Global MiniMBA phiên bản lần thứ 4 là nâng cấp mới nhất của FSB

Tối qua, 7/3/2022 FSB đã tổ chức thành công Lễ khai giảng Chương trình đào tạo Global MiniMBA – Khoá 4 (GMM#04) với gần 30 học viên trên cả nước. Tham dự khai giảng có sự hiện diện của ông Hà Nguyên – Trưởng ban đào tạo FSB và ông Vương Quân Ngọc – Giám đốc khối tư vấn Chuyển đổi số tại FPT. Ông Ngọc cũng là giảng viên của chuyên đề : Quản trị bán hàng – cũng là nội dung đầu tiên trong chương trình học.

Ông Vương Quân Ngọc là giảng viên Chuyên đề 1 của Global MiniMBA Khoá 4
 
Chương trình được diễn ra theo hình thức trực tuyến và hibryd-learning nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch tễ trên cả nước hiện nay; cũng như tạo điều kiện để học viên trên cả nước đều có thể tham dự theo đúng tiến độ.
 
Tại lễ khai giảng, đại diện FSB, ông Hà Nguyên cho biết: “Chương trình đào tạo Global MiniMBA phiên bản lần thứ 4 này là sự tiếp nối, cập nhật và nâng cấp mới nhất từ chương trình Global MiniMBA mà FSB đã triển khai nghiên cứu từ 2021”.

 
Ông Hà Nguyên: “Global MiniMBA phiên bản lần thứ 4 là sự nâng cấp mới nhất mà FSB đã triển khai nghiên cứu từ 2021”
 
Các học viên trên cả nước đã có buổi học đầu vô cùng hào hứng, sôi nổi cùng giảng viên Vương Quân Ngọc. Là những nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp trên toàn quốc…, những kiến thức mà chương trình mang lại sẽ mang lại những lợi ích thiết thực trong tiến trình đẩy nhanh sự phát triển cá nhân và tổ chức cũng như khai phá những tiềm năng vô hạn của nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên mới.
 

 
Thầy và trò lớp Global MiniMBA 4 đầy hứng khởi trong buổi học đầu tiên
 
Những buổi học tiếp theo của Chương trình đào tạo Khoá 4 Global MiniMBA sẽ diễn ra vào buổi tối thứ 2,4,6 hàng tuần. 
Trong khi đó, Khoá 5 của chương trình sẽ được khai giảng vào ngày 15/03 tới đây.
Chi tiết xem tại: http://fpub.fsb.edu.vn/minimbatkt/

Tin FSB

 

Biến truyền thông thành ‘vũ khí’ kinh doanh hiệu quả

Khóa học “Truyền thông doanh nghiệp” của Viện Quản trị & Công nghệ FSB cùng các chuyên gia, giảng viên hàng đầu tại Việt Nam sẽ giúp học viên nắm được nguyên lý và cách thức vận hành của hoạt động truyền thông, tận dụng truyền thông giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

>> Chi tiết: https://cafef.vn/bien-truyen-thong-thanh-vu-khi-kinh-doanh-hieu-qua-20220216170048347.chn

Không khí hứng khởi ngày đầu quay trở lại học tập trung của học viên FSB

Sáng thứ bảy ngày 19/02/2022 vừa qua, học viên tại FSB đã chính thức quay trở lại học tập trực tiếp tại cơ sở FSB Cần Thơ trong điều kiện bình thường mới, đây là lần trở lại học tập trung tại trường sau thời gian dài học trực tuyến đáng nhớ. Tiếp theo đó, học viên tại các cơ sở Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ cũng trở lại trường theo lịch học của lớp tương ứng vào các ngày 22/2 và 5/3.

Từ nhiều ngày trước, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, các văn bản hướng dẫn khi đi học trở lại đã được FSB thông báo trực tiếp đến học viên, chi tiết đến nội bộ Cán bộ Giảng viên triển khai của trường và chuẩn bị mọi kịch bản thích ứng cho yêu cầu phòng chống dịch. Học viên phải tự đo thân nhiệt trước khi đến trường, sẽ phải có kết quả âm tính với test Covid-19 với các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho; vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào trường và chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

Tại cơ sở FSB Cần Thơ, ngày đầu tiên đến trường sau 10 môn học online không khỏi mang đến cảm giác bồi hồi, đầy háo hức cho học viên Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh lớp FEM#60CT.

Hăng say khởi đầu ngày đầu năm với học viên MBA FSB Cần Thơ
Khoảng cách 10 môn chỉ học online không làm “chúng ta” xa nhau
 
Kết quả của những thảo luận sôi nổi là bài trình bày “ghi điểm”!

