Cơ hội xây dựng mạng lưới quan hệ chất lượng từ khóa học SEMBA

Học viên có thể tạo mạng lưới quan hệ chất lượng khi học trong môi trường có nhiều lãnh đạo, nhà quản lý như Thạc sĩ Quản trị kinh doanh cao cấp (SEMBA) tại FSB.

>> Chi tiết: https://vnexpress.net/co-hoi-xay-dung-mang-luoi-quan-he-chat-luong-tu-khoa-hoc-semba-4609387.html

Vip Talk “Xu thế và ứng dụng HR Tech trong quản trị doanh nghiệp hiện đại” cùng dàn diễn giả doanh nhân cực hot

Tối 19/05 vừa qua, tại trụ sở chính Tập đoàn FPT, hội thảo “XU THẾ VÀ ỨNG DỤNG HRTECH TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HIỆN ĐẠI" đã được FSB tổ chức thành công với gần 500 người tham dự trực tiếp và cả trực tuyến.

Chương trình diễn ra với sự góp mặt của bộ ba diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực quản trị nói chung và quản trị nhân sự nói riêng: Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, doanh nhân Trần Trung Hiếu – Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ Phần TopCV Việt Nam, TS. Trần Quang Huy – Giám đốc chương trình Global MiniMBA, chuyên gia Quản trị nhân sự với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng trăm CEO, HRM, lãnh đạo quản lý các doanh nghiệp trên toàn quốc.
 

 
Hội thảo HRTech với sự góp mặt của hàng trăm CEO, HRM, lãnh đạo quản lý các doanh nghiệp trên toàn quốc

 
Bộ 3 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và nhân sự
 
Phát biểu mở đầu Hội thảo, TS. Trần Quang Huy chia sẻ: “Trong các hoạt động quản trị, quản trị con người là khó nhất.” 

 
TS. Trần Quang Huy – Chuyên gia Quản trị nhân sự với hơn 20 năm kinh nghiệm
 
Tại hội thảo, ông Trần Trung Hiếu cũng cho biết những vấn đề nhức nhối mà các doanh nghiệp, HRM đang gặp phải trong quá trình làm việc với bộ phận tuyển dụng của các công ty. 

 
Doanh nhân Trần Trung Hiếu – Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ Phần TopCV Việt Nam
 
Đặc biệt, ông Hoàng Nam Tiến cũng chia sẻ những câu chuyện khi ứng dụng công nghệ AI vào việc quản trị nhân sự của tập đoàn FPT, có thể kể đến như phỏng vấn nhân sự bằng AI, phân tích hành vi của nhân viên, củng cố chỉ số hạnh phúc của nhân viên để tăng hiệu suất làm việc hay giữ chân các nhân tài,…

 
Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT đang giải đáp những thắc mắc về quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số
 
Hội thảo “XU THẾ VÀ ỨNG DỤNG HRTECH TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HIỆN ĐẠI" là dịp để các nhà quản trị doanh nghiệp, các nhà quản trị nhân sự trao đổi về các cách áp dụng công nghệ nhân sự (HR Tech) để nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nhân tài, đồng thời cập nhật những xu hướng và giải pháp mới nhất về HR Tech trong kỷ nguyên số.

Tin FSB

Trải nghiệm nhân viên tốt có tạo ra tiền?

Trải nghiệm nhân viên giúp doanh nghiệp tạo ra tiền bằng các cách vừa trực tiếp, vừa gián tiếp, đồng thời bền vững.

Xây dựng trải nghiệm nhân viên (EX) tốt thúc đẩy sự gắn kết
 
Nói về trải nghiệm khách hàng (CX) thì Zappos dường như là một ví dụ rất điển hình trên thế giới với câu nói kinh điển của Tony Hsieh, nhà sáng lập của Zappos: “Chúng tôi là công ty làm việc vì khách hàng, và tình cờ chúng tôi bán giày”.
 
