Nguyên tắc đào giếng: Điều ai cũng cần nhớ dù muốn là bác sỹ giỏi, doanh nhân thành công hay nhà văn thiên tài

Nếu bạn thực sự muốn đào sâu thì trước tiên phải đào rộng.
 
Kim Woo Chung là nhà sáng lập nên một trong những tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Hàn Quốc có tên Daewoo. Không chỉ là nhà kinh doanh nổi tiếng, ông còn được biết đến là người có niềm trăn trở lớn với giới trẻ.
 
Với ông việc nói chuyện với lứa tuổi thanh niên là điều thú vị bởi họ cũng có quan niệm mới mẻ, ngay thẳng và thành thật. Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm là cuốn sách do chính tay ông chấp bút với những chia sẻ kinh nghiệm, lời khuyên thông thái đến nay vẫn còn nguyên giá trị với thế hệ trẻ.
 
Sau đây là lời khuyên của ông trong việc rèn luyện làm sao để trở thành một chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào.
 
Tôi học kinh tế nhưng là bậc thầy về dệt may
 
Tôi học chuyên về kinh tế tại trường Đại học nhưng công việc đầu tiên của tôi lại không liên quan gì tới lãnh vực đó là ngành dệt. Tuy nhiên sau 10 năm tôi trở thành bậc thầy về ngành dệt.
 
Dù đã bỏ ngành này cách đây một thời gian dài, nhưng đến hôm nay tôi có thể sờ một tấm vải và nói được chính xác nó dùng để làm gì, hay vật liệu chính để sản xuất ra nó và quá trình sản xuất. Và nếu nói về hoà hợp màu sắc và kết hợp vải thì cũng không kém.
 
Nhưng tôi không chỉ giới hạn ngành dệt mà thôi. Khi công việc kinh doanh bắt đầu mở rộng, tôi làm việc rất nỗ lực để trở thành chuyên gia trong nhiều lãnh vực máy móc, xe hơi, tài chánh, đóng tàu và ngay cả khách sạn nữa.
 
Tôi đưa ra mức phải đạt được, trình độ chuyên gia về mỗi lãnh vực này và chính nhờ chuyên môn này mà có thể khuếch trương những lãnh vực kinh doanh hiện nay là mở rộng ra những lãnh vực kinh doanh mới.
 
Tôi có một khát vọng không ngừng để trở thành chuyên gia về tất cả những gì mà tôi đã làm.
 
Chúng ta đang sống trong một thời buổi chuyên môn hoá. Lúc này mọi sự thay đổi hàng ngày, cuộc sống trở nên phức tạp và đa dạng hơn, và nhu cầu về chuyên gia trở nên rõ ràng trong nhiều lãnh vực.
 
Mọi thứ đã dần dần thay đổi từ lúc một người có thể làm được mọi thứ. Ngay cả như một người về mặt thể chất có thể làm được cả khối lượng và từng chi tiết mọi công việc, thì thời gian cũng sẽ không cho phép anh ta làm như vậy.
 
Kết quả là sự phát triển phân công chuyên môn hoá cao độ về lao động và điều này đã gia tăng hiệu năng. Kết quả bây giờ chúng ta đòi hỏi phải có chuyên gia cho từng lãnh vực. Vì vậy trong thế giới ngày nay bạn phải trở thành một chuyên gia tổng thể trong lãnh vực mình đã chọn.
 
Tuy nhiên điều này không phủ nhận tầm quan trọng là phải quan tâm tới nhiều và không có nghĩa là bạn không cần biết những thứ khác mà chỉ cần biết lãnh vực mình chọn mà thôi.
 
Bạn cần phải có quan tâm tới nhiều điều và phải có lương tri thật vững. Ngoài việc trở thành chuyên gia một ngành bạn phải biết toan liệu. Thế giới thật rộng lớn và cuộc sống đầy nghịch cảnh. Nếu chỉ bó mình vào một thế giới nhỏ bé của mình thì sẽ trở thành ếch ngồi đáy giếng, không biết đến phần thế giới còn lại xung quanh mình.
 
Điều mà tôi lo nghĩ bây giờ là chúng ta quá ư bận tâm tới việc đào cái giếng càng nhanh càng tốt và chúng ta lại quên đi chiều sâu. Muốn đào đủ sâu bạn cần phải có một khoảng đất đủ rộng trước khi đào. Tuy nhiên chiều sâu và chiều rộng phải tỷ lệ nghịch với nhau. Nếu bạn muốn chiều sâu giếng tương ứng với chiều rộng thì bạn sẽ gặp khó khăn ngay.
 