 
Tại cơ sở FSB Hồ Chí Minh, khởi đầu môn học mới “Quản trị bản thân để thành công” (SMS). Đây là môn học đã “hot” với học viên FSB và ngày đầu tiên trở lại học tập trung lại càng thêm phấn khởi. Với chương trình đào tạo “Vaccine cho doanh nghiệp” thời gian vừa qua là cầu nối giá trị giữa những nhà lãnh đạo hàng đầu để các nhà quản trị – học viên FSB trang bị cho mình sức đề kháng để vượt khủng hoảng thì sau đại dịch lại càng minh chứng rõ hơn cho việc kết hợp sức khỏe thể chất và tinh thần lại càng quan trọng hơn, điều đó sẽ được thực hành xuyên suốt trong môn học SMS. “Quản trị bản thân để thành công” hứa hẹn sẽ là môn học “bứt phá” dành cho lãnh đạo của kỷ nguyên biến động.


 
TS. Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc học thuật FSB HCM là giảng viên phụ trách chính của môn học SMS

Khởi động lên tinh thần cho hành trình một môn học mới mới thật thành công

Những ngày đầu năm lại càng là dấu ấn đặc biệt khi những học viên MSE khóa đầu tiên MSE#05HCM chính thức hoàn thành bảo vệ luận văn và chương trình học tập. Chúc mừng những Tân Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm tương lai!
 

Tạm biệt những buổi học trực tuyến qua Google Meet, xa rồi những hôm chỉ nhìn nhau qua màn hình lớp học, ngay bây giờ thầy trò FSB cùng về đây với những buổi học trực tiếp bên nhau đầy hứng khởi, chào đón một năm mới với nhiều thành công mới. FSB sẽ luôn tạo mọi điều kiện để việc dạy và học hiệu quả trong "bình thường mới", hoàn thành sứ mệnh đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Tin FSB

4 tỷ USD FDI đã chảy vào lĩnh vực công nghệ năm 2021

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam ngày càng tăng cao. Riêng năm 2021, 4 tỷ USD với 2.355 dự án FDI đã 'chảy' vào lĩnh vực này.

Chiều 18/2, phiên kỹ thuật của diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Phục hồi và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới" đã được tổ chức nhằm chuẩn bị cho phiên cao cấp diễn ra vào ngày 21/2 tới.
 
Tại đây, 11 nhóm vấn đề đã được trình bày, gồm: nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, điện và năng lượng, khoáng sản, kinh tế số, đầu tư thương mai, thuế và hải quan, du lịch, môi trường, giáo dục đào tạo và nhân lực.
 
Vấn đề nổi bật được các nhóm công tác khái quát gồm: một số vướng mắc trong thực thi pháp luật; các vấn đề liên quan đến thể chế chính sách và kiến nghị hoàn thiện.
 
Đáng chú ý có kiến nghị của nhóm công tác về kinh tế số. Theo đó, các ý kiến đều đồng thuận rằng, Chính phủ có vai trò tiên phong trong chuyển đổi số và cùng cần với các các ban ngành chức năng, địa phương triển khai nhiều biện pháp tích cực hơn nữa để thúc đẩy tiến trình số hóa và giảm phát thải khí carbon; tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup); tham gia vào các hiệp định kinh tế số và thúc đẩy chia sẻ hạ tầng để nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Đại dịch làm thay đổi hành vi xã hội và "tàn phá" nền kinh tế toàn cầu nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội cho một số ngành nhất định phát triển. Trong khi các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh trực tiếp hay tại chỗ gặp nhiều khó khăn trong đại dịch thì những ngành nghề dựa trên nền tảng công nghệ số, công nghệ thông tin và truyền thông như giải pháp họp trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ phát trực tuyến, dịch vụ giao nhận… lại có bước tăng trưởng mạnh mẽ.
 
Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào Việt Nam cũng ngày càng tăng cao. Vốn đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 4 tỷ USD với 2.355 dự án trong năm 2021.
 
Ông Bruno Sivanandan, Đại diện Nhóm công tác đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong khu vực Đông Nam Á. Với quy mô 19 tỷ USD năm 2019, nền kinh tế Internet của Việt Nam có bước phát triển mạnh nhất trong khu vực.
 
Đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng thích ứng và tốc độ phát triển của nền kinh tế số Việt Nam, ông Bruno Sivanandan cho rằng, Chính phủ cần tiên phong trong chuyển đổi số, khuyến khích quá trình thay đổi. Chính phủ cần ban hành các “chính sách ưu tiên đám mây” để định hướng và khuyến khích áp dụng các mô hình và công nghệ điện toán đám mây trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức khác. Từ đó, nâng cao tính minh bạch, cung cấp các dịch vụ sáng tạo hơn cho người dân và giảm chi phí công nghệ thông tin cho khu vực công.
 