Điều thú vị là chủ đích ban đầu của Zappos là tạo trải nghiệm nhân viên (EX) xuất sắc thay vì CX. Họ tập trung vào nhân viên, vào một văn hoá mạnh nơi nhân viên được quyền tự chủ và mang lại trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Tony Hsieh đã chú tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến sự hạnh phúc trong công việc và cuộc sống, khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ và hài lòng tuyệt đối.
 
Năm 2009, doanh thu Zappos tăng lên 1 tỷ USD khiến Amazon bị thuyết phục và quyết định mua lại Zappos.com với một thoả thuận trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.
 
Được Great Place To Work xếp hạng là một trong những nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ, có tới 82% nhân sự của Zappos khẳng định công ty này là một nơi làm việc tuyệt vời, trong khi tỷ lệ trung bình của các công ty có trụ sở tại Mỹ là 57%.
 
“Kha khá công ty thấy làm CX mãi mà không hiệu quả, họ nhận ra rằng không thể có CX xuất sắc nếu EX tồi tệ. Nhân viên suốt ngày phàn nàn kêu than thì khó tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể bắt nhân viên cười một cách miễn cưỡng và đo lường nhưng không bắt họ cười từ trái tim được”, chuyên gia nhân sự Trần Thị Thu Hồng, CEO của Học Viện ACEX nói.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra, trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
 
Theo GS. Jordan Peterson, nếu tổ chức có trải nghiệm hội nhập nhân sự mới xuất sắc thì khả năng lưu giữ nhân sự mới tăng 82% và hiệu suất nhân sự mới tăng lên 72%. Trong khi đó, tổ chức tư vấn Boston Consulting Group (BCG) chỉ ra, doanh thu ở các tổ chức có trải nghiệm tuyển dụng tốt sẽ tăng lên hơn ba lần.
 
Jason Morgan, tác giả của cuốn The Employee Experience Advantage cũng thống kê, doanh thu thu trung bình của những doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tốt có doanh thu cao gấp 2,5 lần, lợi nhuận/nhân viên cao hơn 4,3 lần, phát triển nhân viên cao hơn 1,5 lần và thu nhập bình quân/nhân viên cao hơn 1,6 lần so với các công ty chưa chú trọng làm trải nghiệm nhân viên.
 
Trải nghiệm nhân viên là hành trình của nhân viên đi cùng hành trình của tổ chức, gồm các tương tác của nhân viên với tổ chức từ khi gia nhập tới khi rời khỏi tổ chức.
 
Làm trải nghiệm nhân viên là tìm ra cách thức để gia tăng cảm nhận tích cực của nhân viên trong suốt hành trình tương tác với tổ chức, kết hợp từ ba chiều nhìn về tổ chức, con người và công việc để gia tăng gắn kết và hiệu quả của cá nhân và tổ chức.
 
Theo bà Hồng, trải nghiệm nhân viên tích cực sẽ thúc đẩy sự gắn kết. Nhân viên gắn kết sẽ tạo được hiệu suất vượt trội, từ đó, gia tăng hiệu quả của tổ chức, khiến nhân tài gắn bó và khiến văn hoá tổ chức ngày càng mạnh.
 
Dù không gọi tên và chưa làm một cách có chủ đích nhưng thực tế nhiều công ty tại Việt Nam đã làm trải nghiệm nhân viên với nhiều hoạt động để tạo một môi trường làm việc nơi người lao động có khả năng đóng góp ngày càng nhiều giá trị cho tổ chức. Càng ngày, các công ty càng chú trọng yếu tố EX vì những lợi ích bất ngờ mà nó mang lại.
 
Golden Gate là một trong số những ví dụ về chú trọng đầu tư cho trải nghiệm nhân viên ở Việt Nam. Tỷ lệ nghỉ việc năm 2019 ở Golden Gate là 90%. Mặc dù được ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc khối vận hành Golden Gate đánh giá là một con số lý tưởng đối với đặc thù ngành F&B nhưng tỷ lệ này cũng đã được Golden Gate giảm xuống còn 70% trong năm tiếp theo nhờ tìm kiếm và đầu tư vào những điều làm nên sự hạnh phúc của nhân viên.