 
Muốn đào được giếng sâu bạn cũng cần đủ chiều rộng
 
Mọi vật không phải luôn theo chiều hướng này, tuy nhiên đó là nguyên tắc cơ bản áp dụng trước tiên. Nếu bạn thực sự muốn đào sâu thì trước tiên phải đào rộng. Nếu bạn chỉ nghĩ đến chiều sâu thì dường như với nhát xuổng đầu tiên bạn sẽ có thể đào được đủ sâu nhưng chỉ cần đào sâu hơn chút nữa thì bạn sẽ thấy rằng là bạn không thể xuống sâu hơn nữa nếu không có chiều rộng cần thiết.
 
Vì thế nên hãy tạo cho mình khoảng rộng trước khi bắt đầu đào. Lúc đó bạn có thể cảm thấy thoải mái về việc đào sâu. Hãy trở thành chuyên gia, chuyên viên nhưng không tới mức độ trở thành đui mù với mọi thứ khác. Dù chuyên môn của bạn là gì đi nữa thì bạn cũng có tầm hiểu biết chung đủ rộng lúc đó bạn mới là người có văn hoá, có tri thức.
 
Một người chuyên môn về vi trùng học không cần phải trở thành chuyên gia về phưong pháp lắp cánh máy bay. Nhưng dù có chuyên môn về vi trùng học, y học văn chương của bạn cũng cần phải có tầm rộng kiến thức phổ thông.
 
Cái tầm rộng này tôi muốn nói là văn hoá, có chuyên môn – những điều mà thực sựbảo đảm chiều sâu nhất định trong chuyên môn của bạn. Bạn cần phải có một sự hiểu biết rộng về triết học nghi lễ xã giao và luân lý. Vì thế khi tôi trở thành chuyên gia thì điều đó bao hàm có bề rộng hiểu biết cơ bản và tầm nhìn vượt qua lãnh vực chuyên môn của bạn.
 
Ngày nay năng lực và uy tín không phải là cái được bảo đảm riêng rẽ nhau – thời đại đó đã qua rồi. Ngày nay năng lực có được từ khả năng chuyên môn. Uy tín và nổi tiếng bây giờ có được nhờ mình là người duy nhất có thể làm được công việc nào đó. Chuyên môn hoá là tiêu chuẩn của ngày nay.
 
Tại sao Bác sĩ được kính trọng. Tôi quan sát thấy rằng vì họ là những chuyên gia. Họ có thể chữa được những bệnh mà những người không phải chuyên nghiệp không thể làm được. Tại sao những nhà văn như là Dostroyevsky, Camus, Kafka vẫn còn được tưởng nhớ? Vì họ là chuyên gia về văn chương và bởi vì họ đạt được những đỉnh cao mà người khác không đạt được. Tất cả họ đều là những người làm được điều mà những người khác không làm được hoặc là làm không được vào lúc ấy.
 
Vậy hãy trở thành chuyên viên, chuyên gia – bậc thầy – hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lãnh vực của bạn dù là lãnh vực nào đi chăng nữa. Và nếu bạn thắc mắc làm sao đạt được thì tôi khuyên bạn là hãy đắm mình, theo đuổi những gì bạn đang làm. Tư tưởng, khôn ngoan và nhận thức được ban phát cho những người hoàn toàn đắm mình theo đuổi việc gì đó. Nghỉ ngơi một lát không nỗ lực nữa để có một ý tưởng mới là điều rồ dại.
 
Viết lách hiện ra được cuối cây bút và bạn phải viết liên tục để có được những ý tưởng. Tương tự như vậy, những tư tưỏng và nhận thức mang tính sáng tạo đều bất nguồn từ sự đắm mình. Thiên tài nhờ 99% vào nỗ lực và muốn trở thành chuyên gia hãy giữ lấy một khoảng đất đủ rộng rồi đào sâu.

(Nguồn: Trí thức trẻ)

Bí quyết xây dựng môi trường làm việc để thu hút và giữ chân nhân tài

Doanh nghiệp cần hài hòa ba yếu tố tin tưởng, tự hào và trải nghiệm của nhân viên trong quá trình xây dựng môi trường làm việc.

