được kiểm soát ổn định dưới mức 4% trong 2022, nhờ vào chính sách đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định thị trường tiêu dùng. 
 
Tuy vậy, lạm phát cũng có thể vượt mức dự báo, do giá nhiên liệu và các loại hàng hóa gia tăng khi nhu cầu hồi phục và trước diễn biến căng thẳng Ukraine-Nga. Ngoài ra, tác động của chính sách nới lỏng tiền tệ và các gói hỗ trợ kinh tế lớn cũng có thể đẩy lạm phát lên cao.
 
Trong hai tháng đầu năm, kinh tế Việt Nam giữ được đà hồi phục. Đáng chú ý, bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong 3 tháng liên tiếp, với sự hồi phục từ mức thấp của dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ lữ hành.
 
Các chuyên gia của Mirae Asset vẫn giữ quan điểm lạc quan về sự hồi phục của bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng trong năm 2022, mặc dù cần nhiều thời gian hơn cho sự hồi phục trở lại so với mức trước dịch.

Khi Việt Nam kỳ vọng đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng và trở lại "bình thường mới", nhu cầu tiêu dùng sẽ gia tăng. Người lao động cải thiện được thu nhập khi quay trở lại thị trường lao động cũng sẽ thúc đẩy chi tiêu. 
 
Các chuyên gia đánh giá, việc giảm thuế VAT cũng có thể góp phần kích thích tiêu dùng. Tuy vậy, Mirae Asset vẫn cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với tiêu dùng là sự bùng phát dịch Covid-19 trở lại.
 
Sản xuất công nghiệp và xuất khẩu duy trì được đà hồi phục khi các doanh nghiệp, nhà máy khôi phục hoạt động với công suất đang dần quay trở lại mức trước dịch, đi kèm với nhu cầu nội địa và các thị trường xuất khẩu phục hồi.
 
Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục duy trì trên mức 50 điểm trong 5 tháng liên tiếp và đạt 54,3 điểm trong tháng 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh nhất trong 10 tháng.
 
Các chuyên gia tin rằng, sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục đà hồi phục trong năm 2022, do các nhà máy mở cửa trở lại, tăng cường sản xuất kèm theo nhu cầu nội địa và các thị trường xuất khẩu gia tăng trở lại.

Kinh tế Việt Nam phục hồi trong năm 2022
 
Mirae Asset cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ giữ vững đà khôi phục trong năm 2022. Tiêu dùng kỳ vọng hồi phục trở lại, Việt Nam vẫn giữ nguyên lợi thế về môi trường kinh doanh, vị trí địa lý và chi phí lao động trong việc thu hút nguồn vốn FDI.
 
Dòng vốn FDI được kỳ vọng vẫn tăng trưởng trong năm 2022 khi tỷ lệ tiêm vaccine cao và Việt Nam đang thích ứng với trạng thái "bình thường mới". Bên cạnh đó, chính sách đi lại giữa các nước dần trở lại bình thường, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc các nhà đầu tư nước ngoài khảo sát và làm các thủ tục đầu tư. 
 
Việt Nam vẫn đang hưởng lợi từ quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu, với lợi thế về vị trí địa lý và chi phí lao động rẻ. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ kinh tế, duy trì mặt bằng cho vay thấp, ổn định vĩ mô, và việc thúc đẩy chuyển đổi số chính phủ và doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự hồi phục của nền kinh tế.
 
Theo Mirae Asset, các rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn đến từ số ca nhiễm có thể tăng khi Việt Nam mở cửa kinh tế trở lại, và sự phát triển các biến chủng Covid-19 mới trên phạm vi toàn cầu.
 
Rủi ro cũng có thể do khả năng thiếu hụt nguồn lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong bối cảnh Covid-19 và rủi ro địa chính trị gia tăng. Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ du lịch, hàng không sẽ mất nhiều năm để quay trở lại mức trước dịch.

Nguồn: DN&TT

Tổng giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI M&A TẠI VIỆT NAM” của FSB

Sáng ngày 19/3/2022, Tổng giám đốc PwC Việt Nam, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, cùng các cộng sự đã có những chia sẻ hết sức bổ ích về M & A (Mergers: Sáp Nhập và Acquisitions: Mua lại) tại Hội thảo quản trị tháng 3 do Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức.
 