Từng là giám đốc nhân sự của Golden Gate, bà Hồng cho biết, hãng từng triển khai một dự án về văn hoá doanh nghiệp trong khoảng gần 1 năm cho đến khi đại dịch nổ ra. Họ nhận ra rằng nếu chỉ tập trung làm văn hoá thì khó và “tắc” liên tục.
 
Năm 2020, Golden Gate quyết định đo lường trải nghiệm nhân viên của toàn hệ thống và tìm ra những vấn đề ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên như: việc đánh giá công bằng trong công việc và sự ghi nhận từ cấp trên. Họ tập trung cải thiện hai chỉ số này, đặc biệt là tạo văn hoá ghi nhận đóng góp của đội ngũ nhân viên.
 
“Trải nghiệm nhân viên giúp doanh nghiệp tạo ra tiền bằng các cách vừa trực tiếp, vừa gián tiếp, đồng thời bền vững”, bà Hồng nói.
 
Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù và bối cảnh khác nhau nên có những lý do khác nhau trong việc lựa chọn tập trung đầu tư xây dựng trải nghiệm nhân viên.
 
Quan sát của bà Hồng sau nhiều năm làm việc trong ngành nhân sự cho thấy, các công ty lớn nước ngoài coi trọng quá trình thu hút và giữ nhân sự trong giai đoạn đầu vì tính chất ngày càng ít trung thành của người lao động với tổ chức. Nếu số năm gắn bó từ 5-7 năm là bình thường nhiều năm về trước thì việc gắn bó khoảng 2 năm trở lại đã trở thành đặc thù của người lao động sau đại dịch.
 
Tỷ lệ nhảy việc cao đồng nghiệp với chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cũng rất lớn. Theo tính toán của CEO ACEX, một người mất 3-4 tháng mới làm tròn vai, nếu làm trải nghiệm tốt thì có thể rút ngắn xuống 1-2 tháng. Trung bình, một người lao động phải làm đến tháng thứ 6, thậm chí đến 1 năm thì công ty mới về điểm hoà vốn. Do đó, nếu tối ưu quá trình này thông qua xây dựng trải nghiệm nhân viên tốt thì có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, bên cạnh việc gia tăng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp.
 
Nghiên cứu từ hơn 250 công ty do Kennedy Fitch thực hiện năm 2018 cho thấy, các lý do chính là để đáp ứng các yêu cầu chiến lược và tăng trưởng kinh doanh; thúc đẩy văn hoá lấy con người làm trung tâm; xây dựng được HR lấy khách hàng làm trung tâm; tạo dựng lợi thế cạnh tranh; tăng mức độ hài lòng của khách hàng và trải nghiệm khách hàng; gia tăng gắn kết và giữ chân nhân tài; tăng hiệu suất.

Nguồn: The Leader

Xu thế và ứng dụng HR Tech trong quản trị doanh nghiệp hiện đại

Ngày 19/5/2023 tới, Viện Quản trị & Công nghệ FSB sẽ tổ chức MiniMBA Vip Talk "Xu thế và ứng dụng HR Tech trong quản trị doanh nghiệp hiện đại" với sự chia sẻ của những chuyên gia, diễn giả uy tín đầu ngành.
 
 
Trong những năm gần đây, ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản trị được coi là chìa khóa vàng giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và xoay chuyển khi bối cảnh kinh tế xã hội biến động không ngừng. Trong số đó, công nghệ áp dụng trong quản trị nguồn nhân lực (HR Tech) hiện đang là một chủ đề nóng được các nhà quản trị doanh nghiệp, nhà quản trị nhân sự quan tâm, nghiên cứu và đưa vào ứng dụng. Bởi vì giải được bài toán công nghệ đồng thời cũng thành công trong việc giải rất nhiều bài toán về quản trị nguồn lực con người, nguồn lực tài chính; Tối ưu hiệu suất công việc; Đột phá kết quả kinh doanh….
 