Để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao.
 
Theo mô hình Trust của Great Place to Work (môi trường tốt để làm việc), các doanh nghiệp được xem là nơi làm việc tuyệt vời khi nhân viên có thể tin tưởng vào những người họ làm việc cùng (được đánh giá thông qua nhận thức của nhân viên về uy tín, tôn trọng và công bằng); tự hào về những gì họ làm và trải nghiệm trong công ty.
 
Để xây dựng và duy trì một nơi tuyệt vời để làm việc, cả ba yếu tố phải được liên kết với nhau dựa trên tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty.
 
Thứ nhất, uy tín công ty đến từ sự minh bạch và lắng nghe nhân viên. Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc văn phòng TP.HCM Adecco Việt Nam, nhấn mạnh niềm tin của nhân viên sẽ tạo nên niềm tin nơi khách hàng. Một tổ chức chú trọng đến yếu tố con người sẽ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng dài lâu.
 
“Tôi luôn khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi hợp lý và nhận được phản hồi thẳng thắn từ bất kỳ cấp quản lý nào. Khi thu hẹp khoảng cách này, tôi nhận thấy mọi người gắn kết hơn với công ty và tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn”, bà chia sẻ.

 
Để đạt được uy tín, công ty cần minh bạch trong việc kinh doanh và đánh giá năng lực nhân viên và điều này cần sự cam kết từ tất cả các nhà quản lý của công ty trong quá trình làm việc. Những quy trình chuẩn trong báo cáo tài chính và quy định về hành vi lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp củng cố sự minh bạch và đánh giá năng lực quản lý hiệu quả.
 
Ngoài ra, để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao. Việc giao tiếp hai chiều thường xuyên và phản hồi mang tính xây dựng sẽ khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và tin tưởng vào cấp trên của mình.
 
Thứ hai, sự tôn trọng được thể hiện thông qua việc trao quyền cho từng cá nhân.
 
Trong khảo sát động lực làm việc của Adecco Việt Nam, 75% nhân viên thừa nhận rằng việc thiếu động lực làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết của họ trong công ty. Các yếu tố như không có cơ hội phát triển, lương thưởng không đủ tốt hoặc môi trường làm việc không thoải mái dẫn đến thất vọng và tăng tỷ lệ nghỉ việc.
 
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam khuyến nghị cấp trên cần tin tưởng, tôn trọng và trao quyền cho nhân viên để họ được phát triển bản thân. Thay vì giám sát chặt chẽ, các nhà quản lý cần tôn trọng việc ứng viên xử lý công việc theo cách của họ. Chỉ nên cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể để giúp nhân viên tập trung vào những gì cần làm.
 
Môi trường làm việc với thời gian linh hoạt cũng rất quan trọng vì 83% lực lượng lao động trẻ nói rằng thời gian làm việc linh hoạt và kỳ vọng rõ ràng từ các nhà quản lý sẽ tăng năng suất của họ, theo khảo sát năng suất lao động của Adecco Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, nhân viên cần nhận thức được sự công bằng với tất cả mọi người. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với nhân viên khi họ nhận thức được rằng mọi người đều được đối xử như nhau bất kể quốc tịch, giới tính, khả năng thể chất, tuổi tác hoặc cấp bậc.
 
Điều công ty nên đánh giá cao là kết quả làm việc tốt và tạo ra những thay đổi tích cực dưới vai trò của họ, thay vì những yếu tố khác. Sự đa dạng trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kết quả tốt vì mọi người sẽ cố gắng và giải quyết các vấn đề dựa trên kinh nghiệm trước đây của họ. Nhân viên càng đa dạng, khả năng một vấn đề sẽ được giải quyết một cách sáng tạo càng cao.
 
Một vấn đề đáng chú ý trong quá trình xây dựng môi trường làm việc là trách nhiệm xã hội thúc đẩy niềm tự hào về công ty ở các nhân viên. Khi nhân viên hiểu và tin vào những mục đích tốt đẹp của doanh nghiệp, họ càng được tạo động lực cố gắng cống hiến và gắn bó hơn.
 
Do đó, các công ty càng có trách nhiệm với xã hội thường có hình ảnh và mối quan hệ tốt hơn với nhân viên. Điều này cũng tạo ra kết quả tích cực trong tuyển dụng, đào tạo, tinh thần nhân viên và năng suất lao động.
 