Diễn giả Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Vietnam là một trong những gương mặt nữ lãnh đạo tiêu biểu của Việt Nam. PwC Việt Nam – 1 trong Big 4 Kế Kiểm – là thành viên của mạng lưới PwC toàn cầu, cung cấp các dịch vụ về kiểm toán và đảm bảo, tư vấn quản lý tài chính, tư vấn thuế và pháp lý chất lượng cao.

Diễn giả Đinh Thị Quỳnh Vân là một trong những gương mặt nữ lãnh đạo tiêu biểu của Việt Nam

 
Tham dự chia sẻ cùng bà Vân là 2 cộng sự: ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc & bà Angela Yang, Giám đốc Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp của PwC Việt Nam.
 

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc PwC Việt Nam tại buổi chia sẻ
Bà Angela Yang, Giám đốc Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp PwC Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

 
Chương trình xoay quanh 5 nội dung:
1. Tổng quan thị trường & Xu hướng M&A
2. Mục đích M&A?
3. Góc nhìn Bên Bán và Bên Mua
4. Xây dựng chiến lược M&A hiệu quả
5. Rủi ro và Thách thức hậu M&A
 
Ngoài ra, phần hỏi đáp trong chương trình cũng đã giải đáp được nhiều thắc mắc của học viên về M&A.
 
Tin FSB

Thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bằng social commerce

Sáng tạo nội dung chất lượng, phân tích số liệu SEO, tận dụng từ khóa liên quan thu hút truy cập… giúp doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến tăng trưởng doanh thu hiệu quả.

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam chú trọng nội dung các kênh quảng bá, mua sắm, giải trí. Trong đó, hình thức livestream giới thiệu sản phẩm với sự góp mặt của các KOL, KOC liên tục đổi mới, được đầu tư chỉn chu, giúp tăng tỷ lệ mua hàng thành công, thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng. Ảnh: Lazada Việt Nam

 
Hình thức mua sắm trực tuyến lên ngôi và dần thay thế kênh bán lẻ truyền thống nhờ những lợi thế về mặt công nghệ. Theo DP World, dự kiến đến năm 2023 ngành thương mại điện tử nói chung chiếm hơn 22% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu. Đây là tín hiệu tích cực các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số sớm.
 
Song để duy trì lợi thế cạnh tranh, mỗi đơn vị cần tận dụng các công cụ hiện hữu đúng thời điểm, phù hợp mô hình vận hành. Một trong số đó là tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) nhằm tăng mật độ hiển thị trên các trang mạng xã hội. SEO sẽ góp phần tăng lượt truy cập và tỷ lệ mua hàng thành công, thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
 
Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, doanh nghiệp bán lẻ có thể mất đi doanh số bán hàng tiềm năng, theo Tom Welbourne, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Good Marketer. Theo đó, Tom đã đưa ra một số gợi ý giúp doanh nghiệp thương mại điện tử lẫn các thương hiệu sở hữu website bán hàng trực tuyến thúc đẩy doanh số hiệu quả bằng thương mại điện tử xã hội (social commerce).
 
Chú trọng chất lượng nội dung sản phẩm
 
Theo Tom Welbourne, nội dung là một trong những yếu tố quyết định chiến dịch thương mại xã hội thành công hay không. Mạng internet hiện nay tràn ngập thông tin và quảng cáo của các doanh nghiệp bán lẻ cả truyền thống lẫn trực tuyến. Để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đảm bảo website hoặc ứng dụng của họ phủ sóng bởi loạt nội dung chất lượng cao.

 

Chăm chút giao diện website, ứng dụng
 
Ngày càng nhiều người dùng thiết bị di động lướt internet. Theo số liệu từ Hootsuite, tính đến tháng 1/2022, có đến 5,31 tỷ người, tương đương 67,1% dân số thế giới sử dụng điện thoại di độn. Trong đó, 192 triệu người lần đầu sử dụng mạng internet, nâng tổng số người dùng trên toàn cầu lên 4,95 tỷ.
 
Một báo cáo khác là State of Mobile 2022 của App Annie cũng cho thấy người dùng di động thông thường hiện dành trung bình 4 giờ 48 phút mỗi ngày để giải trí, làm việc, liên lạc và những mục đích khác. Đại dịch đã góp phần thúc đẩy ngày càng nhiều người lên mạng internet. Và thiết bị di động nhỏ gọn được họ ưa chuộng hơn các loại laptop hay máy tính bàn.
 