Về khung pháp lý, nhóm công tác cho rằng, khung pháp lý hiện tại chưa đảm bảo sự ổn định và phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của tiến bộ công nghệ. Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Công nghệ thông tin rất mang tính lãnh thổ. Khung pháp lý tại Việt Nam vẫn còn chậm trễ trong việc điều chỉnh các vấn đề liên quan đến công nghệ.
 
Các quy định liên quan đến An ninh mạng và Bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện tại vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Việt Nam chưa ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng mặc dù luật đã được thông qua từ 3 năm trước.
 
Ngoài ra, khung chế tài xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp vi phạm hoặc không tuân thủ luật cũng chưa được xác định cụ thể.
 
Theo đó, ông Bruno Sivanandan cho rằng, Việt Nam cần khuyến khích đổi mới không gian số thông qua hệ thống thuế. Ví dụ, Việt Nam đã đạt được thành công lớn trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp phần mềm thông áp dụng thuế VAT 0% đối với phần mềm xuất khẩu.
 
Phản hồi lại ý kiến của nhóm công tác, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp và Chính phủ. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số đã và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện nhiều năm qua. Có thể nói rằng, dư địa hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực kinh tế số thời gian tới là rất rộng mở.

Nguồn: Nhà đầu tư

Xây dựng năng lực “kháng cự” của doanh nghiệp

Năm điều chỉnh giúp doanh nghiệp thích ứng với những thực tế mới từ Covid-19 và thúc đẩy tính kiên cường cho những hoàn cảnh khắc nghiệt mới có thể xảy ra.

Làm thế nào để các doanh nghiệp xây dựng tính “kiên cường” trong một môi trường thay đổi nhanh, liên tục, và không chắc chắn?
 
Trong bài viết “Thích ứng doanh nghiệp của bạn vào thực tế mới” trên tạp chí Harvard Business Review, GS. Michael G. Jacobides (London Business School) and Martin Reeves (Chủ tịch Viện BCG Henderson của Tập đoàn Tư vấn Boston ở San Francisco) đưa ra một thực tế quan trọng rằng các cuộc khủng hoảng không chỉ tạo ra nhiều thay đổi tạm thời mà còn tạo ra những thay đổi trong dài hạn. 
 
Ví dụ, đợt bùng phát dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc được cho là đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử, mở đường cho sự trỗi dậy của Alibaba và những gã khổng lồ kỹ thuật số khác. Đáng chú ý là ngay cả trong những giai đoạn suy giảm và suy thoái kinh tế thì một số doanh nghiệp vẫn có thể tăng doanh thu và thu nhập.
 
Dịch Covid-19 và khủng hoảng sức khoẻ đi kèm cũng vậy, đã đang tạo ra những thực tế mới. Các doanh nghiệp có khả năng thích ứng cao, trình độ quản trị rủi ro tốt thì vẫn nắm bắt được cơ hội tăng trưởng trong nghịch cảnh. “Năng lực kháng cự” (resilience) hay “tính kiên cường” chính là phẩm chất của những doanh nghiệp này. Tập đoàn tư vấn BCG (Boston Consulting Group) định tính “kiên cường” như khả năng hấp thụ rủi ro, phục hồi manh mẽ và phát triển mạnh khi môi trường thay đổi.
 
Minh chứng cho điều đó, BCG đưa ra ví dụ về Expedia – tập đoàn mua sắm dịch vụ du lịch trực tuyến của Mỹ dành cho khách cá thể và doanh nghiệp nhỏ – với hiệu quả hoạt động cao ngay trong đại dịch do đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho gia tăng nhu cầu phòng nghỉ riêng tư và sự nhanh nhạy trong việc đảm bảo địa điểm nghỉ dưỡng khan hiếm. Thành công của Expedia phần lớn là nhờ việc mua lại và đầu tư vào nền tảng cho thuê kỳ nghỉ kỹ thuật số Vrbo (chiếm 70% thị trường cho thuê chỗ nghỉ tư nhân xa trung tâm), từ đó tạo ra tốc độ phục hồi nhanh và mạnh hơn các doanh nghiệp khác.
 
Kroger – doanh nghiệp bán lẻ của Mỹ – là một ví dụ thành công khác khi chuẩn bị sẵn sàng đón đầu nhu cầu mua sắm qua thương mại điện tử và đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Doanh số của Kroger đã tăng gấp đôi trong quý 1 của 2020, tăng trưởng doanh thu hàng năm cao hơn 7% so với trung bình ngành, vượt mặt các ông lớn như Amazon hay Walmart. Square chuyển đổi danh mục sang Cash App và định hình hệ sinh thái tài chính sau Covid-19.
 
