Bế giảng AMM Khóa 2 năm 2023

Chuyến tàu thứ 2 hành trình “Kiến tạo nhà lãnh đạo đẳng cấp toàn cầu” Michigan Advanced MiniMBA của FSB chính thức cập bến tại Hà Nội & TP. HCM sáng 2/12/2023.

Tại buổi lễ bế giảng, các học viên đã có buổi thuyết trình bài tập nhóm cuối khoá, cùng các hoạt động tổng kết và trao chứng chỉ.

Tham dự chương trình, có sự hiện diện của ông Hà Nguyên, Trưởng ban Đào tạo FSB; ông Brad Lalone, đại diện Đại học Michigan Hoa Kỳ, Giảng viên – TS. Bùi Xuân Chung (HN) , Giảng viên – TS. Nguyễn Thanh Tùng.

Cũng tại lễ bế giảng, FSB đã trao tặng giải thưởng Học viên xuất sắc cho Học viên Phí Thị Diên (HN) và Học viên Lê Văn Trung (HCM).

Là chương trình đào tạo cao cấp và tinh lọc dành cho đối tượng người học là các nhà quản lý cao cấp tại các doanh nghiệp, FSB tự hào là đơn vị đào tạo đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chứng chỉ MiniMBA đẳng cấp thế giới.

Tin FSB

Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng

VNDirect dự báo ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022., với động lực đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Ngành F&B là mộ trong những nhóm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ, tức thì nhất từ đại dịch Covid-19. Ngay cả khi đại dịch kết thúc, "di chứng" để lại cũng khiến ngành F&B gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi về cách thức kinh doanh và hành vi khách hàng.
 
Khi đại dịch bùng phát, các doanh nghiệp trong ngành F&B đối mặt với khó khăn trong nguồn cung nguyên liệu khi giá cả tăng cao. Việc cung cấp sản phẩm ra thị trường gặp vấn đề khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ phải dừng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài.
 
Theo khảo sát của Vietnam Report thực hiện, năm 2020 có gần 48% số DN trong ngành F&B Việt Nam không chịu tác động của đại dịch hoặc mức độ tác động ít, không đáng kể. Tuy nhiên, sang năm 2021, tỷ lệ DN chịu tác động ở mức nghiêm trọng lên đến hơn 91%.
 
Mặc dù vậy, mọi thứ được dự báo sẽ cải thiện trong năm 2022 này. Công ty chứng khoán VnDirect mới đây nhận định: “Sau cơn mưa trời lại sáng", ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022. Động lực cho sự tăng trưởng này đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.
 
Dự báo dựa trên kỳ vọng tất cả các hoạt động dịch vụ, bao gồm du lịch, vận tải và vui chơi giải trí có thể được phép hoạt động hết công suất kể từ quý 2 sau khi Việt Nam đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% dân số. VnDirect cũng kỳ vọng tiêu dùng sẽ tăng trở lại với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2022 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.
 
Có 3 xu hướng chính sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2022. Đầu tiên, đó là sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các thực phẩm tươi sống và đóng gói.
 
Theo khảo sát do Deloitte thực hiện nhằm đo lường kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, 84% và 70% người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu dành cho thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng gói do nhu cầu tích trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
 
Theo Fitch Solution, chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu của Việt Nam ước tính sẽ tăng lần lượt 8,0% và 10,0% so với cùng kỳ trong 2022-2023, được thúc đẩy bởi sự điều chỉnh chi tiêu trong trạng thái "bình thường mới", tập trung vào các mặt hàng thiết yếu (thực phẩm và đồ uống không cồn, nhà ở & tiện ích). Trong đó, các hộ gia đình Việt Nam chủ yếu chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn (23%). Do đó, VnDirect tin rằng, xu hướng tiêu dùng mới này sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành F&B trong năm 2022.
 
Song song với đó, nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 17 về dân số với 100 triệu người và đang đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong ASEAN với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2018-20 là 6,9%. Theo Fitch Solutions, thu nhập khả dụng trên mỗi hộ gia đình của Việt Nam sẽ đạt 6.848 USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép là 8,0% trong giai đoạn 2020-24.
 
Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng và thu nhập khả dụng tăng sẽ làm tăng nhu cầu đối với sản phẩm cao cấp. Việc thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng ổn định, đồng thời lạm phát và tỷ giá hối đoái được kiểm soát kịp thời sẽ giúp người dân tiếp cận gần hơn với các sản phẩm cao cấp. Họ trở nên hiểu biết hơn nhiều về những tiêu chuẩn cao cấp. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề sức khỏe, do đó làm tăng nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe.
 