Cuối cùng, trải nghiệm về công ty như một gia đình giúp gắn kết nhân viên hơn. Trải nghiệm tích cực trong công ty bắt đầu từ một đội ngũ phù hợp và gắn kết. Hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ khiến mọi người cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của tổ chức.
 
Các công ty nên nuôi dưỡng văn hóa cởi mở để giữ cho mọi người kết nối với nhau như một gia đình. Điều này làm cho nhân viên thấy công việc của mình thú vị và có khuynh hướng làm việc tại công ty dài lâu.
 
Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia nhấn mạnh khi tất cả mọi người trong công ty đoàn kết, doanh nghiệp mới có thể đạt được năng suất cao và tăng trưởng.
 
Ông cho biết Adecco đã xây dựng trải nghiệm nhân viên bằng tạo ra các dự án tích hợp nhiều phòng ban. Những nhân viên có trải nghiệm tốt sẽ trở thành đại sứ thương hiệu và giúp các doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài hơn.

(Nguồn: Theleader)

FSB tổ chức thành công live seminar “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid-19 – Biến nguy thành cơ”

Sáng ngày 03/5/2020, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến (live seminar) với chủ đề “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid-19 – Biến nguy thành cơ”.
 
Chương trình diễn ra với sự tham dự của diễn giả chính Ông Phạm Quang Ngọc – Tiến sĩ Kinh tế về Đổi mới và sáng tạo, UNU-MERIT và MBA về Chính sách kinh tế & Chiến lược công ty, Trường Quản lý Maastricht (Hà Lan) cùng Moderator Ông Hà Nguyên – Phó viện trưởng FSB. 
 
Tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra những nhận định về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới sớm sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
 
Trong giai đoạn một của cuộc đại dịch, Trung Quốc “lockdown” Vũ Hán và các thành phố khác chỉ gây ra xáo động tạm thời về sản xuất trong nước. Trong khi đó việc xuất khẩu của quốc gia này sang châu Âu và Mỹ vẫn diễn ra bình thường. Nhưng đó là câu chuyện của ngày hôm qua…
 
Ngày hôm nay, covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, từ Mỹ đến các nước EU đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc đại dịch, các đơn hàng đều ngưng trệ. Nhiều nguồn tin đã đề cập tới kịch bản đại suy thoái toàn cầu.
 
Ngày mai (trong tương lai), có thể cuộc suy thoái sẽ kéo dài hơn, mức độ cũng nghiêm trọng hơn và thời gian phục hồi của nền kinh tế sẽ lâu hơn. Trung Quốc vừa khống chế được đại dịch, đất nước này đang ráo riết quay lại sản xuất. Nhưng dịch covid-19 vẫn đang hoành hành ở Mỹ và châu Âu, dẫn đến cả cung và cầu đều sụt giảm nghiêm trọng. Giá dầu ngày 2/5/2020 thậm chí đã giảm xuống mức âm chưa từng có trong lịch sử. 
 
Chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam là gì? Đâu là cơ hội và thách thức? Doanh nghiệp phải tái cấu trúc ra sao? … là những vấn đề được trao đổi vô cùng sôi sổi và hấp dẫn xuyên suốt gần 120 phút của buổi hội thảo “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid19 – Biến nguy thành cơ”.
 


 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
 

Lộ trình phục hồi kinh tế sau đại dịch từ Harvard Business Review

Đã gần 4 tháng trôi qua, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid19. Không ai biết chắc đại dịch khi nào sẽ kết thúc nhưng có một điều chắc chắn rằng, kinh tế sẽ không thể trở lại như trước. Đã đến lúc doanh nghiệp cần nhìn lại sự phục hồi kinh tế và xác định mình nằm trong kịch bản nào để có chiến lược hành động phù hợp.
 
Dự đoán 3 kịch bản kinh tế sau đại dịch
 
1. Ba kịch bản phục hồi kinh tế
 
Các chuyên gia về kinh tế đều nhận định, sau đại dịch nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều có thể xảy ra theo 3 kịch bản dưới đây.
 
Trong mỗi tình huống, thị trường đầu tư như nào ?
 
+ Kịch bản chữ V – “Sẽ sớm trở lại, phục hồi nhanh”. Trong mô hình chữ V, thị trường phục hồi nhanh chóng, vì thị trường hợp đã xuống đến mức thấp nhất. Trong kịch bản này, các nhà đầu tư đang tìm cách tận dụng các điểm vào hấp dẫn để đầu tư tài sản dài hạn.
 