Doctolib – kỳ lân công nghệ của Pháp – đặt ra mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của các y bác sỹ và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngay từ năm 2013 thông qua nền tảng quản lý lấy hẹn và hồ sơ y tế. Khi Covid-19 đến, họ đã hoàn toàn sẵn sàng cho chuyển dịch sang kết nối các dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến, với kinh nghiệm của hơn 40000 lần khám chữa bệnh trực tuyến trong năm 2019.

Đâu là những phẩm chất giúp một doanh nghiệp có được tính “kiên cường” vượt lên khó khăn, khủng hoảng, và nắm bắt được những cơ hội phát triển mới? 
 
Trong bài nghiên cứu “Khả năng miễn dịch của công ty đối với đại dịch Covid-19”(*), Wenzhi Ding và các cộng sự nghiên cứu 6.700 doanh nghiệp thuộc 61 nền kinh tế và chỉ ra rằng tỷ suất sinh lời cổ phiếu của các doanh nghiệp có sức khoẻ tài chính tốt hơn trước Covid-19 (nhiều tiền mặt hơn, ít nợ hơn, ít nợ đáo hạn trong ngắn hạn, và lợi nhuận lớn hơn), đầu tư nhiều vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hơn (CSR), ít phụ thuộc vào mạng lưới cung ứng – vị trí địa lý khách hàng, và ít lãnh đạo bảo thủ sẽ bị ảnh hưởng nhẹ hơn từ đại dịch hơn.
 
Khi nghiên cứu về các doanh nghiệp khởi nghiệp (4508 startups trên 4 thị trường NASDAQ, CHINEXT, JASDAQ và KOSDAQ). Hoàng Việt Huy và các cộng sự chỉ ra rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp có tỷ lệ nợ thấp, hội đồng quản trị với số thành viên lớn hơn, và có Chủ tịch kiêm CEO trước Covid-19 sẽ hạn chế được tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Yếu tố văn hoá quốc gia cũng có tác động điều chỉnh lên mối quan hệ này. Theo đó, doanh nghiệp sẽ vận hành hiệu quả hơn khi các quốc gia khuyến khích các hành vi văn hoá hướng tới cộng đồng và hợp tác xã hội.
 
Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp xây dựng tính “kiên cường” trong một môi trường thay đổi nhanh, liên tục, và không chắc chắn? Năm điều chỉnh sau sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với những thực tế mới từ Covid-19 và thúc đẩy tính kiên cường cho những hoàn cảnh khắc nghiệt mới có thể xảy ra.
 
Thứ nhất, tính kiên cường nên được xác định là một giá trị chiến lược quan trọng. Giá trị này không đến trong ngày một ngày hai mà cần được xây dựng trên một tầm nhìn dài hạn cho lợi ích của các chủ thể trong hệ sinh thái của doanh nghiệp. Song hành với tầm nhìn đó là văn hoá quản trị rủi ro, chiều sâu trong xây dựng đội ngũ nhân viên về năng lực thích ứng và bám sát sự thay đổi nhu cầu thị trường, môi trường kinh doanh.
 
Thứ hai, doanh nghiệp sẽ khó đạt được bền vững nếu chỉ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận thuần tuý. Doanh nghiệp chỉ tồn tại lâu dài với một “sứ mệnh” nào đó. Do vậy, rất cần suy nghĩ về vai trò của doanh nghiệp trong tương lai, trong cuộc sống của khách hàng tương lai, cũng như trong ngành và xã hội.
 
Thứ ba, xây dựng kịch bản chứ không phải dự báo. Mục tiêu là để hiểu được các tình huống có thể xảy ra để doanh nghiệp chuẩn bị các kế hoạch ứng phó và đảm bảo rằng chiến lược của doanh nghiệp vẫn có thể thành công trong các hoàn cảnh khác nhau trong tương lai. Lãnh đạo doanh nghiệp nên xây dựng kịch bản cùng các ban tài chính, chiến lược, và tác nghiệp (operations) để đảm bảo tính toàn diện và thống nhất hành động.
 
Thứ tư, tốc độ triển khai các quy trình là chìa khoá cho thích ứng linh hoạt. Khi tốc độ thay đổi của thị trường diễn ra càng nhanh thì những doanh nghiệp chuyển đổi nhanh nhất và táo bạo nhất sẽ có bước tiến xa hơn so với trong ngành. Điều này cho phép đánh giá các kế hoạch chiến lược đang thực hiện kịp thời vì các cơ hội mới có thể thay đổi hhay kế hoạch cũ có thể lỗi thời.
 
Thứ năm, đổi mới liêntục thì mới có khả năng tăng tính linh hoạt và năng lực nắm bắt được các cơ hội trong khủng hoảng. Đổi mới ở đây liên quan đến toàn bộ các quy trình của doanh nghiệp từ công nghệ, sản xuất, quản lý, tác nghiệp… đến đào tạo kỹ năng của cán bộ nhân viên.

Nguồn: The Leader