Các doanh nghiệp hưởng lợi từ xu hướng này có thể kể tới Masan Consumer. Đơn vị đã có sẵn vị thế vững chắc trong phân khúc sản phẩm cao cấp và là doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng này trong vòng một thập kỷ qua. Công ty được biết đến rộng rãi với các sản phẩm tiện lợi và gia vị cao cấp như Omachi Cup, Omachi Business Class, và nước mắm Chinsu với bao bì sang trọng.
 
Bên cạnh đó, Vinamilk, công ty sở hữu chuỗi sản phẩm đa dạng nhất Việt Nam (với hơn 250 sản phẩm – đáp ứng hầu hết các loại sữa cho mọi lứa tuổi và giới tính), cũng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này. Sản phẩm của Vinamilk bao phủ tất cả các phân khúc giá, bao gồm: giá bình dân, giá tầm trung và giá cao cấp.
 
Cuối cùng, các kênh bán hàng hiện đại sẽ tạo động lực tăng trưởng mới. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng, tạo cơ hội cho các kênh phân phối hiện đại phát triển nhanh chóng khi người dân chọn mua sắm trực tuyến tại nhà và siêu thị với các sản phẩm đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc. Năm 2020, các kênh bán lẻ hiện đại đã tăng trưởng ấn tượng, phủ khắp các thành phố lớn, và dần phủ rộng ra các vùng nông thôn trong khi kênh bán lẻ truyền thống vẫn được duy trì nhưng không còn phát triển mạnh mẽ.
 
VnDirect cho rằng các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống với hệ thống phân phối hiện đại mạnh mẽ như Vinamilk và Masaon Consumer có thể hưởng lợi từ điều này và tăng trưởng trong dài hạn.
 
Với Vinamilk vốn đã có sẵn lợi thế để tận dụng xu hướng này nhờ danh mục sản phẩm phong phú và mạng lưới phân phối rộng lớn. Vinamilk có hơn 500 cửa hàng bán lẻ kết hợp với website và ứng dụng mua hàng sẵn có, các cửa hàng này đã và đang giúp trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng được xuyên suốt giữa các nền tảng.
 
Đối với Masan Consumer, công ty này cũng có đầy đủ lợi thế bao gồm hệ thống siêu thị Vinmart có được thông qua việc hợp nhất với Vincommerce vào năm 2020. VCM đã có hai chuỗi bán lẻ hiện đại, bao gồm 123 siêu thị với thương hiệu VinMart và 2.231 cửa hàng tiện lợi với thương hiệu VinMart +.

Nguồn: The Leader

FSB Vinh danh các Học viên có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2021

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT mới đây đã tổng hợp kết quả học tập toàn năm học 2021, đồng thời vinh danh các học viên có thành tích học tập xuất sắc của chương trình đào tạo Thạc sĩ trên cả nước qua các học kỳ.

Nối tiếp năm học trước, năm 2021 vẫn là một năm học chịu nhiều sự ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhiều tháng của toàn năm qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB tiếp tục duy trì triển khai hình thức học tập “hybrid/live- learning” nhằm đáp ứng yêu cầu việc dạy & học của giảng viên, học viên trên cả nước; cũng như đảm bảo tiến độ các chương trình đề ra. FSB cũng thường xuyên có những cải thiện và cập nhật mới trong đào tạo và công nghệ, nhằm hỗ trợ tối đa các học viên trong tiến trình trình học tập.

Trải qua quá trình xét duyệt công tâm với hàng nghìn học viên trên cả nước, hơn 55 học viên có thành tích xuất sắc nhất trong học tập và hoạt động phong trào đã được Viện Quản trị & Công nghệ FSB vinh danh và tuyên dương. Các giải thưởng có thể kể đến như: Học viên xuất sắc nhất năm học 2021, Học viên xuất sắc nhất – nhì kỳ, Học viên xuất sắc nhất lớp, học viên bứt phá của kỳ, ….(Danh sách khen thưởng cụ thể dưới đây).

Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu theo học kỳ & hàng năm là hoạt động Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT thường xuyên thực hiện. Không chỉ nhằm biểu dương những học viên đã có thành tích vượt bậc, Nhà trường hi vọng đây là cơ hội để tạo động lực học tập tích cực tới toàn bộ học viên cả 4 campus FSB trên cả nước (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ). Đồng thời, cũng tạo điều kiện để các học viên có thêm những gắn bó và kết nối với nhà trường. Với tôn chỉ “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, FSB luôn trân trọng và xây dựng môi trường học tập trải nghiệm tốt nhất cho các học viên trong suốt hành trình xây dựng nền tảng tri thức của mỗi cá nhân.