+ Kịch bản chữ U – "Điều tồi tệ nhất đã qua, nhưng phục hồi chậm". Trong mô hình phục hồi chữ U, điều tồi tệ nhất có thể gần kết thúc, một số lĩnh vực trên thị trường đã thiết lập được lộ trình phục hồi. Các lựa chọn đầu tư cho loại môi trường này có thể bao gồm phân bổ cho các công ty tốt với thu nhập ổn định, nợ thấp và lợi nhuận cao trên vốn chủ sở hữu.
 
+ Kịch bản chữ L – "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến". Trong kịch bản chữ L, chúng ta vẫn chưa thấy điều tồi tệ nhất cho thị trường. Các lựa chọn khác cho những người thích tính an toàn cao có thể bao gồm các tài sản truyền thống như vàng, tiền mặt và trái phiếu chính phủ có thời hạn dài hơn.
 
2. Hậu quả tác động nền kinh tế
 
Theo Harvard Business Review, Covid19 làm ảnh hưởng tới nền kinh tế ở 3 khía cạnh:
 
+ Kinh tế vi mô: có thể thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ và tạo ra mô hình kinh doanh mới. Dịch SARS bùng phát năm 2003 đã làm xuất hiện hình thức mua sắm trực tuyến ở người dân Trung Quốc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Alibaba. Khi các trường học tại nhiều quốc gia trên thế giới đã đóng cửa thì học trực tuyến và đào tạo từ xa có thể thấy là hình thức ưu việt.
 
+ Kinh tế vĩ mô: Có vẻ như đại dịch sẽ đẩy nhanh tiến trình phi tập trung hóa các chuỗi giá trị toàn cầu – về cơ bản, virus này khiến các hiệp định kinh tế phải xem xét cả khía cạnh “sinh học” và có xu hướng phân mảnh
 
+ Chính trị: Không thể loại trừ sự phân nhánh chính trị trên toàn cầu, vì virus đã thách thức khả năng của nhiều hệ thống chính trị về sự hiệu quả trong việc bảo vệ công dân của họ.
Mckinsey dự báo ảnh hưởng kinh tế đến mọi ngành
 
Trong báo cáo này, Mckinsey cũng chỉ ra rằng, có sự gia tăng ngắn hạn trong mô hình chi tiêu được phân phối không đồng đều, người tiêu dùng mua nhiều các mặt hàng thiết yếu trong khi các danh mục ngành khác đều tụt giảm.
 
Cửa hàng tạp hóa, sản phẩm gia dụng và giải trí gia đình là những hạng mục đầu tiên chứng kiến ​​sự gia tăng nhất quán, trong khi du lịch, giải trí ngoài ngoài trời, dịch vụ thực phẩm, may mặc đều sụt giảm nhanh chóng.
 
Mua sắm trực tuyến đang trở thành kênh được lựa chọn khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà và có lý do để tin rằng sự thay đổi hành vi này sẽ tồn tại ở một mức độ nào đó.
 
3. Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì ?
 
Những hiểu biết từ thị trường tài chính và lịch sử của những cú sốc tương tự, Harvard Business Review đưa ra một vài gợi ý cho lãnh đạo doanh nghiệp như sau:
 
Với CEO doanh nghiệp:
 
+ Đừng phụ thuộc vào các dự đoán. Thị trường tài chính hiện đang trong trạng thái bất định. Một vài kịch bản vẫn hợp lý và nên được các công ty sử dụng.
 
+ Hạn chế sự tác động tiêu cực của thị trường tài chính đến doanh nghiệp mà bạn đang lãnh đạo.
 
+ Tập trung vào các dấu hiệu về niềm tin của người tiêu dùng. Hãy tin vào trực giác của chính bạn và biết cách tận dụng dữ liệu khách hàng của công ty để tìm cách thích nghi. Tác động sẽ không đồng nhất mà sẽ theo từng ngành.
 
+ Lập kế hoạch cho tình huống xấu và chuẩn bị kịch bản trong trường hợp tồi tệ nhất. Hãy nhớ rằng phục hồi hình chữ V là kịch bản hợp lý về mặt khái niệm và thực nghiệm, nhưng cũng đừng quá chủ quan với kịch bản này.
 