Số liệu người dùng thiết bị di động cho thấy doanh nghiệp thương mại điện tử ngoài chú trọng giao diện website cũng cần quan tâm nâng cấp, đầu tư cho ứng dụng. Ảnh: Freepik
 
Theo đó, ngoài việc đảm bảo website thương mại điện tử có giao diện thân thiện, dễ dùng, hút mắt, doanh nghiệp cũng cần chú trọng xây dựng ứng dụng, tối ưu hóa các công cụ trên thiết bị di động. Việc cải tiến các tính năng, tăng trải nghiệm mua sắm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn, tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.
 
Tập trung SEO trong khu vực lân cận
 
Tuy mua sắm trực tuyến hiện thịnh hành bất kể người mua, người bán ở đâu, song nhiều người dùng vẫn nói rằng họ sẽ ưu tiên mua hàng những shop nội thành, lân cận để nhận hàng sớm, việc đổi trả cũng dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thực phẩm tươi sống, nông sản, hoặc sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày càng cần chú trọng SEO lân cận.
 
Vị Giám đốc Good Marketer cho rằng tối ưu SEO địa phương có thể giúp chạm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đánh trúng tâm lý mua hàng nhanh, gần, dễ đổi trả.
 
"SEO địa phương thường bao gồm các bước như: thêm thương hiệu, gian hàng của bạn vào mục Google My Business – Doanh nghiệp của tôi; tạo các bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội địa phương; tối ưu website bán hàng và ứng dụng bằng các từ khóa có liên quan đến tỉnh, thành, khu vực của bạn hoặc lân cận", Tom Welbourne liệt kê.
 
Theo dõi kết quả
 
SEO là khoản đầu tư dài hạn, các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử cần theo dõi sát sao kết quả và các số liệu để đánh giá mức độ hiệu quả triển khai. Điều đó giúp thiết lập mục tiêu chuẩn xác, đưa ra giải pháp kịp thời và nắm bắt đúng thời điểm cần thay đổi chiến lược.
 
Mặt khác, theo dõi SEO của đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng không kém khi có thể giúp doanh nghiệp sớm có chiến lược "đánh phủ đầu" kịp thời, giữ vững lợi thế cạnh tranh.
 
Đội ngũ SEO tận tâm
 
SEO là lĩnh vực phức tạp và không ngừng biến động. Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai SEO thành công, hiệu quả là có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm và tận tâm.
 
Tom Welbourne khuyên nếu không đủ điều kiện xây dựng đội ngũ SEO riêng, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc kết nối với các agency chuyên về lĩnh vực này để tối ưu tính năng và hoạt động hiệu quả hơn.
 
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá
 
Mạng xã hội ngày nay không còn dành cho cá nhân mà cả các tập thể, tổ chức và doanh nghiệp cũng có thể tận dụng, biến nó thành công cụ thúc đẩy doanh số hiệu quả. Ngoài giúp tiếp cận thêm nhiều đối tượng ở đa dạng độ tuổi, nhóm ngành, giới tính, các nền tảng mạng xã hội còn thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi phút. Nếu sử dụng đúng cách, công ty bán lẻ lẫn thương mại điện tử có thể thúc đẩy lượt truy cập vào ứng dụng, website của họ.

 

Mỗi nền tảng có điểm mạnh và yếu riêng. Tùy nhu cầu, đối tượng và ngành hàng, mỗi doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược social commerce và lựa chọn nền tảng sao cho phù hợp. Tại Việt Nam, hiện các sàn thương mại điện tử liên tục sử dụng Facebook, Instagram, Youtube, đặc biệt là TikTok, để quảng bá cho các chiến dịch ưu đãi, lễ hội mua sắm của mình.
 
Sáng tạo nội dung chất lượng
 
Một trong những khía cạnh quan trọng của SEO là nội dung chất lượng sẽ giúp cải thiện xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Nội dung gốc phải có liên quan và hữu ích với đối tượng mục tiêu doanh nghiệp hướng đến.
 
Theo Tom, nội dung chất lượng là một trong những cách cải thiện khả năng hiển thị website, ứng dụng hiệu quả, giúp tăng traffic nhanh chóng. Ngoài ra để cải thiện SEO hiệu quả, việc lựa chọn các từ khóa phù hợp, nêu bật điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh của nền tảng cũng giúp thu hút khách hàng tiềm năng.
 
Với những gợi ý từ Giám đốc Good Marketer, doanh nghiệp bán lẻ và các nền tảng thương mại điện tử có thể bắt đầu thực hiện SEO song song với social commerce để gia tăng hiệu suất, doanh số hiệu quả hơn trong tương lai.

Nguồn: VnExpress