NÂNG TẦM QUẢN TRỊ CÙNG CÁC XU THẾ TẤT YẾU VỀ CÔNG NGHỆ NHÂN SỰ (HR Tech)
 
Đồng hành cũng những xu thế về quản trị tiên tiến trên thế giới, ngày 19/5 tới, Viện Quản trị & Công nghệ FSB sẽ tổ chức Mini MBA Vip Talk "Xu thế và ứng dụng HR Tech trong quản trị doanh nghiệp hiện đại" với các góc nhìn của các diễn giả hàng đầu của Việt Nam hiện nay về chủ đề Công nghệ nhân sự (HR Tech) năm 2023: Từ bức tranh toàn cảnh HR Tech trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam, đến những gợi mở để các doanh nghiệp hiểu đúng bản chất trong hoạch định và triển khai HR Tech trong các mô hình doanh nghiệp khác nhau (SME đến Big Corp). Ngoài ra người tham dự cũng có cơ hội trao đổi trực tiếp, thảo luận với các chuyên gia, diễn giả về các hoạt động quản trị nhân sự, quản trị doanh nghiệp hiện đại tại doanh nghiệp của mình.
 
Tham gia chương trình có Ông Hoàng Nam Tiến – Diễn giả Kinh doanh – Khởi nghiệp được yêu thích tại Việt Nam – Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT. Trong 27 năm làm việc tại FPT ông đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng như: Chủ tịch FPT Telecom, Chủ tịch FPT Software; Uỷ viên HĐQT Công ty cổ phần FPT; Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển khu công nghệ cao Hoà Lạc FPT; Tổng giám đốc Công ty TNHH Phân phối FPT; Phó giám đốc FPT HCM…
 
 
Bên cạnh đó có ông Trần Quang Huy là chuyên gia về Quản trị nhân sự với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tư vấn Quản trị nhân lực chuyên sâu: Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị tổ chức và con người, Đánh giá năng lực nhân sự.. cũng như kinh nghiệm tham vấn nhiều doanh nghiệp: Tập đoàn điện lực VN, Vinaphone, Mobifone, Cục tần số Vô tuyến điện và Hiệp hội GSM quốc tế, Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt nam, Dự án JICA-PTTC1, Học viện Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn FPT, Skypec, TH Truemilk,…
 
Cuối cùng không thể không kể đến CEO Trần Trung Hiếu – Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ Phần TopCV Việt Nam, Ông Hiếu có hơn 10 năm kinh nghiệm và là chuyên gia trong việc phát triển sản phẩm, quản trị con người trong tổ chức, kiến tạo các giải pháp đột phá để phát triển doanh nghiệp đặc biệt là các giải pháp trong lĩnh vực Công nghệ Nhân sự (HR Tech). Ông cũng từng được bầu chọn Forbes Under 30 dành cho những người nổi bật, có cống hiến, có khả năng truyền cảm hứng trong nhiều lĩnh vực cho thế hệ trẻ Việt Nam
 
Chương trình được diễn ra từ 18:00 đến 21:00 ngày 19/5/2023 Trực tiếp tại Tòa nhà FPT (Số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) & Online toàn quốc, dành cho CEO/Lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn cập nhật các kiến thức quản trị đương đại, hiện đại; Các GĐ/PGĐ/Trưởng phó bộ phận chức năng doanh nghiệp; Các nhà quản trị nhân sự HRM/CHRO.
 
Đăng ký tham gia MiniMBA Vip Talk tại: https://fpub.fsb.edu.vn/htqt-230519-hrtech/ hoặc liên hệ qua hotline: 0904.922.211.
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo quản trị, với hơn 10.000 cựu học viên là các nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao tại các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Phòng tuyển sinh các khóa học ngắn hạn cao cấp dành cho CEO, quản lý, Viện Quản trị & Công nghệ FSB:
Email: ceo@fsb.edu.vn

Forbes: Tăng trưởng kinh tế chậm lại, tại sao Samsung vẫn quyết định đầu tư thêm tỷ USD vào Việt Nam?