+ Bắt đầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Covid-19 sẽ tác động những gì nền kinh tế vi mô, vĩ mô hoặc chính trị? Những cơ hội hoặc thách thức nào sẽ xảy ra?
 
+ Xem xét cách bạn sẽ tăng trưởng sau khủng hoảng. Bạn có thể tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới, quy trình mới, v.v.? Cuối cùng bạn có thể tìm thấy lợi thế trong lúc công ty khó khăn, khách hàng và xã hội không ?
 
Với lãnh đạo marketing:
 
Sau khủng hoảng, hình thức tiếp thị đã thay đổi, các kênh mua sắm cuối cùng sẽ mở lại. Nhưng các nhà tiếp thị cần điều chỉnh theo một môi trường rất khác trong ngắn hạn.
 
+ Hỗ trợ nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp. Với quy mô của cuộc khủng hoảng chúng ta đang phải đối mặt, ưu tiên số một phải là ngay lập tức thay đổi cách làm việc để tập trung vào sự an toàn của nhân viên.
+ Thông cảm và thấu hiểu khách hàng. Các nhà tiếp thị cần phải sự điều chỉnh ngay lập tức về động cơ và hành vi của khách hàng.
 
+ Tăng quỹ dự trữ tiền mặt. Các nhà tiếp thị nên hành động quyết đoán để quản lý chi phí và tăng năng suất. Cần đánh giá lại hiệu quả truyền thông để xác định tính không hiệu quả và tối ưu hóa các chiến dịch theo từng kênh, nâng cao hiệu quả trong cách thực hiện công việc và kế hoạch rõ ràng về việc sử dụng ngân sách cho việc gì.
 
+ Thúc đẩy tạo doanh thu. Lúc này người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn, vì thế các nhà tiếp thị nên tập trung vào nhóm phân khúc khách hàng có nhu cầu tốt nhất.
 
4. Lộ trình phục hồi kinh doanh
 
Theo Mckinsey, các nhà lãnh đạo tiếp thị nên xem xét cách tái kiến ​​trúc các mô hình tiếp thị, phương pháp và công cụ tiếp thị hiện tại để sẵn sàng cho sự thay đổi.
 
+ Xem xét lại các chiến lược và kế hoạch truyền thông
 
Hành vi và thái độ của người tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi, các chiến lược tiếp thị và kế hoạch truyền thông cần thay đổi theo. Các nhà tiếp thị sẽ cần phát triển các mô hình nhu cầu mới vì hầu hết các mô hình tiếp thị hiện tại đều dựa trên dữ liệu lịch sử khuyến mãi, phân loại, bản đồ tăng trưởng… không còn phù hợp.
 
+ Sự cạnh tranh mạnh mẽ về nhận diện thương hiệu
 
Theo khảo sát mới nhất của McKinsey cho thấy, khoảng 33% người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển đổi nhãn hiệu dựa trên sự tiện lợi và khuyến mãi và 20% trong nhóm đó có ý định gắn bó với các nhãn hiệu mới mà họ đã thử. Vì vậy, các nhà tiếp thị nên xem xét lại ý nghĩa thương hiệu với khách hàng.
 
+ Định nghĩa lại nhóm khách hàng trung thành
 
Các chương trình khuyến mãi và các ưu đãi khác thúc đẩy lòng trung thành dường như không còn phù hợp. Điều quan trọng là làm cho khách hàng trung thành của bạn hiểu được những gì họ mong đợi từ thương hiệu và công ty. Cần đầu tư kỹ thuật và công nghệ cá nhân hóa để thúc đẩy tương tác với khách hàng. Sử dụng các ưu đãi, khuyến mãi để xây dựng lòng trung thành với khách hàng mới và củng cố nó với các khách hàng hiện có.

(Nguồn: Brandsvietnam)

Nắm bắt công nghệ mới với chương trình phỏng vấn học bổng MSE của FSB

Giá trị học bổng có thể lên tới 50 triệu đồng sẽ là bước đệm ban đầu giúp các ứng viên ngành Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm (MSE) của Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Đại học FPT tiếp cận, hiểu sâu, ứng dụng tốt các công nghệ mới trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay.

Chi tiết: https://genk.vn/nam-bat-cong-nghe-moi-voi-chuong-trinh-phong-van-hoc-bong-mse-cua-fsb-20200429120521854.chn