Tin FSB

‘Tăng đề kháng’ cho doanh nghiệp trước bão Covid-19

Viện Quản trị và Công nghệ FSB giúp doanh nghiệp có thêm “sức đề kháng” để ứng phó an toàn trước sự tàn phá khốc liệt của đại dịch Covid-19 bằng khóa học “nhỏ mà có võ” mang tên MicroMBA.

>> Chi tiết: https://cafef.vn/tang-de-khang-cho-doanh-nghiep-truoc-bao-covid-19-20211228171146778.chn

Năm 2021, tài sản của các tỷ phú USD Việt Nam tăng gần 3 tỷ USD

Đầu tháng 4/2021, Forbes công bố danh sách tỷ phú trên thế giới với 6 cái tên đến từ Việt Nam. Thời điểm đó, tổng tài sản của các tỷ phú Việt là 16,7 tỷ USD. Đến nay, con số đó đã là 19,6 tỷ USD.

Có thể nói, 2021 tiếp tục là năm "ăn nên làm ra" của giới siêu giàu. Theo Forbes, trong 2.660 tỷ phú USD trên thế giới, gần 70% có giá trị tài sản tăng lên so với đầu năm, dù nền kinh tế toàn cầu chưa thể hoàn toàn "vực dậy" do Covid-19 tiếp tục hoành hành. Đáng chú ý, top 10 người kiếm tiền nhiều nhất ghi nhận mức tăng tài sản đến 458 tỷ USD, chiếm 25% trong tổng số hơn 1.600 tỷ USD tài sản tăng thêm của toàn bộ tỷ phú thế giới.
 
Tại Việt Nam, tổng tài sản của 6 tỷ phú có tên trong danh sách người giàu của Forbes tính đến ngày 23/12/2021 đạt 19,6 tỷ USD, tăng gần 3 tỷ USD so với con số công bố vào đầu tháng 4 năm nay là 16,7 tỷ USD. Kết quả này đến từ việc giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan tăng mạnh trong năm.
 
Cụ thể, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng 100 triệu USD; tổng giá trị tài sản 7,4 tỷ USD. 2021 là năm thứ 9 Chủ tịch Vingroup có tên trong danh sách người giàu của Forbes. Đầu năm nay, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng vọt, với mức đỉnh gần 130.000đ/cổ phiếu vào giữa tháng 4. Biên độ tăng của VIC khi đó vượt xa thị trường chung, song đến nửa cuối năm, mã này đã giảm dần và hiện đang giao dịch quanh vùng gần 100.000đ.
 
Năm nay, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long trở lại danh sách người giàu của Forbes ở vị trí thứ hai, với mức tăng tài sản 800 triệu USD so với đầu năm, nâng tổng giá trị mà ông sở hữu lên 3 tỷ USD. Giống VIC, cổ phiếu của Hoà Phát (HPG) thuộc nhóm dẫn dắt thị trường ở đầu và giữa năm.

Nhờ kết quả kinh doanh tốt, giá của HPG tăng từ ngưỡng 31.000đ lên hơn 55.000đ vào đầu tháng 6, tiếp tục tiến gần 60.000đ/cổ phiếu khi công bố kết quả kinh doanh quý II. Dù vậy, với nhịp giảm trong 2 tháng gần đây, HPG mất gần 25% thị giá, khiến mức tăng tài sản của ông Long trong năm thu hẹp.
 
Trong khi đó, nếu xét về mức tăng tài sản, ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang đứng đầu trong 6 tỷ phú, tăng lần lượt hơn 60% và hơn 80% so với đầu năm. Với Techcombank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt gần 17.100 tỷ đồng, còn với Masan, cổ phiếu MSN tính tới cuối phiên 23/12 đã gấp đôi so với đầu năm.
 
So với đầu năm, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người duy nhất có giá trị tài sản giảm. Tài sản của CEO Vietjet Air giảm từ 2,8 tỷ USD xuống 2,5 tỷ USD. Đại dịch năm nay tiếp tục giáng đòn mạnh lên ngành hàng không, khiến cổ phiếu VJC giảm. Mã này so với đầu năm giảm gần 1%, trong khi VN-Index tăng hơn 30%.
 
Tỷ phú cuối cùng của Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng là ông Trần Bá Dương và gia đình, với giá trị tài sản vào khoảng 1,6 tỷ USD. Khác với những tỷ phú còn lại, tài sản của ông Dương không thể xác định biến động mỗi ngày nhờ giá cổ phiếu trên thị trường do Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Do đó, tài sản của ông Dương thường chỉ thay đổi trong mỗi kỳ đánh giá của Forbes.

Nguồn: DNSG