Theo Forbes, vào 10 năm trước, Việt Nam là một lựa chọn để Samsung quyết định đặt cược dài hạn và đến thời điểm hiện tại, có vẻ như lựa chọn của Samsung đã đúng.

Trong một cuộc trò chuyện bên lề tại trụ sở chính của Samsung ở Suwon (Hàn Quốc) vào 10 năm trước, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cấp cao nói với Forbes rằng, Samsung đang bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
 
Theo Forbes, thời điểm đó, mặc dù Trung Quốc là công xưởng sản xuất của thế giới, nhưng những dấu hiệu về việc tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như nhân khẩu học của quốc gia này có xu hướng chậm lại đã khiến Samsung phải suy nghĩ lại về chiến lược “bỏ chung trứng vào cùng một giỏ”, và Việt Nam là một lựa chọn để Samsung quyết định đặt cược dài hạn.
 
“Đến thời điểm hiện tại, có vẻ như lựa chọn của Samsung đã đúng”, Forbes viết.
 
Bây giờ có phải là thời điểm để tăng đầu tư vào Việt Nam?
 
Có thể thấy, Việt Nam đang đặt nền móng cho quá trình trở thành “điểm nóng” tiếp theo của ngành sản xuất toàn cầu. Theo đó, quốc gia này đã tham gia ít nhất 7 hiệp định thương mại tự do, bắt đầu bằng Hiệp định Thương mại Song phương với Hoa Kỳ có hiệu lực vào năm 2001. Bên cạnh đó, hàng loạt các thỏa thuận cũng được được ký kết với các bên từ EU đến Trung Quốc, thể hiện rõ ràng thiện chí của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh.
 
Không chỉ vậy, Việt Nam cũng đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt và cảng biển, hay cải thiện, nâng cấp chất lượng hậu cần cho các trung tâm công nghiệp. Là một quốc gia có đường bờ biển dài, không có gì lạ khi 3 trong số 50 cảng biển bận rộn rất thế giới là ở Việt Nam, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép. Theo đó, trong giai đoạn 2020-2021, khi phần lớn hoạt động của các cảng biển trên thế giới ảm đạm, cả 3 cảng biển ở Việt Nam đều ghi nhận mức sản lượng tăng khoảng 15%.
 
Quan trọng hơn, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện nay đều ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về phát triển năng lượng tái tạo. Theo Economist, Việt Nam đã tăng gấp bốn lần công suất năng lượng gió và mặt trời kể từ năm 2019.
 
Forbes đánh giá, một khi EU bắt đầu thực thi các yêu cầu công bố Phạm vi 3 đối với các mặt hàng tiêu dùng, cụm từ “Made in Vietnam” có thể trở thành một nhãn hiệu uy tín trên các .
 
Thế nhưng, kinh tế Việt Nam hiện đang trải qua một sự sụt giảm đáng kể (tăng trưởng GDP trong Quý 1/2023 chỉ đạt 3,3% so với mức 8% của năm 2022) và sản xuất công nghiệp trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 6 ,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Vậy tại sao Samsung vẫn quyết định đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong sản xuất chất bán dẫn và R&D?
 
Theo Forbes, có thể Samsung nhìn ra được rằng nguyên nhân của sự sụt giảm trong sản xuất ở Việt Nam trong thời gian ngắn chủ yếu liên quan đến lượng hàng tồn kho giày dép và đồ điện tử tiêu dùng đã tăng cao ở Mỹ.
 
"Trên thực tế, giữa năm 2023 có thể là thời điểm hoàn hảo để  bắt đầu các cuộc thảo luận đầu tư với Việt Nam. Chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam có thể không phải là giải pháp nhanh chóng để đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Nhưng đối với những người chơi dài hạn, Samsung mà một minh chứng cho thấy việc đa dạng hoá hoàn toàn có thể thành công", Forbes nhận định.

Nguồn: NSTT